Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Tổng Thống của Tôi


Tổng Thống của Tôi
Lâu không viết về Trump, nhưng vừa rồi nghe qua vài bài phát biểu của Trump trong các cuộc vận động bầu cử cho đảng Cộng Hoà thì lửa lại bùng cháy trong tim. Ngay khi thức thâu đêm để xem truyền hình trực tiếp tôi đã bị hấp dẫn đến mất ngủ. Có cái gì nghẹn ở cổ họng, cảm động với một vị Tổng thống đã có tuổi nhưng vẫn dám đứng trước đầu sóng ngọn gió, chống trả với mọi thế lực ngang trái, mọi lợi ích tập đoàn đảng phái, mọi chủ nghĩa, mọi bạo lực, mọi mỉa mai, mọi ám hại để dẫn dắt nước Mỹ, dẫn dắt thế giới bước lên một con đường sáng sủa hơn, an toàn hơn, hạnh phúc hơn.
Trên trăm ngàn người mang theo chăn gối cắm trại qua đêm tại Toyota Center Houston, Texas với lòng mong muốn được nhìn thấy người hùng của mình, được tận tai nghe người hùng của mình diễn thuyết, nhiều người muốn chiếm được vị trí trong cuộc vận động tuyển cử của Donald Trump thậm chí phải đợi đến gần một ngày. Maryanne Howard là một trong những người đến sơm nhất, cô là một cử chi cực kỳ yêu Trump, cô phát biểu với phóng viên rằng:” Tôi yêu, yêu và rất yêu Tổng thống, ông đã cứu nước Mỹ”.
Cuộc vận động tuyển cử lần này người dân biến hiện trường thành một cuộc nhạc hội Jazz cuồng nhiệt hầu như cả 24 tiếng, các xe bán đồ ăn, nước uống dài hàng cây số, mọi người vui vẻ bàn tán, múa hát hô vang khẩu hiệu”Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Ban tổ chức dự định bán 100 ngàn vé lần này, nhưng số lượng người đăng ký lên đến gấp 5 lần, tất nhiên, nhiều người không vào được bên trong, họ đứng ngồi tràn ngập những tuyến phố xung quanh, chỉ mong ước gặp được vị Tổng thống kính yêu đã hứa là làm và đã đem lại sự đổi thay cho họ ngay từ sau khi ông nắm quyền ở nhà Trắng. Lần này ông đến đây để diễn thuyết kêu gọi cử chi ủng hộ Ted Cruz - ứng cử viên cho Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bang Texas. Một người đã từng là đối thủ của ông trong cuộc chạy đua vào nhà trắng vừa rồi.
Trump phát biểu trong cuộc vận động có những đoạn làm tôi vô cùng phấn khích:” Những kẻ cấp tiến của đảng dân chủ hy vọng trao quyền lực cho những kẻ mang hơi hướng chủ nghĩa toàn cầu có khuynh hướng hủ bại và khát vọng quyền lực. Các bạn biết không, ai là những kẻ thuộc bè phái chủ nghĩa toàn cầu? Những kẻ thuộc chủ nghĩa toàn cầu chỉ hy vọng mọi việc trên thế giới tiến triển thuận lợi, nói trắng ra, họ không mấy quan tâm đến quốc gia của mình”. Trump nói tiếp:” Chúng ta không thể nhẫn nhịn những chuyện như vậy. Các bạn biết không, có một danh từ “Người theo chủ nghĩa dân tộc” đã đi vào quá khứ, nhưng tôi muốn nói để các bạn hiểu rằng:”Có người cho rằng cái từ này không nên lại được sử dụng, nhưng tôi là người theo chủ nghĩa dân tộc, tôi thuộc chủ nghĩa dân tộc”. Sau tiếng reo hò vang lên rung trời lở đất, Trump bổ xung thêm, ông rất thích cái từ ‘Nationalist’ ( Chủ nghĩa dân tộc ) và thích sử dụng từ này. Đám đông phấn khích đồng thanh hô lớn “ America, America”. Đây quả là một lần hiếm có mà Trump công khai rõ ràng miêu tả mình thuộc chủ nghĩa dân tộc. Trước đấy, các đối thủ chính trị của Trump, kể cả Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain cũng hay dùng từ này để phê bình Trump và chính sách của ông trong điều hành chính phủ.
Cuộc chiến Mậu dịch hầu như không có dấu vết chậm lại. Thái độ cứng rắn của Trump được sự tán đồng của hai đảng và quảng đại giới thương gia. Thái độ này hoàn toàn đúng đắn dẫn đến những quyết định đúng đắn. Hiện tại, chính phủ Mỹ coi Trung Cộng là đối thủ chiến lược trong ngoại giao, quân sự và thương mại, đây là một điểm đồng thuận giữa hai đảng như những năm 40 của thế kỷ 20.
Trump có 3 quyết định khiến Trung Cộng phải rối loạn trận thế. Đầu tiên, Trump nhận thức, nước Mỹ phải mạnh mẽ, tất cả xuất phát điểm đều từ lợi ích quốc gia. Ví dụ như tăng cường kiểm soát phê duyệt người nước ngoài mua lại hoặc góp vốn vào công ty Mỹ. Mới đây, Mỹ đã dẫn độ một gián điệp Trung Quốc từ Bỉ về Mỹ để thẩm xét về tội hoạt động gián điệp. Tăng cường kinh phí quốc phòng, kinh phí viện trợ ngoại giao để đối phó với hành vi Trung Cộng xả tiền mua chuộc quan hệ ở nước ngoài.
Tiếp theo, Trump điều chỉnh chiến lược ngăn chặn kỳ vọng của Trung Cộng trong Mậu dịch, bắt Trung Cộng trả giá cho hành vi mậu dịch không công bằng, ngăn chặn chính phủ cho tiền phụ cấp cho doanh nghiệp nhà nước và tư nhân để lấy lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, lấy trộm sở hữu trí tuệ và cưỡng bức chuyển nhượng kỹ thuật, bóp méo trật tự thị trường quốc tế. Đồng thời Trump cũng cho tiến hành điều tra nguồn gốc các khoản tiền quyên góp của các trường đại học lớn có tầm ảnh hưởng, các chính đảng, các trung tâm tư vấn chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Cộng dùng tiền để mua chuộc làm ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao trong và ngoài nước. Điểm thứ ba, Trump thu được hiệu quả như ý trong hiệp định thương mại với Canada và Mễ Tây Cơ, đây là một thắng lợi tuyệt đẹp, trong đó sự đồng thuận thực hiện “điều khoản thuốc độc” (poison pill) mang màu sắc độc đoán và thái độ cứng rắn của Trump. Điều khoản này như một công cụ ngăn chặn Trung Cộng ký kết các hiệp định thương mại với các nước khác. Trong tương lai, nếu như nước nào muốn ký kết hiệp ước với Mỹ thì đều phải lựa chọn một trong hai, hoặc Mỹ, hoặc Trung Quốc. Điều khoản quá độc, nên mới có tên là điều khoản viên thuốc độc. Kể ra cũng thú vị, nghĩ ra danh từ này trong quan hệ thương mại và ngoại giao cũng rất độc.
3 quyết sách lớn này đã làm loạn trận địa của Bắc Kinh, họ không hề nghĩ rằng Trump nói là làm thật, trận địa mậu dịch đánh đến ngày hôm nay đã dồn Trung Cộng vào thế bí, tiến thoái thủ đều khó khăn, cưỡi trên lưng hổ khó xuống. Trong lịch sử, chưa có một vị Tổng thống Mỹ nào có một thái độ cứng rắn, ra tay một cách thâm hiểm với Bắc Kinh như Mr. Trump. Trên thực tế, quan hệ hai nước Mỹ Trung đã thay đổi tận gốc, từ tiếp xúc trước đây, và cho đến nay chuyển biến thành đối kháng.
Một phần tư thế kỷ vừa qua, thái độ của Mỹ đối với Trung Cộng kiến lập trên cơ sở một khái niệm dung hoà, sự dung hoà trong chính trị và kinh tế khiến Trung Quốc được lợi phát triển và giàu có, kèm theo có sự mở cửa, đa nguyên và dân chủ. Ngày nay, sự dung hoà đã chết đi. Mỹ coi Trung Cộng là một địch thủ chiến lược, một con rối chuyên phá hoại quy tắc ổn định thế giới. Chính phủ Trump chỉ khống Trung Cộng xâm nhập vào văn hoá, chính trị Mỹ, ăn cắp bản quyền, tiến hành mậu dịch không công bằng, có tham vọng bá chủ Châu Á và dã tâm chi phối toàn cầu.
Ngày 4 tháng 10 vừa rồi, phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu tại trung tâm nghiên cứu Hudson (Hudson Institute) về chính sách Trung Quốc, ông đưa ra nhiều hướng đánh giá và phê bình Trung Cộng. Ông Douglas Paal phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace) nhận định rằng: ” Đây là tiếng tù và báo hiệu tiến hành chiến đấu” mở màn cho một cục diện chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trước mắt, Trump đã liên kết với EU, Nhật Bản, Mễ Tây Cơ, Canada ... buộc Trung Quốc phải thay đổi hành vi mậu dịch không công bằng. Một thể hệ mậu dịch toàn cầu hoàn toàn mới đàn được hình thành, Trung Quốc sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi. Tuy vậy, Trung Cộng vẫn chưa có ý nguyện đưa ra những thay đổi thực chất. Cố vấn chính trị của nhà trắng Larry Kudlow chỉ trích rằng: ”Họ không tỏ ra có một thiện ý thay đổi cho dù sẽ có cuộc gặp mặt giữa hai lãnh đạo trước thềm G20 tại Argentina, tuy rằng chúng tôi đã cho họ một thực đơn để họ biết và thay đổi nhưng đã 5,6 tháng nay vẫn chưa hề thay đổi, cũng không hề hồi âm, hoàn toàn không phản ứng.”
Chính phủ Mỹ chỉ yêu cầu Trung Quốc tiến hành mậu dịch công bằng và phải thay đổi. Cái đơn giản của thế giới tư bản cũng như thế giới tự do lại là cái căn bản cội nguồn có thể làm rung chuyển kết cấu kinh tế của Trung Quốc hiện nay, từ đó tiến đến làm ảnh hưởng sự an toàn trong thể chế của Trung Cộng, chính vậy nên Trung Cộng vẫn chưa tìm được giải pháp gì để thay đổi.
Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung chỉ có thể gọi là mới bắt đầu, nhưng đây cũng sẽ là một cuộc chiến mới giữa thế giới tự do và chủ nghĩa xã hội, cuối cùng thế giới này sẽ đi về đâu? Điều này chắc chỉ có Thượng Đế biết được. Amen!

1 nhận xét:

Cuong nói...

Lúc đầu Trump bị coi là có bệnh tâm thần ,thích tranh đua tranh cãi, không có khả năng lãnh đạo …... không phải chỉ có phía đối lập là Đảng Dân Chủ và phe nhóm Soro, Sander theo Chủ Nghĩa Xã Hội… mới đả kích,mà ngay cả trong toà Bạch Ốc, một số những viên chức trong nội các và các Đảng viên Cộng Hòa cũng đã có những lời chê bai ông là kẻ ngu độn, nên đã có thành viên trong nội các phải bị cách, hay từ chức.

Henry Kissinger cũng bị ông Trump chê là cây cổ thụ đã mục ruỗng, không cần vun tuới chỉ làm mất thời giờ! Nhưng Kissinger không vì thế mà ôm mối thù hận ; ông vẫn bầy tỏ lòng kính trọng, khâm phục đối với một người tài giỏi. Ngày 18/12/2017 trong chương trình Face The Nation trên đài CBS, Kissinger đã nói: Trump là một “Hiện Tượng” và có thể thành một tổng Thống nổi bật của nước Mỹ.

Về chính sách cải tổ tài chính,kinh tế; ông bất chấp những lời khuyên và răn đe của các Đại Giáo Sư tại các truờng Đại Học nổi tiếng của Mỹ; các kinh tế gia hàng đầu trong đó có cả người đã đoạt giải thưởng Nobel để thực hiện theo đường lối riêng của Ông.Trong lãnh vực ngoại giao,lối ứng xử đôi co với lãnh đạo Un của quốc gia độc tài Triều Tiên, dưới con mắt mọi người, ông Trump bị chế diễu như một đứa con nít thích tranh đua tranh cãi!

Tóm lại mọi việc TT Trump có thể là ông đã làm đi ngược lại mọi quy tắc, mọi quy luật nằm trong sách vở. Ông điều hành theo những kinh nghiệm sống mà suốt cuộc đời của ông đã phải đối diện, trải qua (những sự kiện này đều đuợc thấy trong 16 cuốn sách do chính ông viết)

Để thực hiện cái lý tưởng ấy, ông đã tự rèn luyện, tham gia học quân sự đến chức vụ đại uý để học hỏi về chiến luợc nơi quân trường, bằng những tu luyện trong chốn thương trường, rút ra từ những bài học thực tế qua sự thành công hay thất bại. Trong cuốn sách viết về cái tham vọng của mình về giấc mơ sẽ được làm một lãnh tụ của nước Mỹ, ông sẽ đem hết nhiệt tình để xây dựng một nước Hoa Kỳ tốt đẹp và vững mạnh nhất thế giới. Với tham vọng ấy, ông đã chờ đợi thời cơ đúng lúc, khi ấy ông ra hành đạo, công lao của ông mới đuợc nổi bật, tên tuổi của Ông mới càng được ghi đậm trên trang sử. (tác giả Lê Đại Tường )