nhà báo Trương Huy San
Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể
sẽ đi vào lịch sử nếu như Nghị quyết 112 có hiệu lực trên thực tế. Cũng như việc
bãi bỏ hàng nghìn điều kiện kinh doanh, Nghị quyết này là một trong những hành
động thiết thực dân cần chứ không phải là những tuyên bố cải cách to tát nói rồi
để đấy. Tuy nhiên, Dự luật An Ninh Mạng có thể sẽ nhận chìm uy tín chính trị của
ông (và cả Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân), đặc biệt, là uy tín trước cộng
đồng quốc tế.
CHỦ QUYỀN QUỐC GIA & TỰ DO CỦA NGƯỜI DÂN:
Không có gì quá ngạc nhiên khi một số nhà báo,
trí thức... ngạc nhiên khi Google, Facebook... chưa phản ứng Dự luật đòi
Google, Facebook... phải đặt máy chủ ở VN mà người trong nước đã nêu ý kiến.
Các bạn trí thức này đã tư duy trên nền tảng chủ quyền quốc gia truyền thống, họ
ý kiến trên tâm thế "Nhà nước"(cho dù tôi biết nhiều người không phải
là người nhà nước) chứ không trên tâm thế của những người dân được hưởng lợi từ
Google, Facebook...
Nếu như, điều kiện đặt máy chủ tại VN đối với
Google, Facebook... chủ yếu đặt họ trước các bài toán kinh doanh khi phải bỏ
thêm tiền lắp đặt thêm các "server", thì đối với người VN là vấn đề tự
do. Chính quyền sẽ dễ dàng gây sức ép với các nhà cung cấp dịch vụ như email,
youtube, Facebook... (buộc áp dụng điều 9, điều 10 của Dự thảo) khi họ đặt máy
chủ tại VN thay vì tại Hongkong hay Singapore như hiện nay.
Theo Dự thảo và theo tuyên bố mới đây của Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ thì mối quan tâm ưu tiên của Dự luật này không phải
là để bảo vệ các cơ sở dữ liệu liên quan đến an ninh quốc gia và bí mật cá nhân
của người dân (đặc biệt là sau khi có "cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư") mà là những thông tin "tuyên truyền chống chế độ".
MXH chỉ là công cụ, nó cũng như con dao, thái
rau hay gây án là tùy người dùng. Bộ Luật Hình Sự có đủ tội danh để chính quyền
bắt bớ những ai trái ý.
Chỉ có vài quốc gia còn hình sự hóa quyền chỉ
trích chính quyền của người dân và VN là một trong số ít đang có quá nhiều điều
luật để buộc tội những hành vi mà ở các quốc gia tiến bộ coi là quyền tự do của
dân chúng (ngôn luận và bày tỏ chính kiến). Lẽ ra, chính quyền VN đã phải đủ
trưởng thành để nhận thức rằng, chính mình đã mạnh lên rất nhiều, bộ máy đã bớt
nhũng nhiễu đi rất nhiều kể từ khi có khi có internet và người dân có thể dùng
MXH để lên tiếng.
Chủ quyền quốc gia liệu còn ý nghĩa gì không
khi mà trong đó người dân được sống với ít tự do hơn. Chính Hồ Chí Minh - người
sáng lập ra chế độ này - cũng đã tuyên bố, "Nước có độc lập mà dân không
có tự do thì độc lập đó cũng không có ý nghĩa". Một khi buộc được các nhà
cung cấp dịch vụ đặt máy chủ trong nước, đắc chí vì thấy họ phải tuân theo điều
mà vài người tưởng là chủ quyền quốc gia, quyền tự do của người dân sẽ bị can
thiệp. Chỉ chiếu theo các tiêu chí của Hồ Chí Minh thôi, đã thấy đòi hỏi chủ
quyền kiểu đó là vô nghĩa.
CÓ HAI BỘ CÔNG AN:
Trong hai năm đầu của mình, Bộ trưởng Tô Lâm đã
làm được rất nhiều việc, cả về chống tham nhũng trong hệ thống và cải cách
trong ngành. Nghị quyết 112 rõ ràng mang đậm dấu ấn của ông. Nếu Nghị quyết này
triển khai thành công - người dân không bị đặt trong tình trạng "bất hợp
pháp" chỉ vì thiếu các thủ tục hành chánh và không còn bị CSKV đe dọa quyền
tự do đi lại & tự do cư trú chỉ vì thiếu tờ KT3 hay tờ hộ khẩu - thì ông Tô
Lâm và ông Trần Tuấn Anh có thể được coi là hai thành viên tiên phong cải cách
của Nội các; việc làm của hai ông cho dân chúng lờ mờ thấy nội hàm của
"Chính phủ kiến tạo".
Nhưng, Nghị quyết 112 & Dự luật An Ninh Mạng
tuy cùng xuất phát từ Bộ Công An đã cho thấy hai cách tiếp cận khác xa nhau. Một
bên Bộ sẵn sàng từ bỏ quyền lực, một bên Bộ lại thể hiện cách tiếp cận như thời
VN chưa có internet. Nếu những điều luật đi ngược lại xu thế của thời đại trong
Dự luật an ninh mạng thành hiện thực, rất khó để tin rằng, hiện chỉ có một bộ
công an của ông Tô Lâm.
THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC & CHỦ TỊCH NGUYỄN
THỊ KIM NGÂN
Cho dù có mấy bộ công an thì Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc & Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng sẽ phải chịu trách
nhiệm trước lịch sử. Nếu người dân không còn công cụ để giám sát bộ máy thì những
nỗ lực bãi bỏ hộ khẩu, giấy phép con, điều kiện kinh doanh... sẽ dần dần bị vô
hiệu hóa bởi chính những quan chức (mặc sức) tha hóa nằm trong bộ máy.
Nghiêm trọng hơn, nếu ông bà cho phá vỡ các cam
kết quốc tế của những người tiền nhiệm - không buộc nhà cung cấp các dịch vụ mạng
phải đặt máy chủ tại VN - thì không những uy tín chính trị của ông bà trên trường
quốc tế sẽ bị thách thức mà ông bà có thể sẽ trở thành những nhà lãnh đạo đầu
tiên của Đảng Cộng sản để lọt một đạo luật thắt chặt không gian tự do nhất kể từ
khi VN đổi mới.
Trương Huy San
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét