Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (SRV) - một nước
nông nghiệp, nằm trên bờ phía Đông bán đảo Đông Dương, dân số đến
90,5 triệu người. Đến cuối năm 2011, giá trị GDP chính thức của Việt
Nam là 122.7 tỷ USD, với mức tăng trưởng 5,9% trong giai đoạn trước
đây. Thâm hụt ngân sách của nước này, với doanh thu 32, 8 tỷ USD
và chi tiêu là 35,7 tỷ $, nợ nhà nước là 57,3% GDP, dự trữ vàng - ngoại
hối của quốc gia là 17,67 tỷ USD. Đóng vai trò đầu tàu trong nền
kinh tế công nghiệp là khu vực Hà Nội (ở phía bắc) và thành phố Hồ Chí
Minh (ở phía Nam).
Vai trò chiến lược trong việc phát triển kinh tế của Việt
Nam là xuất khẩu các sản phẩm quốc gia. Năm 2011, kim ngạch xuất
khẩu lên tới 95,32 tỷ đô la, tương đương với 77,7% GDP. Xuất khẩu truyền
thống là nguyên liệu tự nhiên, nông nghiệp và biển - thực phẩm, quần áo
và giày dép, đồ điện tử gia dụng (loại đơn giản). Các quốc gia –
đối tác hàng đầu là Mỹ - 18%, Trung Quốc - 11%, và Nhật Bản -
11%. Về phần mình, nhập khẩu của Việt Nam (năm 2011 - 97,83 tỷ
USD) cho phép đất nước nhận được sản phẩm cơ khí, kết cấu thép, trang thiết bị
cho ngành công nghiệp nhẹ. Các nước cung cấp chính: Trung Quốc -
22,0%, Cộng hòa Hàn Quốc - 13,2%, Nhật Bản - 10,4%, Đài Loan - 8,6%, Thái Lan
- Singapore 6,4% - 6,4%.
Theo truyền thống, Việt Nam không được coi là
một cường quốc biển.
Tuy nhiên, theo «Đánh giá vận tải biển» vào
đầu năm 2011 Việt Nam sở hữu 1.451 tàu với tổng trọng tải toàn phần
- 3.704.000 GT (1), trong đó công suất 104 tàu chở dầu là
933.000 GT, 130 tàu chở hàng rời - 1.079.000 GT, 949 tàu chở hàng khô -
1.367.000 GT, 21 tàu container chứa - 131.000 GT và 42 tàu khác -
194.000 GT. So sánh những dữ liệu này, chúng ta có thể kết luận rằng hạm đội
thương gia của Việt Nam có kích thước tương đối nhỏ, được sử dụng chủ yếu
trong giao thông vận tải cho nhu cầu của địa phương và khu vực. Thư mục
"Thế giới Cảng Index" chứa thông tin về các cảng và bến cảng của
Việt Nam, trong đó lớn nhất là Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh,
tương ứng nằm ở phía bắc, ở giữa và phía nam của đất nước. Được biết trong
năm 2009 các cảng container Việt Nam (2) là 4.840.600 TEU (3), và trong
2010 – 5.454.500 TEU, hàng năm tăng 13,1%, trong khi mức trung bình của thế giới là
13, 3%.
Theo truyền thống, Việt Nam không được coi là
một cường quốc hải quân.
Về lịch sử, đó là hợp lý. Sau khi hoàn toàn giải
phóng khỏi sự phụ thuộc thuộc địa năm 1954, đất nước bị lôi kéo vào
một loạt các cuộc chiến tranh, trong đó lực lượng hải quân đã được trao
cho vai trò thực sự không đáng kể. Hạm đội được trang bị một số lượng
nhỏ các tàu chiến đấu của các loại ven biển và sông. Bảo vệ lãnh
hải theo định kỳ được thực hiện bởi các tàu chiến của Hải quân
Liên Xô và tàu ngầm hiện diện của họ ngăn chặn sự xâm lược tiềm năng của
Mỹ. Với sự phát triển của cuộc khủng hoảng từ Liên Xô, sự hỗ trợ
của lực lượng quân sự này dần dần "trở nên vô ích."
Thế giới chuyển đổi địa chính trị trong đầu những năm
1990, và sự cải cách kinh tế xã hội ở Việt Nam trong nửa đầu của thập kỷ
này đã không đưa vào chương trình nghị sự câu hỏi về hiện đại hóa triệt để lực
lượng hải quân quốc gia. Hạm đội vẫn ở ven biển, cơ sở vật chất hải
quân bao gồm một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ, tàu quét mìn và tàu tên
lửa của Liên Xô cung cấp thuộc trình độ kỹ thuật của những năm 1960.
Trong khi đó, việc định dạng lại không gian chính trị thế
giới làm trầm trọng thêm vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong biển Nam Trung
Hoa. Nói đúng ra, vấn đề phân định không gian biển được hình thành trong
một thời gian dài, trong những năm 1950-1960, cùng với sự xuất hiện của
các quốc gia bản địa mới ở Đông Nam Á. Trên nền tảng của một thế giới
lưỡng cực, nó mang một đặc điểm tự nhiên là khu vực hẹp và "chậm chạp",
và thực tế nó được giải quyết bởi các nước tranh chấp theo nguyên tắc
«fait accompli - việc đã rồi", tức là việc xác lập chủ quyền bằng cách
sử dụng vũ lực như là đối số chính là lực lượng hải quân có khả năng về
mặt pháp lý.
Thời gian mới đây những điều chỉnh của mình đã được đưa
vào vấn đề này, hiện thực hóa những "tranh chấp tài
nguyên" như một hệ quả của dự trữ có tiềm năng lớn hydrocarbon trong
khu vực quần đảo Trường Sa mà bên cạnh Việt Nam còn có Trung Quốc, Đài Loan,
Malaysia, Brunei và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. Lợi
ích trong vùng biển này của Việt Nam thực sự có ý nghĩa. Cần nói
rõ rằng Việt Nam hiện sở hữu 21 trong số 44 đảo và các rạn san hô lớn
nhất của quần đảo.
Xu hướng mới khác là "xuyên thấu" vào
khu vực Đông Nam Á của "các quốc gia ngoài khu vực". Mỹ với
liên minh quân sự-chính trị với Nhật Bản và Đài Loan, và sự hiện diện quân
sự ở Philippines, liên tục duy trì sự hiện diện tại khu vực các nhóm tàu
chiến đấu. Để theo đuổi các mục tiêu chính sách đối ngoại của mình, trong
năm 2011, Ấn Độ bắt đầu hợp tác phát triển thềm lục địa của Việt Nam, và sau
đó đã thông báo ý định của mình tham gia thường xuyên sự hiện diện
quân sự-hải quân trong vùng biển này. Tất cả điều này được đi kèm với việc
mở rộng quan hệ ngoại giao và các diễn tập hải quân truyền thống
chung như các yếu tố quân sự ngoại giao. Tuy nhiên, sự thiếu
vắng, cho dù nhỏ, của lực lượng hải quân vững mạnh có khả năng đặt Việt
Nam vào vị trí phụ thuộc vào "biểu hiện ý chí" của các quốc gia
nói trên, bắt mình phải có những hành động " có cân nhắc với cộng đồng
thế giới".
Tất cả những vấn đề này đã hiện thực hóa những thách
thức của việc hiện đại hóa Hải quân tại Việt Nam.
Hải quân Việt Nam hiện đại - là một nhánh độc lập của các
lực lượng vũ trang, được tổ chức lại trong bốn vùng Hải quân, chín đội tàu
chiến đấu, thuyền chiến đấu và tàu phụ trợ, một lữ đoàn mục đích đặc
biệt, hai lữ đoàn bộ binh hải quân và hai lữ đoàn phòng thủ ven biển. Biên
chế - 33,8 nghìn người.
Theo thống kê của «Jane» năm 2008 trong thành phần Hải
quân bao gồm hai tàu ngầm do Bắc Triều Tiên chế tạo, 5 tàu tuần tra cũ dự
án 159, 4 tàu hộ tống tên lửa dự án 1241RE, tàu vũ trang ASM
"P-15", 2 tàu hộ tống tên lửa dự án «BSP -500" và hai tàu hộ tống
tên lửa dự án 1241,8 ; các tàu vũ trang RCC "X 35", 4 tàu hộ
tống tuần tra dự án 1041 và các tàu võ trang cũ: 8 tên lửa dự án 205, và
8 ngư lôi dự án 206M và 206T. Các tàu phá mìn đã được phân bổ
cho 4 cơ sở và 2 tàu quét mìn, lực lượng đổ bộ được tranh bị 3 tàu
đổ bộ do Liên Xô chế tạo và 3 tàu đổ bộ xe tăng do Mỹ chế tạo. Hạm
đội bao gồm một số lượng lớn tàu ven biển và tàu sông cho các mục đích khác nhau.
Trong các phương tiện truyền thông mở không cung cấp
thông tin về chiến lược hải quân tại Việt Nam. Tuy nhiên, dựa vào cảm
giác thông thường, chúng ta hãy giả định những thách thức mà Hải quân Việt
Nam phải đối mặt sau đây (không ưu tiên):
- bảo vệ những quyền lợi quốc gia ở Biển Đông, bằng cách nào đó lực lượng quân sự phải bảo vệ các đơn vị đồn trú trong quần đảo Trường Sa, bảo vệ vận chuyển, đánh bắt cá và phát triển biển trong vùng đặc quyền kinh tế, cuộc chiến chống vi phạm chủ quyền, buôn bán ma túy … và các mối đe dọa khác.
- ngăn chặn sự xâm lược tiềm năng từ biển, tự phát hoặc có sự hỗ trợ với quân đội quốc gia, trong liên minh với các quốc gia nước ngoài hoặc không có;
- chiến đấu trên biển, một mình hoặc phối hợp với các lực lượng không quân quốc gia có sự hỗ trợ của lực lượng đổ bộ trong việc bảo vệ khu vực ven biển của đất nước.
- bảo vệ những quyền lợi quốc gia ở Biển Đông, bằng cách nào đó lực lượng quân sự phải bảo vệ các đơn vị đồn trú trong quần đảo Trường Sa, bảo vệ vận chuyển, đánh bắt cá và phát triển biển trong vùng đặc quyền kinh tế, cuộc chiến chống vi phạm chủ quyền, buôn bán ma túy … và các mối đe dọa khác.
- ngăn chặn sự xâm lược tiềm năng từ biển, tự phát hoặc có sự hỗ trợ với quân đội quốc gia, trong liên minh với các quốc gia nước ngoài hoặc không có;
- chiến đấu trên biển, một mình hoặc phối hợp với các lực lượng không quân quốc gia có sự hỗ trợ của lực lượng đổ bộ trong việc bảo vệ khu vực ven biển của đất nước.
Việc cập nhật thực tế tàu của Hải quân tại Việt Nam bắt
đầu trong nửa thứ hai những năm 1990, việc mua lại bốn tàu hộ tống tên lửa
Nga, dự án 1241. Trong thực tế, có thể nói về cập nhật kỹ thuật: trong
thành phần của Hải quân Việt Nam có xuất hiện tên lửa mới với nhiều nguồn
lực kỹ thuật và tiềm năng hiện đại hóa, nhưng được trang bị các tên lửa
hành trình có cánh cũ "P-15» (SS-N-2D «Styx»).
Trong những năm tiếp theo, mua được tàu hộ tống tên lửa
tương tự, nhưng được trang bị liên hợp Kh-35 "Uran-E»
(SS-N-25). Điều này tạo ra một xu hướng của các nhà khai thác chất lượng ,
cập nhật nhanh chóng chiến thuật của Hải quân Việt Nam. Tóm lại, theo
«Jane's-2008" vào biên chế của Hải quân Việt Nam, phải được
nhận lên đến 12 tàu hộ tống tên lửa chiến đấu với tổng tiềm năng RCC 176
"X 35". Được biết, trong giai đoạn 2004-2008. Việt Nam đã
mua 120 tên lửa như vậy, và trong tháng 10/ 2010 đã ký kết được thỏa thuận
Nga-Việt Nam về phát triển tên lửa "Uran- EV ", thích nghi với
nhu cầu của Hải quân Việt Nam.
Chắc chắn, điểm yếu của các tàu này là tiềm năng thấp
cho việc phòng thủ, đại diện bởi sự hiện diện của mỗi "gói" của
hai "AK-630" kém hiệu quả. Tuy nhiên, nhược điểm này đã
được tính đến từ thời Liên Xô: trong năm 1986 để thử nghiệm, trên một
trong những con tàu được cài đặt hệ thống súng tên lửa chống máy bay (SPAR)
"Dirk", và cũng cung cấp khả năng chuyển đổi nhanh chóng các
loại vũ khí và quân bị mới.
Hải quân Việt Nam được bổ sung chất lượng là hai tàu
khu trục nhỏ type "Cheetah" (dự án 11661E) vào năm 2011,
lượng giản nước tối đa 2100 tấn, loại tàu này có một phạm vi hoạt
động xa 3500 dặm, tự lập tác chiến lên đến 20 ngày đêm, trang bị tám
RCC "X 35", một SPAR "Dirk" và hai "AK-630",
vũ khí chống tàu ngầm và được trang bị bãi cất cánh và hạ cánh với khả
năng như một nhà tạm thời cho các máy bay trực thăng.
"Loài báo" – Cheetah, có tiềm năng nâng cấp
đáng kể. Được biết, trên các tàu Nga của dự án này đã được bắn
thành công các tên lửa RCC 3M54 «Club-N», được nhà thiết kế xem xét khả năng
lắp đặt AC "AK-190" 100mm. Chúng tôi tin rằng với các nước
lưu vực Biển Đông không có những con tàu của lớp này, có thể so
sánh với khả năng chiến đấu của "loài báo".
Lực lượng tuần tra được lên kế hoạch tăng các tàu hộ tống
dự án 1041. "Firefly", với hứa hẹn tăng trưởng về số lượng các
đơn vị này từ 2 lên đến 10. Những con tàu này là phát triển phiên bản
đối hạm của tàu tên lửa nhỏ, dự án 1241, không giống như trong những tàu
được lắp động cơ diesel như một nguồn điện chính. Kinh nghiệm
của Hải quân Liên Xô cho thấy rằng đối với một loạt quyết định các
nhiệm vụ "đom đóm" là đắt giá, cả trong xây dựng và cả trong triển
khai hoạt động. Việc có loại tàu có khả năng tìm kiếm và chống tàu ngầm,
trên thực tế, không có vũ khí đủ yêu cầu (chống hạm), nhưng theo ý kiến
của chúng tôi, là một chi phí tiền bạc phi thực tế.
Ngoài ra, các phương tiện truyền thông báo cáo về khả
năng mua lại của Hà Lan bốn tàu khu trục «SIGMA». Bên cạnh đó, Ấn Độ
đã bày tỏ sẵn sàng giúp Việt Nam tăng sức mạnh hải quân của mình bằng cách
xây dựng và đào tạo thủy thủ tàu. Tuy nhiên, hạn (tháng 12 năm 2012)
không được xác nhận.
Sự sáng tạo của Hiện đại hóa Hải quân Việt Nam sẽ là
việc thành lập lực lượng tàu ngầm.
Chính thức, việc tạo ra các loại lực lượng hải quân tại
Việt Nam bắt đầu vào năm 1997 bằng cách mua lại hai tàu ngầm mini có
giá trị chiến đấu của Bắc Triều Tiên: không có ngư lôi và thời gian hoạt
động dưới nước ngắn, các tàu này có khả năng giải quyết hạn chế những
hoạt động trinh sát và nhiệm vụ phá hoại trên mặt nước (ví dụ,
Vịnh Bắc Bộ ).
Bởi vậy việc tạo ra thực tế của lực lượng tàu ngầm tại
Việt Nam bắt đầu từ năm 2009, khi công bố ý định để có được sáu tàu ngầm
dự án 636. Về cơ bản, dự án 636 là loại hiện đại hóa dưới sâu
được " lan truyền trên toàn thế giới" với tên tàu ngầm
«Kilo». Theo báo cáo của nhà thiết kế trong tàu nâng cấp chỉ một cải
tiến nhỏ lượng choán nước đã làm tăng lên đáng kể tốc độ dưới nước (lên đến
20 hải lý.), sức chịu đựng dưới nước nâng cao, giảm tiếng ồn và cải thiện trang
bị radio điện tử. Điểm nổi bật của dự án 636 là sự sẵn có trên boong
tên lửa complex «Club-S», tùy thuộc vào thiết bị có khả năng tham gia tiêu
diệt các mục tiêu trên mặt đất (tên lửa 3M-14E) và trên mặt nước (
tên lửa 3M-54E) ở khoảng cách 220-300 km. Các tàu ngầm diesel-điện đầu
tiên gia nhập vào Hải quân Việt Nam vào đầu năm 2014, và giao hàng cuối
cùng dự kiến vào năm 2016.
Đồng thời với sự kiện trên đã công bố việc xây dựng
các căn cứ tàu ngầm. Và mặc dù nơi xây dựng không được thông báo
cho báo chí, chúng tôi tin rằng nó sẽ được xây ở Cam Ranh là nơi điểm
giữa kể từ các vùng lãnh thổ phía bắc và vùng biển phía đông và lãnh thổ
phía nam.
Trong số các khía cạnh khác của hiện đại hóa Hải quân Việt
Nam cần phản ánh việc mua lại trong năm 2011 hai hệ thống tên lửa di
động ven biển (PBRK) "Bastion-P", mỗi hệ thống vũ trang 2 tên
lửa có tốc dộ siêu thanh chống tàu "Yakhont", với phạm vi hiệu quả
lên đến 300 km. Trước năm 2015 dự kiến sẽ cung cấp thêm một vài loại
PBRK này.
Tổng kết vấn đề trên, chúng tôi kết luận rằng trong việc
hiện đại hóa hiện nay của hải quân Việt Nam thực hiện các phân mảnh theo
hướng tăng tiềm năng tấn công, lực lượng đổi mới chất lượng và phương tiện
của hạm đội chỉ theo hướng này.
Vì vậy, sự ra đời của sáu chiếc tàu ngầm Hải quân trang bị
phức hợp «Club-S», với tên lửa có khả năng tham gia tiêu diệt các mục
tiêu trên mặt đất cho phép Hải quân Việt Nam giải quyết những vấn đề răn
đe chiến lược với kẻ thù tiềm năng, như một hệ quả của khả năng tấn công
vào lãnh thổ của mình.
Thành phần có triển vọng của các tàu chiến đấu mặt
nước (BOC) bảo đảm sự hiện diện thường xuyên của hai hoặc ba tàu
loại này trong vùng biển tranh chấp Trường Sa, trong trường hợp có sự leo
thang của cuộc khủng hoảng - sẽ tạo ra một nơi bảo đảm chỗ ăn nghỉ trên
hai hoặc ba hướng hoạt động. Thành phần của lực lượng tàu ngầm sẽ đảm bảo
sự hiện diện đồng thời ở các vị trí chiến đấu ba đến bốn tàu ngầm. Và
các loại vũ khí tên lửa chống tàu được trang bị trên các tàu ngầm này sẽ
làm tăng sức mạnh đánh trả của nhóm tàu bề mặt. Không nên
"giảm giá" khả năng thực hiện khai thác bí mật và chọn lọc vùng nước
tiềm năng của đối phương. Sự hiện diện của tàu ngầm có tiếng ồn thấp làm
tăng đáng kể khả năng chống tàu của Hải quân Việt Nam. Không
có nghi ngờ khả năng tiềm năng của các lực lượng tàu ngầm và tàu
mặt nước của Việt Nam đã gây áp lực lên kẻ thù tiềm năng của Việt Nam
trong các khu vực của eo biển chiến lược của Đông Nam Á. Với chiều
dài bờ biển biển của Việt Nam 3260 km, mật độ tàu ngầm PBRK cho phép bạn
tổ chức mặt trận phòng thủ cho 2000 km.
Đồng thời, có vẻ như rất khó để gọi hiện đại hóa Hải quân
Việt Nam là đồng bộ. Như là, việc phòng không cho các vùng lãnh
thổ, các tàu chiến, căn cứ hải quân và những nơi cơ sở hạ tầng hàng hải
đang gây nên mối ngờ vực. Chắc chắn, việc phòng chống mìn để bảo vệ
vùng biển quốc gia là yếu như chỉ có sáu tàu phá mìn do Liên Xô chế
tạo, được trang bị phương tiện giải phóng mặt bằng "của thời đại
ấy". Thực tế không có phương tiện di động thuộc tính tấn công đổ
bộ đường biển như một thành tố để tăng cường các đơn vị đồn trú ở quần đảo
Trường Sa. Không có các phương tiện thăm dò và chỉ điểm mục tiêu trên
các vùng nước ở Biển Đông. Hầu như thiếu thực tế kinh nghiệm chiến đấu
và phương tiện liên lạc lạc hậu và cả vấn đề quản lý đang đặt câu hỏi về khả
năng của chỉ huy Việt Nam tổ chức tương tác cần phải có giữa hải
quân, không quân và bộ binh .
Chú ý đến những khía cạnh khác của hiện đại
hóa hải quân của Việt Nam.
Như vậy, theo báo chí Nga chi phí để mua sáu tàu ngầm
“Kilo” dự án 636 là 1,8 tỷ USD, hai tàu khu trục, dự án 11661E - 350
triệu USD, hai PBRK "Bastion-P" - 300 triệu đô la, việc xây
dựng các căn cứ tàu ngầm - lên đến 2 tỷ đô la. Tổng số chi phí theo đó là 4,55
tỷ đô la. Trong khi đó, như là kết quả của năm 2011 thâm hụt ngân sách được
cho là 2,9 tỷ đô la, và thâm hụt thương mại (chênh lệch giữa xuất khẩu
và nhập khẩu) là 2,51 tỷ đô la. Sự so sánh các giá trị này sẽ đặt nền
kinh tế tự cung tự cấp mối ngờ vực về triển vọng hiện đại hóa của Hải
quân Việt Nam.
Mặt khác, một số phương tiện truyền thông công bố ý định của Việt Nam sẽ chuyển sang tự xây dựng các tàu chiến tại các xưởng đóng tàu của riêng mình. Ví dụ, đó phải là tàu tên lửa và tàu tuần tra hộ tống, dự án 1241 và và 1041, và thậm chí cả tàu khu trục dự án 11661E. Chúng tôi tham khảo những tuyên bố quá lạc quan như vậy. Kinh nghiệm đóng tàu quân sự của Việt Nam khá hạn chế - năm 1997 đã đóng được hai tàu hộ tống tên lửa, dự án «BSP-500" và một số tàu tuần tra. Kinh nghiệm thực tiễn của ngành đóng tàu thủy Việt Nam chỉ giới hạn các tàu dân sự còn các tàu chiến, có thể nhớ chỉ có tham gia đóng thủ công tàu đổ bộ trong năm 2012, trên thực tế, đó là một tàu chở khách không lớn . Những nghi ngờ của chúng tôi được xác nhận bởi các báo cáo của Internet, trong đó được coi là khả năng nhập khẩu thêm hai " Cheetah " cho các nhu cầu của hải quân Việt Nam.
Vấn đề, theo quan điểm của chúng tôi, là những khả năng cung cấp đầy đủ điều kiện hoạt động kỹ thuật có trình độ và bảo trì của hạm đội Việt Nam đối với các tàu mới như tàu ngầm dự án 636M. Và chúng tôi không nói về sự bất lực của các công nhân làm việc dưới nước của Việt nam trong việc giải quyết những vấn đề này, mà về sự thiếu kinh nghiệm lịch sử của lực lượng hải quân quốc gia trong các quá trình như vậy và về trình độ thấp của việc bảo trì các tàu ngầm hạng này, đặc biệt là trong điều kiện hàng ngày (không phù hợp cho việc này) ....
*****
Nhưng, dù sao, không ai đặt câu hỏi về quyền chủ quyền của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong công cuộc phát triển lực lượng hải quân của mình như một phần của việc phòng thủ quốc gia. Chỉ có thể bày tỏ nghi ngờ về sự thành công của sự hiện đại hóa này, xác định nó trong tính hiện đại hoàn toàn là "sự mất cân bằng đầy tham vọng", và trên tất cả, là mối đe dọa cho nền kinh tế quốc gia.
Nhưng, dù sao, không ai đặt câu hỏi về quyền chủ quyền của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong công cuộc phát triển lực lượng hải quân của mình như một phần của việc phòng thủ quốc gia. Chỉ có thể bày tỏ nghi ngờ về sự thành công của sự hiện đại hóa này, xác định nó trong tính hiện đại hoàn toàn là "sự mất cân bằng đầy tham vọng", và trên tất cả, là mối đe dọa cho nền kinh tế quốc gia.
Tuy nhiên, với sự chắc chắn tuyệt đối, chúng ta có thể xác nhận sự phát triển của hải quân vũ trang trong khu vực Đông Á. Với sự chắc chắn tuyệt đối chúng ta có thể nói về sự can thiệp khiêu khích của các nước thứ ba trong khu vực như một khía cạnh của vấn đề chính trị thế giới, về việc sử dụng không đầy đủ của các nước trong lưu vực này trong việc giải quyết căng thẳng ngoại giao vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, một sự tích lũy quan trọng của những vấn đề này là sẳn sàng để loại bỏ chúng theo nguyên tắc «Si vis Pacem, para Bellum » (tiếng Latin:" Nếu bạn muốn hòa bình – hãy chuẩn bị cho chiến tranh ").
Tác giả: Y. Vedernikov, kỹ sư hàng hải, Vladivostok, Nga
Chuyển ngữ: Việt Minh
Ghi chú:
- 1. (GT)
- một số lượng đặc trưng cho tàu chở hàng bằng 100 mét khối.
- 2. Trong
năm 2011, các cảng container ở Ấn Độ là 8.942.700 TEU, Indonesia - 8.960.400
TEU, Thái Lan - 6.648.500 TEU và Philippines - 5.048.700 TEU
- 3.. TEU
là đơn vị đo của hàng hóa được côngtenơ hóa tương đương với một côngtenơ tiêu
chuẩn 20 ft (dài) × 8 ft (rộng) × 8,5 ft (cao) (khoảng 39 m³ thể tích).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét