|
Ảnh : Sài Gòn trước năm 75 - Nguồn : Internet |
Người
Sài Gòn từ thời hộ khẩu đến kinh tế thị trường
Khi có ý đi tìm người Sài Gòn, không hiểu sao khi chưa
ra khỏi nhà tôi đã biết có đi phỏng vấn đến tết Congo cũng không ai người Sài
Gòn tự nhận mình là người Sài Gòn gốc 3 đời hoặc mấy chục đời cả. Chắc rằng mọi
người sẽ hỏi lại tôi, sao hỏi chi cái chuyện tào lao, tầm phào hết sức vậy cha
nội, kiếm sống được ở Sài Gòn, là người Sài Gòn rồi.
Thật ra trên khắp thế giới, phần căn cước của một người
ít ai phân biệt dân tỉnh lẻ hay dân thủ đô và đó là văn minh dân quyền căn bản
nhất. Riêng ở Việt Nam thì khác. Dưới chế độ cộng sản, việc phân biệt dân thủ
đô, dân thành phố lớn hay dân tỉnh lẻ, nông thôn, dân kinh tế mới,... là chuyện
căn bản. Ai cũng biết sự phân biệt đối xử của chế độ hộ khẩu là khắc nghiệt, vấn
nạn đó lâu ngày tạo nên cả một gói “tự hào” về địa vị chính trị, kinh tế, văn
hóa... dành cho dân có hộ khẩu thủ đô, thành phố trước phần dân cư còn lại của
cả nước.
Khi nền kinh tế mở cửa, dù chế độ hộ khẩu vẫn không thay
đổi nhưng những yếu tố kinh tế thị trường tư bản đã phá vỡ toàn bộ những công dụng
chuyên chế của chế độ hộ khẩu. Theo nhu cầu mưu sinh và nhu cầu nhân lực của
kinh tế thị trường, dân tỉnh lẻ, nông thôn tràn về đô thị bất chấp chuyện họ sống
đời không hộ khẩu hoặc chỉ có cái gọi là chứng nhận KT3 (một loại giấy tạm
trú).
Theo thời gian, đội quân nhập cư tăng theo cấp số nhân
và cả người nhập cư thành đạt, người kiếm sống qua ngày trở thành nguồn dân số
bá chủ. Chính nguồn dân số và chất lượng dân số bùng nổ này đã dồn những ai tự
huyễn hoặc cho mình dân thủ đô gốc, dân thành phố cố cựu vào hội chứng yếu đề
kháng, trở thành những kẻ thất bại.
Nếu ai còn tự cho mình là dân Hà Nội gốc, thật ra đó là
lối nghĩ của dân được bảo hộ bởi chế độ hộ khẩu thiếu dân quyền. Họ có thể
trưng ra lý do là ông bà cha mẹ sống ở Hà Nội trước chế độ cộng sản và họ thừa
kế cái gốc người Hà Nội. Cơ sở lý lẽ này là không minh bạch, vì trong lịch sử cận
đại Việt Nam, theo tìm hiểu, trước thời cộng sản nắm quyền không có chuyện độc
đoán khoanh tròn mực đỏ dân Hà Nội điểm tối ưu, và phần dân còn lại chỉ có điểm
trung bình kém.
Người Hà Nội trước thời cộng sản đủ khỏe mạnh tinh thần
và trí thức để rộng tay đón nhận tất cả các nguồn dân cư như đón nhận dòng máu
mới, cũng như đủ ứng xử văn minh để biết rằng cực đoan địa phương tính là ngớ
ngẩn. Chuyện dân thủ đô được tôn trọng kính nể... đó là do phẩm chất người, chất
lượng từ những công việc phục vụ cộng đồng, quốc gia và được cộng đồng xác nhận
trong chuẩn giá trị văn hóa chung, chứ không phải một dạng đặc quyền đặc lợi do
một thể chế độc tài chỉ đạo.
Người Hà Nội đủ văn hóa để nhìn thấu rằng hiện trạng hư
hỏng của xã hội Việt Nam đều có nguyên nhân do thiếu nhân quyền. Cả dân tộc,
không phân biệt bất kỳ ai, vùng miền nào đều phải gánh chịu hiện trạng xã hội
hư hỏng tệ hại này.
Một giáo sư sinh ra ở Hà Nội di cư vào Nam muốn giấu tên
đã nói thật với chúng tôi rằng: “Chỉ thời đại này mới có kiểu tự tôn bệnh hoạn
địa phương thượng đẳng.”
Dân hào hiệp và dân nhập cư
Mỗi tháng tôi đều đến một tiệm hớt tóc của một ông chủ
trẻ trên đường Hồ Bá Kiện. Tuổi chưa đến bốn mươi, anh có tổng cộng ba tiệm hớt
tóc. Lần này anh mời tôi hớt tóc, lấy ráy tai, ở một tiệm mới khai trương. Cô
gái lấy ráy tai cho tôi nói: “Ổng vài bữa nữa là sắm thêm xe hơi.”
Tôi hỏi thẳng ông chủ tiệm là anh có mấy chiếc xe hơi rồi,
anh chàng nói giọng miền Nam lơ lớ: “Tính mua thêm một chiếc nữa là bốn. Xe tôi
mua cho cơ quan công ty thuê, họp đồng tính theo năm.”
Rồi anh kể: “Năm 1980, anh từ Huế vô Sài Gòn làm phụ hồ,
khổ trơ xương, ba năm không biết mùi bún bò, mì quảng là gì.” Tôi hỏi anh: “Anh
thấy người Sài Gòn thế nào?” Mặt anh ngạc nhiên như người từ sao Hỏa xuống: “Rứa,
lúc mới vào tôi cũng có nghĩ người trong này ăn ngon, chơi bạo khác người quê
tôi, nhưng chỉ ở vài tháng là tôi thấy chỉ người có tiền là khác.”
Cái anh chàng chủ tiệm hớt tóc này cũng như hàng triệu
người từ nhiều thế hệ đã nhìn thấy Sài Gòn là một nơi kiếm sống, kiềm tiền làm
giàu. Ðối với mọi người Việt Nam, tính cả dân thủ đô Hà Nội, Sài Gòn là vùng đất
hứa, là một kiểu giấc mơ Mỹ của người Việt Nam.
Một trí thức người Bắc di cư kết luận: “Sài Gòn là đất
Phật.” Nhiều người bạn ông bàn thêm: “Giá trị rõ nhất của đất Phật trước tiên
đây là nơi chốn bình yên, bình yên cả trong chiến tranh, thiên tai và những vấn
nạn đáng sợ khác có nguyên nhân từ con người. Sài Gòn không có chuyện phân biệt
đối xử vùng miền, văn hóa và chủng tộc...”
Nhà báo hải ngoại TG. có lần nói: “Chỉ cần vô Sài Gòn,
có một cái bơm xe, ngồi ở vỉa hè Sài Gòn cũng sống được, cũng thoát khổ mà tính
chuyện khởi nghiệp.” Họa sĩ TC, có lần kể: “Trước 1975, thi sĩ Nguyễn Ðức Sơn
và cố nhà văn Nguyễn Thụy Long có thời ăn cơm cháy, uống trà đá, ngồi xỉa răng ở
một quán cơm xã hội.”
Mỗi người, trong hàng triệu người từ nhiều thế hệ đều có
riêng cho mình những kỷ niệm sâu sắc về sự rộng lòng của đất và người Sài Gòn.
Có người còn nói nửa đùa nửa thật rằng, nếu ai có chí, dám đứng le lưỡi cho người
ta dán tem ở bưu điện thành phố chắc chắn không thiếu khách hàng.
Nhưng Sài Gòn cũng có bất công. Ðiều bất công này không
phải do Sài Gòn gây ra mà chính là do không ít người đến với Sài Gòn gây ra. Có
thể thông cảm hiện trạng lúc nào họ cũng thương nhớ ca ngợi nguyên quán xuất
thân của họ. Và Sài Gòn cũng dễ quên không chấp khi có những người nhập cư
thành đạt, nên cơ nghiệp, chỉ nhận họ là người thành phố này, tỉnh nọ.
Sài Gòn không hề chỉ là Sài Gòn của nơi kiếm tiền, chỉ
là một nơi tạm trú, bởi đa phần người nhập cư đã hoặc sẽ có khoảng đời sống ở
thành phố này dài hơn so với lúc họ sống ở nguyên quán sinh ra. Hãy đến các
nghĩa trang, các chùa có để cốt mà xem, hàng triệu người tứ xứ thuộc nhiều dân
tộc, nhiều thế hệ đã chọn gởi lại cho Sài Gòn nắm xương tàn.
Nhưng người Sài Gòn anh là ai? Có người nói ngày nay muốn
tìm người Sài Gòn thì qua tiểu bang Cali ở Mỹ hoặc các cộng đồng người Việt lưu
vong trên khắp thế giới. Nhưng chúng tôi vẫn muốn tìm người Sài Gòn ở Sài Gòn.
Một cô bạn của chúng tôi sinh ra ở một nhà bảo sanh trên
đường Gò Công quận 6, có ông bà nội là người Hoa Minh Hương, ông bà ngoại là
dân sanh ra ở bến Mễ Cốc quận 8. Cô nói: “Nếu muốn biết ai là người Sài Gòn thì
chỉ cần nhìn cách họ đón tiếp đối xử với bà con cô bác ở quê lên thăm hoặc lên
kiếm việc làm. Bà ngoại tôi mỗi lần gặp bà con là mừng lắm, tấm lòng của người
tha hương mà. Ai cũng có họ hàng dây mơ rễ má, chớ có phải ở đất nẻ chui lên
đâu.”
Theo một ông già từng là lính VNCH, nay chạy xe ôm ở quận
Tân Bình, “đất Sài Gòn trước tiên là đất của những tay hảo hớn, bởi chỉ có những
người mạnh mẽ từ tâm hồn đến thể xác mới quyết định bỏ xứ ra đi đến đất mới,
cũng chính họ mở đường cho con cháu mưu cầu sự sống mới và tự do. Tánh hảo hớn
và phóng khoáng là máu huyết căn cơ của người Sài Gòn.”
Ở góc đường Cao Thắng và Phan Thanh Giản cũ (nay là Ðiện
Biên Phủ) có một cái miếu lớn gọi là Thành Hoàng Bổn Cảnh. Nơi đây hàng ngày
hàng đêm vẫn nghi ngút hương khói tưởng nhớ những vong linh của tướng quân Lê
Văn Khôi (con nuôi Tả quân Lê văn Duyệt) và các nghĩa binh bị xử chém, vùi xác ở
quanh khu Kỳ Hòa, thành Gia Ðịnh dưới thời vua Minh Mạng. Một nhà nghiên cứu lịch
sử miền Nam có lần nói với tôi: “Không rõ lắm những nghĩa quân này có phải là
người Sài Gòn không, nhưng tôi tin chắc khi họ chết, anh linh họ là người Sài
Gòn.”
Và sẽ không tìm thấy một người Sài Gòn nào nếu tiếp tục
nhìn lịch sử theo lối độc quyền và thiển cận. Người Sài Gòn chỉ có một khi lịch
sử được minh bạch rằng, người Sài Gòn hôm nay chính là những người nhận được cơ
hội từ những người từng đến, sống và chết từ Sài Gòn-Gia Ðịnh trong xuyên suốt
các triều đại phong kiến, những anh linh tử sĩ VNCH, những vong linh người vượt
biển vì tự do và cả những nạn nhân khác của bóng tối lịch sử.
Chỉ từ cách nhìn nhận này mới sáng rõ đúng nghĩa tánh hảo
hớn-hào hiệp vì tự do và công bằng của người Sài Gòn.
May mà còn có Sài Gòn
Gia đình bên ngoại tôi có một người anh họ, anh tên là
Ba V. Trước 1975 anh là lính sư đoàn 7 Bộ Binh VNCH đồn trú ở Gò Công. Quê anh ở
ở một xã heo hút dù không xa Sài Gòn nhưng rất nghèo... Sau biến cố 1975, anh
và gia đình càng lâm cảnh nghèo tệ hại hơn. Sài Gòn với anh là một thiên đường
tại thế, có lần anh nói với tôi: “Tao phục mày quá, sống được ở Sài Gòn ngon thấy
mẹ.” Lời anh đơn giản nhưng chí lý, người Sài Gòn thời nào cũng rất bảnh trong
cách nhìn của người địa phương khác.
Có người sẽ phản bác tôi rằng, người Sài Gòn ngày nay
không còn sang trọng nữa. Nhưng trường hợp gia đình anh họ tôi thì lại đồng ý với
tôi. Sau 1975 cả bảy đứa con của anh họ tôi đều không đủ ăn đến xanh mặt. Khi
Sài Gòn vào thời kinh tế thị trường cả năm đứa con trai, con gái của anh đều trở
thành người Sài Gòn, anh chỉ giữ lại được đứa con gái và đứa con trai út làm
người Gò Công cày cấy trên nửa mẫu ruộng hương hỏa. Ðiều đáng nói là những người
con Sài Gòn của anh, dù chỉ làm thợ hồ và nấu bếp ở Sài Gòn nhưng đã đem lại một
cuộc cách mạng kinh tế, lối sống văn minh cho cả gia đình anh. Chất nông dân cố
cựu của anh không còn như trước, ở anh ngày càng rõ ra cái chất thị dân Sài Gòn
do con anh truyền bá.
Có hàng triệu gia đình ở Việt Nam hôm nay giống như anh,
người ta không thể thống kê hết những thay đổi theo kiểu Sài Gòn. Nhưng có một
điều người ta chắc chắn là văn hóa thị dân Sài Gòn hình thành từ tinh hoa thể chế
thực dân và ánh sáng của nền dân chủ tự do Ðệ Nhất và Ðệ Nhị Cộng Hòa, ánh sáng
này đủ mạnh để dung chứa mọi cách sống và để truyền bá những điều tốt đẹp.
Tôi có dịp nói chuyện với cô gái người Hà Nội, cô vào
Sài Gòn làm nghề báo. Tôi không biết cô có phải là người Hà Nội gốc hay không,
cô nói: “Khi mắng cái dân thiếu văn minh ngoài đấy, em có Sài Gòn để chứng minh
là trong này người ta không ai làm việc xấu hổ thế.”
Tất nhiên, không có vùng rộng của lối sống văn minh nào
lại không có mặt tệ nạn, nhưng cộng đồng thị dân Sài Gòn không có kiểu hí hởn cả
tập thể hùa nhau hái hoa Anh Ðào của Nhật Bản triển lãm về làm của riêng, cũng
không có những vấn nạn không thể tưởng tượng được như chiếm thang máy chung cư,
cho thang máy chạy lên chạy xuống liên tục để vỗ con và đút cơm cho con mình ăn
ngon miệng.
Và không có cái kiểu nghĩ và hành xử như một cô ca sĩ trẻ
mà tôi quen. Cô này từ Hà Nội vào Sài Gòn tìm cơ hội thành “sao.” Trong thời điểm
Hà Ðông có quyết định sáp nhập vào Hà Nội, cô luôn miệng tục tằn gay gắt với những
người “đời đời kiếp kiếp” cô không nhận là người Hà Nội, dù hàng ngày đang cùng
thở, cùng sống ở không gian Hà Nội mở rộng với cô.
Chính từ những cách nhìn kỳ thị kiểu này đã xác lập một
thứ ranh giới mà ở đó người ta tự cho Hà Nội như mình đây là tốt đẹp, phần còn
lại là tệ hại vì không phải là Hà Nội. Có gì đáng buồn cười và xấu hổ cho bằng
kiểu kỳ thị “địa phương thượng đẳng” đó. Và chính đó mới là mầm mống, là nguyên
nhân của vô số vấn nạn xã hội.
Vấn đề không phải Sài Gòn không có người nhập cư quê mùa
kém cỏi, nhưng cái chính là văn minh Sài Gòn đủ mạnh để hướng mọi người đến phẩm
chất tôn trọng lợi ích cộng đồng và tự trọng trong lối sống cá nhân.
Ở phạm vị rộng hơn, nhiều bậc thức giả chiêm nghiệm rằng,
không phải năm 1975 “giải phóng Sài Gòn” mà chính là biến cố đó đem đến cơ hội
giải phóng toàn diện xã hội miền Bắc.
Hơn ba mươi năm qua, những ai công tâm sẽ nhìn thấy những
dòng người không thể thống kê hết từ miền Bắc vào Sài Gòn để mưu cầu cuộc sống
tốt hơn, qua từng cá nhân, họ hàng, thôn làng vào Sài Gòn vào miền Nam rồi về
thăm quê đã đưa về, đã truyền bá lối sống văn minh vật chất và tinh thần Sài
Gòn.
Bạn tôi, nhà thơ, là một người Hà Nội sang trọng, anh
vào và chọn Sài Gòn để sống và cũng có thể coi anh là người tị nạn văn hóa ở
Sài Gòn. Anh có những kỷ niệm vui buồn sâu sắc dành cho Hà Nội, nên mỗi lần về
quê trở vào là anh nói: “Mình đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất là thấy nhẹ
người.” Tất nhiên cũng trùng hợp, người biết và chia sẻ tâm trạng “nhẹ người”
này là những Việt kiều lưu vong mỗi khi rời Việt Nam bay trở lại đất nước bao
dung mình.
Và từ những năm đen tối nhất của lịch sử cho đến thời tạm
dễ thở, không một nơi chốn nào của đất nước này được hàng triệu triệu người Việt
đồng tâm tin rằng: May mà Việt Nam còn có Sài Gòn!
Nguồn : Trần Tiến Dũng FB
Ảnh : Sài Gòn trước năm 75 - Nguồn : Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét