Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

SINH Ư NGHỆ, TỬ Ư NGHỆ

 


Anh Hùng "cụ" (Hung Vu)

là một ông anh mà mình quý trọng, không chỉ vì anh là 1 nhà báo lớn tuổi, mà là 1 người sống đàng hoàng, tử tế - người tử tế khi viết đều biết chịu trách nhiệm với từng con chữ, nên không bao giờ viết bằng tin đồn để gây tội với người khác!

Anh Hùng cũng là người thân thiết với anh Chung "con" từ khi anh Chung còn là lính quèn, nhưng luôn có cái nhìn khách quan trước con người đang là tâm điểm của dư luận những ngày qua. Anh Hùng chính là tác giả bài "Sinh ư nghệ, tử ư nghệ" viết về anh Chung đang được lan truyền "chóng mặt" trên mạng.

Và sáng nay, anh Hùng lại viết bài này. Thấy hay bèn ăn trộm về!

(Stt này dài, nhưng rất đáng đọc và chia sẻ!)

Phải có lời phi lộ ngay rằng, chú Chung là một ông em thân quý của tôi, tuy tính cách 2 anh em trái ngược, ít nhất ở điểm, chú ấy anh hùng còn tôi thì dút dát. Và hôm nay là lần đầu tiên tôi nói ra mối quan hệ với Ch, vì tôi luôn “đứng về phe nước mắt”, và khi ai vui tôi cũng ít vỗ tay vào. 

Tôi chơi với Chung đã hơn 2 chục năm, từ khi chú ấy mới chỉ là Đội phó Đội trọng án CAHN, độ gần gũi có giảm dần từ khi chú lên làm Ctich HN, nhưng luôn là quý mến và nể trọng nhau.

 Nói vậy để thấy bằng cả trái tim yêu thương của mình dành cho một chú em, tôi ghê sợ thói “dậu đổ bìm leo”, thói “tát nước theo mưa”, thói “đã ngã thì đạp thêm phát cho chết hẳn” xuất hiện nhiều trong 2 hôm nay.

Nhưng, bằng sự tỉnh táo của lý trí cũng của một người anh, tôi thấy e ngại trước những ý kiến ca ngợi một chiều dành cho Ch từ hôm qua đến giờ, trong đó có một vài ý kiến của một số người vốn được coi là có uy tín trên MXH và trong xã hội.

 Yêu cho roi cho vọt, có thể là hơi lạc hậu phong kiến, nhưng là cần thiết với Ch lúc này. Để chú ấy không coi những gì đang diễn ra với mình như một dấu chấm hết của sự nghiệp và cuộc đời, và để chú ấy có thể nhận ra sai lầm mà vượt qua và bước tiếp vững vàng trong những tháng năm sau này của đời người. 

Sáng sớm nay, tôi nhận được một cuộc điện thoại. Cuộc điện này ko ngoài dự đoán của tôi, chỉ có một chủ đề : chuyện chú Chung con.

Người gọi cho tôi cũng không ngoài dự đoán của tôi từ chiều tối qua. Đấy là một vị tướng an ninh. Ông không chỉ là thủ trưởng cũ, mà còn là bậc cha chú của Chung.

Ông trong suốt 30 năm không chỉ là “đại ca” của Chung trong nghề CA và trong cuộc sống, mà còn là người đã phát hiện ra những phẩm chất đặc biệt của Chung trong hàng vạn quân sĩ của mình, để rèn luyện, để bồi dưỡng, đào tạo, để giúp đỡ Chung từ một điều tra viên lên Đội phó, Đội trưởng Đội trọng án, rồi Phó Trưởng phòng Điều tra (1990-2003), rồi Phó và Trưởng phòng CSHS (2004-2010), rồi lên Phó và Giám đốc CAHN (9/2010-12/2012) . 

Từ một học viên ĐH Cảnh sát, sau gần 30 năm phấn đấu và rèn luyện, lập nhiều chiến công xuất sắc vì bình yên của Thủ đô, Chung đã được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 37 tuổi, phong hàm Thiếu tướng năm 43 tuổi, tướng trẻ nhất lực lượng CA khi đó. Có thể khẳng định ngay, để mà hiểu, để mà kể, để mà phát ngôn, nhận định, đánh giá tất cả mọi khía cạnh hay dở về Chung một cách đầy đủ, thấu đáo, tỉnh táo và công tâm nhất, tôi nghĩ không chỉ ở đất Hà thành, mà cả dưới gầm trời nước Nam này, tôi tin chắc khó có ai có thể nói chuẩn được bằng vị tướng an ninh này.

 Sau những chia sẻ sự đáng tiếc về những gì đã và đang xảy ra với Chung con, ông tướng anh tôi, như thường lệ, không hay dài dòng chi tiết mà đưa ngay ra kết luận về vụ việc. Ông nói: 

Chung nó đã mắc phải 3 điểm yếu, 3 sai lầm, 3 lỗi lớn nhất kể từ khi Chung rời chức Gđ CAHN để leo tới chức Chủ tịch Tp trong vòng 3 năm 3 tháng (9/2012-12/2015)

ĐIỀU THỨ NHẤT: Chung nó quá say mê quyền lực. Hôm nay vừa mới đạt được một vị trí , một quyền lực, thì ngay ngày mai nó lại muốn có thêm một vị trí mới, một quyền lực mới. 

Sự đam mê quyền lực này tất yếu dẫn tới thâu tóm mọi quyền lực vào chỉ trong tay mình. Điều này là tối kị và nguy hiểm trong bối cảnh tập thể lãnh đạo luôn là một truyền thống, một nguyên tắc bất khả xâm phạm.

 Ấy là còn chưa nói tới một sự thật là khi những lợi lộc có được từ quyền lực của các quan chức thành phố bị suy giảm và nhiều khi ”mất trắng”, nó tạo ra một cơn sóng ngầm, một sự đối kháng đầy kín đáo nhưng khốc liệt với cá nhân Chung và ngoài lường tính của Chung. 

ĐIỀU THỨ HAI: Chung nó quá tự tin, tự tin đến mức có thể gọi gần như là kiêu ngạo.

Kể từ khi lên làm Chủ tịch HN, Chung không còn thói quen tham khảo ý kiến, xin lời chỉ bảo của tất cả những ai đã từng là cộng sự, chiến hữu, là bậc cha chú trong đời, là các thủ trưởng cũ trong ngành, là các bậc thầy trong công tác và trên chính trường này nữa.

Chung tự tin đến mức mọi việc lớn nhỏ đều chỉ tự mình nghĩ, tự mình quyết. Mọi ý kiến góp ý xa gần Chung chỉ nghe chiếu lệ và bỏ ngoài tai khi tiến hành công việc. 

ĐIỀU THỨ BA: Giống như đa số các nhân vật của thời đại duy lý và kim tiền này, Chung cũng mang 1 niềm tin rằng, việc khó mấy cũng có thể dùng tiền giải quyết được, càng khó càng chi ra nhiều tiền là xong.

Sai lầm này là tệ hại. Bởi tiền không giải quyết được tất cả mọi việc như Chung nghĩ, và không phải ai cũng có thể bị Chung mua được bằng tiền.

Những gì đang diễn ra chắc đã chứng minh cho Chung điều đó. 

Tôi hỏi vị tướng cảm nghĩ của ông về Chung lúc này, ông trầm giọng chậm rãi:

Chung là một người tài, rất tài. Nhưng tớ nghĩ có lẽ còn là do số phận. Chung trưởng thành và nên người từ ngành CA, và bây giờ chấm hết mọi chuyện cũng là vì ... công an. 

Tôi lại hỏi ngu tiếp: “Nếu Chung vẫn ở lại trong lực lượng CA cho tới cùng, thì liệu có xảy ra những chuyện như chú ấy mắc phải khi ra ngoài dân sự hay không?” 

Ông đáp ngay: Vẫn bị, sớm hay muộn thôi, và vẫn vì 3 lí do trên. Và cũng có yếu tố số phận nữa. Số Chung nó thế rồi, không thể khác được. Thật đáng tiếc, thật đáng thương ...

“Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” - ông buông câu kết trong tiếng thở dài nuối tiếc, thương cảm, pha chút giận hờn và tắt máy ...

 Lúc ấy là 8h sáng nay, giờ chính Thìn, giờ xung của tuổi Mùi, tuổi ông tướng anh, tôi và Chung, mỗi người cách nhau đúng 1 giáp.

Và là bình minh của một ngày Thu u ám, ẩn giấu những cơn mưa gần bão xa rập rình đẩu đâu mãi trên đỉnh chín tầng mây ...

*** 

P.S: Vì vị tướng không cho phép, tôi xin các bạn yêu quý trên fb chỉ đọc stt này mà ko share hay copy về trang mình và người khác ạ. 

Lời dặn rất vô duyên so với bản tính khiêm nhường của tôi, nhưng “quân lệnh như sơn”, đành vậy, mong các bạn thông cảm. Sorry & tks ! 

P.S: Xin bật mí để đừng ai hỏi lại như hàng trăm lượt hỏi từ hqua đến trưa nay, và để đừng ô “ thạo tin” nào còn hi vọng vào tin vịt của mình: Trưa nay, chúng tôi vừa nói chuyện với NGƯỜI ẤY qua điện thoại. Và người - ấy vẫn sống ạ. Chết ko đơn giản thế đâu!"

Và sáng nay, anh Hùng lại viết bài này. Thấy hay bèn ăn trộm về!

(Stt này dài, nhưng rất đáng đọc và chia sẻ!)

Hang Thanh

--------------------------------------------------------------

HAI CHUYỆN NHỎ VỀ ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG

Trước hết tôi xin chúc cả nhà fb một Chúa nhật tươi hồng, và xin lưu ý bạn bè fb của tôi một việc ạ: Trong các bài viết của tôi trên fb và đăng báo, có xuất hiện các vị thủ trưởng nêu nhận xét đánh giá về ông Chung. Tôi đề nghị các bạn ko nên đoán già và đoán non các vị thủ trưởng đó là ai , để rồi có các comment chủ quan về họ

Tôi luôn giữ trách nhiệm trước sự chính xác và trung thực của các thông tin mình đưa ra, nhưng cũng xin phép các bạn cho tôi được giữ kín danh tính của những người đã cung cấp thông tin cho tôi, như một nguyên tắc tối thiểu , văn minh và đúng luật đối với nghề báo chuyên nghiệp.

Trở lại vụ việc ô Ng Đức Chung. Khi một người nào đó vừa " ngã ngựa", trong thiên hạ thường lập tức chia làm 2 luồng dư luận.

Một bên thì hả hê, hài lòng, cười nhạo đắc thắng , thậm chí là " dậu đổ bìm leo"". "lửa đổ thêm dầu", thêu dệt thêm thắt rất nhiều khuyết điểm, tội lỗi mà người vừa ngã ngựa ko hề mắc phải và gây ra trong quá khứ

Một bên thì lại ủ ê, thương xót, bênh chằm chặp, chỉ nói về những cái tốt, cái đẹp của người "ngã ngựa", dường như việc người ấy bị "ngã" là quá nặng nề, đáng xót thương. Thậm chí có những ý kiến đầy tính chủ quan và mị dân, coi việc người "ngã ngựa" ấy là ko đáng bị, ko đáng có, tạo tâm lý hồ nghi trong xã hội đối với việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng

Việc giữ được tâm thế khách quan, đúng mực và công bằng khi đánh giá sự vụ và nhìn nhận con người lúc nầy không chỉ là điều cần thiết của sự nhân văn và tỉnh táo, mà còn là sự nhân đạo, tạo điều kiện cho đương sự có cơ hội tỉnh táo nhìn nhận lại những lỗi lầm của mình và sửa chữa trong tương lai, đồng thời giúp nhà chức trách có thể thực thi pháp luật một cách công minh và chính trực nhất đối với vụ việc

Cũng trên tinh thần khách quan và đúng mực đó, tôi muốn kể lại 2 câu chuyện nhỏ trong quá khứ của ông Chung, ngõ hầu cung cấp thêm cho bạn đọc một góc nhìn đầy đủ hơn về một con người, dù người ấy là tốt hay xấu trong đánh giá của cá nhân bạn.

Chuyện thứ nhất : Vì sao lại có biệt danh Chung"con"?

Cả nước chứ ko chỉ riêng dân Hà Nội , suốt nhiều năm nay chứ ko phải bây giờ , đều biết ông Nguyễn Đức Chúng còn có biệt danh là Chung con . Nhưng taị sao lại có cái biệt danh ấy thì có thể không nhiều người biết

Chuyện là thế này. Tháng 6/1990, khi mới 23 tuổi , vừa tốt nghiệp ĐH Cảnh sát1985-1990), ông Chung được phân công về ctac tại Đội trọng án Phòng CS Điều tra CA HN

Dân HN hay CBCS CAHN ngày ấy hay gọi tắt người của đơn vị này là "lính 55", vì trụ sở Phòng CSĐT khi ấy đóng ở 55 Lý Thường Kiệt. Cũng giống như người HN hay gọi "lính số 7" vì Phòng CSHS đóng ở số 7 Thiền Quang. Đây là 2 phòng nghiệp vụ chủ lực và mạnh nhất của CAHN thời đó, đồng thời cũng là khắc tinh số 1 của dân tội phạm đất Hà thành

Trung tướng N., ngày ấy là Trung tá Trưởng phòng CSĐT kể lại. Ngày ấy , ô Chung về làm "lính 55", công tác tại Đội trọng án và Phòng điều tra lúc ấy là toàn các đàn anh, đàn chú già đời chinh chiến trận mạc, hơn ông Chung rất nhiều cả về tuổi tác lẫn kinh nghiệm. Trong sinh hoạt thường ngày của đơn vị, đặc biệt là những lúc nghỉ ngơi trà dư tửu hậu của các bậc đàn anh ở đó , cậu sinh viên cảnh sát mới ra trường 23 tuổi ấy ko biết hút thuốc, uống rượu nhưng lại thường được gọi lên pha trà, rót rươu. " điếu đóm" như một cậu bé con, út ít trong gia đình.

Mới đầu là " cu con này, ra đây chú bảo", hay " Ê cu con lấy cho anh cái ấm trà, ly rượu" , tóm lại là cứ "cu con" gọi suốt , lâu dần rút gọn thành Chung con kể cả khi ông đã trưởng thành rồi trở thành Đội phó, Đội trưởng ở Phòng điều tra này

Lâu dần, cái biệt danh ấy ko chỉ tồn tại trong đơn vị, mà còn lan ra ngoài xã hội . Ông Chung mang cái biệt danh CON ấy đã gần 30 năm qua , ko vì một lí do nào khác, kể cả vì có ai đó là Chung lớn trong đơn vị để gọi phân biệt ngôi thứ cũng ko phải.

Chuyện biệt danh Chung "con" đơn giản chỉ có vậy.

Chuyện 2 : Tuổi thơ và con bò của HTX

Chuyện này tôi được nghe người chị gái tên V. của Ch kể với tôi, lâu lắm rồi , từ thời Ch mới còn là Trưởng phòng CSHS , CAHN.

Chị V. kể rằng:

Thuở nhỏ, ngày gia đình Ch còn ở trên Phú Thọ, Ch thương cha mẹ lắm. Mới học cấp 2 , tuy gia đình thuộc diện phi nông nghiệp, nhưng Ch vẫn nói với bố mẹ xin HTX cho nhà mình được nuôi một con bò để có thể giúp gia đình cải thiện thêm thu nhập

Thế rồi, ngày ngày, sau lúc đến trường và giờ học bài, Ch lúc nào cũng quấn quýt bên chú bò. Lúc thì dắt bò ra đồng gặm cỏ và hái cỏ về tích cốc phòng cơ cho bò. Khi thì đưa bò ra sông tắm. Đêm thấy trời trở lạnh thì ra che chắn chuồng kín đáo cho bò ko bị rét.

Chú bò nhờ công chăm sóc cần cù chăm chỉ của Ch mà lúc nào cũng béo tốt phây phây, ai ai trong làng trong xóm cũng khen thằng cu Chung vừa học giỏi lại vừa chăm bò khéo

HTX đến kỳ nhận bò về , lại trả công cho gia đình Ch lúc thì bằng thóc, lúc là các nhu yếu phẩm vốn là hàng phân phối ở cửa hàng bách hoá mậu dịch huyện.

Ch hay xin nhận các đồ dùng cho mẹ. Lúc là cái khăn quàng cổ, lúc là tấm áo phin, có khi là hộp kẹo, phong bánh, cơi trầu. Mẹ vui là Ch hạnh phúc lắm. Lại giục mẹ cha xin nhận nuôi bò tiếp.

Tôi kể lại câu chuyện riêng tư này của Ch, ko giống như người ta từng kể chuyện về Thủ trưởng cũ của Ch từng bắt đom đóm học bài để thành con ngoan trò giỏi, mà tôi chỉ muốn nói một điều :

Ng ta có thể chăn bò rất giỏi rất chăm, nhưng lại ko “chăn” được quyền lực. Để con bò- quyền lực nó sổng ra, giựt đứt dây xỏ mũi và lồng lên như con ngựa vía, đá hậu người xung quanh, hất tung nài ngựa xuống bãi cỏ lăn lóc, bi thương.

Và bài thơ dưới đây , tôi lượm được trên mạng, đã xin phép tác giả copy về đây hầu bạn đọc , vì thấy hợp với tình cảnh chú bé chăn bò năm xưa và ông Chủ tịch Tp Nguyễn Đức Chung vào thời khắc này ạ

MẸ ƠI, CON BUỒN QUÁ.!!!

Mẹ ơi! Con buồn quá

Khóc một chút được không?!

Con thấy mình lạc lõng

Giữa triệu người mênh mông

Đời cũng như dòng sông

Cạn hay sâu vẫn chảy

Con bấu đời mệt quá

Sạn chai hằn đôi tay

Đi qua nhiều đắng cay

Con muốn lòng dịu lại

Mà đời vốn khắc nghiệt

Con lạc lòng. Đi sai.

Đêm nay mưa lớn quá

Như trút bão lên đời

Con nằm nơi xó nhỏ

Nghe lòng mình. Biển khơi

Thèm về nương vai mẹ

Ngủ một giấc ngon lành

Kệ lòng người bội bạc

Kệ dòng đời đua ganh

Tất thảy đều mong manh

Dễ thay lòng đổi dạ

Duy chỉ mỗi Mẹ thôi

Thương con bằng - tất cả!

(Dạ Thy

(Link bài của anh Hùng:

https://www.facebook.com/hung.vu.965/posts/10207502895087849)

 

Không có nhận xét nào: