Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

NGA: BA VỤ ÁN - MỘT VẤN ĐỀ

ông Xergei Skripal

Cựu đại tá GRU (Tổng cục tình báo quân đội), Bộ tổng Tham mưu quân đội Nga, một cơ quan tình báo thế lực nhất của LB Nga, ông Xergei Skripal, theo nhận định ban đầu, bị đầu độc tại thành phố Salisbury Vương quốc Anh bằng một độc tố chưa rõ nguồn gốc, - chiều ngày 05.03.2018 RT đưa tin.
Diễn biến của vụ đầu độc cựu đại tá GRU này thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thế giới. Để độc giả hiểu được rằng, đây không phải là vụ đầu tiên mà chắc là không phải vụ cuối cùng đối với những công dân Nga vì những lí do này khác mà phải sống lưu vong ở nước ngoài, tôi cung cấp thêm thông tin về hai vụ án mạng khác nữa và dành lời bình cho mọi người.
1. XERGEI SKRIPAL
Xergei Skripal đã từng phục vụ trong hàng ngũ GRU, Bộ tổng Tham mưu quân đội Nga. Năm 1999 ông giải ngũ với quân hàm đại tá. Đến 2003 ông làm việc trong Bộ ngoại giao. Tháng 12.2004 ông bị FSB bắt với cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo Anh.
Ngày 09.08.2006 toà án quân sự quân khu Moskva tuyên Skripal 13 năm tù, tước mọi chức vụ, quân hàm.

Tháng 07.2010 tổng thống Medvedev kí sắc lệnh ân xá cho ông trong kế hoạch trao đổi 4 công dân Nga bị án tù vì hoạt động gián điệp cho Mĩ và Anh lấy 10 điệp viên của các cơ quan tình báo Nga là công dân Nga (trong đó có nữ điệp viên nổi tiếng Anna Chapmen) bị bắt giữ ở Mĩ 06.2010. Sau khi được tự do Skripal hưởng chế độ tị nạn chính trị tại Anh.


Theo tin tức từ cảnh sát Anh, trưa chủ nhật 04.03.2018 tại Trung tâm thương mại Salisbury một người đàn ông 66 tuổi và một phụ nữ 33 tuổi tự nhiên cảm thấy rất khó chịu trong người vì một hoạt chất không rõ nguồn gốc. Họ được tìm thấy trên ghế ngồi nghỉ của Trung tâm thương mại (TTTM), và nhanh chóng được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Hiện tại hai nạn nhân trong tình trạng nguy kịch, đang được các chuyên gia của Trung tâm giám sát ảnh hưởng phóng xạ, hoá chất và môi trường theo dõi.
Nhân chứng đã cung cấp một số chi tiết cho báo chí. Theo lời kể của một khách hàng TTTM The Malting, "người đàn ông và người đàn bà nhìn giống như là họ đã uống phải một thứ chất gì đấy rất là mạnh". Nhân chứng, Daily Mail thông báo, nhìn thấy họ trên ghế dài trong TTTM. Người phụ nữ bất tỉnh, gần như là nằm ngã lên người đàn ông. Người đàn ông thì ngoẹo đầu sang bên, mắt đờ đẫn nhìn lên trời và làm những cữ động rất lạ lùng.
Đến hôm nay thì người ta đã cho biết người phụ nữ trên là con gái của ông ta.


Vụ đầu độc ông Skripal và con gái ông ta đang được điều tra như là vụ ám sát liên quan đến Nga, tờ The Times dựa trên các nguồn tin từ chính phủ và cơ quan phản gián Anh đã viết. "Những bằng chứng đầu tiên thu thập được cho thấy đây là một âm mưu gây án mạng được nhà nước tài trợ"- nguồn tin cho hay, và giả thiết này đang được xem là giả thiết chính.
Theo báo chí Nga thì khả năng chất độc được sử dụng ở đây là khí ga fentanyl, một dạng nicotine cực mạnh. Khí này đã được đặc nhiệm Nga sử dụng để đầu độc quân khủng bố và thường dân trong Nhà hát ở Dubrovka (Moskva) năm 2002, dẫn đến một thảm họa khủng khiếp.
Trong khi đó điện Kremli tuyên bố, không hiểu ai là kẻ đứng đằng sau vụ này và lưu ý rằng sự việc này ngay lập tức được phương tiện truyền thông phương Tây lợi dụng để làm nóng lên thành một chiến dịch chống Nga.
Tất cả các thông tin này chủ yếu mới là trên báo chí, phía cảnh sát Anh hãy vẫn còn im lặng.
2. LEV TROTSKY
Lev Davidovich Trotsky sinh năm 1879 ở tỉnh Kherson, Ukraina. Ông là một lãnh tụ, một tư lệnh thiên tài, nhà cách mạng vĩ đại của thế kĩ 20, người sáng lập nên chủ nghĩa Trotskizm - một trường phái của chủ nghĩa Mác. Chính ông là một trong những người lãnh đạo Cách mạng Tháng Mười Nga, thành lập nên Hồng quân và sáng lập nên Quốc tế cộng sản. Trotsky là bộ trưởng ngoại giao đầu tiên, sau đó là bộ trưởng quốc phòng, chủ tịch Hội đồng quân sự cách mạng trong chính phủ của Lê Nin. Ông cùng với Stalin là hai ủy viên Bộ chính trị có nhiều khả năng nhất để trở thành người kế thừa Lê Nin khi chủ tịch từ trần.
Lev Davidovich Trotsky


Sau khi Stalin lên nắm quyền, năm 1927 Trotsky bị quy tội, bị tước hết chức vụ và bị lưu đày đi Alma-Ata, năm 1929 ông bị trục xuất ra nước ngoài, năm 1932 bị tước quốc tịch Liên Xô và đến 1936 ông di cư sang Mexico.
Tháng 5.1940 Trotsky bị ám sát lần thứ nhất. Vụ ám sát này do đặc vụ NKVD(bộ nội vụ - CV) Liên xô Grigulevich chỉ huy. Thật may cho ông là những kẻ thủ ác này ập vào phòng ở của ông nhã hết đạn và vội vàng tẩu thoát, trong khi ông trốn dưới gầm giường cùng vợ và cháu trai mà không bị trúng đạn.
Rạng sáng 20.08.1940 điệp viên NKVD Pamon Merkader( người này trước đây đã được cài cắm vào hàng ngũ những người thân cận với Trotsky như là một đệ tử sùng bái lí tưởng của ông), đến nhà và đưa cho ông bản viết tay của hắn. Trotsky ngồi xuống đọc, trong khoảnh khắc này thì Merkader bổ chiếc búa chặt băng mà hắn giấu trong áo khoác xuống đầu ông. Hắn bổ từ sau lưng, bập vào đầu ông từ trên xuống khi ông đang ngồi đọc. Vết thương sâu đến 7 cm. Tuy thế nhưng Trotsky vẫn sống được gần một ngày đêm nữa.
Ngày 24.08.1940 báo "Sự thật" đăng một tin cáo phó dưới nhan đề "Cái chết không vinh quang của Trotsky" của tác giả Stalin. Chính quyền Xô- Viết phủ nhận việc tham gia của họ vào vụ giết người này. Kẻ sát nhân bị toà án Mexico tuyên 20 năm tù. Năm 1960 Merkades mãn hạn tù và sang Liên xô. Hắn được phong danh hiệu Anh hùng Liên xô và được tặng thưởng Huân chương Lê Nin.
3. ALEKSANDR LITVINENKO
Cựu đại tá an ninh LB Nga Aleksandr Litvinenko cùng với gia đình chạy nạn sang Anh năm 2000, ở đây ông cho ra hai cuốn sách "FSB đánh sập nước Nga" và "Tập đoàn tội phạm Lubyanka (địa chỉ toà nhà trung tâm của KGB - CV)". Trong hai cuốn sách này ông cáo buộc các cơ quan đặc vụ Nga đã tổ chức các vụ nổ nhà chung cư của dân năm 1999, và trực tiếp tổng thống Putin - đã cộng tác với băng đảng tội phạm có tổ chức Tambov.


Cựu đại tá an ninh LB Nga Aleksandr Litvinenko

Ngày 23.11.2006 Litvinenko qua đời tại một bệnh viện ở Luân đôn do cơ thể bị nhiễm phóng xạ của chất Poloni. Trước đó 3 tuần ông có cuộc gặp gỡ với hai cựu đồng đội, trong thời điểm này là hai doanh nhân Andrey Lugovoi và Dmitry Kovtun.
Quá trình điều tra và xữ án vụ này kéo dài đến hơn 9 năm. Theo một trong những giả thiết thì nguyên nhân án mạng có thể là do Litvinenko có các tài liệu chứng minh tội phạm các nhân vật trong chính quyền Nga.
21.01.2016 Toà án Cấp cao London đưa ra kết luận là âm mưu giết hại Litvinenko, "khả năng", đã được giám đốc FSB (năm 2006) Patrushev và cả tổng thống Putin kí duyệt.
Trong báo cáo được chuẩn bị mấy tháng ròng, thẩm phán Robert Owen đã công bố là có không ít chứng cứ chứng minh rằng chính quyền Nga đứng sau vụ án mạng này.
Các cựu nhân viên các cơ quan đặc vụ Nga - Andrei Lugovoi và Dmitry Kovtun bị toà tuyên án là thủ phạm trong vụ giết người này.
Phía Anh đã nhiều lần đề nghị LB Nga dẫn độ hai người này sang toà án Anh nhưng bị phía Nga từ chối. Lugovoi sau đó còn trở thành nghị viên Viện Duma LB Nga, có quyền miễn tố.
Khủng khiếp và quá khủng khiếp!
 theo fb Chan Vu 
*****
Tài liệu tham khảo:

1 nhận xét:

Trần Phúc Châu nói...

Đây được coi là tuyên bố chiến tranh trên lãnh vực ngoại giao giữa một thành viên của khối NATO với nước Nga và nó chứa đựng những ý lời nặng nề nhất ta có thể nhận ra kể từ ngày xưa bắt đầu chiến tranh lạnh.

Phát biểu tại quốc hội Anh, bà Therese May, thủ tướng nước Anh đã tuyên bố, nước Anh đang nghi ngờ Nga là kẻ chủ mưu hoặc là kẻ đã cố ý để lọt chất Novichok vào tay kẻ muốn loại trừ ông Sergej Skripal, một điệp viên kép cho cả hai bên và con gái ông ta.

Được biết ông Skripal là điệp viên hai mang bị Nga phát giác và bắt đi tù nhưng sau khi được trả lại tự do trong khuôn khổ trao đổi tù nhân giữa 4 người của phương tây và 10 người của Nga, ông này sang Anh xin tỵ nạn và sinh sống tại đó tới nay.
Ông này luôn luôn lo sợ bị giết khi vợ rồi tới con trai đều bị chết trong những vụ tai nạn giao thông bí hiểm (riêng con trai về Nga chơi thì bị tai nạn).
Nay con gái từ Nga sang thăm và họ cùng đến khu mộ mẹ và anh trai thì lại bị tấn công.
Hiện cả hai đang nằm chờ chết tại khoa cấp cứu trong một bệnh viện.
Số phận của những điệp viên của Nga là như vậy, họ sẽ bị khủng bố và trả thù nếu họ có ý định giải nghệ mà lại định cư ở đâu đó ngoài Nga mà Litvinenko ngày trước đã chết cũng là ví dụ về sự ghê sợ của bộ mặt khỉ mang tên anh Pu.

Novichok là một hợp chất độc cực mạnh được LX chế ra từ rất lâu và bị phát giác về sự tồn tại của nó mãi vào năm 1992.
Nó là vũ khí hóa học bị thế giới nghiêm cấm sử dụng, kể cả trong quân sự.
Nó là hóa chất độc mạnh gấp tám lần hợp chất VX đã được cô Hương người VN dùng để làm anh Kim Jong Nam về với ông bà chỉ sau vài phút ở sân bay xứ Mã Lai năm ngoái..
Người ta đang nghi và dồn điều tra vào bó hoa đã được chuyển tới bố con ông này để hôm đó đưa ra mộ của bà vợ và ông con trai trước đó vài giờ.
Bó hoa này có thể đã chứa chất độc kia và bởi nó được đưa vào nhà nên anh cảnh sát đầu tiên đã vào nhà đó để làm công tác khám nghiệm hiện trường tên là Bayley sau đó cũng bị nhiễm độc nặng và cũng phải nhập viện.

Người ta cũng biết, bố con ông này trước khi gục ngã vì thấm độc đã từng ngồi ở hai quán ăn nơi tổng số người ra vào lên đến chừng 500 mạng và tất cả những ai đã từng ra vào chỗ đó đều được đưa vào bệnh viện để kiểm tra và theo dõi.
Người ta cũng kêu gọi tất cả ai đó nữa đã từng tiếp xúc với bố con ông này phải điện thoại báo ngay với cảnh sát để có biện pháp thích hợp.
Bà May tuyên bố, đây không còn là một trường hợp tấn công bố con ông Skripal nữa mà là một cuộc tấn công tùy tiện và vô liêm sỷ vào chủ quyền của nước Anh.
"Một cuộc tấn công" vào chủ quyền của một nước thành viên là cái cớ đủ để Nato phát động chiến tranh nếu chiếu theo quy chế tồn tại của nó và cái này làm nhiều kẻ lo ngại.
Bà May cũng đanh thép yêu cầu anh Pu, chậm nhất là tới tối thứ ba hôm nay phải có lời giải thích rõ ràng trước Ủy ban quốc tế về việc cấm sử dụng vũ khí hóa học.
Nếu lời giải thích làm chúng tôi không hài lòng, bà May nói tiếp, nước Anh sẽ coi đó là hành động tấn công vào đất nước UK từ nước Nga.

Đại sứ của Nga đã bị triệu tập để ông Bộ trưởng ngoại giao công bố về mọi việc liên quan.
Khả năng rất có thể là nước Anh sẽ tẩy chay vòng đấu giải thế giới này tại Nga vào ba tháng nữa.
Giờ này anh Pu đang có tính toán gì ???