Được biết sự thiếu thông tin thường tạo ra những chuyện đơm
đặt. Một trong số đó - Yuri
Gagarin không phải là người đầu tiên bay vòng quanh trái đất trong quỹ đạo
không gian. Rằng trước ông đã có
những người tiền nhiệm, một vài người trong số họ đã chết, trong khi vài người
khác đã trở về Trái đất an toàn. Và
thậm chí có những bài viết cho rằng Gagarin chưa bao giờ bay trong không gian
... Vậy những chuyện đơm đặt đã
xuất hiện như thế nào? Bằng chứng
nào có thể là cơ sở của chúng?
Là tiêu đề của một cuốn sách được xuất bản ba mươi năm trước
ở Hungary. Tác giả, nhà báo, như
ông tự nhận, I. Niemen đã lấy dũng cảm để nói rằng Gagarin đã không bay quanh
hành tinh ngày 12 Tháng Tư năm 1961. Tàu "Phương Đông" đã đi vào
không gian một vài ngày trước - Niemen tuyên bố.
- Trên tàu là con trai của nhà thiết kế máy bay nổi tiếng,
phi công thử nghiệm cũng nổi tiếng không kém - Vladimir Ilyushin. Tuy nhiên, sau khi hạ cánh, tình trạng
của ông rất xấu, như vậy không thể có cách nào để giới thiệu cho thế giới. Ngược lại, việc này đòi hỏi một thời
gian dài, nên tốt nhất là loại bỏ khỏi mắt công chúng. Và trong cùng năm Ilyushin bị một tai
nạn xe hơi khủng khiếp, anh sống sót được đã là một phép lạ. Và vai trò của phi hành gia thứ nhất
người ta đã khẩn trương chọn một chàng trai đẹp đẽ với một nụ cười vui vẻ yêu
đời và lí lịch cá nhân tuyệt vời. Và
không phải ngẫu nhiên để những bí ẩn không bị đưa ra ánh sáng sau đó, Gagarin cũng
đã sớm bị sắp xếp một tai nạn. Còn
khi nó không thành công - phi công trốn thoát với chỉ một vết sẹo trên trán, -
vào một trong những lần bay tập luyện chiếc máy bay đáng tin cậy nhất MiG-15
UTI đã không quay trở lại sân bay...
Vì vậy, nói ngắn gọn câu chuyện này xuất hiện trong việc giải
thích của I. Niemen. Tuy nhiên,
chúng ta phải vinh danh các nhà báo phương Tây. Không phải tất cả họ đều bắt được "con
vịt” đầy quyến rũ.
"Những tai nạn của Liên Xô bị
che dấu"
Một trong những người đầu tiên tham gia vào một cuộc tranh
cãi là nhà báo nổi tiếng người Séc K. Patsner, tác giả của hơn chục cuốn sách
về chương trình không gian. "Sự
thật là - Patsner đã viết trong tờ báo "Mloda fronta dnhes " – những
nghi ngờ về tính ưu việt không gian của Gagarin – từ lâu không là tin mới..."
Tất cả những tin đồn không gian đã le lói trên báo chí phương
Tây kể từ giữa thập niên 60, đã được một chuyên gia người Mỹ về công nghệ
không gian James Oberg chọn làm nghiên cứu của mình. Ông đã viết một cuốn sách mang tên
"Những tai nạn của Liên Xô bị che dấu", trong đó, đặc biệt liệt kê
thông tin về cái chết gần như là tập thể của các phi hành gia Liên Xô vào cuối
những năm 1950 - đầu những năm 1960. Năm
1957, khi xuất phát từ sân bay vũ trụ Kapustin Yar phi hành gia Lodovsky đã
thiệt mạng. Trong cùng năm đó,
trong trường hợp tương tự, đã qua đời Shiborin. Hai năm sau, Mitkova đã thoát chết. Trong tháng 5 năm 1960 đã chết một phi
hành gia vũ trụ, theo một số báo cáo, - Zaitsev. Và trong tháng 9 năm 1960 - một người
nữa - Peter Dongob.
Sau đó, trong tháng 2 năm 1961 những người chơi radio nghiệp
dư phương Tây đã bắt được những tín hiệu radio từ xa của nhịp đập trái tim con
người, việc truyền tín hiệu này sớm chấm dứt. Theo
một số báo cáo, trong khoảng thời gian này quanh Trái đất có hai phi hành gia
Liên Xô đang bay, theo các nguồn tin khác, đã có ba người - Belokonev, Kachur,
và Grachev.
Vào đầu tháng 4 năm 1961 Vladimir Ilyushin đã ba lần bay vòng
quanh hành tinh của chúng ta, nhưng khi trở lại anh đã bị thương. Vào giữa tháng Năm 1961, những người
chơi radio nghiệp dư phương Tây đã bắt được những tín hiệu yếu kêu gọi để được
giúp đỡ, được cho là của hai phi hành gia Liên Xô. 14 tháng 10 năm 1961 những người chơi
radio Ý đã nghe tín hiệu cấp cứu, đến từ không gian xa. Theo một số tài liệu, Belokonev đã
chết khi đó, tuy nhiên không phải trên tàu quỹ đạo mà bị một tai nạn vào tháng
Hai năm 1961. Cuối cùng, vào
tháng 11 năm 1963, nỗ lực để phóng tàu du hành vũ trụ thứ hai đã kết thúc một
cách bi kịch...
Bạn có đồng ý, từ những thống kê này đã thấy dựng tóc gáy. Thống kê này đến từ đâu? Liệu nó có bất kỳ một chút sự thật nào?
.. Chúng ta hãy thử cố gắng tìm hiểu.
Hãy bắt đầu với thực tế là ông Oberg, người đã làm việc một
thời gian tại NASA và tham gia vào phát triển tên lửa quân sự, tin rằng những thông
tin đó là hoàn toàn không hợp lý. Nó
được hỗ trợ của K. Patsner như đã nói ở trên. Sau
một phần tư thế kỷ tiếp xúc gần gũi với các phi hành gia Liên Xô hẳn ông đã
phải nghe rất nhiều câu chuyện, "không cho công bố", trong đó có chi
tiết chưa được công bố cho đến nay về cái chết của phi hành đoàn của
"Soyuz-1" và "Soyuz-11", nhiều tai nạn tại các sân bay vũ
trụ có tên trong thực tế, những khó khăn của chương trình thám hiểm Mặt Trăng
của Liên Xô ... Tuy nhiên, trong
mọi trường hợp, ông khẳng định, bao gồm cả trong khi đàm thoại lâu vào ban đêm,
hay ở quanh bàn ăn, trên đó có những cái chai không chỉ với nước khoáng, mà
không một ai nói một lời nào về những bi kịch như vậy. Nhưng không có lửa sao có khói? .. Điều đó là đúng. Chúng ta hãy đi tìm "lửa"
...
Phân tích các chuyến bay.
Đầu
tiên, để bức tranh được hoàn chỉnh, chúng ta thêm vào những tin đồn trên là trong
nước Đức Quốc Xã dưới sự lãnh đạo của Werner von Braun vào năm 1945, đã chế tạo
được một tên lửa có khả năng bay tới New York. Và có người đã điều khiển quả tên lửa
này. Một trong số chuyến bay như
vậy thậm chí đã được chuẩn bị. Nhưng
khi sau chiến tranh viên phi công đã đưa ra một gợi ý rằng chính ông - phi hành
gia đầu tiên của hành tinh, và chính quyền Đông Đức ngay lập tức che dấu anh ta
trong một bệnh viện tâm thần. Trong
thực tế, vì những lý do hoàn toàn kỹ thuật, trước khi kết thúc những năm 50 không có các chuyến bay, tàu vũ trụ
không có thảm họa, chỉ đơn giản là không thể - không phải chúng ta cũng không
phải là người Mỹ hoặc thậm chí người Đức, vào thời điểm đó không có tên lửa có
thể nâng một người lên quỹ đạo. Chỉ
có các dự án các chuyến bay như vậy. Dù
là thực lòng Von Braun có phát triển như vậy, ông ấy khi ở nước ngoài, có thể đã
giúp các chủ sở hữu mới để phóng cả truyền hình vệ tinh và cả các phi hành gia
sớm hơn các nhà thiết kế của Liên Xô ...
Kết quả là, hầu hết các tin đồn bắt đầu khi Liên Xô bắt đầu
khẩn trương chuẩn bị các chuyến bay có người lái. Nhà sử học không gian vũ trụ nổi tiếng
Alexander Zhelezniakov có lần đã cố gắng để đánh giá giá trị của chúng và chỉ
ra các nguồn có thể xuất hiện của chúng.
Và đây là những gì anh có. Tin
đồn về chuyến bay vũ trụ của phi công Zaitsev, người vẫn mãi mãi ở lại trong vũ
trụ, vào tháng 5 năm 1960, khi tàu của ông tự nhiên thay đổi hướng bay và đi
sâu vào không gian xa xôi, rất có thể đã có một thử nghiệm phóng con tàu – vệ
tinh đầu tiên, nơi mà một sự hỏng hóc trong hệ thống định hướng dẫn đến việc
thực tế là máy không được chuyển vào quỹ đạo phóng, và bay lạc vào không gian xa
xôi. Nhưng con người thì không có
trên tàu!
Tin cho rằng trong tháng 9 năm 1960, phi hành gia Pyotr Dolgov
đã bị nổ cùng với một tên lửa đẩy ngay lúc xuất phát, có liên quan, rất có thể,
với sự phát nổ của một tên lửa đạn đạo R-16, giết chết Nguyên soái Mitrofan
Nedelin và hàng chục chuyên gia tên lửa.
Chuyện đồn đại về ngày
04 tháng hai 1961, con tàu đã được đưa ra không gian với các phi hành gia Kachur,
và Grachev trên tàu, cũng đã kết thúc trong thất bại, có liên quan đến nỗ lực
đầu tiên để đưa các thiết bị vào quỹ đạo của sao Kim. Vì hỏng hóc của blok đẩy, tàu vẫn còn
trong quỹ đạo Trái đất và được đặt tên là “Vệ tinh nặng” để che dấu. Về kích thước và trọng lượng nó hoàn
toàn có thể bị nhầm lẫn với một tàu vũ trụ có người lái.
Vào đầu tháng 4 năm 1961 phi công Vladimir Ilyushin - con
trai của nhà thiết kế máy bay nổi tiếng Sergei Ilyushin – dường như đã bay
quanh Trái Đất ba lần trong tàu vũ trụ "Nước Nga", nhưng đã bị thương
trong khi hạ cánh. Nhiều khả
năng, lý do để bắt đầu những tin đồn là do phóng tên lửa chiến đấu R-9, diễn ra
vào ngày 09 Tháng Tư. Nhưng là cho
việc thăm dò không gian, nó không có liên hệ gì.
"Phương Đông" nào được tính đến?
Trong thực tế, các chuyên gia trên cả hai phía của đại dương liên
tục dõi theo những thành công và thất bại của nhau. Bị áp đảo bởi sự phóng thành công của
vệ tinh Xô Viết đầu tiên, người Mỹ đã tổ chức theo dõi chặt chẽ, do vậy mà về
nhiều lần phóng của chúng tôi tổng thống Mỹ được thông báo sớm hơn những báo
cáo của TASS. Trong trường hợp
này, rất nhanh chóng, nó trở nên rõ ràng rằng Cơ quan Thông tấn của Liên Xô đã không đưa hết mọi tin, và đôi khi tìm cách
đưa ra tin mong muốn thay vì thực sự.
Vì vậy, tàu "Phương Đông" Gagarin thực sự không là
đầu tiên mà là chiếc tàu thứ ba của loạt tàu. Trong
mọi trường hợp, trong nhà máy nó có nghĩa là -
ZKA 3. Điều này đã được
bắt đầu bằng một loạt các tàu không người lái đã có chỉ số 1K, chính là trên
con tàu như vậy Belka và Strelka đã bay trở về an toàn. Nhưng cũng trên một tàu như thế, Ptrjonka và Muska đã bị chết vì tai nạn, tương tự như vậy – chúng đã không đi vào quỹ đạo, và
do đó vẫn là "anh hùng không tên" Damka và Krasavka. TASS đã không thông báo về chuyến bay
của chúng ...
Việc chuẩn bị con người để bay vào không gian đã hoàn thành
với các chuyến bay thành công của con số đầu tiên và thứ hai của các số từ seri
ZKA. Nhưng có một số vấn đề trở nên nổi tiếng mới gần đây.
Ví dụ, trong các viện bảo tàng của Baikonur tôi nghe một câu
chuyện như sau. Tàu ZKA 1 và 2 là
đã rất thực, nhưng nơi của các phi hành gia là các hình nộm. Dưới chân mỗi ghế cũng được đặt mỗi
con chó: Trernuska trong tàu đầu tiên, còn trong tàu thứ hai là Zvjozdotrka.
Trong thời gian các cuộc phóng thử nghiệm, trong số nhiều thứ
khác, có thông tin liên lạc hai chiều, đo đạc từ xa đã được kiểm tra. Để làm điều này theo lệnh của nhóm
nghiên cứu từ Trái đất, trên tàu đã cho phát các băng ghi âm giọng nam và nữ,
đồng ca mang tên Pyatnitsky, tiếng động của trái tim con người đang đập cũng đã
được phát đi. Băng ghi âm cuối
cùng, có thể, và sau đó được coi như là cơ sở cho tin đồn rằng người Nga đã
phóng lên một phi hành gia trước Gagarin nhưng, dẫu sao với nó không phải là
tất cả đều hoàn hảo, việc phóng tàu đã được giữ
trong bí mật.
Tác giả: Stanislav Slavin
Chuyển ngữ: Việt
MinhNguồn: "Нераскрытые тайны": Был ли Юрий Гагарин первым человеком в космосе
Video:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét