Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

SAO CHÍNH QUYỀN LÀM NGƠ KHI BIẾT 30% LẠI QUẢ?


Không phải mới, TS Lê Đăng Doanh và dư luận báo chí không ít lần đề cập đến số tiền lại quả lên đến 30% tổng giá trị các dự án mà nhà thầu Trung Cộng trúng thầu. Nó giải thích được lý do tại sao các nhà thầu Trung Cộng trúng hầu hết các gói thầu tại Việt Nam, tại sao chẳng có gói thầu nào liên quan đến nhà thầu Trung Cộng mà không đội vốn, không trễ tiến độ và dĩ nhiên luôn kém chất lượng.
Nó cũng giải thích vì sao bên Ba Lan, các nhà thầu Trung Cộng đòi xin đội vốn hoặc trễ tiến độ thì chính phủ Ba Lan cắt hợp đồng ngay, còn bên Việt Nam các nhà thầu Trung Cộng không chỉ xin đội vốn một lần mà có khi đội vốn nhiều lần, và không chỉ đội vốn 5 hay 10% mà có dự án đội vốn lên gần gấp đôi như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Thời gian chậm tiến độ không phải vài tháng mà vài năm, có dự án như Cát Linh - Hà Đông không chỉ kéo dài gấp đôi thời gian trong hợp đồng mà còn chẳng biết khi nào hoàn thành.
Lạ là chẳng bao giờ thấy các ngành chức năng liên quan cắt hợp đồng với các nhà thầu Trung Cộng vì vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng, mà dường như luôn ưu ái đáp ứng mọi đòi hỏi vô lý của họ. Phải chăng do các quan chức liên quan đã bỏ túi riêng 30% tiền trên tổng giá trị dự án, "má lỡ lấy tiền" rồi nên phải chìu lòng chó? Ta thử mổ xẻ 30% tiền lại quả này xem có ý nghĩa gì nhé.
Tạm dự toán tròn số cho đường cao tốc Bắc Nam là 10 tỷ USD.
- Nếu các quan chức Việt Nam trao cho nhà thầu Trung Cộng làm thì ngay lập tức các quan chức này chia nhau bỏ túi 30% tiền lại quả của 10 tỷ USD, tức 3 tỷ USD, tương đương với 69.000 tỷ VN đồng (theo tỷ giá 23.000 đ/1 USD), một con số kinh khủng mà chẳng có ai dám mơ chứ đừng nói là sờ mó được. Theo Marx thì khi lợi nhuận lên 300% thì có chết người ta vẫn làm. Đằng này các quan không mất một đồng vốn nào, chỉ gật đầu ký đã bỏ túi 30% thì buôn ma túy cũng không lãi bằng, nên nhân dân có chửi tắt bếp cũng mặc, có lấy chữ ký kiến nghị cũng thừa. Các quan đã chịu đấm ăn xôi thì cứ trơ mặt chịu đấm.
- Lại quả 3 tỷ USD, dự án còn 7 tỷ USD thì nhà thầu ăn gì? Xin thưa chẳng có ai ngu ngốc làm không công cho thiên hạ. Thường thì các nhà thầu chia một phần lợi nhuận để lại quả chứ không ai khùng điên dành phần lớn lợi nhuận lại quả còn mình hưởng phần nhỏ. Vậy ít ra lợi nhuận của tổng thầu Trung Cộng cũng phải bằng tiền lại quả, tức 3tỷ USD.
- Số tiền thực để làm cao tốc chỉ còn 4tỷ USD. Đó chính là lý do các dự án do Trung Cộng tổng thầu đều đội vốn, và chất lượng công trình không thể nào tốt được, đường vừa khánh thành đã hỏng.
- Tiền đó ở đâu ra mà các quan thoải mái ngoéo tay với nhà thầu Trung Cộng chia nhau bỏ túi như tiền chùa? Thưa tiền Chùa các sư tụng kinh nam mô khô cả họng nên cũng tính chi li lắm chứ không hoang phí như các quan chức ngồi phòng lạnh đếm tiền. Sư trụ trì chùa Phúc Khánh đã nói toạc móng heo rằng mỗi người đóng tiền cúng sao giải hạn mà đòi bớt 150.000đ thì nhà chùa lỗ chỏng vó đấy.
Còn các quan nhà mình chẳng bao giờ nghĩ rằng số tiền làm cao tốc Bắc Nam là số tiền vay mà người trả là nhân dân, mà nhân dân thì gồm cả tiền làm đĩ, tiền trẻ em và người tàn tật bán vé số, tiền phụ hồ, ở đợ, cửu vạn, xe thồ, hàng rong, ve chai, mò cua bắt ốc, cuốc mướn và cả tiền thuế từ các dịch vụ khám chữa bệnh, ma chay, tang chế v.v... Đã vậy, nhân dân không chỉ trả nợ vốn dự án, trả nợ vốn đội vốn, mà còn trả lãi vay, trong đó trả lãi cho cả số tiền lại quả 30% mà các quan đã tư túi, đồng thời trả cả lương cho các quan đi xe công, ngồi phòng lạnh nhận tiền lại quả ấy nữa.
Vậy xin hỏi, có sự khốn nạn nào bằng sự khốn nạn này? Có tham nhũng nào hơn tham nhũng này? Tìm tham nhũng ở đâu mà không phải là đây? Sao báo chí đã nêu 30% lại quả này từ lâu rồi, mà đảng và nhà nước im như thóc?
Thiển nghĩ, nếu thông tin báo chí đưa về việc các nhà thầu Trung Cộng lại quả 30% là đúng, thì đảng và nhà nước phải chấm dứt ngay lập tức, không cho các nhà thầu Trung Cộng tham gia bất cứ gói thầu lớn nhỏ nào tại VN, cho cảnh sát điều tra vào cuộc, điều tra làm rõ tất cả các công trình Trung Cộng trúng thầu từ trước đến nay. Đặc biệt điều tra ngay lập tức đường sắt Cát Linh Hà Đông, nếu quan chức nào nhận tiền lại quả 30% để dự án đội vốn khủng và thời gian kéo dài vô hạn định thì xử bắn ngay. Bởi nếu không làm được điều rành rành này thì liệu chủ trương chống tham nhũng còn mấy ý nghĩa?
Đó là lý do không gì thuyết phục hơn để nói không với những nhà thầu và vốn vay từ Trung Cộng.
Cá nhân tôi không chấp nhận Trung Cộng làm đường cao tốc Bắc Nam.
Tin liên quan: 

DN Trung Quốc sẵn sàng lại quả tối thiểu 30% bằng 'tiền tươi'

Không có nhận xét nào: