Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Lịch Inca dự đoán chiến tranh tại Iran?

Sự can thiệp của Hoa Kỳ và Israel vào Iran sẽ diễn ra trước khi kết thúc năm 2012, tờ báo Nga “Kommersant” đưa tin ngày hôm nay. Tờ báo đưa trích dẫn cuộc tọa đàm với một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Nga. Nhà ngoại giao yêu cầu giấu tên kể về nội dung các cuộc đàm phán được thực hiện vào hôm thứ Hai ở New York giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Ngoại trưởng Nga. Theo lời nhà ngoại giao, bà Hillary Clinton đã đề nghị ông Sergei Lavrov chuyển đến các quan chức Iran rằng, các cuộc đàm phán với Iran, dự kiến tiến hành vào tháng Tư với 6 nước trung gian quốc tế là cơ hội cuối cùng cho Tehran để tránh chiến tranh.


“Cuộc tấn công sẽ xảy ra trước khi kết thúc năm nay. Trên thực tế, những người Israel sẽ gây sức ép với ông Obama. Hoặc ông ta phải ủng hộ chiến tranh, hoặc ông sẽ mất đi sự hỗ trợ (vận động hành lang ảnh hưởng người Do Thái)”,- tờ “Kommersant” trích lời của nhân viên Bộ Ngoại giao. Bàn về khả năng của cuộc tấn công vào Iran, các nhà ngoại giao, trong đó có cả Nga, bây giờ đã không còn tự hỏi, sẽ có tấn công hay không, mà chỉ dự đoán, liệu nó sẽ xảy ra vào lúc nào, tờ báo viết.
Theo các chuyên gia tại Matxcova, kịch bản bi quan đang ngày càng trở nên có nhiều khả năng hơn. Dưới đây là ý kiến của Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Xã hội, ông Vladimir Evseev.

“Có vẻ như phương Tây đang cho Iran thời gian đến cuối năm nay, để bằng phương pháp ngoại giao, và theo con đường đàm phán buộc Tehran thỏa hiệp về chương trình hạt nhân của mình. Nhưng tại sao lại là cuối năm nay? Vì vào tháng 11năm nay sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama đang chuẩn bị để một lần nữa trở thành ông chủ của Nhà Trắng. Trước thời điểm này, ông ta không cần có thêm một cuộc chiến tranh nữa ở Trung Đông, còn sau đó - trong tháng 12, thì tại sao không? Nhất là khi nguyên nhân, chắc chắn là vẫn tồn tại,- sự không khoan nhượng của Tehran về vấn đề hạt nhân và những bước tiến nhanh chóng của họ đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân đều được biết rõ. Lý do luôn luôn có thể tìm thấy được”.

Khả năng để tránh sự phát triển tình hình theo chiều hướng xấu nhất vẫn tồn tại, - bởi chính những người Mỹ nói về các cuộc đàm phán sắp tới với Tehran vào tháng Tư là “cơ hội cuối cùng”. Tuy nhiên, kinh nghiệm sẵn có về đối thoại với Iran trong mười năm qua cho thấy điều này không mấy gây lạc quan. Các nhà lãnh đạo Iran trước hết vì những lý do chính trị trong nước, chưa sẵn sàng có những nhượng bộ về chương trình hạt nhân của mình. Tại Iran, năm sau cũng sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Và bất kỳ chính trị gia Tehran nào “dâng” cho phương Tây chương trình hạt nhân quốc gia, sau đó chỉ có thể đứng ngoài lề để theo dõi cuộc đua ứng cử tổng thống. Tại Hoa Kỳ, không có nghi ngờ gì, rất thông thạo về tình hình này. Và hiện nay, khi đòi hỏi những nhượng bộ ngay lập tức từ Iran, Washington đã thực sự không để lại cho họ lựa chọn nào.

Nhưng tại sao chính quyền Obama lại quyết định đặt Tehran trước phương án thay thế cứng rắn như vậy? Câu trả lời là rõ ràng - cuộc bầu cử, nhưng không phải ở Iran, mà tại Hoa Kỳ. Tổng thống Obama cho tới mùa thu này cần phải “bẻ gãy” Tehran bằng con đường ngoại giao và ghi nhận nó như chiến thắng của mình, đồng thời để chứng minh quyết tâm của ông ta sẽ đi đến cùng.

Vì vậy, thời điểm cuối năm nay thực sự có thể trỏ thành điểm ngoặt lớn trong cuộc đối đầu giữa phương Tây và Tehran. Những dự báo về điều này, tiếc rằng, đều khá bi quan. Không có một bên nào trong các bên cho đến nay chịu nhượng bộ, và điều đó có nghĩa là, một kịch bản quân sự hoàn toàn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, Iran không phải là Libya hoặc thậm chí Iraq. Người Iran mạnh mẽ hơn hết cả về mặt quân sự, lẫn tinh thần đoàn kết nhất trí của nhân dân,. Thêm vào đó, Iran có khả năng không chỉ hết sức chiến đấu bảo vệ lãnh thổ của họ, mà còn có thể tấn công đánh trả vào các căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực, cũng như các đồng minh của Hoa Kỳ. Dĩ nhiên, trong đó có cả Israel. Trong trường hợp này, cuộc chiến tranh có thể dễ dàng leo thang trong toàn khu vực – khi đó, ngay cả những dự đoán kiểu ngày tận thế cũng dường như là không quá phóng đại.

Nhiều thế kỷ trước, cư dân huyền thoại của vùng Nam Mỹ - người Inca, đã dự đoán, trong tháng 12 năm 2012 theo lịch của chúng ta sẽ là ngày tận thế . Chúng ta thật sự muốn tin rằng, họ đã nhầm lẫn.

Theo TNNN

Không có nhận xét nào: