Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Bức tranh địa chính trị sau cái chết của Hugo Chavez


Nhiều người đã khóc. ..." Hôm qua Hugo Chavez đã tắt thở. Về cái chết của ông, phó Tổng thống Nicolas Maduro đã thông báo, "Interfax" đưa tin. "Chúng tôi đã ở trong bệnh viện, nơi tổng thống đang điều trị và đã nhận được những tin tức tồi tệ nhất cho người dân của chúng tôi. Tổng thống Hugo Chavez của chúng tôi đã chết "- « The New York Times » trích dẫn lời Maduro.

Chỉ huy quân sự Venezuela đã tuyên bố trung thành với phó tổng thống và quốc hội và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Những người ủng hộ "Cuồng loạn" đã xuống các đường phố của các thành phố Venezuela, cầm các biểu ngữ ủng hộ ông và la lớn: "Chavez - Tổng thống của chúng tôi"

 Геополитическая мозаика. Мир скорбит по безвременно ушедшему Чавесу, а в США говорят: «Скатертью дорога!»

"Nhiều người đã khóc, mọi người nhìn lên bầu trời và nói những lời của lòng biết ơn" - báo «The Telegraph» dẫn lời của nữ nhà báo Venezuela đang ở gần bệnh viện, khi xuất hiện thông cáo về cái chết của tổng thống.

Nhớ Hugo. Về cái chết của ông tất cả các nhà xuất bản toàn cầu đều viết, theo "Tin tức".

Báo «The Guardian» của Anh nói về các chương trình xã hội của ông, khiến ông trở thành chính trị gia nổi tiếng nhất trong cả nước, và có lẽ trong tất cả các châu Mỹ La tinh.


Thực tế vẫn là: Chavez đã được hàng triệu người yêu thích. Cư dân khu ổ chuột cảm thấy ông đứng về phía mình, ông hiểu vấn đề của họ. Chavez giành chiến thắng bằng tự do, dù không phải các cuộc bầu cử luôn công bằng, hào phóng phân phối tiền cho các bệnh viện mới, các khóa học xóa mù chữ và các chương trình xã hội xóa đói giảm nghèo, củng cố các vị trí của các hội đồng địa phương, phản đối George Bush về cuộc chiến ở Iraq, được hỗ trợ bởi niềm tự hào địa phương và sự tự tin của riêng mình trên khắp châu Mỹ La tinh, và ông đã làm tất cả với uy tín và tài năng. "

Báo «El Pais» Tây Ban Nha viết:
 "Với cái chết của Tổng thống Chavez Châu Mỹ La Tinh đã mất đi một trong các chính trị gia có ảnh hưởng và gây tranh cãi nhất trong hai thập kỷ qua. Ngoài ra, ông là người lãnh đạo của những người dân túy cánh tả, một trong những nhân vật, mà xung quanh đó là toàn bộ phong trào, và bây giờ, sau khi ông chết, trong phong trào có một khoảng trống cần phải được lấp đầy với một cái gì đó. "

Hai ứng cử viên. Cơ quan "Reuters" (nguồn bản - "InoSMI") có một danh sách ngắn các ứng cử viên có thể cho cương vị Tổng thống Venezuela.

Theo Hiến pháp Venezuela, cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 30 ngày. Nicolas Maduro có thể sẽ phản đối Henrique Capriles Radonski.

Cựu tài xế xe buýt, một thành viên của công đoàn các phương tiện giao thông công cộng Caracas, Maduro 50 tuổi – người mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống Chavez, ông đã được cựu tổng thống chọn là người kế nhiệm. Giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao trong sáu năm, Maduro là một "tiếng nói" đúng quan điểm của ông Chavez, thường bao gồm một sự phê phán triệt để các mối quan hệ quốc tế từ quan điểm chính trị của "cánh tả". Tuy nhiên, ông đã được các nhà ngoại giao nước ngoài phê duyệt - do phong cách ngọt ngào của mình.

Chavez đã bổ nhiệm Maduro làm phó tổng thống vào tháng Mười năm 2012. "Hãy nhìn xem Nicholas đưa chúng ta đi đâu, anh ấy chẳng đã từng làm việc như là một tài xế xe buýt bình thường, xem giai cấp tư sản còn chế nhạo anh ta," - đồng chí Chavez cho biết.

Một vài giờ trước cái chết của thủ lĩnh, Maduro đã cáo buộc kẻ thù " đế quốc chủ nghĩa " của Venezuela là họ đã làm lây nhiễm cho Tổng thống.

Maduro rất nổi tiếng trong số rất nhiều người nghèo ủng hộ Tổng thống Chavez.

Capriles 40 tuổi, thống đốc Miranda bang đông dân thứ hai ở Venezuela. Ông tốt nghiệp Khoa Luật. Capriles trở thành nhà lập pháp trẻ nhất ở Venezuela (khi 26 tuổi), và sau đó giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng trong khu đô thị của Caracas. Trong năm 2008, ông trở thành thống đốc của Miranda.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, Capriles đã hành động như là ứng cử viên của liên minh Thống nhất Dân chủ, bao gồm các bên và tổ chức hơn hai chục phe đối lập Venezuela. Ông đã thua, đạt 44% số phiếu bầu. Tuy nhiên, đây là kết quả tốt nhất của phe đối lập ở Venezuela.

Thống đốc năng lực này được biết đến, trong số những thứ khác, và chuyến viếng thăm những khu ổ chuột – trên một chiếc xe máy. Ông đã theo dõi sự tiến bộ của công việc đó và nói chuyện với cử tri từ tầng lớp lao động. Trong chiến dịch tranh cử, ông tới thăm hàng trăm thị trấn và làng mạc, cố gắng để tạo ra hình ảnh của bản thân, con người liên quan đến các công dân bình thường. Một số người tin rằng Capriles cố tình tạo ra hình ảnh "dưới Chavez". Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông thậm chí đã gửi những nụ hôn gió và lắc nắm tay của mình theo phong cách "chavesovskom".

"Reuters" cũng báo cáo rằng ông bà của Capriles theo con đường của mẹ, bà Radonski, chạy trốn khỏi chủ nghĩa bài Do Thái ở Ba Lan vào cuối Chiến tranh thế giới thứ II. Những người này đến Venezuela với một va li quần áo. Ông cố và bà cố của Capriles đã chết ở Treblinka. "Hãy tưởng tượng một số người trong chính phủ của Tổng thống Chavez rất dốt nát, họ gọi tôi là một tên Đức Quốc xã", ông Capriles nói.

Theo lời Capriles, nếu trở thành người lãnh đạo của Venezuela, ông có thể sao chép mô hình " hiện đại cánh tả" của Brazil trong các chính sách kinh tế và xã hội.

Ông Obama đã không bày tỏ lời chia buồn của mình. Mỹ tìm cách phát triển các mối quan hệ xây dựng với Venezuela và có ý định để hỗ trợ dân chủ trong nước, theo một tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama về cái chết của nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez, phóng viên RIA "Novosti" Maria Tabak báo cáo từ Washington.


"Trong thời gian khó khăn sau cái chết của Tổng thống Hugo Chavez, Hoa Kỳ khẳng định lại sự ủng hộ của họ đối với người dân Venezuela và sự quan tâm của mình trong sự phát triển một mối quan hệ xây dựng với Chính phủ Venezuela. Giờ đây, khi Venezuela bắt đầu một chương mới trong lịch sử của mình, Mỹ sẽ vẫn cam kết hỗ trợ các nguyên tắc dân chủ, tôn trọng pháp luật và nhân quyền "- Tổng thống Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Trong  một ngày như vậy thật không muốn bàn đến sự nhẫn tâm của nhân vật chính của Hoa Kỳ. Nó đủ để nói rằng "trong sự phát triển của một mối quan hệ xây dựng với Chính phủ Venezuela" Washington, như mọi khi, chỉ thấy nguồn cung cấp dầu ổn định: "vàng đen" khoảng 15% lượng dầu nhập khẩu của Mỹ từ Venezuela. Trong triều đại của "Hugo Thô bạo" Venezuela rõ ràng đã hoàn thành tất cả các hợp đồng dầu mỏ với Mỹ. Lời của Tổng thống Obama một lần nữa nhấn mạnh sự hoài nghi thông thường nhất của chính sách đối ngoại của Mỹ, mạnh mẽ pha trộn với nền kinh tế: năng lượng và năng lượng một lần nữa (nhớ những bài giảng diễn cảm về chủ đề này của Hillary Clinton). Đặc biệt là kể từ khi "cuộc cách mạng đá phiến dầu" ở Mỹ rõ ràng đã đẩy các cổ phiếu, mang rất nhiều hy vọng “Mỹ Saudi ", giảm gần một nửa sớm hơn dự đoán. Điều này trở nên rõ ràng trong quá trình sản xuất.

Đối với các nghị sĩ Mỹ, trong các tuyên bố của mình về chết của Hugo họ còn đi xa hơn tổng thống.

"Chavez là một bạo chúa đã buộc người dân Venezuela sống trong sợ hãi ..., sự tự do vẫn tốt hơn!" Như phóng viên. RIA "Novosti" Denis Voroshilov thông báo, Quốc hội Mỹ đã nhiệt tình chào đón tin tức về cái chết của tổng thống Venezuela.

"Chavez là một bạo chúa đã buộc người dân Venezuela sống trong sợ hãi ..., sự tự do vẫn tốt hơn! Giờ đây quan hệ của Mỹ với quốc gia này đã có thể", - người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ đại diện của đảng Cộng hòa Ed Royce cho biết trong một tuyên bố.

Thành viên nữ đảng Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen, cựu giám đốc của Ủy ban, cho biết sau cái chết của Chavez người dân Venezuela đã xuất hiện "một niềm hy vọng cho một kỷ nguyên mới của tự do và dân chủ."

"Điều này luôn là như vậy với bạo chúa" - một thành viên khác của đảng Cộng hòa Tom Cotton ủng hộ cô.

"Venezuela đã có thể thay đổi chính sách, dựa trên ý kiến ​​của tất cả các lực lượng (chính trị) và các tổ chức xã hội dân sự. Nếu chính phủ mới của Venezuela hỗ trợ những nguyên tắc này, đất nước sẽ đối mặt với một tương lai tươi sáng ", - ông Joe Garcia nhận xét.

"Chế độ cai trị của Tổng thống Hugo Chavez đã kết thúc". - Ben Nelson đã bày tỏ trên «Twitter».

Lưu ý rằng để tuyên bố như vậy, dựa trên sự phát triển của một “mối quan hệ xây dựng với chính phủ Venezuela ", - sự ngạo mạng hàng đầu. Nếu  Caracas không phụ thuộc vào việc bán dầu, nó sẽ có thể cắt đứt mọi quan hệ với Washington.

Tuy nhiên, có một số hành động trên mặt trận ngoại giao Venezuela đã thực hiện.

Các người, hãy cút khỏi Venezuela! Quốc gia này trục xuất hai tùy viên quân sự của Đại sứ quán Hoa Kỳ bằng cụm từ "tham gia vào các nỗ lực để làm mất ổn định tình hình". Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela, Elias Jaua công bố ngày hôm qua. Chúng ta đang nói về các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Caracas, David Del Monaco và Debline Kostale, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết trong một cuộc phỏng vấn của " Đài truyền hình Venesolana ", phóng viên Hãng thông tấn ITAR-TASS Sergey Sereda thông báo.

Một vài giờ trước khi ra tuyên bố này đồng chí Maduro cho biết việc trục xuất một cảnh sát. Phát biểu tại một cuộc họp nội các, ông nói: "nhà ngoại giao này là David Del Monaco, sau 24 giờ, ông ấy phải rời khỏi Venezuela. Công hàm ngoại giao đang trao cho Hoa Kỳ, đòi hỏi rút tùy viên quân sự của mình. "

Theo Maduro, nhà ngoại giao Mỹ "trong một vài tuần đã tìm cách liên lạc với các nhân viên quân sự Venezuela, để đề xuất một kế hoạch gây bất ổn cho đất nước." Vị Phó Chủ tịch cảnh báo: "Chúng tôi đang theo dõi cả các phần tử khác."

Như phóng viên Hãng thông tấn ITAR-TASS nhắc đến, các quan hệ thương mại tốt đẹp giữa Venezuela và Hoa Kỳ tương phản đối với quan hệ chính trị nguội lạnh. Cuối năm 2010, Larry Palmer được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Caracas, người, sau khi được sự chấp thuận của các thành viên của Quốc hội đã tuyên bố về đạo đức thấp kém của quân đội Venezuela và mối quan hệ của họ với các phiến quân Colombia. Đáp lại, ông Chavez nói rằng "người đàn ông này sẽ không bao giờ là đại sứ tại Caracas." Và không cần chờ sự kiện  Palmer, Washington từ chối thị thực cho Đại sứ Venezuela sang Mỹ, ông Bernardo Alvarez, người đã buộc phải trở về nước.

Cản trở mối quan hệ giữa hai nước là các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Washington áp dụng trong quan hệ với tập đoàn dầu mỏ và khí đốt "Petroleos de Venezuela", hình phạt đối với quan hệ kinh tế với Iran.

Tương lai của các hợp đồng Nga ở Venezuela. Như tờ "Thủ tướng Chính phủ" đưa tin, một sự thay đổi chính quyền ở Venezuela có thể theo kịch bản phim truyền hình và làm phức tạp tình hình của các công ty của Nga hoạt động tại đây. Cuộc thăm dò ý kiến ​​của các chuyên gia "Thủ tướng Chính phủ" nhận định như vậy.

Vào cuối tháng mười hai, người đứng đầu của "Rosneft" I. Sechin đã đến thăm Caracas, trong thời gian đó, chúng ta đã cố gắng để củng cố các thỏa thuận trước đây. Các thành viên "Consortium dầu Quốc gia" (NOCs), bao gồm công ty của Nga đang làm việc trên các khối "Junin-6", đã đồng ý rằng các nhà điều hành của dự án thay vì "Gazprom Neft" trở thành "Rosneft", chia sẻ trong các NOC trong tháng Giêng tăng lên đến 40% ("Surgutneftegaz", rời khỏi dự án). Cùng với "TNK - BP," mua "Rosneft", với thị phần 60%. 20% khác thuộc sở hữu của NOC "LUKOIL" và "Gazprom Neft". "Rosneft" cũng đã ký một tài liệu về khả năng có thể xảy ra của một số dự án trên thềm lục địa của Venezuela, bao gồm cả khí. Hiệp định đã được ký kết trong lĩnh vực thủy điện.

Hơn nữa, theo TSAMTO dự báo, Venezuela trong những năm 2012-2015 trong xuất khẩu vũ khí của Nga sẽ đến ở vị trí thứ hai, sau Ấn Độ với việc mua khối lượng $ 3,2 tỷ USD.

Tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của chuyên gia "Thủ tướng Chính phủ" bày tỏ quan điểm sau đây.

"Ở các nước độc tài bị mất lãnh đạo, thường có thể có phát triển của phe đối lập. Nếu không, cũng như ở Libya, đất nước rơi vào hỗn loạn. Tại Venezuela, phe đối lập là khá cạnh tranh, như chúng ta đã thấy cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười, "- người đứng đầu Quỹ an ninh năng lượng quốc gia Konstantin Simonov cho biết. Theo quan điểm của ông, một cuộc đảo chính quân sự là khó có khả năng xảy ra lúc này, nhưng phe đối lập có thể lên nắm quyền.

Phó Giám đốc Viện của Viện Hàn lâm Khoa học Vladimir Sudarev lập luận. " Maduro trong niềm tin của ông thậm chí còn tả nhiều hơn so với Tổng thống Chavez, người ủng hộ " chủ nghĩa xã hội của thế kỷ XXI ". Nếu anh ta nắm quyền lực, thì những vận động cơ thể đặc biệt không cần phải mong đợi. Tuy nhiên, phe đối lập và những người hỗ trợ Chavez sẽ đấu đá với nhau, một sự thỏa hiệp là không thể. "

Rất có thể có cuộc đấu tranh giữa những người ủng hộ quan điểm chống Mỹ của Chavez và các đối thủ của mình, Giám đốc điều hành của Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov tự tin. "Các công ty của chúng tôi sẽ phải gánh tất cả những thăng trầm của cuộc đấu tranh, sự lựa chọn tồi tệ nhất mà có thể là một cuộc nội chiến", - ông nói.

Như vậy, tương lai của các hợp đồng Nga được xem như là không chắc chắn, nếu không nói - đáng lo ngại.

Việt Minh chuyển ngữ.

Không có nhận xét nào: