Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

HOA KỲ: KINH TẾ VÀ CHIẾN TRANH


Tuần qua có 2 diễn biến chầm chậm và chắc về nội lực của Hoa Kỳ. Đó là Thị Trường Chứng Khoáng (Stock Exchange Market) và viễn ảnh xung đột quân sự với Bắc Hàn.

1. Thị Trường Chứng Khoán.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Thị Trường Chứng Khoán tăng trên 23 000. Một số người không thích chính quyền Trump đã tìm cách viện dẫn rằng thị trường này đã tăng từ thời Obama rồi nên vẫn còn trớn và chính quyền Trump chỉ thừa hưởng di sản của Obama mà thôi.
Không chính xác như vậy. Thị Trường Chứng Khoán không phải là mức đo về thành quả kinh tế mà là mức đo về cảm hứng lạc quan hay bi quan về tương lai của nền kinh tế. Càng không phải là mức đo về nền kinh tế trong quá khứ của chính quyền Obama.
Thị Trường Chứng Khoán có phản ứng tức thời nếu có sự thay đổi về chính sách như tăng hay giảm tiền lời do Ủy Ban Thị Trường Liên Bang, Federal Open Market Committee (FOMC), có chiến tranh, hoặc thiên tai khủng khiếp v.v.

Sự kiện Thị Trường Chứng Khoán lạc quan tăng lên trên 23 000 chứng tỏ chính sách lèo lái nền kinh tế của chính quyền Trump đã thỏa mãn các điều kiện cần thiết để nền kinh tế phát triển.
Sự đo lường về nền kinh tế có phát triển (economy growth) hay không là mức thu hoạch của quốc gia, mức độ thất nghiệp, mức lương v.v.
Năm 2009 chính quyền Obama mượn khoảng 800 tỷ đô la cho “quỹ kích thích kinh tế” (obama stimulate funds) để hâm nóng lại nền kinh tế đang kiệt quệ xuống dốc do chính quyền George w Bush để lại. Thế mà với quỹ kích thích này nền kinh tế chỉ èo uột tăng trưởng trên 2% mỗi năm. Vào năm cuối của nhiệm kỳ Obama sự phát triển kinh tế lại rớt xuống trên 1%.

Hiện nay sau 9 tháng cầm quyền của chính quyền Trump, nền kinh tế phát triển khoảng 3% mà không cần quỹ kích thích, mức thấp nghiệp tiếp tục đi xuống 4.4%, mức lương có đi lên. Tuy nhiên những thống kê này vẫn là những đề tài tranh cãi của những khuynh hướng chính trị khác nhau.
Nhưng nếu quả thực nền kinh tế Hoa Kỳ có phát triển trong những năm tới và với chính sách bảo thủ của nội các qui tụ đông đảo phe quân nhân diều hâu. Bộ máy chiến tranh của Hoa Kỳ sẽ nhận được ngân sách dồi dào để xây dựng tiềm năng quân sự và sẵn sàng giải quyết những xung đột trên thế giới bằng võ lực hơn là ngoại giao.

2. Viễn ảnh chiến tranh với Bắc Hàn.


Mới đây các nhà phân tích quân sự cho biết nỗ lực ngoại giao của Hoa Kỳ nhằm giải giới võ khí nguyên tử của Bắc Hàn đang xuống thấp nhất. Và xác suất chiến tranh xảy ra với Bắc Hàn tăng lên “20% - 30%”. Các Lực Lượng Đặc Nhiệm Hải Quân Hoa Kỳ với nhiều hàng không mẫy hạm và tiềm thủy đỉnh đã sẵn sàng. Các phi đoàn xung kích của TQLC Hoa Kỳ với máy bay tàng hình F-35 cũng sẵn sàng.

Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis đang công du 1 tuần các nước Đông Nam Á để các đồng minh chuẩn bị tinh thần.
Thủ Tướng Nhật Shinzō Abe và đảng Dân chủ Tự do của ông đã thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc gia vừa qua với số ghế đã vượt qua khỏi hai phần ba trong Quốc Hội. Shinzō Abe có nhiều hy vọng làm thêm một nhiệm kỳ 3 năm nữa.
Sự kiện Shinzō Abe thắng lớn cho thấy dân Nhật đã thức tỉnh trước sự đe dọa của Bắc Hàn và Trung Cộng. Và đồng minh Nhật Bản sẽ tiến lại gần hơn với Hoa Kỳ để cùng giải quyết vấn đề Bắc Hàn và biển Đông.

Nếu chiến tranh xãy ra, sẽ rất mau. Khác với Iraq, Lãnh tụ Kim Jong Un sẽ là mục tiêu đầu tiên trong cuộc đánh bom. Bắc và Nam Hàn sẽ thống nhất. Trung Cộng sẽ mất tấm lá chắn bất khả xâm Bắc Hàn bao nhiêu năm nay. Chưa kể hàng triệu người tỵ nạn Bắc Hàn có thể sẽ tràn qua biên giới để ùa vào Hoa Lục.
Trung Cộng đang lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan nếu không thực tâm hợp tác với Hoa Kỳ và LHQ để cấm vận chế ngự thằng đàn em của mình. Mất Bắc Hàn, Trung Cộng có thể mất luôn ảnh hưởng chiến lược ở biển đông. Vì phe đồng minh chưa chắc đã ngừng lại ở Bắc Hàn khi các tiền đồn hải đảo của Trung Cộng vẫn còn hiện hữu ở phía Nam.

Tuy nhiên dấu hiệu chiến tranh sẽ nổ lớn nếu Hoa Kỳ khuyến cáo công dân của mình rời khu vực. Một số nhân viên không có nhiệm vụ quan trọng ở Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Seoul Nam Hàn sẽ được di tản trước. Khi ấy Thị Trường Chứng Khoán sẽ rơi tự do. Quỹ đầu tư hưu trí 401(k) của công dân Mỹ sẽ thiệt hại nặng.

Nhà nước Việt Cộng và người dân Việt Nam khi đó sẽ làm gì ???  

Không có nhận xét nào: