Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

ĐIỀU LÀM NÊN NƯỚC MỸ


Hãng tin AP dẫn lời các nghị sĩ cho biết họ đã tiến hành thủ tục chính thức nộp đơn kiện lên Tòa địa hạt liên bang tại đặc khu Columbia, thủ đô Washington, trong ngày 14-6, giờ địa phương.

Trong đơn kiện, gần 200 nguyên đơn cáo buộc tổng thống Mỹ vi phạm Điều khoản thù lao trong hiến pháp, theo đó cấm quan chức Mỹ nhận các khoản chi và quà cáp của nước ngoài mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Các nghị sĩ đương đơn cho biết chỉ duy nhất Quốc hội có quyền thông qua những gì ông Trump nhận từ nước ngoài.

Dù ông Trump đã chuyển giao lại quyền kiểm soát công ty cho các con trai nhưng tổng thống không từ bỏ công ty mà ông đã gầy dựng. Điều đó có nghĩa là ông vẫn hưởng lợi tài chính từ Trump Organization, trong đó bao gồm các khoản chi từ chính phủ nước ngoài, các nghị sĩ Dân chủ giải thích.

Chẳng hạn, kể từ khi ông Trump làm tổng thống, công ty mang tên ông đã giành được nhiều mối làm ăn béo bở, bao gồm ở Trung Quốc, và thu tiền từ các nhà vận động làm việc cho Saudi Arabia và các nước khác sử dụng các bất động sản của ông.

Tuy nhiên, theo các nghị sĩ, hiện không có cách nào biết hết các khoản chi trả từ nước ngoài của công ty Trump Organization vì tổng thống không công khai các khoản đóng thuế.

Nghị sĩ John Conyers, bang Michigan, cho biết họ buộc phải nộp đơn kiện bởi “tổng thống Trump không cho chúng tôi lựa chọn nào khác”.

Nghị sỹ John Conyers cáo buộc: "Tổng thống Trump có xung đột lợi ích tại ít nhất 25 nước, và dường như ông ấy đang tận dụng chức vụ Tổng thống để tối đa hóa lợi nhuận của mình".

Tôi không bàn đến bọn vô công rỗi nghề của những nghị sỹ thuộc đảng dân chủ ở xứ giãy chết Mỹ. Mà ở đây nổi bật lên các vấn đề cốt lõi trong cách "tổ chức" quyền lực chính trị vô cùng khoa học và hữu hiệu như sau:

Một. Chỉ có Hiến pháp là tối cao trong bất kể trường hợp nào.

Hai. Toà án là độc lập và có cơ chế bảo hiến để bảo vệ Hiến pháp khi nó có dấu hiệu bị xâm hại vào từ bất kể ai và bất kể vị trí chính trị nào.

Ba. Không ai trong chính quyền được phép có dính dáng lợi ích trong khi đang đảm đương vị trí chính trị trong bộ máy. Trump làm tổng thống Hoa Kỳ thì phải "từ bỏ" các lợi ích liên quan đối với các hoạt động thương mại của tập đoàn do chính mình gây dựng mấy chục năm mới có được. Quân đội, công an không dính dáng đến đảng phái và càng không bao giờ được phép đi làm ăn kinh tế.

Bốn. Cơ chế đa đảng đã giúp cho việc thực hiện quyền giám sát, thực thi quyền lực đối trọng trở nên vô cùng cần thiết trong quá trình vận hành hệ thống chính trị của chính quyền - ở đây 190 nghị sỹ thuộc đảng dân chủ kiện Trump ra toà vì có dấu hiệu vi phạm Hiến pháp về điều khoản thù lao, Trump là người thuộc đảng cộng hoà.

Năm. Đảng không nằm trong và có quyền gì về chính trị ngoài việc cử ra các ứng cử viên tranh cử vào các vị trí như nghị sỹ, tổng thống (liên bang), đại biểu, thống đốc (tiểu bang). Ngoài ra không có đảng viên hay tổ chức đảng nào được phép lãnh đạo hay nắm quyền lực nhà nước.

Sáu. Toà án là cơ quan xét xử duy nhất và không có bất kể ai là đảng viên của bất kỳ đảng phái nào. Họ là những con người độc lập, hiểu pháp luật và chỉ tuân theo cũng như bảo vệ Hiến pháp. Và sẽ không ai có thể phản bội cam kết chính trị/pháp lý của mình đối với nhân dân trước toà án. Họ sẽ bị xét xử.

Nhìn vào đó để thấy bộ máy nhà nước và cách thức tổ chức quyền lực của họ được thiết kế chặt chẽ, khoa học và an toàn thế nào. Và đó mới là nhà nước thực sự của dân và vì quốc gia, dân tộc - bởi không ai hay tổ chức nào được nắm toàn quyền chính trị để kiểm soát và định đoạt mọi hoạt động của nhà nước.
Và chúng ta có mở mang đầu óc thủ cựu ra để học hỏi hay tiếp tục dè bỉu và chửi bới một cường quốc đứng đầu và định hình thế giới chỉ vì họ thua một cuộc chiến trước chúng ta trong lịch sử?


Không có nhận xét nào: