Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

Có thể bạn chưa biết : Về chuyến Bay từ Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột bị cướp năm 1978

Máy bay DC4 501 trước khi bị cướp


Có thể bạn chưa biết :
Về chuyến Bay bị cướp từ Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột do Phạm Trung Nam, là HSMN làm cơ trưởng.

Trong một chuyến bay thương mại chở khách từ Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột ngày 28 tháng 6 /1978 trên chiếc Máy bay DC4 501 (Máy bay tiếp thu của Mỹ sau ngày giải phóng). Phi hành đoàn 5 người do cơ trưởng Phạm Trung Nam là HSMN điều khiển, Cơ phó Nguyễn Văn Hương, các tiếp viên Huỳnh Thu Cúc và và Ngô Kim Thanh, chở theo hơn 70 hành khách.

Khi máy bay cất cánh được 15 phút, bất ngờ 2 tên không tặc cầm súng và quà lựu đạn khống chế đc Huệ, cảnh vệ trên không, cướp súng; sau đó bọn không tặc bắt ép 2 nữ tiếp viên lên gõ cửa buồng lái để mở cửa. Tuy nhiên các em nữ tiếp viên mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng kiên quyết chống lại, vì biết rằng nếu tổ lái mở cửa thì chúng sẽ xông vào giết sạch chỉ để lại Cơ trưởng và chúng có thể bắt ép đi nước ngoài thực hiện ý đồ vượt biên.
Sau khi dùng súng bắn bị thương 2 nữ tiếp viên, bọn chúng xông lên buồng lái và gõ cửa, tổ lái nghe tín hiệu không đúng nên nghi ngờ mở hé một chốt cửa để quân sát. Theo bản năng, bọn không tặc sợ nên lùi lại phía sau, do vậy anh Nhung là nhân viên cơ giới vội vàng đóng sập cửa, bọn cướp ngay lập tức bắn xuyên qua buồng lái làm anh Nhung bị thương nặng gục xuống.

 Tổ bay sau khi bị không tặc cướp, được Cục HK tuyên dương khen thưởng và nhà nước tặng Huân chương chiến công

Tổ bay ngày xưa, Cơ trưởng Phạm Trung Nam và cơ phó Nguyễn Văn Hương 
cùng 2 em Tiếp viên hàng không - Thanh và Cúc

Phi hành Đoàn biết ngay bị không tặc, một mặt chúng tôi dùng súng bắn xuyên qua cửa, một tên không tặc chết ngay tại chỗ các tên còn lại lùi về phía sau, sợ không dám xông lên. Tổ lái báo cáo về Đài Kiểm soát Không Lưu Đà Nẵng xin quay lại hạ cánh khẩn cấp. An ninh sân bay đã được thành lập và các xe cứu thương, cứu hoả sẳn sàng triển khai cùng các đội đặc nhiệm CA Quảng Nam Đà Nẵng.

Sau khi biết rằng không thể xông lên buồng lái, bọn chúng bàn nhau dùng quả lựu đạn ném lên cửa buồng lái với mục đích phá cửa buồng lái để xông vào dùng vũ lực bắt ép tổ lái bay đi nước ngoài thực hiện ý đồ vượt biên, hoặc là cùng chết hết. Lúc này máy bay đã qua Sông Thu Bồn và đang đối chuẩn đường băng để chuẩn bị hạ cảnh trong 5 đến 7 phút nữa.

Một tên cầm lựu đạn ném lên cửa buồng lái, nhưng vì ném quá mạnh nên lựu đạn lăn ngượt ra phía sau gần ngay cạnh, lựu đạn nổ, máy bay chòng chành, dây cáp điều khiển bánh lái độ cao và bánh lái hướng tới bằng ngón tay cái bị đứt hơn một nữa, may mà máy bay đã đối chuẩn đường băng. Tên không tặc ném lựu đạn bị chết ngay tại chổ, còn lại 2 tên, một tên mở cửa máy bay nhảy xuống sông Thu Bồn và một tên nhảy xuống đầu đường băng đều bị chết. Còn lại tên chỉ huy tên An, là Đại úy Công binh cùng vợ con ngồi im lặng từ đầu đến cuối.

Ơn trời, máy bay bị lựu đạn nổ phá thủng sàn nhưng kkông cháy và Phi hành đoàn đã cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng an toàn. 

Tất cả số hành khách đều bị CA giữ và thẩm vấn. Khi chú CA cầm mảnh vỡ tượng Bác bằng thạch cao (bọn chúng dùng tượng Bác để giấu lựu đạn vào trong ấy nhằm qua mặt cơ quan an ninh sân bay. Ngày ấy an ninh còn lỏng lẻo) đi hỏi từng hành khách thì có một cháu bé khoảng 6 tuổi nhận là của cháu, do vậy CA xác định ngay cầm đầu vụ cướp là Đại úy Nguyễn Văn An.

Phi hành Đoàn đã dũng cảm chiến đấu để bảo vệ máy bay và tính mạng của hơn 70 hành khách. Máy bay sau đó được sửa chữa và sử dụng trở lại. Nhưng số phận trớ trêu cho chiếc máy bay DC4 501 này, đúng hơn 4 tháng sau, vào ngày 4/10/78 ngày mà Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng tuyên án tử hình đối với Đại uý Nguyễn Văn An vì tội chủ mưu cướp máy bay, thì cũng là ngày chiếc máy bay này bị tai nạn khi nhận được lệnh chở lúa giống giúp 2 tỉnh Savanakhet và Pase của Lào bị trận lụt lịch sử trôi hết hoa màu.

Chúng tôi nhận nhiệm vụ cất cánh từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng được 15 phút, Vừa qua khỏi biên giới thì máy bay tự nhiên bốc cháy, Tổ lái báo cáo về Đài KSKL Đà Nẵng xin quay về hạ cánh khẩn cấp, máy bay quay lại nhưng lửa cháy to buộc Phi hành Đoàn phải hạ cánh khẩn cấp xuống cồn cát trên sông Thu Bồn đè chết bà Lương Thị Tư đang cùng cậu con trai đang hái lá dâu. Ngày tuyên án tử hình cũng là ngày xóa sổ chiếc máy bay này. Ơn trời Tổ lái chỉ bị thương nhẹ không việc gì, máy bay sau đó giao cho địa phương xẻ thịt bán phế liệu và hạnh phúc biết bao khi hàng năm vào ngày 28/6 chúng tôi lại có dịp gặp nhau để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 2 trong cuộc đời và đó cũng chính là ngày Tổ bay CHIẾN THẮNG KHÔNG TẶC .

Còn bà Tư bị máy bay đè chết sẽ kể tiếp nếu các bạn thích 
Pham Nam (cựu phi công, cựu HSMN)


Không có nhận xét nào: