Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

VÌ SAO HỌ GIẾT STALIN


Viktor Erofeev, một nhà văn nổi tiếng người Nga cho rằng “tâm hồn Nga, về bản chất là Stalinnist. Nạn nhân của Stalin càng lùi xa thì ông ta lại càng mạnh mẽ và tỏa sáng hơn”.

Năm 2007 có 15% người Nga được hỏi đồng ý với khẳng định “Stalin làm được nhiều việc tốt hơn việc xấu”. Năm 2011, theo số liệu của Trung tâm điều tra dư luận Nga, thì con số này đã tăng lên thành 26%. Trong khi đó, số người cho rằng phần lớn công việc Stalin làm là ác lại giảm mạnh (từ 33% xuống còn 24%). 45% người được hỏi đồng ý với luận điểm cho rằng “việc phi Stalin hóa chỉ là huyền thoại, là những lời sáo rỗng, chẳng có liên quan gì với những nhiệm vụ trước mắt của đất nước, nó chỉ dẫn tới việc hạn chế tự do ngôn luận, đào tận gốc trốc tận rễ kí ức của người Nga, làm cho họ trở thành những người phiến diện mà thôi” và chỉ có 26% người được hỏi đông ý rằng “nếu không nhận thức được sai lai lầm của quá khứ thì nước Nga không thể tiến lên, không thể phát triển được”.

 Để có cái nhìn đa chiều về con người nhiều tranh cãi này, NSGV xin giới thiệu bài viết của tác giả Alexander Samsonov, đăng trên tờ bình luận quân sự (Nga).

 Việt Minh chuyển ngữ

Ngày 5 tháng 3 năm 1953 lãnh tụ Đế chế Đỏ , Joseph Stalin đã chết. Theo kết luận chính thức, cái chết xảy ra do xuất huyết não. Ngày 01 tháng 3 Stalin nằm trên sàn nhà trong phòng ăn nhỏ của nhà nghỉ Blisnhi ( là một trong những dinh thự của chính phủ cách không xa điện Kremli), được Lozgachev một người bảo vệ an ninh phát hiện. Sáng ngày 02 tháng ba các bác sĩ đã đến nhà nghỉ Blisnhi và đã chẩn đoán tình trạng tê liệt phía bên phải của cơ thể. Ngày 04 tháng 3 tại Liên Xô đã thông báo bệnh tình của lãnh tụ, các bản tin về sức khỏe của ông được xuất bản và phát sóng trên đài phát thanh. Ngày 05 Tháng Ba cái chết của Stalin đã được công bố.

 

Ngày 06 tháng 3 thi hài của Stalin đã được đặt để thăm viếng tại phòng Kolonưi của Nhà Liên hiệp. Cạnh quan tài của Joseph Vissarionovich trong đội danh dự mang tang là các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và chính phủ Liên Xô: Malenkov, Beria, Molotov, Khrushchev, Voroshilov, Bulganin, Kaganovich, Mikoyan. Cùng với họ còn có các chính trị gia hàng đầu từ các đồng minh và với các quốc gia thân thiện: Thủ tướng CHND Trung Hoa Chu Ân Lai, bí thư thứ nhất Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ và là người đứng đầu Hội đồng Bộ trưởng của Mông Cổ Yumzhagiin Tsedenbal, lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Tiệp Khắc Klement Gottwald, người đứng đầu chính phủ Ba Lan Boleslav Belrut, Thủ tướng Hungary Matyas Rákosi, lãnh đạo Đảng Cộng sản Bulgaria và Thủ tướng Chính phủ Vylko Chervenkov, Tổng thư ký của Đảng Công nhân Rumani và người đứng đầu chính phủ Rumani, Gheorghe Gheorghiu-Dej, Tổng thư ký Đảng Cộng sản Ý, Palmiro Togliatti, Bí thư thứ nhất BCH TW Đảng Thống nhất Xã hội chủ nghĩa Đức, Walter Ulbricht và nhiều nhân vật nổi tiếng khác.


Vĩnh biệt Stalin có quân đội, công nhân và nông dân, các đại diện của tập thể công nhân, của các dân tộc khác nhau của Liên Xô, các quốc gia của khối xã hội chủ nghĩa (Mông Cổ, Triều Tiên, Trung Quốc, Ba Lan, Hungary, Séc, Slovakia, Romania, ...). Moscow chật ních những người đang chờ đợi đến lượt mình vào viếng. Để chiếu sáng đường phố, quảng trường vào ban đêm người ta đã bố trí các đèn pha gắn trên các xe tải. Đến Moscow bằng máy bay và tàu hỏa có các đoàn đại biểu từ các vùng khác nhau của Liên Xô, Bắc Kinh, Warsaw, Bucharest, Prague, Tirana. Ngày 09 tháng ba năm 1953 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô của Liên Xô đã tiến hành tang lễ Stalin. Xác ướp của Stalin đã được đặt nơi công cộng trong Lăng Lenin (từ năm 1953-1961 nó được gọi là "Lăng Lenin và Stalin").

Theo nhiều nhà nghiên cứu, Stalin đã bị giết. Nếu các bác sĩ được gọi đến ngay sau khi phát hiện nhà lãnh đạo tê liệt, ông có thể đã được cứu sống. Trong số những người chịu trách nhiệm cho cái chết của Stalin người ta quy cho Beria, Malenkov và Khrushchev. Trong những năm gần đây, nhiều tác phẩm đã công bố về Stalin như công khai sai lầm và đầy hận thù cho người đàn ông tuyệt vời này, và sự thật, cố gắng để xóa đi những đống đổ nát của dối trá và không thật từ ngôi mộ của ông. Trong số đó có những công trình của Dorofeev, A. Martirosyan, Yuri Mukhin, Karpova, G. Sidorov và các nhà nghiên cứu khác. Đặc biệt, có anh hùng của Liên Xô (1944), nhà văn Vladimir Karpov đã thay đổi quan điểm của mình về Stalin. Trong "Các thống chế bị bắn", nhà văn, là người vào năm 1941 khi còn là một thiếu sinh quân, tố cáo đã bị bắt và được tuyên bố trắng án sau một vài tháng bị phạt khổ sai, tố cáo Joseph Stalin như là một người tổ chức đàn áp quần chúng, mà kết quả là các chỉ huy chính của Hồng quân bị tiêu diệt, đặc biệt là các chỉ huy cấp cao. Và kết luận rằng vào lúc bắt đầu của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Liên Xô là, trên thực tế, không có chỉ huy có kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong cuốn sách "Tổng tư lệnh" (2002) Karpov quay 180 độ và bắt đầu chứng minh sự cần thiết phải đàn áp để đè bẹp "cột thứ năm" ở Liên Xô.

Để hiểu tại sao Stalin đã bị giết, chỉ cần nhớ những thành tựu chính của Liên Xô dưới sự cai trị của ông. Rõ ràng, tất cả những kẻ thù bên ngoài của Liên Xô đều quan tâm đến cái chết quá sớm của ông. Nga đã rất gần để trở thành nhà nước lãnh đạo không thể tranh cãi của nhân loại. Điều này đưa nền văn minh phương Tây đến thảm họa và sự diệt vong.

Dưới thời Stalin đã tạo ra lực lượng vũ trang, mặc dù mức độ nghiêm trọng của thảm họa quân sự những năm 1941-1942 vẫn đứng vững trong cuộc chiến chống lại một quân đội tốt nhất của thế giới tại thời điểm này, và sau đó đã vượt qua nó, và biết cách để đánh bại phát xít Đức và các đồng minh của nó là Italy, Phần Lan, Hungary, Romania, Xlô-va-ki-a. Đập tan cả chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Dưới thời Stalin những nền móng sức mạnh của quân đội Liên Xô đã được thiết lập, chúng đã cho phép và vẫn còn cho phép hầu hết các cư dân của nền văn minh của Nga được sống trong hòa bình.

Dưới thời Stalin nạn mù chữ đã bị loại bỏ trong dân số của Nga-Liên Xô, đã có thể đảm bảo khả năng giáo dục cao cho tất cả mọi người mà không có ngoại lệ, bất kể nguồn gốc xã hội hoặc quốc gia của họ. Dưới thời Stalin, đã có một sự gia tăng nghiêm túc sự phát triển văn hóa của người dân Liên Xô, chúng ta có thể nói về cuộc Cách mạng Văn hóa và mở đầu sự hình thành một nền văn hóa của con người mới, đưa loài người đến tương lai, tới các vì sao. Đồng thời, sự tăng trưởng nhanh chóng của các tiềm năng trí tuệ và khoa học của nhân dân Liên Xô, giáo dục thể chất và thể thao lan tỏa sâu rộng, làm cho người Liên Xô (Nga) trở nên dân tộc thông minh và khỏe mạnh nhất  trên hành tinh. Ở Liên Xô đã tạo ra một bầu không khí lãng mạn khoa học, quân sự (cần nhớ Chkalov, sử thi Chelyuskinites). Trong cuộc thi tuyển vào các trường quân sự hàng không và hàng hải năm 1939-1940 tỷ lệ là hơn 100 người chọn một.

Stalin tạo điều kiện mọi mặt cho sự phát triển của khoa học và công nghệ, giới thiệu các công nghệ mới. Chỉ cần nhớ lại rằng trong thời của ông độc quyền hạt nhân của Hoa Kỳ đã bị tháo dỡ, và Liên Xô bắt đầu đi đầu trong một loạt phương hướng trong lĩnh vực tiên phong này. Đã đặt nền tảng cho lãnh đạo trong nghiên cứu và thăm dò không gian vũ trụ. Vì vậy, sự vinh quang của con người bước vào không gian dành cho Khrushchev đã không có cơ sở. Chuyến bay của con người vào không gian đã được thảo luận từ năm 1946, và quyết định nó đã được thực hiện bởi Joseph Stalin vào năm 1951.

Dưới thời Stalin, ở Liên Xô sự phát triển không có khủng hoảng của nền kinh tế quốc dân đã được tổ chức, trong đó đã cho nhân loại một ví dụ về phát triển kinh tế thay thế, không có lãi suất cho vay nặng lãi, dựa dẫm của một số nước lên những nước khác và sự bóc lột của những người giàu lên số đông người dân. Vì vậy, Liên Xô có thể hỗ trợ những nước nào đi theo con đường phát triển xã hội chủ nghĩa. Điều này đã  cho phép khôi phục lại đất nước chỉ trong một thời gian rất nhanh chóng sau cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại khó khăn nhất. Đã khôi phục được 2000 thành phố lớn và 100.000 các khu dân cư, từng nằm trong đống đổ nát hoặc phá hủy hoàn toàn. Và không chỉ phục hồi các nhà máy, công xưởng, cơ sở hạ tầng mà còn nhà ở cho 25 triệu người (!), những người đã mất ông ấy. Liên Xô đã trở thành một quốc gia, nơi sau một cuộc chiến tranh khủng khiếp đã bắt đầu giảm giá hàng năm các sản phẩm thực phẩm cơ bản và hàng hóa công nghiệp, với tăng trưởng thu nhập của người dân!

Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Liên Xô đã làm lo ngại các ông chủ phương Tây. Không ai trên thế giới đã mong đợi rằng sau cuộc chiến tranh vô cùng tàn bạo như vậy Liên Xô sẽ khôi phục lại nền kinh tế của mình trong thời kỳ ngắn như vậy. Trong thực tế, vào đầu năm 1948, giai đoạn phục hồi đã được hoàn thành, do đó đã hủy bỏ hệ thống tem phiếu và thực hiện cải cách tiền tệ. Trong khi đó, Vương quốc Anh, nơi chiến tranh đã không đi qua bởi cơn lốc xoáy tàn phá, đầu những năm 1950 vẫn không thể hủy bỏ tem phiếu (mua hàng). Kế hoạch 5 năm đầu tiên sau chiến tranh, mặc cho những khó khăn trong thời gian này, nó đã phá vỡ tất cả các kỷ lục trước đó. Vào đầu những năm 1950, phương Tây bắt đầu nhìn vào sự phát triển kinh tế của Liên Xô với nỗi sợ hãi. Ứng cử viên cho Tổng thống Mỹ Stevenson nói rằng nếu tốc độ tăng trưởng sản xuất ở Liên Xô tiếp tục, cho tới năm 1970 khối lượng sản xuất của Liên Xô sẽ vượt qua Mỹ 3-4 lần. Và vào năm 1953, tạp chí Mỹ "Neyshnl kinh doanh" trong bài viết "Nga vượt qua chúng ta ..." cho rằng sức mạnh kinh tế Liên Xô sẽ đi trước bất kỳ quốc gia nào. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Liên Xô là 2-3 lần cao hơn so với ở Hoa Kỳ. Sự thống trị kinh tế đưa đến lãnh đạo chính trị-quân sự, buộc phương Tây trong tương lai gần phải từ bỏ sự xót thương lên chủ nghĩa xã hội đang được xây dựng.

Alex Chichkin trong bài viết "Ý tưởng quên không có giới hạn thời gian" trong tờ "Rossiyskaya Gazeta" báo cáo rằng từ 3 - 12 tháng 4 năm 1952 tại thủ đô của Liên Xô đã diễn ra hội nghị kinh tế quốc tế rất quan trọng trong quan hệ địa chính trị. Tại đây Liên Xô, khối COMECON và Trung Quốc đã đề xuất hình thành như đối trọng với Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) và sự mở rộng của Hoa Kỳ một thị trường chung đối với hàng hoá, dịch vụ và vốn, mà không có đồng đô la. Sự quan tâm rất lớn trong không gian "không đồng đô la" được hiển thị ở Iran, Ấn Độ, Afghanistan, In-đô-nê-xi-a, Syria, Ethiopia, Uruguay, Nam Tư. Bày tỏ quan tâm tới ý tưởng này có cả các nước phương Tây đã từng bác bỏ Kế hoạch Marshall - Phần Lan, Thụy Điển, Áo, Iceland, Ireland. Cần lưu ý rằng năm 1951 các nước – thành viên COMECON và Trung Quốc bày tỏ sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia mà không muốn bị chi phối bởi đồng đô la, có nghĩa là bởi Hoa Kỳ, và sự chỉ dẫn của thương mại thân Mỹ và cơ cấu tài chính.

Moscow tại cuộc họp vào năm 1952 đã đề xuất một quá trình chuyển đổi theo từng giai đoạn cho một mối quan hệ mới: Trước tiên - thỏa thuận song phương và đa phương với các điều kiện tương tự (về giá cả, hải quan, các vấn đề tín dụng và lợi ích, hạn ngạch thương mại), và sau đó -  Việc hợp nhất dần dần các nền tảng của chính sách đối ngoại và sự phát triển của thương mại tự do "chung khối" Trong giai đoạn cuối cùng là xuất hiện đơn vị thanh toán giữa các quốc gia với cơ sở bắt buộc là vàng (mọi cơ hội để trở thành một loại tiền tệ là đồng rúp đã được chuyển đổi ra tiêu chuẩn vàng) và, theo đó, các cơ sở thực tế của thị trường chung. Với một số bổ sung, ý tưởng này đã được hỗ trợ bởi hầu hết những người tham gia, ngoại trừ các đồng minh của Mỹ (chư hầu). Sau cái chết của Stalin, Moscow và hầu hết các nước khác CMEA đã ra khỏi hệ tư tưởng kinh tế đối ngoại của năm 1952, thích quan hệ song phương về kinh tế và chính trị, mà thường bắt đầu thống trị các yếu tố chính trị và tư tưởng, chứ không phải là lợi ích kinh tế. Ngoài ra, Liên Xô từ giữa những năm 1960 bắt đầu cung cấp cho các đối thủ địa chính trị các nguyên liệu công nghiệp và năng lượng với giá rẻ, thực chất là bỏ qua các ý tưởng và kế hoạch thống trị về chính trị và kinh tế của mình ở đại lục Á-Âu (và thế giới) vào kho lưu trữ.

Một trong những yếu tố chính quyết định sự ổn định của hệ thống tài chính và tiền tệ của nhà nước, độ tin cậy của nó như là một khách hàng vay, là sự hiện diện và kích thước của vàng dự trữ của nhà nước. Dự trữ vàng cũng có thể được coi là một biện pháp của các nhà lãnh đạo quản lý quốc gia. Năm 1928 ở Liên Xô chỉ có chỉ có 150 tấn vàng của nhà nước. Với sản lượng vàng hàng năm là 20 tấn. Để so sánh, năm 1914 có 1400 tấn kim loại quý này, và tháng 10 năm 1917 các dự trữ vàng của nhà nước Nga là khoảng 1.100 tấn. Do các thăng trầm của cuộc nội chiến, các khoản thanh toán đền bù, các phi vụ bán vàng với giá thấp để mua hàng hoá khác nhau (ví dụ, 60 đầu máy xe lửa của người Anh và người Thụy Điển đã được trả bằng 200 tấn vàng) vào năm 1923, đất nước chỉ còn lại khoảng 400 tấn dự trữ. Khi bắt tay vào công nghiệp hóa, vào năm 1927, các ủy thác "Soyuzzoloto" đã được thành lập mà người lãnh đạo của nó là Serebrovsky đã được cá nhân Joseph Stalin giao mục tiêu tham vọng: trong năm năm (!) phải đứng đầu trên thế giới trong việc khai thác các kim loại quý (đứng đầu khi đó là Transvaal - nay là 1 tỉnh của Nam Phi - đã sản xuất 300 tấn mỗi năm). Ngoài ra, kim loại quý trong nước được thu thập thông qua hệ thống các cửa hàng "Torgsin" , nơi hàng hoá khan hiếm đã được bán bằng ngoại tệ và vàng, kể cả tịch thu nếu đầu cơ vàng.

Kết quả là, sản xuất vàng đã tăng tới 310-320 tấn mỗi năm. Đúng ra, việc khai thác vàng đã không đứng đầu, vì Transvaal đã khai thác tăng lên đến 400 tấn mỗi năm. Cần lưu ý rằng kể từ lúc đó Moscow đã bán vàng không nhiều - chỉ khoảng 300 tấn, phần còn lại đã đưa vào dự trữ. Và vàng đã được chi một cách khôn ngoan hơn, mua trang thiết bị cho 10 gã khổng lồ công nghiệp. Trước cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Liên Xô đã có một kỷ lục trong lịch sử nước Nga khi dự trữ 2800 tấn vàng (trên hai lần dự trữ tối đa thời Nga hoàng). Dự trữ này đã góp phần vào chiến thắng trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại và sự phục hồi của nền kinh tế đổ nát. Khi chết đi, Stalin đã để lại cho những người kế thừa "ổ trứng" trong có 2500 tấn vàng. Số phận thú vị của " ổ trứngStalin” trong thời những người kế nhiệm ông. Khrushchev và Brezhnev là người góp vốn nhiều - sau thời kì “ Kukuruznhika" chỉ còn 1600 tấn, sau tác giả của "Trái đất nhỏ" - 437 tấn. Andropov và Chernenko là người quản lý khá hơn, với cổ phiếu của họ lên đến 719 tấn. Gorbachev loại bỏ các dự trữ vàng của Đế chế Đỏ - Liên bang Nga từ Liên Xô nhận được chỉ có 290 tấn. Cần lưu ý rằng vào thời gian ấy chỉ riêng trong RSFSR (CH LBN) đã khai thác được 220 tấn vàng mỗi năm. Putin đã đạt đến 384 tấn, vào năm 2011, dự trữ đã tăng lên 852 tấn.

Stalin thách thức khả năng Mỹ bám vào việc bán đồng đô la (giấy). Ngày 01 tháng 3 năm 1950 trên các tờ báo Liên Xô đã công bố quyết định của chính phủ Liên Xô chấm dứt việc xác định của đồng rúp so với các đồng tiền nước ngoài trên cơ sở của đồng đô la Mỹ. Đồng rúp của Liên Xô duy trì trên cơ sở vàng bền vững, để thiết lập nội dung vàng của 0.222168 gam vàng sạch. Từ ngày 01 tháng ba, thành lập giá mua vàng của Ngân hàng Nhà nước với 4 rúp. 45 kopecks. mỗi 1 g vàng nguyên chất. Dựa trên nội dung vàng của tỷ giá đồng rúp đã được thiết lập liên quan đến ngoại tệ: 1 đồng đô la Mỹ cho 4 rúp (thay vì 5 rúp 30 kopecks),  với giá £ 1 - 11 rub 20 kopecks. (Thay vì 14 rub 84 kopecks). Thay đổi tất nhiên  cả trong mối quan hệ với các đồng tiền khác. Sau này, một thủ thuật tương tự với Mỹ sẽ được "người Pháp vĩ đại cuối cùng" tướng de Gaulle lặp lại. Ngài sẽ tập hợp ở Pháp 750 triệu đô la tiền mặt và vào năm 1967, trong một chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ với vụ bê bối này, nhưng sẽ đổi giấy thành vàng (ở Mỹ vẫn là tiêu chuẩn vàng). Về Paris, de Gaulle đã mang theo gần 66,5 tấn vàng. Tuy nhiên, đối với cá nhân ông, nó đã kết thúc tồi tệ. Vào tháng 5 năm 1968, "đã bắt đầu" tình trạng bất ổn nổi tiếng của sinh viên, đã dẫn đến sự từ chức của ngài đại tướng. 09 Tháng mười một năm 1970, Charles de Gaulle qua đời vì vỡ động mạch chủ.

Trong lĩnh vực cung cấp nhà ở chính dưới thời Stalin vào năm 1952 đã thông qua một chương trình xây dựng công nghiệp, sự xây dựng rộng khắp nhà ở. Chương trình xây dựng này đã được ghi công phục vụ cho Khrushchev. Tuy nhiên, các "công đức" của Khrushchev là ông hạ thấp trần chiều cao căn hộ từ 3 mét xuống 2,25 m (tiêu chuẩn của Mỹ), làm giảm diện tích, hạ các tầng từ 12-16 tầng xuống còn 5, bỏ các ban công, thang máy, và đường ống rác thải, kết hợp phòng tắm và nhà vệ sinh và rút ngắn thời hạn sử dụng của nhà ở từ 100 năm đến dưới 50.

Stalin là một nhà chính trị toàn cầu và là nhà quản lý chất lượng cao, cho phép phân chia nền văn minh phương Tây, và trong cuộc chiến tranh với sự bao vây của Đức, nhận được giúp đỡ từ một phần khác của phương Tây. Hơn nữa, Stalin đã có thể để đánh bại "phía sau hậu trường thế giới", và Liên Xô sau chiến tranh càng trở nên mạnh hơn, mở rộng, tạo ra khối xã hội chủ nghĩa. Ông làm việc 12-15 giờ một ngày. Biết và thu thập tất cả các phát triển khoa học và kỹ thuật hàng đầu. Biết họ, tên của tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp, nhà khoa học hàng đầu, các nhà thiết kế và những người khác làm việc ở các vị trí quan trọng trong khoa học, quản lý và văn hóa. Ông đã cố gắng để hiểu tất cả các khía cạnh của cuộc sống và điều kiện sống của người dân. Biết và hiểu vai trò của nghệ thuật, nhà hát, phim, văn học, thơ ca trong việc định hình suy nghĩ của cá nhân và xã hội như một tổng thể. Stalin xem phim, đi đến nhà hát thường xuyên, theo dõi đầu ra của các tác phẩm văn học bằng cách ban hành các hướng dẫn của mình. Do đó, công dân Xô Viết đã được bảo vệ khỏi các thông tin "virus", các chương trình nước ngoài.

Stalin đòi hỏi rất nghiêm khắc từ các nhà quản lý. Họ đã nhận được rất nhiều phúc lợi: căn hộ, máy văn phòng, biệt thự, khẩu phần đắc biệt, dịch vụ đặc biệt v.v.. Tuy nhiên, nhu cầu của họ là rất lớn, không có "bất khả xâm phạm". Nhà nghiên cứu người Nga hiện đại Yury Mukhin trong cuốn sách nổi tiếng của ông "Những sát thủ của Stalin. Bí mật chính của thế kỷ XX "(2007) cho rằng trước khi qua đời, nhà lãnh đạo Liên Xô đã bắt đầu chuẩn bị cải cách đảng, nhằm loại bỏ các đối thủ bên chính phủ. Đảng Cộng sản cần  phải học nền giáo dục của người dân. Điều này là động cơ (nội bộ) chính của vụ giết Stalin. Khrushchev và các đảng viên khác không muốn bị mất chính quyền, vì nó cho họ những đặc quyền và sự thịnh vượng chưa từng có.

Tác giả Alexander Samsonov


Không có nhận xét nào: