Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

XIN ĐỪNG PHÂN CẤP NGHĨA TRANG!


Nghĩa trang liệt sỹ 

Hoàng Cầu giữa mùa thu 2009. Tôi đọc nhiều bài của  các đồng đội viết về bạn mình: Liệt sĩ ngã xuống trên mọi chiến trường. Từ Quảng trị, Tây nguyên, miền Đông, miền Tây Nam bộ, và khắp chiều dài biên giơi Tây nam, biên giới phía Bắc đến ngoài hải đảo. Ở đâu cũng là nỗi nhớ thương day dứt, ở đâu cũng là máu của người lính Việt chúng mình. Thế nhưng, nơi các anh nằm mỗi nơi mỗi khác. Có nghĩa trang to đẹp, có nghĩa trang nhỏ bé đìu hiu. Nơi được thành di tích, thành điểm đến du lịch cho người đời, còn đa phần lạnh lẽo. Tôi buồn lắm. Sao lại có sự phân cấp nghĩa trang cơ chứ. Tôi đã vào nghĩa trang Hải Phú, Hải Vân ... Quảng Trị . Ở đó biết bao ngôi mộ đồng đội tôi nằm, biết bao ngôi mộ vô danh. Có những ngôi mộ lạnh lẽo cỏ dầy như chưa từng có ai biết đến. Tôi buồn và viết bài thơ như sau, tôi gửi lên đây mong các đồng đội chia sẻ với tôi.  
Nguyễn Trọng Luân

Xin đừng !
Xin đừng phân cấp nghĩa trang
Đồng đội tôi có ai chọn cho mình chỗ chết
Lúc hi sinh ai nào biết được
Rồi mình về nằm đâu
Chỉ có một niềm tin khi khoác súng lên đường
Quê có mẹ và đất mình có chủ 
Trích ngang đơn sơ thế
Mà dằng dặc day dứt không nguôi
 Xin đừng phân cấp chúng tôi
Xương máu chúng tôi hòa vào mạch đất
Vào suối sông trên dải chữ S này
Chúng tôi chỉ cùng một tên
Liệt sĩ

Quảng trị 30/4/2011


Nghĩa trang dưới lòng sông

Ngàn vạn bông hoa ngàn vạn ngọn lửa
Ngàn vạn cuộc đời nức nở
Tháng bẩy này áp mặt xuống dòng sông
Nghĩa trang dưới kia bia mộ xếp hàng dài ra bể

Tìm về với đồng đội tôi
Đêm Thạch Hãn bừng bừng lửa
Đêm nao bám vào nhau nén căng nghẹt thở
Nước sông  nước mắt khét đạn thù

Lời của tôi xin đừng gọi là thơ
Lời của người sống sót
Soi lòng mình xuống đáy sâu
Khói hương bay trên đầu  con sông cuộn chảy

Bạn vẫn nghe thấy phải không?
Bài hát chúng mình thì thầm  khi xuống bến
Điếu thuốc úp mặt vào mũ cối
Sách giáo khoa còn gửi lại bên sông

Rồi sẽ có cây cầu  mới xây
Soi hình qua nghĩa trang nơi đáy nước
Bao đồng đội tôi ngâm mình cùng câu hò thấm ướt
Chiều
          Thạch Hãn
                            …rưng rưng

 Nguyễn Trọng Luân   7/2009
« Sửa lần cuối: 01 Tháng Hai, 2012»

Không có nhận xét nào: