Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

"Gagarin – Sự dối trá không gian"?

Được biết sự thiếu thông tin thường tạo ra những chuyện đơm đặt. Một trong số đó - Yuri Gagarin không phải là người đầu tiên bay vòng quanh trái đất trong quỹ đạo không gian. Rằng trước ông đã có những người tiền nhiệm, một vài người trong số họ đã chết, trong khi vài người khác đã trở về Trái đất an toàn. Và thậm chí có những bài viết cho rằng Gagarin chưa bao giờ bay trong không gian ... Vậy những chuyện đơm đặt đã xuất hiện như thế nào? Bằng chứng nào có thể là cơ sở của chúng?
"Gagarin – Sự dối trá không gian"?

Là tiêu đề của một cuốn sách được xuất bản ba mươi năm trước ở Hungary. Tác giả, nhà báo, như ông tự nhận, I. Niemen đã lấy dũng cảm để nói rằng Gagarin đã không bay quanh hành tinh ngày 12 Tháng Tư năm 1961. Tàu "Phương Đông" đã đi vào không gian một vài ngày trước - Niemen tuyên bố.
- Trên tàu là con trai của nhà thiết kế máy bay nổi tiếng, phi công thử nghiệm cũng nổi tiếng không kém - Vladimir Ilyushin. Tuy nhiên, sau khi hạ cánh, tình trạng của ông rất xấu, như vậy không thể có cách nào để giới thiệu cho thế giới. Ngược lại, việc này đòi hỏi một thời gian dài, nên tốt nhất là loại bỏ khỏi mắt công chúng. Và trong cùng năm Ilyushin bị một tai nạn xe hơi khủng khiếp, anh sống sót được đã là một phép lạ. Và vai trò của phi hành gia thứ nhất người ta đã khẩn trương chọn một chàng trai đẹp đẽ với một nụ cười vui vẻ yêu đời và lí lịch cá nhân tuyệt vời. Và không phải ngẫu nhiên để những bí ẩn không bị đưa ra ánh sáng sau đó, Gagarin cũng đã sớm bị sắp xếp một tai nạn. Còn khi nó không thành công - phi công trốn thoát với chỉ một vết sẹo trên trán, - vào một trong những lần bay tập luyện chiếc máy bay đáng tin cậy nhất MiG-15 UTI đã không quay trở lại sân bay...
Vì vậy, nói ngắn gọn câu chuyện này xuất hiện trong việc giải thích của I. Niemen. Tuy nhiên, chúng ta phải vinh danh các nhà báo phương Tây. Không phải tất cả họ đều bắt được "con vịt”  đầy quyến rũ.
"Những tai nạn của Liên Xô bị che dấu"
Một trong những người đầu tiên tham gia vào một cuộc tranh cãi là nhà báo nổi tiếng người Séc K. Patsner, tác giả của hơn chục cuốn sách về chương trình không gian. "Sự thật là - Patsner đã viết trong tờ báo "Mloda fronta dnhes " – những nghi ngờ về tính ưu việt không gian của Gagarin – từ lâu không là tin mới..."
Tất cả những tin đồn không gian đã le lói trên báo chí phương Tây kể từ giữa thập niên 60, đã được một chuyên gia người Mỹ về công nghệ không gian James Oberg chọn làm nghiên cứu của mình. Ông đã viết một cuốn sách mang tên "Những tai nạn của Liên Xô bị che dấu", trong đó, đặc biệt liệt kê thông tin về cái chết gần như là tập thể của các phi hành gia Liên Xô vào cuối những năm 1950 - đầu những năm 1960. Năm 1957, khi xuất phát từ sân bay vũ trụ Kapustin Yar phi hành gia Lodovsky đã thiệt mạng. Trong cùng năm đó, trong trường hợp tương tự, đã qua đời Shiborin. Hai năm sau, Mitkova đã thoát chết. Trong tháng 5 năm 1960 đã chết một phi hành gia vũ trụ, theo một số báo cáo, - Zaitsev. Và trong tháng 9 năm 1960 - một người nữa - Peter Dongob.
Sau đó, trong tháng 2 năm 1961 những người chơi radio nghiệp dư phương Tây đã bắt được những tín hiệu radio từ xa của nhịp đập trái tim con người, việc truyền tín hiệu này sớm chấm dứt. Theo một số báo cáo, trong khoảng thời gian này quanh Trái đất có hai phi hành gia Liên Xô đang bay, theo các nguồn tin khác, đã có ba người - Belokonev, Kachur, và Grachev.
Vào đầu tháng 4 năm 1961 Vladimir Ilyushin đã ba lần bay vòng quanh hành tinh của chúng ta, nhưng khi trở lại anh đã bị thương. Vào giữa tháng Năm 1961, những người chơi radio nghiệp dư phương Tây đã bắt được những tín hiệu yếu kêu gọi để được giúp đỡ, được cho là của hai phi hành gia Liên Xô. 14 tháng 10 năm 1961 những người chơi radio Ý đã nghe tín hiệu cấp cứu, đến từ không gian xa. Theo một số tài liệu, Belokonev đã chết khi đó, tuy nhiên không phải trên tàu quỹ đạo mà bị một tai nạn vào tháng Hai năm 1961. Cuối cùng, vào tháng 11 năm 1963, nỗ lực để phóng tàu du hành vũ trụ thứ hai đã kết thúc một cách bi kịch...
Bạn có đồng ý, từ những thống kê này đã thấy dựng tóc gáy. Thống kê này đến từ đâu? Liệu nó có bất kỳ một chút sự thật nào? .. Chúng ta hãy thử cố gắng tìm hiểu.
Hãy bắt đầu với thực tế là ông Oberg, người đã làm việc một thời gian tại NASA và tham gia vào phát triển tên lửa quân sự, tin rằng những thông tin đó là hoàn toàn không hợp lý. Nó được hỗ trợ của K. Patsner như đã nói ở trên. Sau một phần tư thế kỷ tiếp xúc gần gũi với các phi hành gia Liên Xô hẳn ông đã phải nghe rất nhiều câu chuyện, "không cho công bố", trong đó có chi tiết chưa được công bố cho đến nay về cái chết của phi hành đoàn của "Soyuz-1" và "Soyuz-11", nhiều tai nạn tại các sân bay vũ trụ có tên trong thực tế, những khó khăn của chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Liên Xô ... Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, ông khẳng định, bao gồm cả trong khi đàm thoại lâu vào ban đêm, hay ở quanh bàn ăn, trên đó có những cái chai không chỉ với nước khoáng, mà không một ai nói một lời nào về những bi kịch như vậy. Nhưng không có lửa sao có khói? .. Điều đó là đúng. Chúng ta hãy đi tìm "lửa" ...
Phân tích các chuyến bay.
Đầu tiên, để bức tranh được hoàn chỉnh, chúng ta thêm vào những tin đồn trên là trong nước Đức Quốc Xã dưới sự lãnh đạo của Werner von Braun vào năm 1945, đã chế tạo được một tên lửa có khả năng bay tới New York. Và có người đã điều khiển quả tên lửa này. Một trong số chuyến bay như vậy thậm chí đã được chuẩn bị. Nhưng khi sau chiến tranh viên phi công đã đưa ra một gợi ý rằng chính ông - phi hành gia đầu tiên của hành tinh, và chính quyền Đông Đức ngay lập tức che dấu anh ta trong một bệnh viện tâm thần. Trong thực tế, vì những lý do hoàn toàn kỹ thuật, trước khi kết thúc những năm 50 không có các chuyến bay, tàu vũ trụ không có thảm họa, chỉ đơn giản là không thể - không phải chúng ta cũng không phải là người Mỹ hoặc thậm chí người Đức, vào thời điểm đó không có tên lửa có thể nâng một người lên quỹ đạo. Chỉ có các dự án các chuyến bay như vậy. Dù là thực lòng Von Braun có phát triển như vậy, ông ấy khi ở nước ngoài, có thể đã giúp các chủ sở hữu mới để phóng cả truyền hình vệ tinh và cả các phi hành gia sớm hơn các nhà thiết kế của Liên Xô ...
Kết quả là, hầu hết các tin đồn bắt đầu khi Liên Xô bắt đầu khẩn trương chuẩn bị các chuyến bay có người lái. Nhà sử học không gian vũ trụ nổi tiếng Alexander Zhelezniakov có lần đã cố gắng để đánh giá giá trị của chúng và chỉ ra các nguồn có thể xuất hiện của chúng.
Và đây là những gì anh có. Tin đồn về chuyến bay vũ trụ của phi công Zaitsev, người vẫn mãi mãi ở lại trong vũ trụ, vào tháng 5 năm 1960, khi tàu của ông tự nhiên thay đổi hướng bay và đi sâu vào không gian xa xôi, rất có thể đã có một thử nghiệm phóng con tàu – vệ tinh đầu tiên, nơi mà một sự hỏng hóc trong hệ thống định hướng dẫn đến việc thực tế là máy không được chuyển vào quỹ đạo phóng, và bay lạc vào không gian xa xôi. Nhưng con người thì không có trên tàu!
Tin cho rằng trong tháng 9 năm 1960, phi hành gia Pyotr Dolgov đã bị nổ cùng với một tên lửa đẩy ngay lúc xuất phát, có liên quan, rất có thể, với sự phát nổ của một tên lửa đạn đạo R-16, giết chết Nguyên soái Mitrofan Nedelin và hàng chục chuyên gia tên lửa.
Chuyện đồn đại về  ngày 04 tháng hai 1961, con tàu đã được đưa ra không gian với các phi hành gia Kachur, và Grachev trên tàu, cũng đã kết thúc trong thất bại, có liên quan đến nỗ lực đầu tiên để đưa các thiết bị vào quỹ đạo của sao Kim. Vì hỏng hóc của blok đẩy, tàu vẫn còn trong quỹ đạo Trái đất và được đặt tên là “Vệ tinh nặng” để che dấu. Về kích thước và trọng lượng nó hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với một tàu vũ trụ có người lái.

Vào đầu tháng 4 năm 1961 phi công Vladimir Ilyushin - con trai của nhà thiết kế máy bay nổi tiếng Sergei Ilyushin – dường như đã bay quanh Trái Đất ba lần trong tàu vũ trụ "Nước Nga", nhưng đã bị thương trong khi hạ cánh. Nhiều khả năng, lý do để bắt đầu những tin đồn là do phóng tên lửa chiến đấu R-9, diễn ra vào ngày 09 Tháng Tư. Nhưng là cho việc thăm dò không gian, nó không có liên hệ gì.
 "Phương Đông" nào được tính đến?
Trong thực tế, các chuyên gia trên cả hai phía của đại dương liên tục dõi theo những thành công và thất bại của nhau. Bị áp đảo bởi sự phóng thành công của vệ tinh Xô Viết đầu tiên, người Mỹ đã tổ chức theo dõi chặt chẽ, do vậy mà về nhiều lần phóng của chúng tôi tổng thống Mỹ được thông báo sớm hơn những báo cáo của TASS. Trong trường hợp này, rất nhanh chóng, nó trở nên rõ ràng rằng Cơ quan Thông tấn của Liên Xô đã không đưa hết mọi tin, và đôi khi tìm cách đưa ra tin mong muốn thay vì thực sự.
Vì vậy, tàu "Phương Đông" Gagarin thực sự không là đầu tiên mà là chiếc tàu thứ ba của loạt tàu. Trong mọi trường hợp, trong nhà máy nó có nghĩa là -  ZKA 3. Điều này đã được bắt đầu bằng một loạt các tàu không người lái đã có chỉ số 1K, chính là trên con tàu như vậy Belka và Strelka đã bay trở về an toàn. Nhưng cũng trên một tàu như thế, Ptrjonka và Muska đã bị chết vì tai nạn, tương tự như vậy – chúng đã không đi vào quỹ đạo, và do đó vẫn là "anh hùng không tên" Damka và Krasavka. TASS đã không thông báo về chuyến bay của chúng ...
Việc chuẩn bị con người để bay vào không gian đã hoàn thành với các chuyến bay thành công của con số đầu tiên và thứ hai của các số từ seri ZKA. Nhưng có một số vấn đề trở nên nổi tiếng mới gần đây.
Ví dụ, trong các viện bảo tàng của Baikonur tôi nghe một câu chuyện như sau. Tàu ZKA 1 và 2 là đã rất thực, nhưng nơi của các phi hành gia là các hình nộm. Dưới chân mỗi ghế cũng được đặt mỗi con chó: Trernuska trong tàu đầu tiên, còn trong tàu thứ hai là Zvjozdotrka.
Trong thời gian các cuộc phóng thử nghiệm, trong số nhiều thứ khác, có thông tin liên lạc hai chiều, đo đạc từ xa đã được kiểm tra. Để làm điều này theo lệnh của nhóm nghiên cứu từ Trái đất, trên tàu đã cho phát các băng ghi âm giọng nam và nữ, đồng ca mang tên Pyatnitsky, tiếng động của trái tim con người đang đập cũng đã được phát đi. Băng ghi âm cuối cùng, có thể, và sau đó được coi như là cơ sở cho tin đồn rằng người Nga đã phóng lên một phi hành gia trước Gagarin nhưng, dẫu sao với nó không phải là tất cả đều hoàn hảo, việc phóng tàu đã được giữ  trong bí mật.
Tác giả: Stanislav Slavin   
Chuyển ngữ: Việt Minh
Nguồn: "Нераскрытые тайны": Был ли Юрий Гагарин первым человеком в космосе
Video:

Không có nhận xét nào: