Vào hôm qua (Thứ ba, 03/12/2013) đã công bố kết quả các bài kiểm tra thành tích học tập được Tổ chức Hợp
tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tiến hành khảo sát để so sánh hiệu quả của
hệ thống giáo dục ở các nước.
Lần đầu tiên tham gia chương trình đánh giá học sinh quốc tế
(PISA), học sinh Việt Nam đã đạt điểm trung bình môn Toán và Khoa học cao hơn
so với học sinh Mỹ và vương quốc Anh. Ngoài ra, theo kết quả đánh giá học sinh
quốc tế (PISA) điểm trung bình môn Khoa học của học sinh Việt Nam đứng thứ 8
thế giới.
Hơn nửa triệu trẻ em lứa tuổi 15 từ
65 quốc gia và khu vực trong năm 2012 đã hoàn thành các thử nghiệm do OECD chuẩn bị về đọc, toán và các
môn khoa học tự nhiên. Kết quả
tốt nhất cho thấy có Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Ma
Cao và Nhật Bản.
Tại châu Âu, học sinh được đào tạo tốt nhất là ở Liechtenstein. Anh xếp thứ 26, Nga đã trở thành thứ
34, Hoa Kỳ - 36.
Việt Nam đánh bại Anh, Mỹ, Nga về kết quả học tập, và về chỉ số hạnh phúc của học sinh?
Chương trình quốc tế đánh giá học
sinh (PISA) đã được bắt đầu vào năm
1997. Mục đích của nó là để xác
định xem các quốc gia khác nhau trang bị cho những người trẻ tuổi của họ như
thế nào cho cuộc sống trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt
trong thị trường lao động.
Những người sáng lập ra chương trình
cố gắng tìm kiếm để có được một hình ảnh khách quan. Họ phản đối một hệ thống mà trong đó,
thậm chí cho thấy kết quả tầm thường, các học sinh được điểm tốt chỉ vì họ là tốt hơn so với
những người khác trong lớp. Trong
một thế giới toàn cầu hóa chỉ có thể đánh giá thành tích học sinh, khi biết tốt
hơn hoặc tồi tệ hơn như thế nào so với kết quả của các đồng nghiệp của họ ở
nước ngoài.
Kết quả từ Vương quốc Anh
Kết quả xếp hạng cho Vương quốc Anh
đã gây thất vọng: 25 đọc, 27 - trong toán học, 16 - trong khoa học tự nhiên. Khá hơn người Anh không chỉ
Scandinavi, Thụy Sĩ, Đức và Ireland, mà còn Ba Lan, Estonia và Slovenians.
Trong Vương quốc Anh chỉ số cho
thấy tốt nhất ở Scotland. Anh ở
vị trí thứ hai, vị trí cuối cùng - Wales.
Ý tưởng thử nghiệm thuộc về Andreas
Schleicher, người Đức, Thạc sĩ Vật lý, vào đầu sự nghiệp của mình, người đã
nghiên cứu việc sử dụng cộng hưởng từ hạt nhân trong y học. Có lẽ vì sự giáo dục không nhân đạo
và vì suy nghĩ của Schleicher việc thử nghiệm dễ dàng cho phép bạn chuyển
dịch các kiến thức của thanh thiếu niên vào các cột số liệu và biểu đồ.
Việc kiểm tra sử dụng phương pháp
"biến số sác xuất": học sinh điền vào các bài kiểm tra khác nhau. Trong 28 câu hỏi, học sinh của mỗi
nước sẽ trả lời 20, còn các câu trả lời của họ cho 8 câu còn lại được dự
đoán sử dụng phương pháp thống kê.
Andreas Schleicher cho rằng các
phương pháp này là đáng tin cậy và sai số này là tối thiểu, tuy nhiên, không phải
ai cũng chia sẻ quan điểm của ông. "Chúng
ta phải nhớ - ông nói -.Rằng nếu bạn không có các con số để củng cố vị trí của bạn, thì những gì bạn
nói, đó chỉ là một ý kiến "
Các đối thủ của ông tranh luận: làm
thế nào bạn có thể so sánh Peru và Phần Lan? Làm
thế nào tôi có thể so sánh các kết quả của London và Belfast để có được kết
quả trung bình cho Vương quốc Anh? Làm
thế nào để tạo ra những câu hỏi sẽ là " trung lập văn hóa"? Chúng ta
có thể nói rằng Anh nên học hỏi từ các nước châu Á hay không, bởi vì dẫu sao
họ chính là nhà vô địch?
Tại Na Uy, cũng lên tiếng khiếu nại
về việc dịch "không đủ" các câu hỏi sang ngôn ngữ Na Uy.
Đồng thời, nếu Massachusetts thực
hiện các thử nghiệm một mình mà không phải là một phần của Hoa Kỳ, nó sẽ có
được vào vị trí thứ 6.
Ở Ý, các thử nghiệm giúp xác định
rằng, mặc dù thực tế là sự đánh giá học sinh trên cả nước là gần như giống
hệt nhau, ở phía bắc kết quả của học sinh tốt hơn nhiều so với ở miền Nam. Điều này có nghĩa rằng dễ dàng để có
được điểm số cao hơn trong các trường phía Nam, và chính vì phụ thuộc vào những
điểm này mà đứa trẻ sẽ được vào trường đại học hay không.
Hạnh phúc hay thành
tích?
Phần cuối cùng của thử nghiệm OECD cố gắng tìm hiểu
làm thế nào để các điều kiện trong các trường học đóng góp cho sự thịnh vượng
và một cảm giác thoải mái trong thanh thiếu niên.
Phần lớn, các kết quả tỷ lệ nghịch
với thành tích học tập: các học sinh hạnh phúc nhất sống ở Indonesia, Albania
và Peru, và khốn khổ nhất - tại Cộng hòa Séc và Hàn Quốc. Chỉ có bảy quốc gia
học sinh trung học không hài lòng hơn so với ở Nga.
Phần cuối bản Báo cáo, theo công
bố của OECD, có cả những kết luận chung không có tính ràng buộc khu vực: càng chú ý nghiêm kỷ luật học
đường của nhà trường, thành tích của học sinh càng tốt hơn. Càng ít hơn sự khác biệt trong tiền
lương của giáo viên, càng nhỏ hơn sự khác biệt giữa các vùng khác nhau trong
cùng một quốc gia.
Tổng thư ký của OECD, Angel Gurria,
nhận định: "Đây là lúc cấp bách hơn bao giờ hết rằng những người trẻ tuổi
cần tìm hiểu những kỹ năng cần thiết để thành công. Trong nền kinh tế toàn cầu,
khả năng cạnh tranh và triển vọng nghề nghiệp trong tương lai sẽ phụ thuộc vào
những gì mọi người có thể làm với những gì họ biết. Giới trẻ là tương lai, do
đó, mỗi quốc gia phải làm tất cả mọi thứ có thể để cải thiện hệ thống giáo dục
và triển vọng của các thế hệ tương lai".
Mặc dù tính khách quan của một số
khía cạnh của cuộc thử nghiệm đặt ra những câu hỏi, đánh giá mà nó cung cấp có
đủ thẩm quyền. Sự tham gia xét
nghiệm của các trường là tự nguyện, nhưng không thiếu những người tham gia: trong năm 2012 đã có 510.000
học sinh tham gia PISA.
PV: Với bạn điều gì là quan trọng trong giáo dục?
+ Elena, giáoviên và là mẹ:
Giáo dục mà trẻ em nhận được ở hầu
hết các trường học của chúng tôi không cung cấp tất cả các kỹ năng và khả năng
cần thiết cho một người để thể hiện chính mình.
Trong xã hội hiện đại, các yêu cầu
thay đổi: bây giờ quan trọng không phải là số lượng kiến thức mà là khả năng áp dụng kiến thức này để thu nhận chúng, cũng như cái gọi là "quyền của thế kỷ XXI", nó cho
phép các trẻ em xây dựng ý tưởng của mình, để thể hiện và bảo vệ nó.
+ Andrew,
người cha của hai người con trai:
Trường nơi con trai của tôi học, tôi
sẽ đánh giá 6-7 điểm trong thang số 10.
Tôi sẽ không nói rằng họ dạy kém. Nhiều người không hài lòng với các
khoản thu cao được che đậy tinh vi - ví dụ, cho tour du lịch hai hoặc ba ngày của
bọn trẻ mà họ lấy số tiền, mà chúng có thể bay đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Đối với việc đào tạo, tôi không hài
lòng với hệ thống thi cử, vì ngay cả từ bây giờ, rất lâu trước khi các kỳ
thi, họ đã luyện thi cho học sinh. Tôi
không thích một số các giáo viên, thái độ của họ đối với công việc.
+ Anatoly,
cha của hai cô con gái:
Điều chính là nhà trường giúp cho
đứa trẻ trong tương lai thực hiện ước mơ của mình để nó có một mục đích trong
cuộc sống. Bởi vì nó học được
thế nào thì nó sẽ phát triển trong cuộc sống của nó như thế ấy
Chuyển
ngữ: Việt Minh
Bài liên quan: Школьное образование: Россия и Британия уступают Китаю
Ghi
chú: (*) - Tiêu đề của NSGV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét