Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2018

BỆN VIỆN "TÂY' VÀ "TA"

ảnh 1

Một trong những vấn đề mà mình cảm thấy ganh tỵ với dân Úc nhà quê, mà chắc chắn ai đang sống tại VN cũng sẽ phải ganh tỵ vì gato 🤔, đó chính là chế độ chăm sóc y tế dành cho người Úc.
Cũng như tại bất cứ quốc gia nào, hệ thống bệnh viện tại Úc đều có 2 loại : Bệnh viện công lập ( Public Hospital ) dành cho tất cả mọi người, và hệ thống bệnh viện tư ( Private Hospital ) dành cho người giàu, người được chi trả bảo hiểm tự nguyện...
Hãy nói về bệnh viện công lập thôi đã nhé.
Bệnh viện St Vincent, Melbourne là một bệnh viện lớn ở Fitzroy, Melbourne, Australia (ảnh1). Bệnh viện đi vào hoạt động từ năm 1893 của thế kỷ 19 và là bệnh viện công dành cho tất cả mọi người.
Khác với sự nhếch nhác ồn ào quen thuộc của các bệnh viện công ở VN, bước chân vào bệnh viện Vincent hầu như bạn không thể có cảm giác đang " đi viện " được. Tuy không kém phần nhộn nhịp người ra vào, nhưng không gian khiến bạn sẽ cảm thấy như đang ở trong một khu vực văn phòng hoặc sảnh khách sạn, hoặc một shopping mall nho nhỏ nào đó. Trong khu vực sảnh chung của bệnh viện có đầy đủ các cửa hàng đồ ăn, cửa hàng cafe, shop bán đồ lưu niệm vân vân và mây mây. (ảnh 2, 12)
Bệnh viện Vincent có rất nhiều toà nhà với các chức năng khác nhau nhưng mình chỉ đang tập trung nói về toà bệnh viện chính " main hospital ". (ảnh 3, 4, 5, 6,11)
Một trong những điều đáng mơ ước nhất cho mọi người nhà bệnh nhân đó chính là khi người bệnh được tiếp nhận bởi bác sỹ và y tá chuyên môn thì người nhà sẽ hoàn toàn " thất nghiệp " cho đến khi người bệnh ra viện. Tất cả mọi công tác trước mổ và sau mổ, vệ sinh cá nhân tất tần tật đều được các y tá ( nurse ) chăm sóc tận tình chân răng kẽ tóc. Nụ cười và lời động viên - thăm hỏi luôn ở trên môi họ, mình cảm nhận là chân thành nhất chứ không hề cố tạo ra. Trong toàn bộ bệnh viện, ngoại trừ khu vực Phẫu thuật là các y bác sỹ mặc đồ y tế, còn lại tất cả bác sỹ đều mặc đồ thường ngày nên nhìn họ trông rất xinh đẹp lịch sự, trông như nhân viên văn phòng chứ không phải là y tế. Điểm nhận biết duy nhất của bác sỹ so với người khác là họ đeo thẻ tên và chức năng. Bộ phận y tá chăm sóc họ mặc đồng phục nhưng chỉ là áo sơ mi quần âu, bên hông giắt bộ đàm và vài thiết bị y tế cầm tay. Họ rất năng nổ và bận rộn, làm việc luôn tay. Chính vì thiếu đi bóng chiếc áo blu trắng nên cảm thấy đỡ sợ hẳn, và các y bác sỹ cũng nhanh nhẹn hơn 😝. (ảnh 7, 8)

ảnh 2

ảnh 3

ảnh 4

ảnh 5

ảnh 6

ảnh 7

ảnh 8

ảnh 9

ảnh 10

ảnh 11
ảnh 12

Một phòng bệnh sau phẫu thuật chỉ có 4 giường bệnh với y tá túc trực 24/7. Vào mỗi bữa ăn, bộ phận dinh dưỡng lại đi đến từng giường để đưa bệnh nhân tham khảo thực đơn hôm đó. Quả thật nhìn bữa ăn bệnh viện ngon ngon là 😬. (ảnh 9) Mỗi giường bệnh đều có ti vi riêng, giường bệnh đa năng được điều khiển nâng hạ tự động bằng các nút bấm.
Nếu bạn là người bệnh, nếu bạn muốn tự đi tè thì tuỳ bạn, nhưng nếu muốn lười thì hãy cứ nhấn chuông, y tá sẽ phục vụ bô đến cho bạn tè tại chỗ với nụ cười luôn trên môi nhé 😝


Sau phẫu thuật, khoảng chừng 3 ngày căn cứ theo tình hình, bạn sẽ có thể được xuất viện về nhà sinh hoạt. Và rất sung sướng rằng hàng ngày sẽ có y bác sỹ đến tận nhà để kiểm tra chăm sóc vết mổ cho bạn. Rõ là sung sướng hơn nhiều so với việc mổ xong nằm cả tuần trong bệnh viện công VN với điều kiện sinh hoạt vệ sinh rất hạn chế.

Và cuối cùng, một điểm hạnh phúc hơn cả nếu bạn là một công dân Úc - Melbourne, bạn chỉ việc đến và về. Tổng viện phí là 0 đồng nhé.

Đó mới chỉ là bệnh viện công lập mà cảm thấy viện tư nhân cao cấp Hồng Ngọc của HN cũng chỉ đến thế, không rõ vào đến bệnh viện tư ở Úc thì sướng đến đâu nữa.
Biết đến bao giờ quê mình mới được hưởng những thứ này đây Bác 🤔
Chân thành cảm ơn bạn y tá Sophie xinh đẹp (ảnh 10) và tập thể y tá đã rất vui vẻ, nhiệt tình trong những ngày qua.
Thank you so much St Vincent Hospital

Không có nhận xét nào: