Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Tiến sỹ Đoàn Hương: Chỉ có những người vô công rồi nghề mới lên Facebook


Đọc bài viết này ta sẽ thấy giá trị thật sự của Facebook đem đến cho cuộc sống của mỗi người khi biết sử dụng đúng nghĩa. Bài viết của luật sư Luân Lê.

"MẮT TỐI

Những người rảnh rỗi ấy chỉ đơn giản là muốn tìm đến sự thật và nói lên sự thật, của chính mình hoặc giúp những người bất hạnh khác cất tiếng lên trong cuộc sống đầy rẫy những bất công và phi lý này.

Chức danh, vị trí hay học vấn không làm nên nhận thức của một con người nào đó. Có những người bằng cấp cao nhưng nhìn nhận những vấn đề lại hết sức thiển cận, hoặc vì lợi ích của họ bị đe doạ, hoặc vì trình độ không cho phép họ thấy xa hơn điều họ nghĩ.

Nếu không có facebook, không biết bao nhiêu con người còn chìm trong oan khuất, kẻ mất mạng, người mất tài sản, kẻ bị đánh oan, những người đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng bị trù dập không biết kêu ở đâu; không biết bao nhiêu cái sai sót ở sách giao khoa, của lịch sử bị lãng quên và bỏ xó. Không có facebook thì không biết bao nhiêu những đứa bé sơ sinh cần mổ tim, cần tách rời thân thể vì dính liền bụng, cần phẫu thuật trị bệnh nhưng nghèo đói phải chịu chết trong âm thầm, bao nhiêu chương trình từ thiện không đến được những đứa trẻ đói rét vùng cao. Không có facebook những luật sư không biết dùng phương tiện gì để nói lên những tiếng kêu oan ngút trời, cứu được bao nhiêu con người đang vòng tù tội hoặc có dấu hiệu oan khiên.


Không có facebook, tôi không biết thế giới nó đã phát triển và đi nhanh như thế nào còn đất nước mình rơi vào những thảm trạng ra sao.

Bao năm qua, tôi vẫn chỉ được xem trên tivi và nghe báo đài nhà nước nói, đảng quang vinh, tổ quốc yên bình và phồn vinh ổn định, còn không thấy sau những màn pháo hoa sáng loà hay dưới chân những tượng đài nghìn tỷ kỳ vĩ là hàng triệu người khốn khổ, bất hạnh, điêu đứng, rách nát, tiều tuỵ.

Không có facebook người ta vẫn nói biển độc miền Trung đã sạch, đất nước không có tham nhũng, không có chuyện người dân đi biểu tình bị đánh, hay chuyện người dân nước này vẫn sống đàng hoàng và rất trung thực với nhau.

Không biết facebook đã làm gì tổn hại đến bà, nhưng ít nhất, facebook đã mở toang ra cánh cửa của sự thật đã bị bít chặt bấy lâu và đem lại sự kết nối không giới hạn trong sự bất kiểm soát quyền lực chính trị.

Ai, rồi cũng có lúc mắc phải sai lầm, khi nghĩ thiển cận, hời hợt theo thói quen cổ hủ của mình để nhận định hay phủ nhận về một thiên hướng vận động phát triển tất yếu của xã hội.

Nụ cười của Bà, sẽ làm đau vỡ nhiều trái tim và tấm lòng lương tri của những người đang gắng công ngày đêm tìm kiếm sự tử tế cuối cùng còn sót lại một cách rời rạc, dè dặt và cả đầy hồ nghi trong tâm hồn những con người ngoài đời thực qua facebook."


Tin liên quan: 

Tiến sĩ Đoàn Hương: 'Giới trẻ cần bớt sống ảo'

3 nhận xét:

Chau Doan nói...

Bà tiến sỹ văn học Đoàn Hương nói trên chương trình Cà Phê sáng, VTV3 ngày 23/9/2016. "Theo thống kê thì có đến 50% người chơi Facebook là vô công rồi nghề" và "thay vì lên FB để a dua chửi bới ai đấy thì đọc một cuốn sách, nghe một bản nhạc thì hay hơn."

Tôi không biết cái số liệu 50% ấy ở đâu ra. Tôi thử tìm kiếm nhưng không thấy nhưng tôi sẽ tạm không bàn về cái số liệu này.

Tôi chưa từng đọc công trình nghiên cứu hay tác phẩm văn học nào của bà Đoàn Hương để có thể đánh giá tổng quan về bà nhưng phát biểu này khiến tôi không có cảm tình.

Có lẽ bà Hương chưa dùng FB, đứng ngoài nên mới có phát biểu hồ đồ như vậy. Trong thời đại mà báo chí chỉ đưa tin bài một chiều, nhất nhất theo sự chỉ đạo thì mạng xã hội là một kênh tốt để cân bằng lại thông tin.

Hơn nữa, FB là một biển thông tin mênh mông, người dùng có thể tuỳ ý bơi về hướng nào mình thích. Đấy là sự lựa chọn cá nhân. Trên FB có những người trí tuệ, tinh tế với những bài viết chất lượng và có những người chỉ đưa thông tin vụn vặt, cảm tính và hời hợt. Đối với người có xu hướng hướng thượng trong tâm hồn và trí tuệ thì đấy là một nơi rất tốt để tìm những gì họ khát khao.

Đối với người nông cạn dễ dãi thì họ tìm những gì giống họ và đấy có thể là một sự lãng phí thời gian. Nhưng nếu không buôn chuyện trên FB thì những người này vẫn có nhu cầu buôn chuyện ở ngoài đường, nơi công sở, đầu làng cuối ngõ.

Tôi thấy FB là một nơi tuyệt vời để chia sẻ thông tin, trao đổi trực tiếp giữa những người dùng mà không qua cơ chế kiểm duyệt, không cần "định hướng" của bất kì ai. Nó cho con người cảm giác tự do và gắn kết với xã hội.

Tôi đề nghị bà tiến sỹ Đoàn Hương nên dùng FB một thời gian để có cái nhìn công bằng. Còn không, nếu chỉ phát biểu vu vơ, chụp mũ như đúng rồi như trên tivi, tôi e rằng cái danh hiệu tiến sỹ của bà sẽ biến thành trò cười. Nó sẽ khiến cộng đồng mạng nhìn bà với con mắt thương hại bởi sự thiển cận trong nhận thức, sự cứng nhắc về quan niệm, sự thiệt thòi không được tiếp cận với một công cụ tuyệt vời của công nghệ.
Tôi phải nói với bà rằng FB đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc khai trí. Nó khiến nhận thức xã hội thay đổi từng giây phút.

Bà có nói về sự a dua chửi bới. Trước hết, chửi bới kẻ đáng bị chửi là một điều rất nên làm. Việc ấy sẽ giúp vạch mặt kẻ xấu và có thể ngăn cản những kẻ định làm điều xấu. Và có phải chửi là được đâu. Nếu chửi vô lý, cộng đồng sẽ quay lại phản pháo, ném đá chính kẻ chửi. Chửi không dễ đâu thưa bà tiến sỹ.

Còn về vạ miệng thì xin thưa với bà Đoàn Hương là chính phát biểu này của bà là một vạ miệng rất tai hại cho uy tín của bà.

Tôi tin là bà Đoàn Hương có những cống hiến nhất định trong việc nâng cao dân trí nhưng giá như bà chín chắn hơn, khoa học hơn trong nhận định thì chắc chắn bà sẽ còn làm tốt hơn nữa công việc của mình.

Nếu ngày nào đấy bà quyết định dùng FB thì xin bà hãy rất thận trọng. Nếu còn giữ thói quen phát biểu hồ đồ như trên tivi, nơi người xem không có cơ hội phản hồi thì tôi e rằng bà sẽ chết ngạt trong đống gạch đá của dư luận.

Nguyễn điểm nói...

Hay quá Chau Doan viết hay. Đọc xong bài góp ý mình thấy sướng cả người, nhưng góp ý như thế này con Đoàn Hương nó có đọc đâu, chúng nó cứ làm như thế nào để ra tiền là tốt, chớ học hành là bao .

Unknown nói...

Rất hay.