Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

VIỆT NAM: AI SIÊU GIÀU AI SIÊU MẠT ?


Báo Plo hôm 6/9 đưa tin hãng nghiên cứu về người siêu giàu trên thế giới WEATH-X vừa xếp VN là nước có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh thứ ba thế giới, chỉ xếp sau Bangladesh và TQ. Theo tiêu chuẩn của hãng này thì người siêu giàu là người sở hữu ít nhất 30 triệu USD trở lên.
Thông thường, người siêu giàu là nhờ di sản thừa kế tích lũy lâu đời hoặc phát minh ra những sản phẩm có giá trị... Nếu làm giàu nhanh thì nhờ làm ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao như cu Mark (Facebook) hay Bill Gates (Microsoft). Nhưng nếu những người làm siêu giàu mà không do làm ra những sản phẩm, những phát minh giá trị, không do cần mẫn tích cóp nhiều năm, nhiều đời ... thì đó là những tên tội phạm trộm cướp, buôn lậu, tham nhũng, cấu kết lợi ích nhóm để bòn rút tài nguyên, xà xẻo công quĩ v.v...
Một quốc gia phát triển trên một nền tảng pháp trị dân chủ đa nguyên và minh bạch thì việc tăng tốc độ người siêu giàu là bình thường nếu không muốn nói là đáng mừng. Vì nó phản ánh chất lượng của công quyền, nó giúp cho xã hội ngày một thịnh vượng hơn.
Nhưng nếu một quốc gia nghèo, hoặc có một nền tảng pháp trị không minh bạch, độc tài, độc đảng, độc quyền ban hành những quyết sách của đất nước, thì bọn siêu giàu là những người có quyền lực cấu kết lợi ích nhóm trục lợi ... nên đó là tai họa cho đất nước.
Bởi cái bọn tham nhũng cấu kết lợi ích nhóm ăn tàn phá mạt quốc gia. Chúng làm nhà nước ngập trong nợ nần, bất công xã hội ngày một gay gắt, nhân dân ngày một teo tóp nghèo đói. Số lượng người siêu giàu càng tăng thì đất nước càng tàn mạt, nhân dân ngày một khốn cùng.
Weath-X xếp VN đứng thứ ba thế giới về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu là phản ánh đúng thực trạng đất nước. Nó là tín hiệu không mấy vui cho dân tộc này.
Bởi nếu tính từ thời điểm VN đổi mới 1986, lúc ấy các cán bộ đảng viên đều thuộc giai cấp bần cố nông. Ai khá hơn cũng chỉ là bần nông. Nhân dân Miền Bắc thì trở thành vô sản chân chính qua cải cách ruộng đất, những người giàu có bị đấu tố, nền kinh tế kế hoạch không công nhận sở hữu tư nhân ... nên chẳng ai còn tài sản. Ở Miền Nam sau 30/4/1975 thì nhân dân cũng thành vô sản chân chính do đánh tư sản, cải tạo công thương nghiệp, hợp tác hóa ... với 3 lần đổi tiền thì những số tiền dành dụm được cũng bị quăng sọt rác. Cả nước thành vô sản chân chính. Cán bộ công chức thì lương ba cọc ba đồng, nông dân thì làm ăn công điểm vài ký lúa, dân làm thuê hoặc buôn bán lén cũng chỉ đắp đổi cầm hơi.
Vậy thì lấy gì làm vốn để trong vỏn vẹn 30 năm mà số người siêu giàu có tốc độ tăng nhanh thứ ba thế giới? Khi mà VN chưa làm nổi con ốc vít nói chi đến những sản phẩm có giá trị gia tăng cao như Mark hay Bill Gates? Các quan chức nhà nước thì không thể sống bằng lương. Cụ thể lương bộ trưởng không đầy 12triệu/tháng, không đủ cho quan lớn xỉa răng lấy đâu tích lũy? Vậy mà một quan cấp xã đã có biệt thự nguy nga, một ông Tổng Bí thư về hưu cũng có một cơ ngơi tráng lệ ở Hà Nội, các biệt phủ của các quan như biệt phủ lá chít ở Yên Bái của ông Phạm Sĩ Quý là bình thường theo kết luận của Thanh tra Chính phủ v.v..
Nhìn vào khối nợ công lên đến trên 410 tỷ USD (gồm cả nợ doanh nghiệp nhà nước), gấp hai lần GDP. Mỏ dầu khí đã cạn dần, tài nguyên đất nước hao mòn nếu không muốn nói là cạn kiệt v.v... thì không khó để nhận ra số nợ công ấy, tài nguyên đất nước hao mòn ấy đã chui vào túi ai.
Năm 2013 khi ngân hàng nhà nước thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát, các doanh nghiệp tư nhân chết lủ khủ giúp ta có cái nhìn rõ nét về sự phát triển kinh tế bất bình thường của đất nước. Vì lúc ấy, ngoài các doanh nghiệp FDI phát triển tốt, thì chỉ có các doanh nghiệp bất động sản và khai thác tài nguyên là phát triển, thậm chí phát triển rất mạnh. Chứng tỏ VN là nền kinh tế phát triển dựa vào bán tài nguyên và buôn bán đất đai nên làm sao mà đất nước phát triển bình thường, ổn định và bền vững cho được?
Nhìn vào hình ảnh hết sức phản cảm của các ông bà chủ các công ty bất động sản VN sánh vai cùng các tỷ phú đô la trên thế giới bên cạnh hàng trăm ngàn người dân bị thu hồi đất sống nghèo khổ, đặc biệt là cuộc đời tan nát làm dân oan của những người bị cưỡng chế thu hồi đất, thì những ai còn chút lương tri làm sao mà có thể lặng im được? Nhìn vào cách mà Vũ nhôm cùng đồng bọn thâu tóm đất vàng, công sản của quốc gia, cách mà các quan cấu kết lợi ích nhóm xẻ thịt đất Thủ Thiêm v.v... thì mới biết rõ hơn những nguyên nhân làm cho giới siêu giàu VN tăng nhanh. Chúng không từ đất sân bay, đất những nơi hiểm yếu quốc phòng, hải đảo, bến cảng, di tích, miếu mạo, đền chùa, nhà thờ, nghĩa địa v.v... Hiện thời chúng đang toan tính xẻ thịt ba đặt khu...
Ôi...cứ thêm một đứa siêu giàu thì hàng ngàn người dân siêu mạt, đất nước thêm nợ nần, xã hội thêm bất công.
Đảng và nhà nước nên có những quyết định nhanh chóng và đúng đắn để giải quyết vấn nạn này trước khi quá muộn.

Không có nhận xét nào: