Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

DONALD TRUMP, VÁN CỜ TRIỀU TIÊN, ĐƯỢC VÀ MẤT?



Nếu lúc này tôi khen ông Trump thì cũng chẳng có chút ý nghĩa gì với ông ấy, bởi một con buôn lão luyện đi làm chính trị thì cái đích hướng đến là lợi nhuận cụ thể chứ không bị lôi cuốn vào chuyện thị phi hơn thua lời nói để hỏng việc lớn.
Vậy Trump được gì và mất gì trong cuộc khủng hoảng TRIỀU TIÊN?
Chẳng mất gì cả ngoài chuyện thị phi đàm tiếu Trump bốc phét, nói đao to búa lớn mà chẳng dám ra tay khi Kim Jong Un hết lần này đến lượt khác khiêu khích thóa mạ, thậm chí đòi xóa sổ nước Mỹ. Nhưng nghĩ cho cùng nếu lời dọa của Triều Tiên thật sự đáng sợ thì Trump đã trả lời bằng sao băng tomahawk rồi chứ không phải đánh giặc mồm. Nhưng nếu lời dọa của heo Ủn chỉ có giá trị như chó sủa ma thì việc gì phải vội để hỏng việc lớn?
Vậy việc lớn là việc gì?
Đó là cuộc đấu trí với TQ khi biết TQ đang dùng con cờ Triều Tiên để Mỹ Nhật sa lầy vào đó làm tiêu hao nguyên khí không thể cản trở Bắc Kinh thôn tính Biến Đông, bành trướng ảnh hưởng hất cẳng Mỹ ra khỏi khu vực, tiến đến phế ngôi vương, biến Mỹ thành cựu minh chủ võ lâm. Hơn nữa lúc này Nga đang hậm hực bị Mỹ cấm vận nên đang chờ té nước theo mưa về hùa với TQ để phá đám Mỹ. Nếu không có bản lĩnh nhịn trước sự khiêu khích của cu Ủn mà tấn công thì Trump sẽ tự làm khó mình trước thế cờ Trung Nga.
Nói cách khác, Trump chỉ xem Triều Tiên là quân cờ nên khi quân cờ ấy chưa đe dọa được ván cờ thì chẳng vội gì ăn để mất lợi thế chiến lược. Thể Trump được lợi gì?
Trước mắt bán được một số vũ khí khá lớn cho Hàn Nhật. Cái tài của anh nhà buôn là trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đem lợi nhuận về cho đất nước mình. Thứ đến là lợi thế chiến lược khi đặt được THAAD ở Hàn quốc mà TQ không thể phản đối kịch liệt như lúc manh nha. Có lý do chính đáng để đưa tàu ngầm tàu nổi phi cơ hiện đại đến gần TQ mà TQ đành á khẩu. Làm cho tân tổng thống Hàn Quốc có khuynh hướng hòa dịu với Bình Nhưỡng không chấp nhận giải pháp quân sự, bỗng quay phắt một trăm tám mươi độ, sẵn sàng ăn thua với cu Ủn. Chưa hết, thái độ nhịn nước đã làm dân Mỹ ủng hộ Trump tấn công Triều Tiên tăng lên mà viện thăm dò dư luận có tiếng của Mỹ là Gallup vừa công bố. Nó giúp giải tỏa áp lực của phe đối lập dân chủ đang quậy phá Trump hết cỡ trong quốc nội.
Một lợi thế chiến lược khác ở Biển Đông khi TQ lợi dụng tình hình Triều Tiên để gia tăng ảnh hưởng vùng này nhằm vô hiệu hóa phán quyết của tòa án quốc tế về đường lưỡi bò, làm một số nước phải tìm đến Mỹ để làm đối trọng với TQ. VN là một ví dụ.
Tóm lại, một tay cao thủ chơi cờ thì việc đầu tiên là tạo lập thể cờ chứ không phải đi ăn quân cờ. Lúc này đã chắc thế cờ nên việc ra tay với Triều Tiên có thể sẽ được tính đến. Song, mục tiêu chính là ngăn cản sự trỗi dậy của TQ đe dọa vị trí siêu cường số một của Mỹ chứ không phải ăn thua với thằng mạt máu chuyên đi xin gạo Kim Jong Un. 

Không có nhận xét nào: