Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Góp ý về “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992


“Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc, phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất”  và  “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân” đã được hiến định!

Điều 45 (HP 1992)
    Các lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả của cách mạng, cùng toàn dân xây dựng đất nước.

Điều 70 ( sửa đổi, bổ sung Điều 45 HP 1992)
    Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
                                                                (hết trích)


Cụm từ “Lực lượng vũ trang nhân dân” phải hiểu đây là cụm từ chỉ số nhiều (Вооруженные силы), bao gồm “Quân đội nhân dân Việt Nam”, “Công an nhân dân Việt Nam”, Lực lượng bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, lực lượng bán quân sự và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ… [xem Điều 71 ( sửa đổi, bổ sung Điều 46 HP 1992)]. Theo tài liệu (1) số lượng này khoảng chục triệu người.

Điều 47 ( sửa đổi, bổ sung Điều 76 HP 1992) nêu rõ:
   “Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc, phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất”.
Điều 48 ( sửa đổi, bổ sung Điều 77 HP 1992) đã nêu:
   “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân”.

Hai Điều 47 & 48 trên ai cũng biết, đã được “hiến định”, trước kia đã thế nay cũng vẫn như thế, ở quốc gia nào cũng vậy.

Khi HP ghi “Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam”, trước cả “Tổ quốc và nhân dân” và có nhiệm vụ “bảo vệ Đảng” trước cả “Nhà nước, nhân dân” là Đảng Cộng sản Việt Nam buộc khoảng chục triệu người phải “tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam”, trước cả “Tổ quốc và nhân dân” và có nhiệm vụ bảo vệ “Đảng” trước cả “Nhà nước, nhân dân”. Vậy từ nay “phản bội Đảng Cộng sản Việt Nam” có phải là “tội nặng nhất”?, “bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam" có là "nghĩa vụ thiêng liêng nhất và quyền cao quý nhất của các lực lượng vũ trang (VN)"?

  Thiển nghĩ, đây là việc làm “vi hiến”, thái độ ngạo mạn cộng sản, không có sức thuyết phục, không phù hợp với trào lưu dân chủ trên thế giới ngày nay. Bởi lẽ lý tưởng, mục tiêu của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng không gì khác là vì Tổ quốc vì nhân dân Việt Nam. Tại Điều 4 ( sửa đổi, bổ sung Điều 4 HP 1992) có ghi: “Đảng Cộng sản Việt Nam…đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”.

Cách lí giải, phản biện của ai đó trên các phương tiện truyền thông Nhà nước là ngụy biện, chụp mũ; khi cho rằng nếu ai đó đòi bỏ “Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam” là đòi “phi chính trị hóa quân đội”.

Từ khi mới thành lập, lực lượng vũ trang non trẻ của Việt Nam đã thề “hy sinh vì Tổ quốc”, thề “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Và từ ấy đến nay các lực lượng vũ trang nhân dân luôn thề “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân” và luôn “sẵn sàng chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”. Trong HP 1980 và tại Chương IV, Điều 45 HP 1992 cũng đã hiến định “Các lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả của cách mạng, cùng toàn dân xây dựng đất nước”.

Lẽ nào như thế là chúng ta đã “phi chính trị hóa quân đội” ? Nếu chúng ta đã “phi chính trị hóa quân đội” nhưng vẫn “đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ” thì lẽ nào ta không tiếp tục “phi chính trị hóa quân đội”?

 Trong thực tế Đảng Cộng sản Việt Nam bao năm qua đã và đang độc quyền lãnh đạo ở Việt Nam, là người “tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam” như đảng vẫn tự nhận. Nay thêm cụm từ “Đảng Cộng sản Việt Nam” vào như đã nói ở trên đảng cũng không thêm được chút uy quyền nào. Cũng không thể ràng buộc được “Lực lượng vũ trang” và những ai đó trung thành hơn với Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi “Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc, phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất”  và  “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân” đã được hiến định!

 VN