Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Ca sĩ Phạm Phương Thảo với tập thơ đầu tay “Đi hết xuân thì”



Sinh ra tại xứ Nghệ, mảnh đất thấm đẫm những câu hò, điệu ví, Phạm Phương Thảo được công chúng biết đến khi mới 21 tuổi sau khi thành công ở giải Sao mai 2003. Khi các ca sĩ hát dòng nhạc dân gian gây cảm giác na ná nhau, hát những bài hát giống nhau thì Phương Thảo đã sớm tìm cho mình một lối đi riêng - hát và không ngừng sáng tác ca khúc.

Mới đây, ca sĩ Phạm Phương Thảo đã ra mắt tập thơ đầu tay “Đi hết xuân thì” kể về hành trình 20 năm ca hát.
Tập thơ được chia làm ba phần: Mơ duyên, Hoa trôi, Lời mẹ cha. Bài thơ cùng tên trong phần "Mơ duyên" được chọn làm nhan đề tác phẩm. Ngoài ra, "Đi hết xuân thì" còn thể hiện sự bằng lòng, chấp nhận đa đoan: "Thân này vẫn phải cài then/ Chờ người quân tử phá then nhà trời/ Thì xin một cuộc đứt hơi/ Thì xin lại được chơi vơi vì tình".
Cái tôi trữ tình trong thơ của Phạm Phương Thảo lãng mạn, mộng mơ nhưng cũng đành hanh, sâu cay. Ý thơ khi dạt dào đầy yêu thương, lúc lại cô đơn, buồn tủi. "Tôi đến với thơ vì muốn được sống thật với bản thân, khác với sáng tác nhạc mang tính chất biểu diễn, đôi khi không được là mình. Mỗi bài thơ là câu chuyện nhỏ. Qua Đi hết xuân thì, tôi hy vọng khán giả thấy tâm tư, hình ảnh đời thường của bản thân sau ánh đèn sân khấu", Phạm Phương Thảo chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nhận xét: "Thơ của Thảo có chất bi trí, nổi dậy của phụ nữ trong tình yêu. Điều này giúp thơ có sự lay động, gần gũi". Bạn bè dí dỏm ví thơ Thảo có chất "ngông" của Nguyễn Công Trứ và đanh thép, sâu cay như Hồ Xuân Hương. Thậm chí, chị bị bạn thân - NSƯT Tố Nga - gọi là "điên" khi dám viết “Đi hết xuân thì”.

“Đi hết xuân thì” ban đầu có tên “Gái Nghệ”. Tuy nhiên, đến ngày in Phương Thảo suy nghĩ lại và muốn thoát ra cái riêng, ích kỷ mang tính địa phương. Chị mong muốn tập thơ trở thành câu chuyện của mọi người, nhất là dành riêng cho phái nữ.

“Đi hết xuân thì” của Phương Thảo, độc giả sẽ thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương trong ý, tứ và cách gieo vần ở những câu thơ:

“Hết tiền thân muốn tự bán thân
Đem rao khắp mấy chợ xa gần
Úp mặt khoe mông mông lép kẹp
Ngửa mặt gò bồng xẹp sau lưng” – (trích bài thơ “Bán thân”)

“ Gái đến thì nên phải lấy chồng
Hếch cằm xét chuyện cánh đàn ông
Liệu có hay không người quân tử
Cả khối văn nhân lẫn võ thần
Chính khách tận trung với triều đình
Lựa lần kiếm mãi thật khó kinh
Doanh nhân một mớ toàn những kẻ
Ra vẻ so đo đến lại về…” (trích thơ “Kén chồng”)

Chia sẻ về “Đi hết xuân thì”, Phạm Phương Thảo cho biết, làm thơ chỉ là một “cuộc chơi” của cô, khi buồn, khi giận, khi “điên”, chỉ cần “xả” vào thơ là nữ ca sĩ sẽ lấy lại được cân bằng:
 “Xuân thì với ai đó là tươi đẹp, là rực rỡ, là ngắn ngủi thì với tôi Xuân Thì là những gì tinh tuý, đậm đà, là được và mất của đời, là lý tưởng sống ở cuối mỗi vụ xuân khi ta nhìn lại để biết gieo mầm cho những xuân sau. Cuộc đời đàn bà vui chẳng tày gang mà buồn đầy mấy đận. Nếu chỉ biết trân quý hạnh phúc mà chôn giấu những niềm đau thì e là ta đã đánh rơi giá trị của bản thân. Bởi những mất mát mới là điều thiêng thiêng đọng lại trong ký ức và tâm khảm mỗi người! Hãy đi cho hết để cuối con đường nhìn lại, thấy xuân mình đã khoe sắc mà vẫn còn Thì!
  Tròn 20 năm ca hát, tôi mạo muội ra mắt tập thơ ‘Đi hết xuân thì’, trước là để tri ân cuộc đời đã đưa mình đi từng ngõ ngách hạnh phúc đến tận cùng vực thẳm của gian truân. Sau là mong muốn được sẻ chia về một Phương Thảo dưới ánh đèn sân khấu với những tâm tư, nỗi niềm riêng khó nói.
Nếu âm nhạc là tri âm thì với tôi, thơ là tri kỷ … Thơ đưa tôi rong chơi trong chính cái long đong của đời đàn bà truân chuyên rồi tự khai minh cho chính mình. Thơ giúp tôi tự nguyện cho trời đất xoay vần mà chẳng cưỡng cầu gì hơn ngoài cuộc phiêu lưu trên con thuyền số phận để thấm từng giọt đời dù ngọt ngào hay đắng chát thì vẫn là của mình mà tôi vô cùng trân quý.” 

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài bài thơ trong "Đi hết xuân thì" của Đặng Phương Thảo:

ANH BẢO ĐỪNG YÊU NHAU

Anh bảo đừng yêu nhau
Sợ tình đẹp phai màu
Sợ người thương lỡ nhịp
Anh nói đừng yêu nhau

Đã là kẻ đến sau
Sẽ thiệt thòi lắm đấy
Lòng anh thương biết mấy
Thế nên đừng yêu nhau

Nhịp sống từ tim anh
Vẫn bên em muôn nẻo
Hãy hồn nhiên trong trẻo
Nhớ là anh luôn gần

Rồi em sẽ lại ngân
Những thanh âm kỳ lạ
Đó là khi ttất cả
Hình bóng anh xa mờ

Đừng nghĩ anh hững hờ
Mà sẽ đau lắm đấy
Nhưng rồi em sẽ thấy
Niềm thanh thản từ anh

Hạnh phúc rất mong manh
Hãy giữ phần em dệt
Cho nhau rồi quên hết
Thế nên đừng yêu nhau!

YÊU THÊM LẦN NỮA

Em còn một quãng xuân xanh
Nửa đời đã ngót vẫn dành đợi anh
Nay duyên lại muốn buông mành
Thuận tay dâng cả xin đành nhận cho
Đường đi xa ngái chẳng lo
Đường gần đừng ngại có ta có mình
Cung thanh nâng phím tơ tình
Cung trầm em trải cho mình dạo chơi
Đừng nghe ong bướm lả lơi
Buồn em một chút anh thời thiệt hơn
Dẫu đà duyên gãy đôi cơn
Vẫn còn ứ hự trông mòn bên trong
Nửa lời vạn ý em mong
Hỏi anh có thuận chớ vòng đường xa
Cho em trút hết mặn mà
Yêu thêm lần nữa … gọi là … nhé anh!

XUÂN MỌN

Xuân thì lỡ bước đôi ba bận
Nụ hé nhụy tàn vội hoa tan
Trách thân buồn phận thương duyên lỡ
Dở chuyến đò ngang chở duyên mình
Ghé bên thuyền tình gom gom nhặt
Má phấn phận bùn thế thế thôi
Tìm gì thêm lụy thêm bi nữa
Bước tiếp mà đi biết đâu son
Vui xuân sáu chục xuân vẫn thắm
Hà cớ chi buồn mấy năm xuân?
Thắm thiết cũng thường vui cũng mọn
Thôi thì cung tiễn mấy xu xuâm!

ĐI HẾT XUÂN THÌ
…. 
Kể từ cái thuở đôi ta
Chia lìa hai ngả cũng đà hai năm
Mới hay có tiệc yến oanh
Nói rằng người cũ chọn ngày rước dâu
Em buồn chẳng dám u sầu
Thôi thôi ta đã mất nhau thật rồi
Đau lòng hoa cũng đã trôi
Duyên mình hãy đợi có người mối mai
Mộng mơ khúc nhạc thiên thai
Sẽ bù đắp cả đắng cay bao ngày
Thế rồi chuyện thật rất hay
Có kẻ dắt mối có ma đưa đường
Một người  mới gặp rất thương
Vẻ ngoài phong thái trong thì ưu tư
….
Hai bên khấn lạy mâm trầu
Thế là xong cái lần hai sang đò
….
Đừng vì phải cứ phu thê
Đừng vì cứ phải đi về có đôi
Nếu mà duyên chỉ thế thôi
Thì thời ở vậy có làm sao đâu
Miễn là đừng có u sầu
Vì rằng hạnh phúc mưu cầu tại tâm
Đến đây tự thấy mừng thầm
Vì mình giác ngộ khai minh đời mình
Thế gian trăm loại thứ tình
Chữ duyên cũng lại trăm ngàn thứ duyên
Trời cho hai chữ thuyền quyên
Thì rằng trời cũng có quyền đánh ghen
Thân này vẫn phải cài then
Chờ người quân tử phá then nhà trời
Thì xin một cuộc đứt hơi
Thì xin lại được chơi vơi vì tình
Bõ công kiếp mẹ cha sinh
Bõ mình ăn ở chẳng nên nỗi nào
Tự mình bước đến thanh cao
Gió xuân sẽ thổi hoa đào sẽ sang.
 Đ.P.T

Giới thiệu: Nguyen Hong


Không có nhận xét nào: