Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

NHỮNG TÌNH HUỐNG PHÁP LÝ VỤ ĐỒNG TÂM


Vụ án đã được khởi tố, chỉ đơn giản là để điều tra, xác minh những vấn đề liên quan trong toàn bộ vụ việc đã xảy ra từ đầu cho đến khi kết thúc đối thoại.
Việc khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, để xác minh những tình tiết khác của vụ án và cũng để tìm ra nguồn cơn của sự việc, ngay cả việc một số người bắt giữ cụ Kình vào ngày 15/04/2017. Tuy nhiên, đối với các hành vi xâm hại hoạt động tư pháp thì phải do Cục điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý giải quyết, và chắc chắn họ sẽ phải vào cuộc vụ bắt giữ người đối với cụ Kình.

Còn việc người dân xã Đồng Tâm, không gây ra bất cứ hậu quả nào, chăm sóc tận tình những người được giữ lại trong làng, ăn uống đầy đủ, đã được ông Chung và hệ thống chính quyền Hà Nội có những chỉ đạo và cam kết trước nhân dân, cùng các đại biểu như Nguyễn Văn Chiến, Lưu Bình Nhưỡng, Dương Trung Quốc cùng chứng kiến. Nên việc khởi tố vụ án có thể là bước đầu của hành động tố tụng để nhằm phân định và làm rõ mọi vấn đề liên quan, ai sai, ai đúng và từ đó có căn cứ rõ ràng để xử lý. Nhưng việc cam kết là hoàn toàn chính thức và có căn cứ pháp lý theo Điều 4 Hiến pháp 2013. Nếu các cơ quan tố tụng của thành phố Hà Nội muốn xét xử được vụ này thì trước tiên phải mở một vụ kiện để hủy bỏ văn bản cam kết của chính quyền Hà Nội cùng các đại biểu quốc hội, và chỉ có toà án Hiến pháp mới đảm đương được việc này. Nhưng ở Việt Nam thì chưa có toà án để làm việc đó, nên văn bản này vẫn đương nhiên có giá trị cả về chính trị lẫn pháp lý (Điều 4 Hiến pháp đảm bảo).


Có thể khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các tình tiết và toàn bộ sự việc, đó là cách xác định sự thật và sau đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà đã gây ra nguồn cơn khủng hoảng vụ Đồng Tâm. Và sau đó có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đình chỉ vụ án, không khởi tố bị can thì vừa đảm bảo lòng dân và đảm bảo sự ngay thẳng của lời cam kết. Đó là cách làm toàn vẹn nhất mà chúng ta có thể xử lý.

Tôi tin là sẽ có cấp cao hơn ông Nguyễn Đức Chung đứng ra xử lý vụ này. Có thể là ông Thủ tướng chính phủ hoặc Chủ tịch nước. Vì đây không đơn giản chỉ là câu chuyện của thành phố Hà Nội và ông Chủ tịch của thành phố này.






Nếu ông Chung nói việc mình ký bản cam kết là "bị ép" thì cần chứng minh các đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Dương Trung Quốc, ông Trần Vũ Hải, Hoàng Văn Hướng và Đại diện UBNB xã Đồng Tâm (đóng dấu) là những người mất năng lực hành vi hoặc cùng bị ép để ký vào Cam kết đó. Bên cạnh ông lúc đó còn có ông tướng Hồ Sỹ Tiến, ông còn điện thoại liên tục tới ai đó trước khi ký vào tờ giấy đó.
Cần một vụ kiện để xét xử văn bản của ông Chung trước - kiểu kiện sắc lệnh di trú của Tổng thống Donald Trump. Nhưng rất tiếc chúng ta không có toà án Hiến pháp để đảm đương việc này. Nên hiện không thể có cách nào để xem xét tính hiệu lực của văn bản chính trị pháp lý nêu trên.

Người quân tử và đàng hoàng sẽ không nói hai lời về một sự việc. Vì nó dễ trở thành lừa dối. Ông được Thành uỷ Hà Nội giao giải quyết sự việc. Nên nếu bây giờ ông muốn xét lại văn bản đó thì là làm mất đi giá trị của Ban bí thư thành uỷ Hà Nội. Và nó là một cam kết pháp lý chính trị thì cần phải thực hiện xem xét theo thủ tục pháp lý. Không phải lời nói gió bay hay câu nói chơi cửa miệng.

Cái khó dồn lên ông. Nhưng ông cần tỉnh táo và bản lĩnh để làm việc này trọn vẹn nhất. Và vì ông đã được giao bởi Thành uỷ Hà Nội khi làm việc đó. Nên cần cấp trên ông để giải quyết vấn đề này.

Luân Lê 

7 nhận xét:

Mạc Văn Trang nói...

GỬI ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG- CHỦ TỊCH UBND TP HÀ NỘI

Hà Nội, ngày 14/6/2017

Thưa ông Nguyễn Đức Chung,

Ngày 22/4/2017, tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức thuộc TP Hà Nội, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân và những người dự họp đối thoại, giữa thanh thiên bạch nhật, ông với tư cách Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký vào “BẢN CAM KẾT” với 03 điều:
“1. Trực tiếp kiểm tra Đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao làm đúng sự thực khách quan, đúng pháp luật. Khu vực đất Đồng Xênh rõ ràng đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, không mập mờ, đảm bảo quyền lợi của nhân dân Đồng Tâm, đúng pháp luật.

2. Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm”.

3. Cam kết chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt và gây thương tích cho Cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”

Dưới BẢN CAM KẾT, Ông không chỉ ký tươi và còn điểm chỉ đỏ cùng ông Dương Trung Quốc (đại biểu QH). Bên dưới đó, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận chữ ký của ông Nguyễn Đức Chung là đúng, và đóng dấu đỏ.

BẢN CAM KẾT nói trên đã được chụp, in ra cho mỗi người dân xã Đồng Tâm, từ em bé đến cụ già; đã đăng trên các báo chí, lan truyền trên mạng xã hội; toàn dân Việt Nam, toàn thế giới đều có thể thấy. Sự kiện Đồng Tâm nói chung và BẢN CAM KẾT nói riêng đã trở thành tài liệu lịch sử. Có nghĩa là tên tuổi ông Nguyễn Đức Chung và sự kiện Đồng Tâm được ghi trong sử sách lưu truyền mãi mãi…

Tất cả mọi người có lương tri đều đánh giá cuộc đối thoại của Ông với dân Đồng Tâm và BẢN CAM KẾT lịch sử này là một cái kết có hậu, có lý, có tình, thấu tỏ lòng dân. Một niềm vui mới râm ran trong dân Đồng Tâm và trong xã hội… Khắp nơi, người ta nhắc đến Nguyễn Đức Chung như một con người tử tế, người của nhân dân và đặt nhiều hy vọng vào Ông sau này…
Nhưng thật bất ngờ, điều 2 và 3 của BẢN CAM KẾT chưa thấy được thực hiện, thì các báo chính thống đồng loạt đăng tin: “Ngày 13/6, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án Bắt, giữ hoặc giam người trái luật và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản liên quan đến vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội”...

Đây là một việc làm vô cùng tai hại cho chính quyền nói chung và cá nhân ông, rói riêng. Rõ ràng là một sự bội ước, lật lọng, phản bội nhân dân và phản bội chính mình! Một con người tử tế không thể bội ước bạn bè; một chính khách đứng đầu Thủ đô ngàn năm văn hiến không thể phản bội người dân và phản bội chính mình như vậy; một chính thể không thể lừa dối nhân dân trắng trợn đến thế!

Để cứu vãn tình thế, ông phải làm gì?
1.Ông phải quyết tâm đấu tranh đến cùng với các thế lực “cản phá”, kiên quyết thực hiện đúng BẢN CAM KẾT ông đã ký ở Đồng Tâm ngày 22/4/2017, vì đó là lương tâm, danh dự, trách nhiệm chính trị - đạo đức của cá nhân ông và của cả Chính quyền, của cả chế độ này…

2. Nếu đấu tranh thất bại thì ông và những người chứng kiến đã ký vào BẢN CAM KẾT (trong đó có ĐBQH Dương Trung Quốc…) phải ra TUYÊN BỐ phản đối hành động của những người đã chà đạp lên BẢN CAM KẾT mà ông đã ký và nhiều người làm chứng đã ký. Rồi chuyện gì đến ông đều chấp nhận. Đó là hành động của một người trọng danh dự, có nhân cách, một chính nhân quân tử. Làm như vậy, ông sẽ đi vào lịch sử như một người chân chính, biết đứng về phía nhân dân.

3. Còn nếu như đây là “kịch bản” của ông; hoặc vì sức ép, ông cứ bưng tai, bịt mắt, làm ngơ để CA Hà Nội điều tra, truy tố người dân Đồng Tâm, phản bội lại BẢN CAM KẾT, thì xin lỗi, ông sống không bằng chết! Nhiều người dân, trong đó có tôi, nhìn thấy mặt ông ở đâu là nguyền rủa, phỉ nhổ! Và chắc ông cũng biết: “Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”!
Nói những điều này với Ông, vì tôi là người ngay thật và tin vào tính thiện lương của con người.

Chào ông!
Mạc Văn Trang, một công dân Hà Nội

Nguyễn Tấn Thành nói...

Thấy gì khi đảng CS khởi tố dân Đồng Tâm.

Thấy vô lý là ngay những người "bị bắt" đó vui vẻ và lạy cám ơn dân Đồng Tâm khi về.

Thấy vô lý khi nguyên nhân trước đó có một cuộc bắt người trái phép, đánh người trái phép của CA với dân Đồng Tâm để xãy ra chuyện thì lại lờ đi.

Thấy vậy là chưa thấy, phải thấy:
- Cứ một lần đảng CS làm khác với nói thì tên ông Cựu Tổng Thống Thiệu được nhắc tới, với sự khâm phục như nhà tiên tri với câu nói "Đừng nghe những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm" Để rồi nhiều thế hệ sau mới tìm hiểu ông Thiệu, VNCH và hiểu ra yêu quý.
- Vụ Đồng Tâm là một cái kết chó lợi cho đảng, thay vì xử lý những đảng viên sai phạm gây ra chuyện này để trấn an lòng dân thì đảng lại quay ngoắt lại xử dân. Nó cho các vụ sau này hiểu không có thỏa hiệp, nhân nhượng với Cộng sản mà buộc phải chọn bạo lực tới cùng.
Và như vậy mới thấy chính đảng CS chứ không thế lực thù địch nào đang vinh danh Ông Thiệu, vinh danh VNCH.

Và như vậy mới thấy chính đảng CS chứ không thế lực thù địch nào chọn con đường thay đổi bằng bạo lực.
_____
Chán thay Vận nước !

Tâm Chánh: nói...


ĐỒNG TÂM NỔI KHÔNG?

Khởi tố vụ án có lẽ chỉ là một hành động chính trị.

Hành động ấy trớ trêu thay không phải là nước dập tắt cơn bức xúc của lòng người, mà lại là dầu thiêu rụi chữ tín trong mối quan hệ giữa chính quyền Hà Nội và người dân.
Thật là tiến thoái lưỡng nan.

Quyết định khởi tố vụ án đã biến giấy cam kết của chủ tịch Chung thành cái cam kết chợ đen. Nhưng nếu không khởi tố vụ án thì tội bắt giữ người trái phép có thể thành trò bỡn cợt.
Đó là chưa kể đối với đảng, bên cạnh một tổ chức dảng chính thức ở xã Đồng Tâm, gần như đã "thoái vị" ngay sau khi cuộc phản kháng bắt đầu, lại là những đảng viên nòng cốt lãnh đạo cuộc đấu tranh ngoạn mục của những người nông dân. Với những đảng viên đó khó có thể phủ nhận lý tưởng công sản nơi họ.

Chu Mộng Long nói...

LỢI BẤT CẬP HẠI

Chính quyền khởi tố vụ án bắt giữ người trái phép ở Đồng Tâm là lợi bất cập hại.
Cái lợi mà những người ra quyết định ấy nghĩ đến chắc chắn chỉ là sự đe dọa. Không chỉ đe dọa làng Đồng Tâm mà còn đe dọa những nơi khác. Sự đe dọa ấy đang che đậy sự sợ hãi về cái tiền lệ dân nổi dậy chống chính quyền trong các vụ tranh chấp đất đai.

Kẻ có quyền chỉ nghĩ thiển cận, rằng sẽ không có Đồng Tâm thứ hai, vì sau bản án cho dân Đồng Tâm, tất cả đều sợ hãi rúm ró và kẻ có quyền bảo kê cho kẻ có tiền muốn làm gì thì làm. Khủng bố tinh thần chuyện bắt người, chuyện đất đai thành chìm xuồng. Kẻ tội phạm không có tư cách đòi hỏi.

Đúng là lợi thật nếu dân hèn thật.

Nhưng theo tôi, đó là lợi bất cập hại. Con giun xéo lắm cũng oằn. Có ba cái hại diễn ra nhãn tiền:
Một là, quy
ết định khởi tố kia gây thêm bức xúc cho dân Đồng Tâm và không chỉ Đồng Tâm. Đang mát mẻ mọi sự lại trở nên nóng bỏng. Lửa trào sôi trong mỗi con người và chờ cháy lên.

Hai là, dân bắt nhốt người của chính quyền (dù có thi hành công vụ đúng nghĩa hay không chưa biết) là trái phép, nhưng bản cam kết của Chủ tịch Chung không thể là lời đầu môi chót lưỡi của người đứng đầu. Cho dù Chủ tịch Chung gọi đó là văn bản bị dân cưỡng chế đi nữa thì quyết định khởi tố kia và tự cá nhân ông (cùng các đại biểu Quốc hội chứng giám và kí tên) đã hạ bệ quyền lực của chính các ông.

Ba là, dân hoàn toàn mất niềm tin vì sự thất tín, bội ước. Mất niềm tin là mất tất cả chứ không chỉ là mảnh đất đang tranh chấp. Từ nay, quý ông lãnh đạo chính quyền có nói gì, cam kết gì thì dân cũng không tin được.

Quyền lực chỉ là thứ mong manh nếu chức năng duy nhất của nó là trấn áp. Trong sách của mình, M.Foucault đã chỉ ra những trò trấn áp tàn bạo của chính quyền thực dân đối với dân, nhưng chưa bao giờ bọn thực dân chiến thắng.

Thấy lợi trước mắt là làm mà không cần nghĩ thì không thể gọi là kẻ túc trí đa mưu. Tôi chưa bao giờ nghĩ việc ông Chung hòa giải với dân đang là thượng sách lại có thể rơi xuống hạ sách đến vậy! Buồn thay!

Hiển nhiên quyết định này làm cho cả thù trong lẫn giặc ngoài đều rất vui!

Nặc danh nói...

Vụ Đồng Tâm giá trị của tờ giấy tay !
1/ Có rất nhiều người phân tích nói rằng tờ Bản cam kết không có giá trị pháp lý bởi ông Chung không đại diện cho Tư pháp, bên quyết định có khởi tố dân Đồng Tâm hay không.
2/ Có rất nhiều người phân tích nói rằng tờ giấy cam kết có giá trị bởi ông Chung đại diện cho Thành ủy Hà Nội, nơi có quyền hành cao nhất ở Hà Nội hơn cả Hành pháp, Tư pháp, Lập pháp.
Tuỳ theo bạn là người thượng tôn pháp luật thì chọn 1 hay hiểu sâu sắc Cộng sản mà chọn 2 nên không thể bắt người này theo người khác được.
Nhưng một yếu tố quan trọng nhất là bối cảnh của bản cam kết, bởi quan điểm Pháp luật hay Tổ chức đảng chỉ nói tới trong bối cảnh thông thường.
Bối cảnh ra đời Bản cam kết này không là thông thường mà là trong một cuộc khủng hoảng. Với lần đầu tiên dân làng phản đối cướp đất, phản đối bắt người trái phép bằng cách bắt người lại và sẵn sàng đốt hết nếu đảng đàn áp.
Bối cảnh này đang điểm cao căng thẳng khi nhiều tính mạng hai phía đang nguy ngập, hai phía đều đang bế tắc bởi chân tường. Buộc phải có một quyết định nhanh dứt khoát không theo Pháp luật, không theo Tổ chức đảng ... và Bản cam kết này là chìa khoá để xoá cuộc khủng hoảng đó.
Vấn đề bây giờ đảng CS chứ không phải ông Chung có tôn trọng bản cam kết này không ?
Nếu có thì người dân Đồng Tâm và hàng chục triệu người dân vẫn công tin đảng như Đồng Tâm còn tiếp tục tin đảng. Nếu không thì chục triệu người này không còn tin, và 30% trong số đó sẽ tham gia vào phong trào dân chủ.
Nhưng quan trọng nhất nếu không thì những cuộc khủng hoảng tới sẽ không theo hướng bắt nhau để đàm phán mà là tàn sát nhau để hả cơn giận trong bế tắc, cùng đường. Đó là nguyên nhân gốc của một cuộc Đồng khởi hay Cách mạng tương lai.
Là một tổ chức ngu dốt và thừa cao ngạo, đảng CS sẽ không nhìn thấy xa để thực hiện bản cam kết, để khởi tố những đồng đảng cướp đất, bắt và đàn áp người trái phép của họ nhằm an dân. Họ nghĩ làm thế là thừa nhận sai không còn Quang vinh muôn năm, họ sẽ khởi tố dân để lừa dư luận rằng dân Đồng Tâm mới có lỗi, để chận những Đồng Tâm mới trong tương lai.
______
Tóm lại xé bản cam kết này, đảng CS tự đánh mất cơ hội để họ ký những bản cam kết giữ mạng sau này.

Đỗ Minh Tuấn nói...

Những gì CTChung đạt được ở Đồng Tâm là giá trị văn hoá, nhân văn quá cao, cao quá tầm văn hoá của thể chế hàng trăm bậc. Nó chạm đến mơ ước và lý tưởng của nhân dân về công lý, tình người và sự thấu cảm mấy chục năm nay chỉ có ở đầu môi chót lưỡi, trong mớ nghị quyết cái sau photocopy cái trước một cách công khai. Những mớ giấy tờ giả dối kinh niên leo lẻo vì dân vì nước, pháp quyền pháp kiếc, trong sạch gương mẫu đạo đức nọ kia nhưng không biến thành hành động ấy so với tờ giấy xé từ vở học trò mà ông Chung điểm chỉ giống như loài cú so với loài công. Vì thế, việc Chủ tịch Chung tự nhiên vì sức ép của đấu đá nội bộ hay vì quy trình giảm sút nhân tính của thể chế đã đánh ngã ông, khiến ông diễn gải chữ ký, điểm chỉ và lời hứa của mình không phải xuất phát từ nhân tính, lý tính, mà xuất phát từ nỗi sợ gì đó trước sức ép của dân, thì việc đó cũng đã ném ông từ đỉnh cao của giá trị nhân văn xuống bùn nhơ của sự lật lọng, dối lừa. Và cú tự vẫn nhân cách của ông làm tổn thất một giá trị nhân văn cao cả mà ông đã đạt được nhưng không đủ bản lĩnh mà giữ lấy. Tuy nhiên, đây là sự phán xét có chừa ra một khả năng mà tôi đã nói trong status trước: khởi tố để lôi cả hai ra ánh sáng và khi đó nhân dân Đồng Tâm có công lý sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn Viettel.

Nguyễn Trọng Tạo nói...


Tôi nghĩ đơn giản: Không có người thứ 2 làm Chủ tịch Hà Nội tên là Nguyễn Đức Chung. Dù anh không học ngành văn, nhưng anh là người NHÂN VĂN. Người nhân văn thì cái TÂM dành cho Nhân Dân, và cái Dũng cũng dành cho Dân. Cho nên, bố mẹ anh đặt tên cho con là Đức Chung, giữ Đức đến cùng cho mọi người.
Khi anh Chung viết, ký và điểm chỉ lăn tay vào tờ giấy cam kết với dân Đồng Tâm thì không chỉ dân Đồng Tâm cảm phục yêu thương anh, mà tôi và dân cả nước nói chung đều một lòng như thế.
Chỉ những thằng hèn mới ủ mưu sau cái chữ ký vĩ đại của anh.
Hôm qua, tôi ngồi uống rượu với mấy chú CA có chức sắc và hiểu biết, họ bảo nếu ông Chung bị đố kỵ, thì bọn tôi vẫn vẫn đứng về phía ông Chung. Câu nói ấy làm tôi vui lên được chút chút.
Có một câu nói mà tôi rất thích: Lãnh đạo Hà Nội nhiều bè, mà Đức Chung chỉ một. Câu nói này là họ hiểu được cái tâm thế chung của xã hội bây giờ. Và vì thế CA Hà Nội mới vội vã khởi tố hình sự vụ Đồng Tâm.
Khởi tố vội vã có lý của nó. Chính quyền ngại cái vụ giáo dân Nghệ An "học tập Đống Tâm" bắt người để "đối thoại".
Nếu chính quyền không làm sai thì không sợ chuyện này. Nếu những người bị bắt có lý tưởng, vì lý tưởng, vì Dân thì không có gì phải sợ Dân. Ngày xưa, những người hoạt động bị địch bắt sẵn sàng vuốt tay vào cật nứa do địch đưa ra, và nhìn máu mình với niềm tin chiến thắng. Giờ có dám không?
Cho nên, nếu có ai đó cho rằng anh Chung đã phản bội lời hứa, thì nên nghĩ lại. Nguyễn Đức Chung đã từng hứa với tội phạm có súng, và đi tay không đến để giải cứu một bé con khỏi tay hung thủ. Và anh đã thắng.
Chỉ một điều tôi hơi tiếc, đáng lẽ anh Chung nên can bên CA Hà Nội là để công bố kết luận thanh tra đất Đồng Tâm xong mới khởi tố thì dân tin tưởng hơn vào chính quyền. Nhưng "Hà Nội nhiều bè" như có người đã nói,. Can có khi lại hại cho anh.
Nhưng tôi tin Dân Đồng Tâm, cuộc chiến đấu của họ chưa dừng lại, nếu chính quyền làm họ mất hẳn lòng tin. Anh Chung cũng đã nhớ câu thơ của tôi: "Tin thì tin không tin thì thôi". Và câu chuyện cuộc đời là thế.
Cú khởi tố "thăm dò" này đã bắt đầu nhận được phản ứng ngược. Điều đó nói rằng: Hãy tin ở Nhân Dân cả nước. Cả nước vẫn đứng bên Đức Chung.