Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Những câu hỏi về sự khôn ngoan của việc cho phép Trung Quốc tham gia RIMPAC.

"Tôi chắc chắn có những lý do tốt để chào đón sự tham gia của PLAN trong RIMPAC, như xây dựng lòng tin, nhưng đối với tôi, tất cả giống như xây dựng lòng tin của con cáo bằng cách mời nó đến một cuộc hội thảo về bảo vệ chuồng gà". John Tkacik, một cựu quan chức tình báo Bộ Ngoại giao và chuyên gia các vấn đề Trung Quốc cho biết.


*****
Các Nghị sĩ thuộc Hạ viện Mỹ, các chuyên gia về quân sự Trung Quốc phản đối việc Trung Quốc tham gia tập trận chung Thái Bình Dương (Rim of the Rim of the Pacific Exercise - RIMPAC) năm nay. 

Đây là cuộc tập trận hải quân lớn nhất của quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương,ai từng xem phim " Chiến Hạm " chắc cũng biết cuộc tập trận này. Dự tính cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào tuần này với sự tham gia lần đầu tiên của Trung Quốc nhưng họ đem theo tới 4 tàu chiến - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Mỹ, 

Tổng cộng có 49 tàu nổi, sáu tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 nhân viên quân sự sẽ tham gia. Trong đó có 21 tàu chiến của Hải quân các nước, bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan và một loạt các tàu khu trục tên lửa,hộ tống và tàu tuần dương. 


Về phần mình TQ gửi tới ba tàu chiến và một tàu bệnh viện cùng đội ngũ hải quân nước ngoài lớn nhất sau Hoa Kỳ. Điều này làm các chuyên gia quân sự lo ngại về vai trò của TQ trong RIMPAC rằng kẻ thù chính của Hoa Kỳ ở châu Á sẽ được tiếp cận các bí mật có giá trị tham chiến trong các cuộc diễn tập.


Nghị sỹ Hoa Kỳ ông J. Randy Forbes, (R., bang Virginia), một thành viên Ủy ban Quân vụ cao cấp, cho biết ông phản đối việc cho phép Trung Quốc tham gia. "Diễn tập quân sự chung nên dành cho các đồng minh, đối tác, và các nước khác để chứng minh quan tâm đóng góp tích cực đối với an ninh khu vực. Với hành vi hiếu chiến của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong những tháng gần đây, những hành động đó khiến cho tôi muốn tạm hoãn cơ hội để họ (TQ) tham gia vào một tập thể có uy tín như vậy", ông nói. 

Nghị sỹ Dana Rohrabacher (R., California), Chủ tịch Hạ viện Ngoại giao Tiểu ban giám sát, cũng nói cho phép người Trung Quốc tham gia cuộc tập trận sẽ làm suy yếu nền an ninh Mỹ. 

"Tại sao chúng ta muốn có một kẻ thù tiềm năng vào xem và tìm hiểu điểm yếu của chúng ta?" 

Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng về tự do quyền điều hướng ở châu Á, thể hiện sự thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế, và gia tăng căng thẳng trong khu vực, Forbes cho biết. 

Kết quả là, "Bắc Kinh đã thể hiện một thái độ thù địch đối với các nước láng giềng và lợi ích của Mỹ ", ông nói. 

Trung Quốc đã gây căng thẳng ở châu Á bằng cách khẳng định quyền kiểm soát vùng biển quốc tế, bao gồm cả Biển Đông. Nó đặt ra một tranh chấp với Việt Nam thời gian gần đây bằng cách tiến hành các hoạt động khoan dầu ở Biển Đông trong vùng biển tuyên bố chủ quyền của Hà Nội. Máy bay phản lực Trung Quốc mới đây cũng đã bay sát gần máy bay dân sự của Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Cả Tokyo và Bắc Kinh đổ lỗi cho nhau cuộc đụng độ trên.

Ngoài ra, một vài tháng trước, một tàu hải quân Trung Quốc suýt gây ra một vụ va chạm với một tàu tuần dương của Mỹ trong khu vực. 

Nhiều nước châu Á đã phải phát triển sức mạnh quân sự của mình một cách đáng sợ để đối phó với Trung Quốc và có liên quan của những yếu kém nhận thức của Hoa Kỳ trong khu vực. 

Rick Fisher, một chuyên gia về quân sự của Trung Quốc, cho biết cho phép PLAN tham gia vào cuộc tập trận sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ các yếu tố ủng hộ Trung Quốc ở Washington. Quan trọng hơn, các bài tập sẽ cung cấp "một vận may tình báo" cho PLAN, ông nói. 

Quân sự của Trung Quốc "sẽ có thể xem các Hải quân Mỹ phối hợp với các đồng minh thế nào, để có thể dùng trong trường hợp thực tế hoặc xung đột với Mỹ ", ông Fisher, một thành viên cao cấp với các đánh giá quốc tế và Chiến lược Trung tâm cho biết. 

John Tkacik, một cựu quan chức tình báo Bộ Ngoại giao và chuyên gia các vấn đề Trung Quốc, cũng đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc cho phép Trung Quốc tham gia RIMPAC. 

"Tôi chắc chắn có những lý do tốt để chào đón sự tham gia của PLAN trong RIMPAC, như xây dựng lòng tin", Tkacik cho biết. "Nhưng đối với tôi, tất cả giống như xây dựng lòng tin của con cáo bằng cách mời
nó đến một cuộc hội thảo về bảo vệ chuồng gà." 

Ở RIMPAC, Trung Quốc đã phái một số tàu chiến mới nhất của mình, bao gồm cả một loại Type 054A,và một tàu khu trục Type 052C loại được coi là tương đương lớp tàu Aegis của Hải quân Mỹ. 

Đó là một lời nhắc nhở rằng, trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, Trung Quốc đã đánh cắp bí mật thông qua hoạt động gián điệp liên quan đến hệ thống quản lý chiến đấu Aegis, có thể theo dõi các mục tiêu trong hàng ngàn dặm và là một lợi thế chiến lược quan trọng cho quân đội Mỹ. 

Trung Quốc cũng đang gửi một tàu bệnh viện lớn và có kế hoạch thực hiện chuyến thăm tới các đảo Nam Thái Bình Dương sau khi các cuộc diễn tập hải quân. 

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã ca ngợi sự tham gia PLAN như một mốc quan trọng trong quan hệ quân sự. Zhang Junshe, một nhà phân tích Viện Hải quân nhà nước của Trung Quốc nghiên cứu học thuật quân sự, cho biết sự tham gia quân sự đầu tiên của Trung Quốc là một "phá băng" sau sự kiện bất chấp sự phản đối của Trung Quốc Mỹ vẫn bán vũ khí cho Đài Loan. 

Tờ báo chính thức của PLA thường xuyên tuyên truyền việc chống Mỹ viết : Sự tham gia của Trung Quốc ở RIMPAC sẽ thúc đẩy Mỹ-Trung Quốc quan hệ quân sự đối với "sự trưởng thành và ổn định." 

Tuy nhiên không phải tất cả phương tiện truyền thông ở Trung Quốc đều ủng hộ quyết định của Bắc Kinh tham gia RIMPAC. Hàng ngàn tin đăng trực tuyến đầy mùi chủ nghĩa dân tộc chỉ trích Trung Quốc. 

Điển hình của một số ý kiến là những chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Xiaojun người tố cáo rằng bằng cách cho phép PLAN tham gia RIMPAC, Bắc Kinh đã đồng lõa với lũ thực dân do Mỹ cầm đầu.

Một bài đăng trực tuyến khác chỉ trích sự tham gia của Trung Quốc như là một "ô nhục" . 

Tóm lại : 

"Sự tham gia của Trung Quốc trong RIMPAC sẽ không dẫn đến mối quan hệ có ý nghĩa dựa trên tính minh bạch, hợp tác, đặc biệt là khi mục tiêu chính của Trung Quốc là để thay thế Mỹ ở châu Á và sau đó vượt ra ngoài", ông Fisher nói. 


Theo "Đơn vị tác chiến điện tử"

Không có nhận xét nào: