Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Lạm bàn: Việt Nam “dùng sai” quốc kỳ Trung Quốc

Các bé gái VN cầm cờ "TQ" 6 sao đón Tập Cận Bình. Ảnh BBC
   "TQ không bao giờ mở mày mở mặt với thế giới được và TQ luôn bị thế giới cô lập. Cờ TQ đã báo trước là TQ sẽ ở cái thế bị bao vây này"

    Thời gian gần đây, cứ mỗi lần có việc đón tiếp hay giao lưu với Trung Quốc, Việt Nam hay có tật “dùng sai” quốc kỳ Trung Quốc, tức là dùng phiên bản “sai” của lá cờ từ năm sao (ngũ tinh hồng kỳ) nâng lên thành sáu sao. 
   Điều này xảy ra hoài trên truyền thông làm nhiều người đâm ra nghi ngờ VTV và ban lễ tân bộ ngoai giao Việt Nam có ý đồ gì đây?



VTV1 trương cờ "TQ" 6 sao (hình bên phải)
   Đầu tiên là nhân chuyến viếng thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng sang TQ, trong chương trình thời sự 19h ngày 14/10/2011 của VTV1, bức hình nền phía sau cho thấy lá cờ Trung Quốc có 5 ngôi sao nhỏ quanh 1 ngôi sao vàng lớn, trong khi quốc kỳ nước này chỉ có 4 ngôi sao vàng nhỏ quanh 1 sao vàng lớn (ảnh trên) . Sau đó, do phát hiện của cư dân mạng, VTV1 lặng lẽ gỡ bỏ video đã  lưu trên mạng mà không một lời giải thích.

  Sự việc vừa mới đây, nhân chuyến thăm VN của ông Tập Cận Bình. Hình ảnh do BBC đăng tải trong chùm ảnh ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam, các bức hình cho thấy lá cờ Trung Quốc do các bé gái Việt Nam cầm trên tay lại có 5 ngôi sao nhỏ quanh 1 ngôi sao vàng lớn! Nhiều người lại tự hỏi không lẽ Việt Nam lại dùng sai cờ TQ để tiếp quốc khách Tập Cận Bình. Như thế mà cũng được à?

Lần này thì cư dân mạng làm dữ.

Nguyễn Quang Lập cho rằng: “Việc đón ông Tập Cận Bình bằng cờ 6 sao là chuyện nghiêm trọng, nó phỉ báng tình yêu Tổ Quốc của người Việt Nam. Nếu thật sự do sơ suất thì hãy dũng cảm đứng ra xin lỗi dân một câu. Nếu bảo chúng ông chủ trương thế đấy làm gì nhau nào, thì cũng nên nói to cho dân biết.”

Huỳnh Ngọc Chênh đặt nghi vấn: “Ngoại giao hay báo chí Việt Nam chỉ cần có một chút xíu chi tiết sai sót gì về họ là công hàm tới tấp gởi đến… Thế tại sao sau nhiều lần làm nhục quốc thể của họ bằng cách làm sai cờ của họ mà họ vẫn im ru? Chuyện gì đây?”

Trần Đông Đức lại bật mí: “Nhưng vấn đề dùng cờ sáu sao lại có một nguyên cớ khác mà nhiều người Việt chưa biết. Nghi thức này được bắt đầu từ nước Pakistan nhân chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới thăm nước này cách đây mấy năm. Lúc đó, nước chủ nhà này cho các thiếu nữ xinh đẹp Pakistan dùng cờ sáu sao tạo nên dư luận hiếu kỳ. Tưởng là lỗi tại in ấn, dư luận còn định đem ra chọc quê hay là khiển trách. Nhưng không ai ngờ, đây là sự sắp đặt tinh vi biến thành nghi thức đạo mạo ấp ủ cho Việt Nam sau này. Pakistan đã giải thích với Trung Quốc là cố ý cho thêm một sao vào đấy! Coi như là Pakistan bày tỏ cảm tình thắm thiết biết ơn về sự ủng hộ của Trung Quốc (giúp đối đầu với Ấn Độ)…  Pakistan không ngại nguyện sẽ biến thành như một ngôi sao trong mối quan hệ chu vi quanh với Trung Quốc mang tính vĩnh hằng và đời đời bền vững.
 “Pakistan đã vượt mặt Bắc Hàn và Việt Nam về sự biết ơn Trung Quốc”
Việt Nam như được hướng dẫn để hưởng ứng cho phong trào “ngọn cờ nguyện ý chu vi” cho nên cũng cho in loại cờ này ra kiểu úp úp mở mở để đẹp lòng “trung ương đảng”. Tuy nhiên bộ ngoại giao Việt Nam cũng không thể nào giải thích rõ ràng như kiểu Pakistan vì nhân dân Việt Nam có truyền thống chống Tàu và nhạy cảm với vị trí “sao vàng năm cái mộng hồn quanh” này.

Các thiếu nữ Pakistan dùng cờ "TQ" 6 sao đón chủ tịch Hồ Cẩm Đào

    Việc cư dân mạng bức xúc là dễ hiểu. Bởi việc “nhầm lẫn” cờ là có thể xẩy ra. Nhưng cái cách mà VTV1 đã lặng lẽ gỡ bở video đã  lưu trên mạng mà không một lời giải thích; và mới đây trong chuyến thăm và lễ đón Ông Tập Cận Bình cũng dùng nhầm lẫn cờ TQ, báo chí Việt Nam đưa tin rất chậm và những bản tin sớm nhất là thuộc về VNExpress và VietNamnet đều sử dụng ảnh của các hãng thông tấn nước ngoài. Vì sao vậy? Phải chăng các PV nội không được tiếp cận tại lễ đón chính thức và các cuộc tiếp tân? 

   Việc VTV, Ban lễ tân bộ ngoai giao Việt Nam  rồi báo chí cũng không một lời giải thích về sự nhầm lẫn như trên là không thể chấp nhận. 

  Thực ra đây là việc làm “truyền thống” của các vị lãnh đạo các cấp của VN. Họ không bao giờ thừa nhận sai lầm, hoặc khuyết điểm cụ thể…

 Tuy nhiên chúng ta cũng cần tĩnh tâm phân tích sự việc “nhầm lẫn cờ” này. Tránh sự tự suy diễn có hại cho VN.

Quốc kỳ là một lá cờ biểu trưng cho một quốc gia.

  Có nhiều cách giải thích khác nhau về ý nghĩa Quốc kỳ của Trung Quốc, nhưng theo tôi cách giải thích sau là dễ chấp nhận hơn cả:

  + Quốc kì Trung Quốc ra đời năm 1949 sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát đại lục và thành lập Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Quốc kì nền đỏ, có một ngôi sao vàng năm cánh lớn được bao quanh bởi bốn ngôi sao vàng năm cánh khác nhỏ hơn nằm ở góc trái phía trên. Màu đỏ tượng trưng cho cách mạng. Năm ngôi sao tượng trưng cho sự đoàn kết của nhân dân thuộc nhiều tộc người khác nhau trên lãnh thổ Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (Ngôi sao lớn là dân tộc Hán, 4 ngôi sao nhỏ là tượng trưng cho các dân tộc Hồi, Mông, Tạng, Mãn). Đôi khi quốc kỳ này được gọi là "Ngũ Tinh Hồng Kỳ" (tiếng Trung).
  Lá cờ này được thiết kế bởi Tăng Liên Tùng, một công dân từ Thụy An, Chiết Giang.
Quốc kỳ CHND Trung Hoa
Cờ "Trung Quốc" 6 sao mà VN và Pakistan đã sử dụng


Những cách giải thích sau dễ gây ngộ nhận:
+ Ý nghĩa của quốc kỳ Trung Quốc là:
   Ngôi sao lớn tượng trưng cho Trung Quốc, bốn ngôi sao nhỏ tượng trưng cho Đông di, Tây Nhung, Nam Man, Bắc Địch,(người TQ coi bốn phương là mọi)
Hay:
+ Cờ Trung Quốc có nền đỏ là biểu tượng "màu" Chủ Nghĩa CS quốc tế, và một sao vàng lớn biểu tượng cho nước Trung Quốc, 4 sao vàng nhỏ là biểu tượng cho 4 nước Cộng sản chư hầu, theo chủ trương của Cộng sản Trung Quốc sát nhập 4 nước Cộng sản nhỏ, gồm Bắc Hàn, Việt Nam, Lào và Cam Bốt thành một khối Cộng sản. 

   Tuy nhiên khó có cách giải thích nào có thể từ đó cho rằng khi VN thêm vào một ngôi sao nhỏ nữa vào cờ TQ là VN muốn trở thành… một tỉnh nữa của TQ, hoặc TQ sẽ mừng vì điều này. 

 Trần Đông Đức có lý khi suy luận:
    “Nhưng cũng có xu hướng quyết liệt cho rằng Việt Nam đã cam tâm tình nguyện gắn thêm cái sao vàng vào cờ của Trung Quốc cho nó vừa mang tính chất giao lưu, vừa thống thuộc về cùng một phương hướng do đảng cộng sản cùng màu cùng sắc lãnh đạo, kiểu như liên minh dự định giữa liên bang Nga với Belarus. Dù như thế nào đi nữa, việc gắn sao vào cờ Tàu kiểu này là tự đặt Việt Nam vào vị trí không bình đẳng liên quan đến nền tảng và bố cục giữa hai ngọn cờ “hồng”. Ngoài ra, cái sao vàng thêm vào như thế, đứng về phía cờ đỏ sao vàng của Việt Nam mà nhận xét thì còn có ý định đi làm phên dậu cho cái “Đại Cứu Tinh”, tức là ngôi sao to đại diện cho đảng cộng sản trên cái lá cờ Tàu của nó.”

   Thực ra cờ VN có trước cờ TQ và chỉ có một ngôi sao vàng to ở giữa. Vậy có thể suy ra TQ bắt chước cờ VN. Về diện tích, nếu hai lá cờ bằng nhau thì diện tích ngôi sao vàng của cờ VN lớn hơn diện tích các ngôi sao của cờ TQ. Và trên mạng Face book có người đã suy luận rất hay, rằng cờ Newzealand, Australia, Fiji và Tuvalu đều có lá cờ England ở góc trên (bên trái) vì các nước này trước là thuộc Anh ( nay vẫn có quan Toàn quyền của Mẫu quốc Anh ). Một số nước khác cũng có cờ theo logic này (xem link 1.). Vậy ta suy ra TQ tự công nhận là chư hầu của VN đấy thôi?!


Quốc kỳ Tuvalu
  
   Ta còn có thể suy diễn như sau: TQ không bao giờ mở mày mở mặt với thế giới được và TQ luôn bị thế giới cô lập. Cờ TQ đã báo trước là TQ sẽ ở cái thế bị bao vây này. Này nhé: Ngôi sao lớn tượng trưng cho Trung Quốc đã bị dồn vào góc tường ở 2 phia Bắc và Tây ( là Nga, châu Âu và Ấn Độ); 4 ngôi sao nhỏ tượng trưng cho các nước Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản …vây hãm ở phía Nam và Đông. Trung Quốc không thể nào thoát ra được, đó là điềm đã được báo trước.

  Việc VN thêm vào một ngôi sao nhỏ phía dưới  vào cờ TQ biết đâu ấy là ẩn ý nhắn cho TQ biết là họ có thêm nước vây hãm ở phương Nam (ĐNA). Tại sao lại không ?

  Tôi có ông anh phía thông gia, đang hành nghề in và bán các ấn phẩm in như cờ, áo, khẩu hiệu…; nhà ở khu phố cổ. Theo như anh kể thì nghề này cũng sống được, nhất là ở quốc gia nặng về “tuyên truyền” như VN. Anh khẳng định với tôi là người làm nghề như anh khó có chuyện “nhầm lẫn” về cờ, nhất lại là cờ TQ. Qua hình ảnh, ta thấy các lá cờ TQ sáu sao này là cờ giấy. Đây là cờ do nhà nước in…nên mới có thể có “sai sót” này. Anh cũng nói thêm là từ khi có các vụ biểu tình phản đối TQ, các hàng bán cờ đã không còn bày bán cờ TQ nữa, muốn mua phải hỏi mới đưa. Các cửa hàng kinh doanh loại này bị CA kiểm soát gắt gao.

  Trước đây đã từng có vụ xì xào vì việc "cờ VN bị làm nhục”(xem 2 hình dưới và link 2: http://vikool.org/thread20358.html  ).
Trung Quốc trình diễn   thời trang với cờ TQ


    Nhưng đấy là do dân VN mình quá nhạy cảm, suy diễn ra, chứ không hẳn đã như vậy. Hãy nghe dân mạng bàn luận (lạc quan) về sự kiện này:
- Cái này em không nghĩ đấy là quốc kỳ VN. Mà việc gì mà mình cứ nhận là quốc kì VN vào đấy. Các bác có thấy chính nhà thiết kế mẫu trình bày ý tưởng hay một nguồn tin chính thức nào của TQ nói đấy là quốc kì VN chưa?
- Em cứ hiểu đấy chỗ nền đỏ có ngôi sao vàng to tướng đấy là Trung Hoa Đại Lục.
Nhà thiết kế mẫu táo bạo đấy chứ
- Ui ! Không việc gì phải bức xúc đâu các bác ạ . Cứ ngồi ấy kiện cáo bọn Khựa biết đâu con bé ấy nó quay nốt cái mông đằng sau ra cho các bác nhìn lại thêm 4 con sao vàng nhỏ nữa . Nó lại bẩu cờ nước nó chứ VN mình đâu mà nhận vơ
- Hài, thế các bác có thấy cái yếm nó mặc ở trên có in 1 mớ sao vàng nhỏ ko... việc gì mà nhìn chỉ phần dưới rồi nhận là cờ Vn rồi lại ngồi cay cú . Chẳng qua là cờ nước nó, nó thiết kế cách điệu thôi mờ !

Kết luận

   Việc chuẩn bị những lá cờ này do phía Việt Nam hay phía Trung Quốc? Và cho dù phía nào thì lỗi này trước hết thuộc về Bộ Ngoại giao Việt Nam: một vấn đề lớn trong nghi lễ ngoại giao là trưng ra lá quốc kỳ trong lễ đón chính thức mà cũng sai thì còn nói chuyện gì nữa đây?

  Đón ông Bình, nhưng Việt Nam lại vẫy cờ 6 sao, muốn thể hiện ngầm một sự răn đe, khinh miệt hoặc quy thuộc, hay sao nhỉ? Điều này chỉ VTV và Bộ Ngoại giao VN trả lời được.

P/S: Liên quan:

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Moi nguoi dung hoang hot,VN van la VN nhung to
rong hon nhieu .
Nay nhe,tren la co 6 sao thi,Ngoi sao to la tuong trung VN , ngoi sao nay truoc day o giua , nay nhich ve phia goc phai cua la co.
5 ngoi sao nho con lai la dat TQ hien nay:
- Khu vuc Mien Bac,lay Tp Thuong hai la trung tam.
- Vung ven bien ,doi dien voi Dai loan,lay Dai loan lam trung tam .
- Khu Mien Nam [phia Quang Dong ],lay Hong kong lam Trung tam.
- Khu Noi Mong va Ngoai Mong chang ua gi Nguoi Han.
_ Tay tang khu vuc Hoi giao dang de doa tach khoi TQ.
Hay dung trach VTV,VN minh banh truong,chu khong phai TQ [??!!!]
Bien tap lai Theo goi y cua Giao su TS Nguyen Phuc Lien Tp.Geneva Thuysi -13/10/2011.

Viet Minh nói...

Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do "lỗi kỹ thuật".

"Phía Việt Nam đã giải thích với Sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và nói đó là lỗi kỹ thuật."

Chiều ngày 23/12, khi BBC gọi điện cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, một viên chức ngoại giao ở đây phủ nhận, nói rằng không biết đã xảy ra việc mang cờ với số lượng sao bị thừa sao.

Truyền thông chính thống ở cả hai nước đến giờ này đều không nói gì về sự cố ngoại giao trên.

Nhưng các tấm ảnh thiếu nhi vẫy cờ thừa sao, với sáu sao thay vì năm, tại Phủ Chủ tịch vào hôm thứ Tư đã gây bức xúc tại Việt Nam.
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.oop.pb.hx/ivrganzrfr/ivrganz/2011/12/111223_puvarfrsynt_iaivfvg.fugzy

Nặc danh nói...

Tôi không tin là lổi kỹ thuật nhưng dù thế nào đi nữa thì ta có thể nói là từ bây giờ những nguoi có thâm ý làm việc này họ đả vào thế ''kẹt''không thể làm lại thêm một lấn nua. Hai lần đầu bị âm thầm lờ qua, lần thứ ba thì họ da lên tiếng chính thức bảo là lổi kỹ thuật thế thì không lẻ làm thêm lần thứ tư , thứ năm ? lại bảo là lổi thằng đánh máy sao? chờ xem.

Unknown nói...

Cờ quốc kỳ VN hay cờ Mỹ có gì quan trọng ? Ngày nay cờ Mỹ được may thành quần lót, bao vú cho phụ nữ chả có ông Mỹ nào quan tâm, nhưng có sao vàng là hạ nhục VN sao ?
Nếu thế cái này thì ai hạ nhục ai ?

https://www.passionshop.com/Virgin-Mary-Sex-Doll.html