Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Bị Bắt Giam. Tác phẩm lớn của bọ Lập?

"Đúng giờ này ngày này năm ngoái (8:47  ngày 06/12/2014) tui bị bắt. Ngồi trên xe từ nhà về trại tạm giam, để tự động viên mình tôi cố nghĩ xem có cái may nào trong cái rủi này không, và tôi nghĩ được 3 điều:
1. Tôi sẽ bỏ được thuốc lá, quyết tâm 30 năm nay của tôi chưa bao giờ đạt được.
2. Con cái tôi sẽ tỉnh ra nhiều điều, chúng sẽ tự tìm kiếm việc làm và làm việc tốt để nuôi sống bản thân và lập nghiệp.
3. Đây là dịp để tôi biết những ai là bạn suốt đời, những ai thì phải cancel ngay lập tức để khỏi mất thời gian vô ích.
Quả nhiên cả ba điều trên đều đã và đang thực hiện được. Đúng là ơn đảng ơn chính phủ, he he."  Nguyễn Quang Lập  


Ảnh: Huy Đức và Hồng Ánh là hai người bạn đầu tiên có mặt ngay khi tôi (NQL) vừa bị đưa đi khỏi nhà. Tại thời khắc đáng nhớ này, sau lưng Hồng Ánh - Huy Đức có hàng trăm người lo lắng hỏi han, kể cả những người tôi chưa hề biết mặt.

“Bọ Lập từ trước đến nay không theo ai không chống ai, và sẽ không theo ai không chống ai, vì đó không phải việc của nhà văn. Trước sau bọ Lập xin làm một người lái đò nhỏ chở con thuyền SỰ THẬT đến với dân, chỉ vậy thôi, không có gì khác.” - Nhà văn Nguyễn Quang Lập

Sáng nay đọc tin nhà văn, nhà viết kịch, blogger Nguyễn Quang Lập vừa mới bị bắt giam để "điều tra làm rõ hành vi phạm pháp luật". Phản ứng đầu tiên của tôi là tức giận, tức giận vì sự hèn nhát và kém văn minh của chính quyền Việt Nam. Nhưng nghĩ kỹ hơn thì trong cái giận lại có cái mừng, cái hy vọng là Bọ Lập sẽ góp phần thay đổi lương tâm xã hội như ông đã từng phá vỡ những thành kiến của tôi.


Cách đây hơn một năm tôi tình cờ vào blog Quê Choa. Lúc đó tôi chưa biết ông là một nhà văn rất nổi tiếng ở Việt Nam. Tôi say sưa đọc các truyện ngắn, ký sự của ông. Văn ông hay quá, tạo ra những hình ảnh rất sống động, rất thật, họa được những nét tài hoa cao quý trong tâm hồn của nhiều văn nghệ sĩ có đời sống rất thiếu thốn về vật chất và bị khống chế trong tư tưởng. Có lẽ không có người Việt nào đọc những câu chuyện của ông về vợ chồng nhà văn Phùng Quán - Bội Trâm mà không xúc động. Nhà văn Nguyễn Quang Lập làm thức dậy trong tôi, một người vượt biên khi chưa trưởng thành và ngày nay đã quen thuộc với tiếng bản xứ hơn tiếng mẹ đẻ, những cảm tình với quê cha đất tổ, với những con người đang sống trên mảnh đất ấy.

Gần đây blog Quê Choa của ông còn là nơi tôi thường vào để xem những người có ưu tư và trình độ nghĩ gì, viết gì về đất nước. Bất kể chính kiến, không thể không công nhận họ và ông chủ blog đều là những người trí thức nghiêm túc, không hề khiếm nhã hay viết gì, nói gì gian trá hoặc thiếu tư cách. Dù có đồng ý với họ hay không, khó ai có thể nghi ngờ lòng ước muốn góp phần, góp tiếng nói làm xã hội, chính quyền tốt đẹp hơn. Thế mà ngày hôm nay ông chủ trang blog, nhà văn Nguyễn Quang Lập, lại bị bắt giam. Không giận sao được. Vừa giận, vừa khinh.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị liệt nửa người. Một cá nhân ông, bất kể thế nào, cũng không có thể gây phương hại gì cho ai. Còn nếu nói rằng bọ Lập toa rập, khích động người khác để quấy rối thì sao không trổ tài tóm luôn cả nhóm với đầy đủ chứng cớ cho dân phục. Chính quyền đã hành sự một cách rất đáng khinh.

Bắt giam một người như bọ Lập để "điều tra" ư? Hừ, nếu chính quyền muốn có uy tín thì hãy noi gương de Gaulle. Tháng Năm 1968, nhiều công nhân và sinh viên ở Paris xuống đường biểu tình, đình công phản đối chính quyền Pháp, đánh nhau với cảnh sát. Jean-Paul Sartre là tiếng nói hàng đầu của phe chống chính quyền. Có người sợ Pháp sẽ đổ máu vì nội chiến hay cách mạng. Cảnh sát xin lịnh bắt Sartre. Tổng thống Charles de Gaulle không chịu, "Ta không tống giam Voltaire!" Cả thế giới và hậu thế đều khâm phục.

Không, tôi không hy vọng lãnh đạo Việt Nam có tâm hồn như de Gaulle. Không, tôi không tin chế độ toàn trị tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Không, tôi không mong mỏi độc tài có lòng nhân đạo. Nhưng tôi vẫn cứ tưởng lãnh đạo Việt Nam có khí phách, dù gian nhưng vẫn hùng. Không ngờ họ lại hành sự có vẻ hèn nhát như thế.

Họ muốn bắt bọ Lập để dằn mặt ư? Muốn hành hạ ông cho hả dạ ư? Dễ thôi. Quyền hành ở trong tay họ mà. Nhưng "họ" là ai thế? Nhân vật nào đã ký lệnh bắt ông? Đối với một người nổi tiếng trong xã hội, có nhiều uy tín, và được quý mến như thế, muốn bắt ông cũng cần phải có đại diện chính quyền đứng ra họp báo, tuyên bố sắc lệnh, phải có người ký, người chịu trách nhiệm truy tố công khai, phải dám đối mặt đương đầu với dư luận. Nếu như thế thì dù có độc tài, nghiệt ngã, cũng còn có bản sắc anh hùng (hay đúng hơn là gian hùng). Chính quyền hẳn cũng biết rằng làm thế chảng phải vì nhân quyền hay dân chủ gì cả mà chỉ là cách chứng tỏ bản lãnh trong thời đại văn minh. Stalin, Mao, họ Kim, họ Tập khi ra tay tàn độc đều không cần phải mập mờ, ẩn núp theo bầy đàn, hèn kém như thế. Họ đã biết mặc còm lê, cà vạt, váy ngắn, váy dài trên chính trường quốc tế thì há lại không biết làm thế có khác gì hơn là khạc nhổ trong phòng họp đâu. Chỉ có điều là họ không thể, không dám ngang nhiên bước ra, dõng dạc lên án nhà văn Nguyễn Quang Lập vì ông chỉ có công chứ chẳng có tội gì. Không có gì đáng khinh hơn sự hèn nhát của bạo quyền, hèn nhát và giả dối.

Chắc chắn tôi không phải là người duy nhất có những cảm nghĩ này. Biết đâu trong hàng ngũ lãnh đạo, trong chính quyền cũng có người không chấp nhận như thế. Biết đâu tiếng nói của nhiều người sẽ làm lương tâm xã hội xoay chuyển. Biết đâu lịch sử sẽ ghi lại đây là bước ngoặc lớn trên con đường đi đến tự do ngôn luận. Biết đâu Bị Bắt Giam sẽ là một tác phẩm vĩ đại của bọ Lập. Hy vọng nó sẽ không phải là một tiểu thuyết mà là một truyện ngắn, rất ngắn. Càng ngắn càng tốt.

07/12/2014  Facebooker Chanh Nguyen

Không có nhận xét nào: