Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Các kiến ​​trúc sư và chuyên gia đã nói gì về tương lai của Notre Dame.



Các cấu trúc chính của nhà thờ vẫn tồn tại, nhưng việc trùng tu có thể mất nhiều năm. Hầu hết các thiết kế thời trung cổ đã không bị ảnh hưởng.

Vào đêm 16 tháng 4 tại Paris, một ngọn lửa khổng lồ nhấn chìm nhà thờ Đức Bà - một trong những biểu tượng chính của thủ đô nước Pháp. Mặc dù nhà thờ bị hư hại nặng, nhưng hoàn toàn có thể xây dựng lại, mặc dù sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, người Pháp có thể không khôi phục nó dưới dạng chính xác như trước khi xảy ra hỏa hoạn. "Truyền thông mở - Open Media " với sự giúp đỡ của các kiến ​​trúc sư và chuyên gia đã  trả lời các câu hỏi chính về tương lai của Notre Dame.

Tại sao nhà thờ bắt lửa và tại sao họ quá lâu không thể đối phó với ngọn lửa?

Một đám cháy xảy ra bên trong mái nhà. Nói thật lòng, tôi cho rằng ai đó vừa vứt một tàn thuốc, đó là sơ suất thuần túy, ông Emily Elizaveta Likhacheva, giám đốc Bảo tàng Kiến trúc Nhà nước Moscow tên là A. Schusev, nói với Open Media. Trong một thời gian rất dài, lính cứu hỏa chỉ đơn giản là không thể đến gần nguồn lửa.

Likhachev gọi quyết định đúng đắn là không dập tắt đám cháy từ trên không: “ Nếu hàng tấn nước được dội lên trên một cấu trúc thời trung cổ, rất có thể nó sẽ sụp đổ - đây chỉ là vì trần nhà cũ đã khá yếu.
Điều này được xác nhận bởi nhân viên EMERCOM. Ông nói với Open Media rằng nếu đám cháy đã được dập tắt từ trên cao, tòa nhà sẽ biến thành như một ngôi nhà của những lá bài. Những người lính cứu hỏa Pháp đã làm đúng mọi thứ, ông ấy nói. Về mặt chất lượng, cả về mặt kỹ thuật vẫn không thể chiến đấu với lửa bằng thiết bị bay không người lái.

Những gì đã mất trong lửa?

Đánh giá từ các bức ảnh, mái nhà bị thiêu rụi hoàn toàn và gian giữa chính [phần trung tâm của nhà thờ bị sụp đổ một phần. - OM]. Likhachev tin rằng phần bên trong của nhà thờ đã bị mất phần lớn và các cửa sổ kính màu gần như đã hỏng hoàn toàn. Không có nhiều cửa sổ kính màu thời trung cổ chính hãng trong nhà thờ - đấy là hoa hồng chính của mặt tiền và hoa hồng bên của transept [phần ngang của tòa nhà. - OM]. Các cửa sổ kính màu còn lại được lắp đặt vào thế kỷ 19.

Boris Uborevich-Borovsky, giáo sư tại Viện kiến ​​trúc Moscow và chủ tịch Hiệp hội kiến ​​trúc Moscow, lạc quan hơn. Theo đánh giá của ông, chỉ có những phần được hoàn thành trong thế kỷ 19 đã bị phá hủy trong nhà thờ. Tất cả mọi thứ thực sự mang tính lịch sử trong nhà thờ, được xây dựng từ thế kỷ 12 - 14, vẫn còn tồn tại, ông nói.

Sẽ mất bao nhiêu năm để khôi phục nhà thờ?

Trên tài khoản này, các chuyên gia bày tỏ ý kiến ​​hoàn toàn trái ngược. Giám đốc Bảo tàng Kiến trúc Moscow, Elizaveta Likhacheva, tin rằng sẽ mất khoảng 50 năm để phục hồi hoàn toàn.

Chỉ riêng việc làm sạch do đám cháy gây ra sẽ mất ít nhất một năm. Ở đây, cũng như ở Pompeii - sẽ phải làm việc với bàn chải. Sau đó, toàn bộ công việc dọn dẹp, bảo tồn - sẽ mất vài năm, ông Andrei Anisimov, kiến ​​trúc sư danh dự của Nga, học giả của Viện hàn lâm kiến ​​trúc, người đã xây dựng và thiết kế các ngôi đền trong gần 30 năm, nói với Open Media. Boris Uborevich-Borovsky đảm bảo rằng bạn có thể tin tưởng vào việc trùng tu toàn bộ nhà thờ trong vòng ba đến năm năm.

Likhachev tin rằng những người phục hồi có hai lựa chọn. Việc đầu tiên không phải là khôi phục các cửa sổ kính màu bị mất, mà là đặt hàng cho các nghệ nhân đương đại làm cái mới, và sau đó chèn chúng vào các lỗ mở cũ. Tùy chọn thứ hai là cố gắng khôi phục các cửa sổ kính màu thời trung cổ bằng các mô phỏng, bởi vì Notre-Dame de Paris là một trong những di tích được nghiên cứu nhiều nhất trong văn hóa thế giới. Các công nghệ như vậy rất nổi tiếng và đã được áp dụng nhiều lần. Đây là một vấn đề về tiền bạc và thời gian, ông Likhacheva nói. Mô hình kỹ thuật số của nhà thờ được hãng Ubisoft tạo ra cho trò chơi AsassinTHER Creed Unity: nhân viên của nó là bà Carolyn Miuss đã dành hai năm để ghi lại tất cả các chi tiết của Notre Dame.

Anisimov không chắc chắn, rằng quyết định về việc tái tạo sẽ được đưa ra. Ở phương Tây, thông thường không bắt chước các cấu trúc cổ xưa và các hình thức cổ xưa, ông nói: Rất có thể, đó sẽ là bảo tồn và trưng bày, thật không may, là của những phần còn lại của nhà thờ. Hãy bắt chước thời cổ đại, như chúng ta có Nhà thờ Chúa Cứu thế, sẽ không có ai ở đó.

Có thể khôi phục lại tất cả?

Điều quan trọng nhất là tìm ra các cấu trúc hỗ trợ đã bị hư hại như thế nào, liệu chúng có chịu được mái nhà mới và hầm của gian giữa không. Nhà thờ được xây dựng bằng sa thạch. Đây là một vật liệu mềm và khá lỏng lẻo, nhưng nó có một đặc tính thú vị: khi nó trở thành một phần của tòa nhà, nó trở nên cứng hơn ngay sau khi khai thác trong mỏ đá, Likhachev giải thích.

Nhưng môi trường xâm hại, đặc biệt là khí thải, làm thay đổi đáng kể tính chất của các cấu trúc. Giáo phận Paris đã nói rằng nếu không có gì được thực hiện, thì nhà thờ trong 10 năm chỉ đơn giản là tự sụp đổ trên đầu của khách du lịch - và trong vài năm đã yêu cầu chính phủ Pháp phân bổ tiền để phục hồi. Nó bắt đầu mới gần đây, các nhà xây dựng đã kịp xây dựng các dàn giáo và di dời các bức tượng từ mặt tiền.

Nhiều khả năng, các phân tích sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng sa thạch vẫn đủ vững bên trong, Likhachev nói. Nhiều khả năng, một mái nhà tạm thời sẽ được dựng lên, và công việc phẫu thuật cần thiết sẽ bắt đầu thay thế các bộ phận bị hư hỏng đã mất khả năng chịu lực. Khi các lối đi sẽ được khôi phục, một mái nhà mới sẽ được xây dựng, cả những chiếc kèo mới sẽ được xây dựng, sẽ mất 15 năm. Sau đó, có khả năng sẽ đưa ra quyết định sẽ làm gì với kính màu, theo giám đốc Bảo tàng Kiến trúc.

Nhà thờ cổ xưa như vậy, về nguyên tắc, có thể sửa chữa để phục hồi?

Trong Thế chiến I, Nhà thờ Reims ở Pháp đã bị pháo kích khoảng 300 lần. Một trong những quả bom gây cháy nổ trên mái nhà, và tòa nhà bị thiêu rụi giống như nhà thờ Đức Bà đêm qua. Những chiếc kèo bốc cháy, mái chì bắt đầu tan chảy. Chì cháy luồn qua các vòm, kết quả là ngọn lửa đã vào bên trong. Tất cả các cửa sổ kính màu và tất cả nội thất đã bị mất, chỉ còn lại các tác phẩm điêu khắc của mặt tiền. Nhà thờ Reims đã được khôi phục, nhưng phải mất gần 100 năm. Về mặt kỹ thuật, quá trình này chưa được hoàn thành cho đến nay, Likhacheva nói.

Trong lịch sử của nhà thờ Đức Bà, đã có điều gì như vậy không?

Nhà thờ bị hư hại rất nặng trong cuộc Cách mạng vĩ đại của Pháp. Theo ý tưởng của Robespierre, nhà thờ lẽ ra đã phải trở thành một ngôi đền của khoa học. Họ đã phá hủy các bức tượng, cho rằng đây là chân dung của các vị vua Pháp. Thật ra, đây là tổ tiên của Chúa Kitô”, ông Likhachev nói. Chân dung của các vị vua Pháp đã sống sót sau cuộc cách mạng, nhưng không may chúng ở trong cùng một gian giữa đã bị thiêu rụi đêm qua.

Do thiếu sửa chữa, nhà thờ đã gần kề sự phá hủy. Trong lễ đăng quang của Napoléon ở Notre Dame, nước đã rơi xuống đầu hoàng đế. Các kèo của mái nhà bắt đầu mục do độ ẩm tích tụ trong chúng. Việc tái thiết của nó bắt đầu vào giữa thế kỷ XIX. “Khi phục hồi, ở nhiều nơi người ta đã làm biến dạng thiết kế ban đầu. Gargoyles, chimera, tất cả những bức tượng này là một bản sao. Tòa tháp bị đốt cháy của nhà thờ sau đó được xây dựng lại theo một cách mới, nó trở nên cao hơn và có được một hình ảnh khác. Có lẽ bây giờ nó đáng được khôi phục lại hình ảnh ban đầu. Thông tin về nó có lẽ có sẵn trong kho lưu trữ của Paris, ông Uborevich-Borovsky nói.
NHL theo Open Media 

Không có nhận xét nào: