Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

CHUYỆN VIỆT NAM: CÚ LOBBY THẮNG ĐẬM !

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) kiểm tra một ôtô về việc trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy trên xe. Trong ngày đầu các lái xe vi phạm chỉ bị nhắc nhở (ảnh chụp ngày 6-1 tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) - Ảnh: Doãn Tấn


"Thông tư 57 của Bộ Công an (hiệu lực từ 06/01/2016) bắt buộc các ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải gắn bình chữa cháy, nhiều cửa hàng bán loại bình này tại TP.HCM, Hà Nội đã nâng giá lên với lý do khan hàng".
Kết quả là :
- Giá tăng gấp đôi, Chất lượng đáng lo (vì hàng Tàu). 
- “Con trai tôi lái xe đến đoạn cầu Tham Lương, Q.12 bị cảnh sát giao thông thổi lại kiểm tra. Nó đưa bình chữa cháy được gắn theo xe nhưng cảnh sát giao thông nói bình chữa cháy này không đúng quy định, yêu cầu phải mua một bình chữa cháy cho đúng quy định." (Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Hóc Môn)
- "Nên mua ở những nơi được cấp phép" (Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng tham mưu Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, khuyên khách hàng);...
Trong khi,
- Thiết kế xe từ 9 chổ ngồi không có chổ treo bình cứu hoả (như xe chở xăng dầu)
Mà Bộ GTVT từng không đồng tình,....


Câu chuyện này làm
- Mình nhớ đến Thông tư 08 của Bộ Y tế một thời (2000s) đã trói chặt các Công ty Dược nội địa để cho đại gia dược nước ngoài thao túng thị trường Dược Việt Nam !
- Mình cũng nhớ đến lời một chú cảnh sát PCCC từng nói với mình, bạn em nhiều thằng buôn bán dụng cụ và bình chữa cháy. Sau nghỉ hưu em cũng kinh doanh mặt hàng này...
...
Mình tin rằng Thông tư 57 (BCA) nhất định có dính dáng đến việc nhập khẩu và kinh doanh.... bình chữa cháy cá nhân!

Đây đích thị là một chiêu VẬN ĐỘNG CHÍNH SÁCH (của nhóm lợi ích bán bình chữa cháy Tàu).


Một cú lobby thành công ngoạn mục!

Đề nghị các nhà báo điều tra xem đứng đằng sau Thông tư 57 là ai? Lĩnh vực kinh doanh mặt hàng này ai đang nắm giữ?


Tin liên quan:

 Những ngày đầu áp dụng thông tư 57 của Bộ Công an (hiệu lực từ 6-1) bắt buộc các ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải gắn bình chữa cháy, nhiều cửa hàng bán loại bình này tại TP.HCM, Hà Nội đã nâng giá lên với lý do khan hàng.
Trong khi phần lớn tài xế và chủ xe đều mua bình chữa cháy do Trung Quốc sản xuất vì giá rẻ, các chuyên gia cho rằng nên chọn những địa chỉ tin cậy, những nhà sản xuất có bảo hành. 
Giá tăng gấp đôi
Theo ghi nhận tại TP.HCM ngày 7-1, nhiều cửa hàng bán thiết bị chữa cháy chỉ nhập hàng từ Trung Quốc, trong khi hàng của các nước khác không được ưa chuộng do có giá cao. Trong đó, bình chữa cháy dạng bột loại 1kg được các chủ xe chọn do nhỏ gọn.


Không có nhận xét nào: