Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2018

NHÌN LẠI CƠN SỐT ĐẤT VÂN ĐỒN


• Cơn sốt đất bắt đầu bùng phát tại Vân Đồn từ đầu năm 2017, kéo dài hơn một năm, đến đầu năm 2018 thì lên đến đỉnh điểm. Tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã lệnh tạm ngưng việc chuyển mục đích và giao dịch đất đai tại Vân Đồn, khiến thị trường "chững" lại nhiều tháng liền.
Mới đây, cuộc họp liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh tổ chức vừa thống nhất đề xuất của UBND tỉnh về việc xem xét, cho phép UBND huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện toàn bộ các thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định của Luật Đất đai và pháp luật hiện hành.

Báo chí từng đưa tin, tại Vân Đồn, cơn sốt đất bắt đầu từ tháng 3/2017. Ban đầu chỉ có 4 nhà đầu tư (NĐT) đến từ Hà Nội, TP HCM và một đại gia người Phú Quốc, họ mua bất cứ mảnh đất nào người dân muốn bán. Sau gần 2 tháng, 4 NĐT này đã thâu tóm gần như toàn bộ đất thổ cư tại Vân Đồn và lập các sàn giao dịch BĐS, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần. Những mảnh đất vốn có giá vài trăm triệu đã bị thổi giá lên vài tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng chỉ trong vài tháng.
Sau đó các NĐT nhỏ lẻ khác từ khắp nơi đổ về lùng mua đất để chờ ngày “đặc khu cất cánh”, khiến thị trường BĐS Vân Đồn liên tục sốt nóng trong hơn một năm sau đó.
Đầu tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt thì báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.
Sau “lệnh” tạm dừng giao dịch về đất đai tại huyện Vân Đồn này, cùng với việc tỉnh kiểm tra các sàn giao dịch có dấu hiệu sai phạm, đầu cơ thổi giá đất, hầu hết các sàn giao dịch BĐS tại đây đã đóng cửa, nhân viên môi giới có cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này, số lượng giao dịch lập tức “lao dốc”, thị trường gần như “đóng băng”.
Các chuyên gia, cánh môi giới đều cho rằng, Dự luật Đặc khu chỉ là tạm dừng thông qua chứ không phải là hủy bỏ không thông qua nữa, vì vậy các NĐT cùng giới đầu cơ vẫn hi vọng vào tương lai của thị trường địa ốc tại Vân Đồn.
Bên cạnh đó, thông tin sân bay quốc tế Vân Đồn sắp đi vào hoạt động và sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12 tới được giới kinh doanh địa ốc nhận định có sức ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản Vân Đồn. Và thị trường bất động sản nơi đây dường như chỉ chờ gỡ lệnh cấm giao dịch đất đai nữa là sẽ nhộn nhịp trở lại.
(Theo vietnambiz.vn)
P/S : Đây là Stt của Nhà báo Vũ Kim Hạnh
KHOẢNH KHẮC KỲ LẠ
Hôm qua cả ngày mình ngồi chết dí trong một gian phòng kín cửa ở Hà Nội, ngồi im re cắm mặt xuống xấp bài thi về “Tìm kiếm ý tưởng chuỗi giá trị dành cho công đồng người dân tộc thiểu số VN”. Từ 8g sáng đến hơn 8 g tối, mới xong được 70 bài. Mình định là gắng chấm suốt buổi tối, suốt đêm luôn cho xong để hôm nay, thứ bảy về Sài Gòn đi cà phê chia tay với bà bạn thân là Việt Kiều Pháp (về thăm nhà nửa tháng nay tối nay lại trở về bển). Dự án cuối cùng mọi người dừng lại thảo luận chút là “xây dựng mô hình homestay, tổ chức hoạt động văn hóa của người Tày phục vụ du khách”. Mình thấy thích ý tưởng này quá nhưng một anh là “thổ địa” các tỉnh biên giới nhắc, các bạn phải biết địa hình Quảng Ninh. Xã Hoành Bồ, huyện Bình Liêu thì dù có đánh trống khua chiêng cũng rất ít khách, họ vị hút về phía vịnh Hạ Long hết, nên phải hiểu tình hình thực tế mới chấm được tính khả thi...Ừ, nhiều chỗ trên đất nước mình mà mình đã biết hết đâu.
Một lát phòng chấm thi thưa gần hết người. Hơn 8 giờ, để đỡ vắng mình mở mobile xem trực tiếp trận bóng đá Việt-Mã. Ôi, thật là VN mình thắng à, dzô dzôôôô!!!! Tiếng bình luận viên gào to và cố gắng kéo dài khi cả rừng người náo loạn điên cuồng trong trạng thái lên đồng như VN vừa ghi bàn World Cup! Chưa kịp định thần xem kỹ tỷ số thì chợt có điện thoại bất ngờ của bà bạn Việt Kiều sắp chia tay. Thiệt gọi đúng lúc này làm mình mất hứng, nhưng cũng phải nghe xem có chuyện gì mà bà ấy gọi thất thần.
KH ơi, mình có chuyện này muốn hỏi. Rồi bà bạn kể một hơi. “Hôm qua tụi này đi thăm Quảng Ninh.
 Thăm vịnh Hạ Long rồi, khi về có ghé qua coi thử khu Vân Đồn. Đường vô, tay mặt là chỗ tính làm đặc khu, bên trái là khu phi trường. Mấy người bảo vệ xua đuổi không cho vô khu phi trường, kiên quyết cấm. Mình hỏi, họ nói, hỏi làm chi, cấm là cấm. Đành hỏi mấy người dân chung quanh. Dân họ nói, khu này người Trung Quốc mua hết rồi, giờ người Việt mình không vô được, chỉ có họ mới vô được thôi. KH biết không, mình nghe cái thì chết lặng, còn hai bà bạn cũng Việt Kiều đi chung thì bỗng bật khóc, họ khóc ròng. Ủa chuyện đó KH biết gì không, giờ mình phải làm sao?
Mình nghe cũng ... chết lặng luôn, đành giả lả, chị bình tĩnh để mình hỏi lại. Và quay trở vô phòng làm việc. Tiếng hò reo vì ... thắng bóng đá vẫn còn sôi ran dồn dập điên cuồng. 
Khoảnh khắc thật là kỳ lạ. Vui đó và buồn đó. Đất nước mình. Nỗi vui nào đang được “thổi” lên, nâng lên gấp 100 lần và nỗi buồn, nỗi nhục nào như đang bị xóa mờ, vùi lấp, thu nhỏ lại cũng 100 lần.
Ai điên vui và ai khóc lặng? Vì lẽ gì, những chuyện thật và ảo nào? Ai trả lời được cho bà bạn mình và cả cho mình, chuyện thật nào đã xảy ra ở Quảng Ninh, ở Vân Đồn?
Tôi đọc xong cũng ... chết lặng luôn !...

Không có nhận xét nào: