Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

DÂN QUÂN MỸ TIẾN VỀ BIÊN GIỚI MEXICO

ảnh 1
Giới chức thẩm quyền lo sợ sẽ có những cuộc chạm trán quân sự với đoàn di cư "Caravan" Trung Mỹ khi nhiều nhóm dân quân Mỹ (armed militia) võ trang tận răng (ảnh 1,2) từ khắp các tiểu bang đang tiến về biên giới phía nam tiếp giáp với Mexico. Nhà chức trách lưu ý công dân Hoa Kỳ sống gần biên giới Mexico là sẽ có nhiều dân sự võ trang Mỹ trà trộn vào đất đai, nông trại của họ để truy lùng di dân bất hợp pháp.
Các nhóm dân quân trang bị đủ loại khí giới sát thương kể cả súng bắn tỉa. Họ còn có máy nhắm hồng ngoại tuyến và máy ghi hình phát nhiệt (heat imaging camera) để tìm ra người núp trong đêm tối. Các nhóm này mang đầy đủ lương thực để sống ngoài trời trong 90 ngày.

Dân quân Mỹ thuộc khuynh hướng bảo thủ và có truyền thống tự võ trang từ thời lập quốc để bảo vệ quê hương chống ngoại xâm và cách hành xử độc tài của chính quyền Hoa Kỳ. Đã có nhiều cuộc chạm súng có đổ máu giữa dân quân Mỹ với chính quyền liên bang Hoa Kỳ trong quá khứ. Các nhóm dân quân này cho biết họ chống lại cuộc di dân tràn qua biên giới bất hợp pháp.

ảnh 2


ảnh 3
Một số người Việt so sánh tào lao đoàn di dân "Caravan" Trung Mỹ (ảnh 3) như những người Việt tỵ nạn Cộng Sản. Người Việt tỵ nạn CS đã không ồ ạt tràn qua biên giới Hoa Kỳ bất hợp pháp và trở thành dân nhập cư lậu sống lén lút.
Quy chế tỵ nạn chính trị rất khác và có nhiều ưu tiên hơn tỵ nạn kinh tế như nhóm di cư Caravan. Trừ những người Việt tỵ nạn CS ra đi trong ngày miền Nam thất thủ 30-04 thì được cho nhập nội Hoa Kỳ ngay. Những thuyền nhân bỏ nước ra đi về sau phải ăn dầm ở dề đói khổ tù túng trong các trại tỵ nạn Đông Nam Á rồi từ từ mới được Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ phỏng vấn ưu tiên các cựu quân nhân VNCH trước, sau đó mới đến người có thân nhân bảo lãnh ở Hoa Kỳ.
Có hàng trăm ngàn người Việt và người Việt gốc Hoa cũng ra đi từ miền Bắc ở thập niên 80. Họ không được nhập nội Hoa Kỳ. Nhiều người bị cưỡng chế hồi hương. Một số định cư ở Âu Châu, Hồng Kông và Hoa Lục.
Người Việt tỵ nạn CS được dễ dãi vào Mỹ hơn vì đó là trách nhiệm của "đồng minh" Hoa Kỳ khi cúp viện trợ để CS thôn tính miền Nam. Đoàn di dân Caravan không phải là người tỵ nạn CS. Các quốc gia như El Salvador, Honduras, Guatemala v.v. có cơ chế dân chủ bầu phiếu có LHQ giám sát và Hoa Kỳ viện trợ hàng trăm triệu đô la mỗi năm trong mấy thập niên qua. Các chính quyền này thất bại vì sự thối nát của chính họ. Trách nhiệm lãnh đạo các quốc gia ấy không phải của chính quyền Hoa Kỳ.
Hy vọng sẽ không có nổ súng và đổ máu đáng tiếc vì đa số người di cư Caravan cũng chỉ đi tìm đời sống tốt đẹp hơn. Nhưng họ phải xếp hàng chờ đợi như hàng triệu người di dân hợp pháp khác đang làm và đang được cứu xét từng trường hợp một.
Cũng hy vọng chính quyền Trump không trừng phạt cắt viện trợ các quốc gia này. Vì làm vậy sẽ gây thêm xáo trộn xã hội Trung Mỹ làm người bỏ nước ra đi nhiều hơn. Sẽ trúng kế của Cộng Sản Venezuela đang tài trợ các đoàn di dân Caravan để chọc giận Donald Trump trừng phạt Trung Mỹ, khiến các chính quyền của các quốc gia này càng thêm suy yếu. Phe cánh tả thân Cộng từ đó sẽ lên nắm chính quyền, như chính quyền Daniel Ortega của Nicaragua đồng minh của Cuba, Venezuela và Việt Cộng.
Đừng quên các chính quyền El Salvador, Honduras, Guatemala này đã có công hợp tác hữu hiệu với tình báo CIA và DEA (Drug Enforcement Administration) trong nỗ lực phá tan các cơ sở tiếp vận ma tuý (cocaine) đến từ Colombia, Nam Mỹ. Ma túy mới là kẻ thù đã tàn phá tuổi trẻ và tiềm năng Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: