Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

THƯ CỦA MỘT NGƯỜI BIỂU TÌNH


G  thân mến!

Cám ơn G đã gửi cho tôi và Tr ảnh chụp tôi đi biểu tình ngày 01/07 ở SG. Tôi đã xem trên BaSam từ link blog Huynh Ngoc Chênh. Cũng như năm ngoái, bạn bè báo cho biết có ảnh đi biểu tình. Thực ra tôi chẳng mong cầu gì việc có ảnh trên mạng! Trước ngày biểu tình tôi có chuyển cho bạn bè và người thân trong nhà bài của Ngô Đức Tho kêu gọi đi biểu tình , với sujet du mel: "CN 1/7: to be or not to be", và mở đầu mel bằng câu: "Tu bi hay không Tu bi để cho TQ mời thầu thăm dò dầu khí trên 9 lô thuộc lãnh hải VN"!



         Biểu tình ủng hộ Luật Biển VN 2012 
và phản đối Trung Quốc tại Sài Gòn ngày 01/07/2012


            Biểu tình ủng hộ Luật Biển VN 2012 
và phản đối Trung Quốc tại Hà Nội ngày 01/07/2012

Với sự kiện ngang ngược này của TQ, và vui mừng vì đã có Luật Biển, tôi đã hi vọng cho lần đi biểu tình này...
Nhưng tóm lại, tôi đã thật buồn.
Xin kể thêm chi tiết tôi thực sự chứng kiến.

Sáng CN tôi đi bộ từ nhà ở Ngã 7, lúc 6 giờ , mua 2 bịch sữa đậu nành và 1 cái båp luộc cho bữa ăn sáng, rồi đi tản bộ thể dục đến CV 30/4. Tôi đã có cảm tình với không khí "không CA, không barie" - so với năm ngoái - khi đi qua ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Phạm Ngọc Thạch nơi có LSQ TQ. 

Tôi chọn 1 ghế đá ở  CV 30/4 trên vỉa hè chẵn đường Lê Duẩn (chẵn là phía Phạm Ngọc Thạch, lẻ là phía Nhà Thờ Đức Bà). Tôi uống sữa và ăn bắp luộc, ít lâu sau tôi thấy 1 ông xe ôm chở 2 người đàn bà khoảng 40 tuổi ăn vận bà ba kiểu miền Nam, xuống xe trước mặt tôi, với bao nhiêu túi xách nylon lỉnh kỉnh.

Họ bắt đầu mở các túi ra: ly cốc bằng nhựa, ống hút, chai sữa, sữa hộp, hộp cafe sữa đặc, v.v.. Tôi nghĩ họ tranh thủ cuộc biểu tình buôn bán nước giải khát kiếm tiền. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy 1 trong 2 người đàn bà này (chắc là chỉ huy) nói chuyện với 1 CA có vẻ cấp chỉ huy. Và tôi lại ngạc nhiên hơn nữa khi tự họ mang 2 ly cafe đến cho 2 thanh niên ngồi cách tôi 2 ghế đá (2 TN này đã đi lại trước mặt tôi mấy lần trước khi ngồi lại ở ghế đá đó). Thì ra những thanh niên này là CA chìm. Tôi bắt đầu quan sát. Loại TN ăn mặc như vậy có quá nhiều, cứ từng cặp 2 người đi với nhau nói chuyện. Ôi CA chìm còn  nhiều hơn so với lần biểu tình năm ngoái. Tôi bắt đầu mất cái cảm tình vừa có về "biểu tình lần này được phép" và linh cảm họ đã "chuẩn bị"!

Một lúc sau, có 2 thanh niên 1 nam 1 nữ, dừng lại, chị TN hỏi tôi "Thày đi BT?"- gọi tôi bằng thày vì tôi mặc và đeo túi xách màu lam cư sĩ Phật Giáo - "Tôi đi BT", "Vậy mời thày sang bên kia đường, đông người hơn".

Tôi đứng dậy đi theo họ sang vỉa hè lẻ, đã có khoảng hơn chục TN, nhiều người mang các tấm biểu ngữ được cuộn tròn. Họ không mang cờ VN.

Sang đường, chị TN mời tôi ngồi trên 1 ghế đá và còn nói với tôi "Sắp tới có cả HT Thích Quảng Độ sẽ đến". Tôi nghĩ thì ra họ đi theo lời kêu gọi của Thích Quảng Độ tôi đã đọc trên mạng, chẳng sao cả. Tôi chỉ quan sát CA chìm nên không nói chuyện với ai.  Một lúc sau 1 anh TN xem đồng hồ và nói đã 8 giờ 15 rồi, chúng ta bắt đầu đi. Tất cả đứng lên hướng về phía nhà thờ Đức Bà và mở trương ra các biểu ngữ. Tôi đọc các biểu ngữ tiếng Việt và có nhiều biểu ngữ viết tay bằng tiếng Anh.

Nhưng ngay khi họ vừa căng ra các biểu ngữ thì rất nhiều CA chìm và nổi đổ xô đến, giật các biểu ngữ, la hét, nhóm TN cãi lại, cứ 2, 3 CA chìm xúm lại ra tay với mỗi TN, kéo lê họ tới 1 xe ôtô cũng vừa chạy tới (loại Ford Transit 16 chỗ, có cửa lùa mở ngang hông). Tôi không mang biểu ngữ nên chẳng ai động chạm tới ông già. Tôi lùi lại cái ghế đá tôi vừa rời bỏ để xem cảnh hỗn loạn này và ngao ngán. Nhiều người lấy máy ảnh, điện thoại di động ra chụp cũng liền bị CA chìm nhào tới đòi khám. Một TN vua chụp ảnh bị 1 CA chìm đòi cho xem máy, TN bỏ chạy, la hét cứu tôi với. Nhiều người đi xe máy trên đường Lê Duẩn bị ngừng lại vì sự hiếu kỳ trước cảnh bắt bớ la hét này. Một cặp đi xe máy, cô vợ ngồi sau lấy máy ra chụp liền bị CA chìm "cướp máy", cô ta liền xuống xe chạy theo đòi...(Tuy nhiên cũng có vài người chụp ảnh và quay phim công khai: tôi thấy CA chìm đến hỏi họ rồi để cho tiếp tục, chắc là người phe "ta". Cũng có 1 phụ nữ đứng tuổi, mặc thường phục, đứng ra lệnh điều khiển đám CA chìm.)

Thật tệ hại, trắng trợn, hèn hạ hơn năm ngoái nhiều!

Vài phút sau, 1 người mừng rỡ đến gặp tôi vì đã nhận ra tôi, cùng là cán bộ của Viện Hạt nhân DaLat cũ. Chúng tôi ngồi trên ghế đá hàn huyên, anh ta đưa máy ảnh nhờ 1 bà đi qua chụp ảnh 2 anh em, chị ta sợ hãi từ chối! Anh ta vui vẻ vì đã chụp được cảnh đàn áp này và xin phép ra về sớm để làm video clip đưa lên mạng.

[Em gửi anh đường link 2 file biểu tình 5-6-2011 và 01/07/2012 mà em quay được
 http://www.youtube.com/watch?v=s7GT82aXd3A&feature=plcp
 http://www.youtube.com/watch?v=MADVpgg9s0I&feature=plcp ]

Tôi ngồi nán lại mười phút rồi đảo qua 1 vòng trong CV 30/4 ra đường Pasteur ra về. Vừa đến góc Pasteur - Lê Duẩn thì 1 xe tải CA đỗ xuống hai chục TNXP áo xanh “chiếm lĩnh trận địa” vỉa hè Lê Duẩn, cứ 5 m 1 người, tôi nghĩ chắc còn chuyện gì khác, như biểu tình bằng xe máy hay sao, nên ngồi lại chờ xem. Tôi gợi chuyện với TNXP trẻ măng trước mặt tôi: "Các anh thật sung sướng...".  " Dạ cháu bị triệu tập phải làm nhiệm vụ, buồn muốn khóc". Tôi ngạc nhiên thấy anh ta nói vậy. Tôi nói “người dân chỉ biểu tình ôn hòa ủng hộ Luật Biển và phản đối TQ mời thầu 9 lô trong hải phận VN, tại sao các anh đàn áp. Thế các anh nghĩ gì về việc TQ mời thầu 9 lô trên biển?". Anh TNXP nói "Dã tâm TQ ai cũng đều biết, nhưng người VN không hiền đâu... Hồi chiến tranh, phụ nữ miền Nam lấy thắt lưng quần ra đánh giặc..." Thì ra là vậy, nhà nước sợ dân, sợ các bà mẹ miền Nam không hiền với giặc với cường quyền - anh ta đã "được học" cả điển tích này để tẩy não "thẳng tay đàn áp biểu tình chống lật đổ là mục tiêu chính"! 

Tôi thở dài uể oải bước đi ra về trên lề phải đường Pasteur dòng xe chạy một chiều...

Nhưng đi đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai thì thấy 1 đoàn người đi ngược lại, trên làn dành cho xe đạp phía bên kia đường, tôi liền băng sang đường để nhập vào đoàn, đi trở lại CV 30/4. Biểu tình đây rồi. Đoàn chỉ có 1 lá cờ đỏ sao vàng, không ai mang biểu ngữ cả, và chỉ thấy hô 1 khẩu hiệu duy nhất HS - TS - VN. Đến ngã tư Pasteur - Hàn Thuyên thì tất cả CA sắc phục và thường phục ở CV 30/4 đổ xô đến chặn lại. Lúc dó tôi mới thấy GS Tương Lai, LG Lê Hiếu Đằng quay mặt lại nói với đoàn biểu tình. GS Tương Lai nói chúng ta hô câu "Người VN yêu nước muôn năm” rồi giải tán. Tôi quay trở về đường cũ thi gặp Andre Malras Hồ Cương Quyết  đang nói chuyện với vài người tham gia, tôi bắt tay ông ta chào bằng tiếng Pháp rồi đi tiếp. Vì mãi nói chuyện với anh bạn, chúng tôi đã không biết có đoàn biểu tình do 2 nhà trí thức có tiếng này dẫn đầu.

 Vừa đi vừa suy nghĩ về sự khác biệt đối xử đó của CA TP, họ biết trước phải đàn áp ai, ai được phép.

Sau này lên mạng tôi mới biết nhóm TN bị bắt lên xe là bạn bè của Huynh Thuc Vi, với nhiều biểu ngữ chống Trung Quốc.

Hôm qua đọc trên mạng bài Tường thuật tóm tắt biểu tình tại Thừa Thiên Huế, tôi lờ mờ hiểu - Nhà nước sợ các sư sãi PG đi biểu tình. Bài học PG thời ông Diệm!

Truyền thống PG đời Trần là chống quân xâm lược, rồi sau mới trở về chùa tu. Người ta nói vua Trần Nhân Tông lên tu ở Yên Tử cũng còn vì mục đích là từ núi cao Yên Tử có thể nhìn  thấy tất cả các hoạt động trên biển của người Tàu.

Nói chung, từ những lần biểu tình năm ngoái, lãnh đạo VN đã lo sợ cái truyền thống biểu tình (lật đổ) của dân miền Nam!
Những sự lo sợ đó có nền tảng từ việc đặt quyền lợi của đảng CS lên trên quyền lợi của quốc gia dân tộc, ý thức hệ "XHCN" lên trên tinh thần dân tộc, lòng yêu nước - toàn vẹn lãnh thổ.

Hèn với giặc, ác với dân là như vậy! Đến lúc này mà còn u mê, mơ mộng 16 chữ vàng khè...
 
Thăm tất cả các bạn vui khỏe.
 HLV

1 nhận xét:

HLV nói...

Ý chính mà tôi nhận thấy trong lần biểu tình này là viêc sử dung rât nhiều "CA chìm" (hay nói cho đúng là dùng côn đồ, vì không ai có thể chấp nhận bị bắt lên xe, bị cướp máy ảnh bởi những người mặc thường phục giữa ban ngày, trước mặt CA mặc sắc phục. Phương pháp này đang được nhân rộng! (sau khi dùng CA thật để đàn áp, họ chuyển sang khi thì dùng thương binh, khi thì dùng 'nhân dân' trong tổ dân phố...). Nhưng trong trường hợp biểu tình chống TQ thì thật là hèn hết sức !!