Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Laser nhiệt & "Bão kim loại": Vũ khí triển vọng nhất thế giới

Các nhà khoa học Nga đã thử nghiệm súng mô hình mới. Theo báo cáo của "Izvestia" có tham chiếu đến nguồn tin của mình trong ngành công nghiệp quốc phòng, có một vũ khí mới được gọi là hóa điện nhiệt do chế độ hoạt động của nó.

Vì, chất phát nổ được sử dụng thay vì do va đập bình thường lại bắt đầu nhờ khởi động plasma. Chất này dày đặc hơn nhiều so với thuốc súng, trong đó, cùng với plasma và xung điện từ làm tăng tốc độ và tầm bay xa của đạn.


Chạy đua vũ trang luôn luôn là: một viên đạn mạnh hơn sinh ra áo giáp dày hơn. Trong bài này, mạng M24.ru lưu ý các phát minh tiên tiến, mà trong tương lai gần sẽ được đưa ra trang bị.

Đầu tiên trong danh sách là laser - một thứ mà không thể không có trong bất kỳ bộ phim khoa học viễn tưởng nào, đang được các bộ quốc phòng trên thế giới lặng lẽ đưa vào sử dụng. Và nếu vũ khí laser mà bắn hạ máy bay đã không còn làm ai ngạc nhiên, thì sự phát triển này - một khủng bố thực sự cho kẻ thù. Người ta quy ước gọi hệ thống Laser nhiệt là "tia đau". Thiết bị này gây một cảm giác nóng không thể chịu nỗi trên da của đối phương. Laser này không gây hại, mà chỉ gây ra cảm giác đau đớn.
Một ứng dụng chiến đấu nữa đối với chùm sáng hình thành như vậy - đây là PRO. Và nếu "air laser" trên máy bay được thiết kế để tiêu diệt tên lửa, cho đến nay chỉ có trong các dự án, thì một thiết bị không lớn trên tàu - đã thành hiện thực.
Trong mùa hè năm 2012 Hải quân Mỹ đã thử nghiệm một laser quân sự, nó đã bắn rơi thành công một UAV nhỏ. Như tổng biên tập của tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko đã kể cho M24.ru, sự phát triển tương tự đang được tiến hành ở Nga. Do đó, các nhà khoa học Nga đang thiết kế hệ thống laser trên không, mục đích của nó - để làm mù các vệ tinh do thám của đối phương.

Nếu (cho đến nay) có thể ngăn chặn đạt được mục tiêu đối với 
laser chậm, thì việc chống lại vũ khí nhanh nhất trên thế giới của kẻ thù dường như không có cơ hội. Hãy làm quen - "Bão kim loại".

Các nhà khoa học Úc đã đưa ra phương pháp hoàn toàn mới để bắn: các viên đạn được xếp gọn trong thùng, viên này sau viên khác. Đạn được đánh lửa bằng bộ đánh lửa điện độc lập, viên đạn tiếp theo sẽ mở ra, hoạt động như một màn trập. Tùy thuộc vào khoảng cách đạn trong thùng, thuốc súng sẽ khác nhau, bảo đảm một thời gian trễ được lập trình và lý tưởng giữa các lần bắn.

Thiết kế đơn giản (đạn được nạp đầy vào thùng), không có cò và các bộ phận chuyển động làm cho súng dễ dàng hoạt động. Đề án " bão kim loại " cũng áp dụng cho các súng phóng lựu. Nhưng phần gây ngạc nhiên nhất của nó - đó là tốc độ bắn: một triệu viên mỗi phút.


Ngày nay công nghệ đang dần thay thế con người trên chiến trường: máy bay không người lái, tên lửa hành trình và các kỹ sư - Robot, nhưng khả năng bắn vẫn còn là yếu tố chính trong nhiều thế kỷ nữa.

Nay mai tất cả mọi thứ sẽ thay đổi - trong thị trường vũ khí xuất hiện đạn tự dẫn đường, làm việc trên nguyên tắc (bắn và quên). Trong thân của mỗi viên đạn như vậy có một bộ vi xử lý, còn trong phần đầu - một bộ cảm biến quang học, trong đó xác định quỹ đạo của viên đạn.

Điều chỉnh hướng bắn đã có các vi điều khiển giúp ở phía dưới.

Độ chính xác của viên đạn tự dẫn đường cao hơn loại bình thường 45 lần: ở khoảng cách một km độ lệch chuẩn của đạn thường là 9 mét còn với đạn tự dẫn đường -0,là 0,2 mét. Rõ ràng, chẳng mấy chốc các tay súng bắn tỉa sẽ bị thất nghiệp.

Và cuối cùng – vũ khí sẽ còn xuất hiện trong các quân đội của thế giới trong thời gian dài nữa.

Vì vậy, trong nhiều trò chơi tưởng tượng, sách và phim ảnh súng Gauss vẫn đang nhấp nháy - vũ khí chính xác cao, hoạt động theo nguyên tắc tăng tốc điện từ.

Nguyên lí hoạt động: nòng với viên đạn nằm bên trong vài bobin, những bobin sẽ "kéo" viên đạn về phía mình. Điều này dẫn đến tốc độ cao, không gây tiếng động (nếu tốc độ không vượt quá tốc độ âm thanh), tính linh hoạt (có thể bắn các loại đạn khác nhau) và không bị giật.

Mặc dù sự đơn giản rõ ràng của thiết bị, súng Gauss không sớm xuất hiện để đưa vào sử dụng: nó cần một nguồn cung cấp năng lượng nhỏ gọn và mạnh mẽ, và nó cũng cần thiết phải giảm trọng lượng và kích thước của nó.

Một thiết bị tương tự có thể được sử dụng trong quân đội - đó là railgun (súng gia tốc đường ray). Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên lực Lorentz có thể biến năng lượng điện thành động năng.

Nó bao gồm hai điện cực song song (2 đường ray) được kết nối với một nguồn điện. Giữa đường ray là vật dẫn điện, vật dẫn sẽ nối mạch và được tăng tốc.

Súng gia tốc đường ray có thể tăng tốc một viên đạn với tốc độ cực cao, và trong điều kiện nhất định nó có thể làm nóng và đốt cháy viên đạn, biến nó thành một plasma. Nhưng, như Gauss, trong railgun có nhược điểm của nó: cần một nguồn năng lượng cực mạnh, cũng như cung cấp một xung điện mạnh mẽ và nhanh chóng.

Sergei Blokhin 
Chuyển ngữ: Việt Minh

Các tài liệu này được dựa trên dữ liệu từ các nguồn mở


Bài đọc thêm: 

 

Tại Mỹ, những chú cá heo phục vụ trong Hải quân, đã phát hiện ra một vũ khí hiếm hoi trong các vùng biển của Thái Bình Dương. Trong thời gian tập luyện để tìm thấy mỏ dưới nước các con vật đã tìm thấy một quả ngư lôi độc đáo của thế kỷ trước. Sự việc diễn ra gần thị trấn Coronado, bang California, tờ Thời báo Los Angeles viết.

Các chiến binh động vật đã kéo lên bờ một vật được gọi là " ngư lôi Howell ", được chế tạo vào năm 1870. Lúc đó đây là một bước đột phá công nghệ. Chính từ khi có sự xuất hiện của nó người ta đã bắt đầu phát triển tích cực của loại vũ khí này.

Theo tờ báo, chỉ có khoảng 50 quả ngư lôi loại đó đã được sản xuất. Quả đạn được đặt theo tên của Đô đốc – người phát minh, có tầm hoạt động 400-700 mét và có tốc độ tối đa 25 hải lý. Đầu đạn của nó được làm đầy với 45 kg thuốc súng. Thực tế ngư lôi có gây đe dọa cho tàu bè hay không, không thấy được báo cáo.

Quân đội nói rằng cá heo đã đương đầu với nhiệm vụ của mình rất tốt. Theo họ, những động vật có vú này có khả năng xác định các đối tượng tốt hơn so với các công nghệ trị giá hàng triệu đô la.


Trong chiến tranh ở Việt Nam, "Lực lượng đặc nhiệm biển" sử dụng cá heo như những lính bảo vệ các hạm đội của họ. Sự phục vụ của chúng cũng mang lại lợi ích lớn trong các cuộc xung đột khác. Trong hoạt động của mình, Hải quân còn sử dụng cả các động vật khác, chẳng hạn như cá voi và sư tử biển.
Chuyển ngữ: Việt Minh

Không có nhận xét nào: