Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

RFI - Điểm tin 13/03


 

Ukraina : Cuộc chiến trên không với Nga bắt đầu ngang sức
( Thụy My )
Le Monde ngày 12/03/2024 nhận định « Tại Ukraina, cuộc chiến trên không bắt đầu ngang ngửa ». Tuy chỉ bằng 1/10 so với Nga, nhưng lực lượng không quân Ukraina đã giáng được vào Matxcơva những đòn nặng nề dù chưa có được chiến đấu cơ F-16. Phi cơ Nga bị bắn rơi như sung trong những tuần lễ gần đây, tổng cộng từ đầu cuộc chiến không quân Nga đã mất đến 105 chiếc.
▪️Phá vỡ sự thống trị của Nga trên không phận
Trong khi bộ binh đang gặp khó khăn ở Donbass, hải quân Ukraina hầu như không có gì nhưng đã gây ngạc nhiên khi tiêu diệt được 20 % hạm đội Nga ở Hắc Hải. Còn không quân Ukraina vốn ít được chuẩn bị và lực lượng vô cùng chênh lệch vào đầu cuộc xâm lăng, nay lại làm cho không quân Nga thiệt hại nặng, ngay cả trước khi các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ được chuyển đến.
Từ đầu năm nay, hai phi cơ giám sát A-50, tai mắt của không quân Nga, và một phi cơ chỉ huy Il-22 đã bị phòng không Ukraina bắn hạ. Các hệ thống này được âm thầm đưa đến gần tiền tuyến, gây bất ngờ cho Nga. Tiếp đến, khoảng mười mấy phi cơ tiêm kích Su-34 và ít nhất một chiếc Su-35 cũng bị diệt gọn. Tổng cộng không quân Nga đã mất đến 105 phi cơ, theo trang web chuyên ngành Oryx lấy từ các nguồn mở, và chỉ tính đến các thiệt hại được chứng minh bằng video, hình ảnh.
Phía Ukraina bị mất khoảng 75 chiếc. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã diệt 575 máy bay Ukraina, trong khi Kiev chỉ có 98 chiến đấu cơ, và năm 2023 nhận được 27 chiếc MiG-31 của Ba Lan và Slovakia. Phi cơ Nga bị bắn rơi như sung trong những tuần lễ gần đây, còn ba phần tư thiệt hại của Ukraina là phi cơ bị oanh tạc lúc đang đậu trên mặt đất, trong những tháng đầu cuộc chiến.
Kiev nhất thiết phải phá vỡ sự thống trị trên không của Matxcơva để ngăn chặn bước tiến của quân Nga ở Donbass, hy vọng giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Phi cơ Nga tấn công vào sâu, đe dọa các phi trường và nhà máy vũ khí của Ukraine, mở đường tiến cho bộ binh bằng cách thả hàng loạt bom lượn (GPG) xuống các công sự của Ukraine dọc theo toàn bộ chiều dài mặt trận.
▪️« Chúng tôi sẽ ngoạm gấu Nga từng mảnh một »
Nói chuyện với Le Monde, « Phantom », một phi công ở độ tuổi bốn mươi, che mặt và bảng tên cũng được che theo lệnh bộ tham mưu, nhận định khuyết điểm lớn của đối thủ là cách chỉ huy tập trung như thời xô-viết. Đang được tập huấn ở nước ngoài để chuẩn bị nhận chiến đấu cơ F-16, anh cho rằng phi công Nga được huấn luyện ít hơn NATO, có lẽ trẻ và ít kinh nghiệm hơn so với số tham gia từ đầu cuộc chiến.
Kiev ước tính phân nửa số phi công Nga lái máy bay chiến đấu đã tử nạn, và phân nửa trong số sống sót nhảy dù khỏi phi cơ đã bị thương không thể tiếp tục tham chiến. Đại tá Yuri Ihnat, phát ngôn viên không quân Ukraina, tin rằng nếu cứ mất phi cơ theo nhịp độ này, trước sau gì Nga cũng phải ngưng chiến đấu. Chỉ huy trưởng Mykola Olechchuk nói : « Chúng tôi sẽ ngoạm gấu Nga từng mảnh một ».
« Phantom » nhớ lại những trận oanh tạc vào các hàng dài bất tận xe tăng Nga trong thời kỳ đầu, đó là những mục tiêu rất dễ tấn công vì quân Nga không hề chuẩn bị cho việc bị không kích, nhưng rất tiếc là Ukraina không có nhiều đạn. Kể từ tháng 4/2022, không quân đôi bên đều thận trọng tránh xa tiền tuyến, nhiệm vụ chỉ là bắn hỏa tiễn và thả những vật liệu đánh lừa hỏa lực địch. Nhưng từ tháng 10/2023, vào đầu trận đánh Avdiivka ở Donbass, không quân Nga đã thả đến 250 quả bom lượn chỉ trong 48 giờ.
Từ khi các radar và một số chiếc A-50 bị hủy diệt, phi cơ Nga khó nhận ra mục tiêu hơn trong khi Ukraina được tình báo phương Tây hỗ trợ. Không quân Ukraina nay tập trung vào việc huấn luyện phi công, nhân viên mặt đất và cơ sở hạ tầng cho F-16 : Hà Lan, Na Uy và Bỉ sẽ tặng 60 chiếc cho Kiev. Theo phát ngôn viên Yuri Ihnat, vấn đề chỉ còn tính bằng tháng, và nhiệm vụ của F-16 không phải để hạ xe tăng mà để tấn công chính xác vào hậu cần địch : căn cứ, kho xăng, kho đạn...Thụy Điển có thể chi viện vài chục chiếc JAS-39 Gripen, chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ tư như F-16, phù hợp hơn Mirage 2000 của Pháp.
▪️Giương cờ trắng để có hòa bình ?
Ngay cả nhật báo Công giáo La Croix cũng phải đặt câu hỏi trong bài xã luận trang nhất : Chuyện gì đã xảy ra với giáo hoàng Phanxicô ? Khi khuyên Ukraina giơ lên lá cờ trắng, ít nhất người đứng đầu Giáo hội đã phát ngôn không đúng lúc. Đã đành ngài không phải là người phương Tây, « các nước phương Nam » bất đồng về việc ủng hộ Ukraina, và ngay từ khi nhậm chức giáo hoàng vẫn không ngừng kêu gọi hòa bình cho thế giới. Nhưng tờ báo cho rằng điều đó không có nghĩa là ngài thân Nga ! Chỉ đơn giản là giáo hoàng lo ngại hậu quả của một cuộc chiến lâu dài : những thành phố hoang tàn, các thế hệ bị hy sinh, vũ khí hạng nặng rải rác trong thiên nhiên, chưa nói đến những cái chết.
Cân nhắc làm thế nào để ngưng xung đột là điều nên làm. Nhưng nếu để cho phần thắng ở về phía kẻ nào mạnh nhất, phản lại các công ước quốc tế và từ chối lắng nghe các dân tộc, sẽ không mang lại hòa bình. Một trong những người tiền nhiệm, giáo hoàng Gioan XXIII trong thông điệp năm 1963 đã viết « Pacem in terris » : Không có hòa bình nếu không có công lý. Với Ukraina, hòa bình chỉ có được khi Matxcơva chấp nhận một giải pháp đúng đắn, và chính với Nga mà giáo hoàng Phanxicô cần bắt đầu.
Les Echos dẫn lời ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kuleba : « Quốc kỳ của chúng tôi là màu vàng và màu xanh. Chúng tôi sống, chết và ca khúc khải hoàn dưới lá cờ này. Chúng tôi không bao giờ giương lên những lá cờ khác ! ».
▪️Pháp : Đặt lợi ích quốc gia lên trên quyền lợi đảng phái
Bầu cử Nghị Viện Châu Âu và vấn đề viện trợ cho Ukraina, người Công Giáo và giới y tế phản ứng trước dự luật về trợ tử là những chủ đề được đưa lên trang nhất báo Pháp hôm nay. Trong bài xã luận tạm dịch « Ý thức quốc gia », Les Echos giải thích tại sao phải nghe các nghị sĩ tranh luận trong khi lãnh vực quốc phòng là của tổng thống ? Là để xem các dân biểu có ý thức và đặt lợi ích của nước Pháp lên trên lợi ích phe mình hay không.
Hôm nay Hạ Viện bỏ phiếu về việc viện trợ bổ sung 3 tỉ euro cho Ukraina và gia tăng hợp tác về pháo binh và phòng không. Tất cả những dân biểu gắn bó với dân chủ và an ninh cần phải thông qua, theo Les Echos. Cuộc tranh luận giúp làm rõ chủ trương của từng đảng, nhấn mạnh đến nghịch lý của các phe cực đoan, vừa khẳng định ủng hộ Kiev nhưng lại vừa chủ hòa. Cả đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI) lẫn Tập hợp Quốc gia (RN) đều đồng ý hỗ trợ Ukraina, nhưng không muốn cho nước này gia nhập Liên Hiệp Châu Âu (EU). Họ ủng hộ những người lính nơi tiền tuyến, nhưng lại kích thích sự giận dữ nơi các giới phải trả giá, trước tiên là nông dân.
Ukraina không thể là một chủ đề chính trị nội bộ thông thường. Còn ba tháng nữa đến bầu cử châu Âu, tất nhiên là có tính toán nơi Emmanuel Macron khi ông đặt mỗi người trước trách nhiệm, hy vọng làm mất uy tín tất cả những đảng bị xem đồng lõa với Vladimir Putin. Phía sau là một cuộc chiến khác, giành quyền lãnh đạo châu Âu giữa Paris và Berlin. Khi nêu ra giả thiết gởi quân sang Donbass, tổng thống Pháp đã gây chấn động nơi các đồng minh, nhưng được Ba Lan và các nước Baltic hoan nghênh. Chính tại khu vực này mà tương lai châu Âu được đánh cược, bên cạnh đó là ảnh hưởng của Pháp.
Chỉ trích sự táo bạo của Macron, bênh vực Nga là chống lại lợi ích quốc gia. Các đảng phái cần có trách nhiệm lịch sử trong tình hình trầm trọng này, thay vì những tính toán nhỏ nhen. Chọn phe và bảo vệ những giá trị của mình : dân chủ chống lại độc tài, chủ quyền thay vì chịu khuất phục, tôn trọng biên giới trước ngoại xâm. Khi các nguyên tắc căn bản bị đụng đến, vắng mặt là đầu hàng. Còn vài ngày nữa là sẽ tái « đắc cử », Vladimir Putin đang quan sát nước Pháp, và người Ukraina cũng vậy.
▪️Macron : Một mũi tên bắn hai con chim
Libération nhận thấy điện Élysée đã « dùng một mũi tên bắn hai con chim : Putin và phe cực hữu ».Tờ báo nhắc lại bối cảnh khó khăn của Ukraina cách đây vài tuần : Quốc Hội Mỹ chặn viện trợ, thiếu đạn pháo trầm trọng trước những cuộc tấn công ồ ạt của Nga, các chiến binh mệt mỏi vì không được thay quân, và viễn cảnh Donald Trump tái đắc cử. Trước tình hình đó, tổng thống Emmanuel Macron đã tổ chức hội nghị khẩn cấp ở Paris ngày 26/02 để đối phó – Nga được coi là kẻ thù kể từ đây. Hơn lúc nào hết Paris cần khẳng định vị thế thống lĩnh về quân sự, nhất là Pháp có vũ khí nguyên tử. Trong khi Matxcơva không ngừng khiêu khích Paris : gây ra những vụ va chạm trên không, cho tin tặc tấn công, bóp méo thông tin…Trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những hình ảnh thủ đô nước Pháp bị hủy diệt vì bom nguyên tử.
Đây là lần đầu tiên Macron coi Vladimir Putin là đối thủ chính của Pháp và châu Âu, khác hẳn với chủ trương « không sỉ nhục Nga » hồi đầu. Tổng thống Pháp tố cáo « mọi thái độ hèn nhát », không loại trừ bất cứ kịch bản nào. Cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 09/06, Macron muốn thu được đa số ủng hộ ở Hạ Viện, đồng thời vạch rõ sự nhập nhằng của phe cực hữu. Đáng ngạc nhiên là có đến 31 % dân Pháp ủng hộ khả năng đưa quân sang Ukraina, chứng tỏ họ cảm thấy cuộc chiến đấu của quân dân Ukraina là chính nghĩa, và phải chận đứng đế quốc Nga để tránh một thảm họa châu Âu mới. (RFI)

Không có nhận xét nào: