ĐẠI TU "NÂNG CẤP NIÊN HẠN SỬ DỤNG" LÀ NGUYÊN NHÂN MÁY BAY HUẤN LUYỆN L-39 RƠI Ở TUY HOÀ?
1)
Khoảng 8g45 sáng nay, 26/8, tại cánh đồng xã Hòa Thành, H.Đông Hòa, Phú Yên, chiếc L-30 số hiệu 8705 do học viên Phạm Đức Trung bay đã rơi và gảy đứt đôi thân máy bay. Em tử vong khi kẹt ngay phần đầu buồng lái cùng với chiếc dù đã bung (qua video của các Facebookers Tuy Hoà). Máy bay L-39, 8705 vừa cất cánh tại sân bay Đông Tác, Đông Hoà, Phú Yên mới vài phút.
Rồi có thể người ta cho là lỗi kinh nghiệm bay của học viên khi thao tác kỷ thuật cất cánh. Nhưng hãy nhìn nhận lại lạoi máy bay L-39 do Trung đoàn huấn luyện bay 910 (thuộc Trường SQKh Nha Trang) quản lý (hiện Trung đoàn 910 có hàng chục chiếc L-39 đánh số từ 8701 đến 8740)
1)
Khoảng 8g45 sáng nay, 26/8, tại cánh đồng xã Hòa Thành, H.Đông Hòa, Phú Yên, chiếc L-30 số hiệu 8705 do học viên Phạm Đức Trung bay đã rơi và gảy đứt đôi thân máy bay. Em tử vong khi kẹt ngay phần đầu buồng lái cùng với chiếc dù đã bung (qua video của các Facebookers Tuy Hoà). Máy bay L-39, 8705 vừa cất cánh tại sân bay Đông Tác, Đông Hoà, Phú Yên mới vài phút.
Rồi có thể người ta cho là lỗi kinh nghiệm bay của học viên khi thao tác kỷ thuật cất cánh. Nhưng hãy nhìn nhận lại lạoi máy bay L-39 do Trung đoàn huấn luyện bay 910 (thuộc Trường SQKh Nha Trang) quản lý (hiện Trung đoàn 910 có hàng chục chiếc L-39 đánh số từ 8701 đến 8740)
L-39 là máy bay huấn luyện thế hệ 2 do hãng Aero Vodochody của Tiệp Khắc sản xuất từ cuối những năm 1960s đến 1970s. Tức là có tuổi thọ 46 năm rồi. Với tuổi thọ này thì loại máy bay này đã lạc hậu về loại thép và thiết bị thay thế bảo dưỡng. Như Mỹ, Âu những máy bay này đã nằm ngoài... bãi rác ở samac vì đã hết niên hạn sử dụng.