Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

LÝ SƠN, VĨNH HY, TAM ĐẢO - NHỮNG ĐỢT SÓNG NGẦM


- "Mong bạn trải qua giông bão, quay về vẫn là thiếu niên."
---
LÝ SƠN, VĨNH HY, TAM ĐẢO - NHỮNG ĐỢT SÓNG NGẦM
Vừa trở về từ chương trình dọn rác và nâng cao ý thức cho người dân tại Vĩnh Hy, mình nhận được tin có một nhóm nhỏ các bạn trẻ (chủ yếu là học sinh, sinh viên) ở Ninh Thuận tự tổ chức một buổi nhặt rác bãi biển, và bị an ninh Ninh Thuận mời lên làm việc, khiển trách. Chưa bàn về việc ai đúng ai sai, có lẽ các em đã thiếu sót khi tổ chức nhóm nhặt rác mà chưa xin phép cơ quan chức năng. Nhưng những "người lớn" ấy làm có đúng không, khi thay vì nhắc nhở, hướng dẫn cho các em làm thế nào cho đúng, khuyến khích các em tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, thì lại đe dọa, bắt các em ký cam kết không đi nhặt rác nữa? 


Nhóm tình nguyện của mình từ Sài Gòn có vỏn vẹn 12 người, hôm đi nhặt rác có sự hỗ trợ rất lớn từ CLB Du lịch Ninh Thuận với gần 50 người, gồm cả khách du lịch, người dân địa phương, và cả các bạn học sinh của Ninh Thuận. Đương nhiên là với quy mô lớn, thực hiện dọn ở nhiều địa điểm cả trên bờ và dưới đáy biển, nhóm đã xin sự cho phép của chính quyền địa phương. Dưới cái nắng như thiêu đốt luôn táp vào mặt, mình thực sự nể phục các bạn học sinh đã tham gia hết sức nhiệt tình, không quản khó khăn, phiền hà. Dù yêu cầu của nhóm là phải vừa nhặt vừa phân loại ra 5 loại rác khác nhau, các bạn cũng rất vui vẻ thực hiện, vừa nhặt vừa cùng nhóm học hỏi và chia sẻ kiến thức. Vì vậy mà mục tiêu nhằm "raise awareness" của nhóm mình đã thành công một phần. Qủa thật ở cái tuổi này, không có gì quý hơn được tự do học, tự do làm, tự do cống hiến. Nhất là khi bạn vẫn chưa bị trói buộc bởi tiền tài, vật chất, những điều gọi là lợi ích cá nhân - lợi ích nhóm ...

Trên độ tuổi các bạn này một bậc, mình lại nhớ đến những người anh tại Lý Sơn. Tuy không còn có thể vô tư được nhiều như các bạn, nhưng cái tâm của các anh dành cho vùng đất nơi mình đã sinh ra và trưởng thành, là rất lớn. Đặc biệt có anh Trần Tuna, tuy là người Hà Nội , đã vô tình đem lòng yêu Lý Sơn sau một lần đến thăm, và từ đó đến nay vẫn thường xuyên tổ chức các hoat động nhặt rác, tuyên truyền cùng các anh em tại đảo, giúp cho Lý Sơn ngày càng xanh, sạch. Mỗi ngày được nhìn thấy việc các anh đang làm, mình lại yên tâm về tương lai của đảo biết bao.

Cuối cùng, xin được nói đến những người trẻ đang đấu tranh vì Tam Đảo. 


Vừa qua, một nhóm bạn khi đang thực hiện hành trình khám phá Tam Đảo, hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm Save Tam Đảo thì đã bị hành hung không rõ lý do. Các bạn đã bị cướp, bị trói vào gốc cây, bị tra khảo, bị bắt mở điện thoại và truy cập vào Facebook để nhóm người này lục soát thông tin. Có một bạn từ chối cung cấp mật khẩu thì bị đánh đập dã man. Sự việc này xảy ra khi trên mạng đang lùm xùm việc Sungroup bí mật phá rừng Tam Đảo để làm khu nghỉ dưỡng cao cấp. Hiện tại, vẫn chưa rõ nhóm người hành hung các bạn này là ai, là cướp, là người của Sungroup hay là người được chính quyền bảo kê, sự việc vẫn đang tiếp tục được điều tra. - Các bạn có thể vào trang của Save Tam Đảo để tiếp tục theo dõi, mình xin phép không nêu ý kiến cá nhân.

Kể qua một vài câu chuyện, để thấy rằng Việt Nam vẫn còn những vùng đất rất đẹp, rất hoang sơ cần phải được giữ gìn. Đẹp không chỉ vì những điều thiên nhiên ban tặng, mà còn vì con người tại nơi đó. Những việc những người trẻ ấy đang làm giống như những đợt sóng ngầm, tưởng yên ắng nhưng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ. Mình tin, tương lai của một mảnh đất nào sẽ nằm trong tay chính những người có được cái tâm dành cho nơi đó, chứ không thuộc về bất kì ai, bất kì một thế lực nào khác.
#savetamdao #trashtag #challengeforchange #trashpacker #vinhhy#ninhthuan 
----
Hình ảnh: Các bạn trẻ cùng tham gia nhặt và phân loại rác tại Vĩnh Hy, Ninh Thuận ngày 7/4/19.






Không có nhận xét nào: