Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

“LÀM GÌ VỚI THI HÀI CỦA LÊ NIN?”


Sau khi Liên Xô tan rã, số phận thi hài Lenin đã được nhắc đến, và  ngày càng trở nên sôi nổi trong dân chúng, nhất là trong các tổ chức chính trị. Tựu trung chỉ xoay quanh vấn đề: có cải táng thi hài của Lenin? Thực ra vấn đề tương tự đã từng xảy ra thời Liên Xô, đó là đã đưa thi hài Stalin ra khỏi lăng và hỏa táng sau 8 năm nằm trong lăng cùng Lenin, sau đó gắn di cốt lên tường điện Kremli.

 Sau này thì chuyện tương tự lại xảy ra ở Bulgaria với Georgi Dimitrov. Trong thủ đô Bulgaria, thành phố Sofia, đã từng có lăng mộ của Georgi Dimitrov. Mùa hè năm 1992 khi Đảng Xã hội cầm quyền (kế tục BCP) không có bất kỳ cuộc thảo luận nào đã cho chôn cất thi hài Georgi Dimitrov gần ngôi mộ của mẹ ông tại nghĩa trang Trung ương. Tang lễ đã được tổ chức bí mật và vào ban đêm vì vậy đã không gây ra tình trạng bất ổn nào. Lăng Georgi Dimitrov đã sớm bị phá hủy vì được cho là không tương  xứng với kiến trúc trung tâm của Sofia, và hiện ở nơi này không có công trình gì.

  Có một bộ phim tài liệu khá cũ (năm 1999)Lăng  của hãng  NTV (Nga). Trong đó có những cảnh lễ cải táng này của Dimitrov. Người ta đã hỏa táng ông.  Tang lễ diễn ra chính thức và trang nghiêm. Người ta mang thi hài ông ra khỏi lăng và  bí mật hỏa táng. Nhóm làm phim, còn kịp nắm bắt những tư liệu trong lăng mộ trước khi nó bị phá bỏ.


Thứ bảy, January 22, "Nước Nga" đã đưa ra một trang web - goodbyelenin.ru về việc chôn cất thi hài của Vladimir Ilyich Lenin. Khách thăm trang web được mời để trả lời câu hỏi: "Quý vị có ủng hộ ý tưởng cải táng thi hài của Lenin?" (Trả lời câu hỏi chỉ có thể là "có" hoặc "không"). Trang web cũng cho thấy một đoạn trích của một cuộc phỏng vấn với một đại biểu  Viện Duma Quốc gia Nga - ông Vladimir Medinski: "Tôi nghĩ rằng mỗi năm chúng ta phải nêu cao cùng một câu hỏi về việc đưa các phần còn lại của thi hài Lenin ra khỏi lăng mộ". Tính đến 19:30 ngày 23 tháng 1 (2011) đã 145.004 người bình chọn cho việc xử lý, chống lại - 62 978 người.

 Cần lưu ý rằng cuộc bầu cử ngày 20 tháng một năm 2009 cũng đã công bố kết quả của cuộc khảo sát, "Làm gì với thi hài của Lenin?". Bình chọn cho việc chôn cất là 66% của tất cả các trả lời, và cho việc bảo tồn của cơ thể trong Lăng - 25%. Người đứng đầu hội đồng công của đảng "Nước Nga", ông Alex Chesnakov  tuyên bố với "Kommersant" rằng câu lạc bộ bên cánh tự do của đảng tại cuộc họp tiếp theo vào thứ Tư có thể quyết định tham khảo Dmitry Medvedev, để ông quyết định loại bỏ Lăng Lenin. "Chúng tôi tin rằng vấn đề này nên được giải quyết trong những năm tới, bởi vì vấn đề của Lăng là không chỉ tượng trưng, ​​mà còn tư tưởng - ông Chesnakov cho biết - Lenin là di sản tồn tại không chỉ ở hình thức của xác ướp, mà còn dưới hình thức các tổ chức chính trị, trong đó người ta ngăn chặn sự phát triển đất nước ". Tiêu đề di sản của năm qua sẽ là một trong những chương trình nghị sự bầu cử của cánh tự do "Nước Nga".

Việt Nam là đất nước theo chế độ Cộng sản, do đảng Cộng sản lãnh đạo. Tại thủ đô Hà Nội cũng có lăng chủ tịch Hồ Chí Minh. Do đó ở Việt Nam cũng khó tránh khỏi có những ý kiến khác nhau về việc bảo quản thi hài của Hồ Chí Minh. 

Để có cái nhìn đa chiều về vấn đề này chúng tôi xin được đăng ý kiến tranh luận của một công dân Nga để quý vị tham khảo. Nội dung bài tham luận này không phản ánh quan điểm cúa chúng tôi.
 NSGV 


  Một tin đồn khiêu khích mới đã lan truyền qua Internet: có vẻ như  người ta lại muốn chôn thi hài của Lenin, và thậm chí họ đã thỏa thuận xong  với Đảng Cộng sản, đổi lại những người cộng sản đã mua được quyền mang thi hài của Lenin đi vĩnh biệt trên khắp đất nước, sử dụng như cổ động cho mình trước bầu cử. Dễ hiểu là ông Zyuganov (chủ tịch ĐCS Nga) đã bị một cú sốc vì việc này và ngay lập tức công bố bác bỏ, nhưng chuyện không hẳn ở đấy. Thực tế tất cả bắt đầu trở lại tán dương chủ đề, và mỗi người cảm thấy có nghĩa vụ phát biểu trên báo chí với những luận chứng có ý nghĩa sâu sắc về tầm quan trọng của lưu trữ quốc gia. Gộp tất cả những luận chứng này với nhau và mỗi một cái riêng biệt đều quá vô lý khiến tôi đã quyết định phải thu thập chúng và đưa ra nhận xét.

Chi phí  của lăng mộ là 100 nghìn $ mỗi năm, điều này thực khủng khiếp.
(trong "Lăng" của hãng  NTV, con số này là 1,5 triệu USD/năm- ND)

Trả lời:
Xin đừng có nhăn mày nhăn mặt đừng cố so sánh  con số này với học bổng của mình –số tiền này dù thế nào vẫn không làm một người sáng giá lên. Đây là một đơn đặt hàng công nghiệp với mức giá trên toàn quốc, và không nên suy đoán họ là những người ngu dốt. Trước việc sẽ có những cơn mưa tầm tã, và trên các con đường của các thành phố ngày hôm đó vô khối xe ô tô tưới nước không phải đi ra đường, - quý vị sẽ tiết kiệm được trên khắp đất nước, sánh với chi phí của một chục lăng mộ. Và nếu trong báo cáo kế toán sẽ được viết rằng các chiếc xe đã đi tưới nước, số tiền này sẽ bị hàng ngàn kẻ vô lại đánh cắp.

Lenin của quý vị so với những cơn bão kinh tế này là gì? Trong mỗi quốc gia, hàng năm có một ngân sách đặc biệt cho việc duy trì các di tích, công viên, tòa nhà lịch sử, sửa chữa cửa hàng, sơn hàng rào, và thậm chí làm sạch phân chim bồ câu trên các tác phẩm điêu khắc có giá trị tài sản. Trong số các chi phí này ngân sách cho các lăng mộ có soi kính lúp cũng không tìm thấy. Quý vị sẽ phát điên khi tìm ra số tiền chi phí hàng năm nhà nước đã bỏ ra bảo trì cho phương tiện dịch vụ cho các quan chức. Vì vậy, câu trả lời đúng: thậm chí nhiều hơn như vậy. Nếu quốc gia trong gần một trăm năm qua, ngay cả trong thời gian của hỗn loạn kinh tế và nạn đói, đã chi tiêu  100 ngàn USD hàng năm cho một di tích lịch sử, thì ngày hôm nay chúng ta có quyền gì phải tiêu diệt một thí nghiệm khoa học độc đáo và đem chôn 10 triệu đô la trong lòng đất?

Trong di chúc của mình, Lenin muốn ông được chôn cất tại nghĩa trang bên cạnh mẹ của mình.

Thoạt nhìn,
đây sẽ có vẻ là một luận chứng đanh thép - ý nguyện của người đã khuất. Nhưng đó là chỉ khi quý vị tắt não. Nếu bật não cho một phút , thế thì theo quý vị có thể hình dung ý muốn của người đã chết như thế nào? "Tôi xin xây dựng cho tôi một quan tài - kim tự tháp, và ngày nào cũng có những người tiên phong đến thăm"?  Không một người có giáo dục nào có thể nói vậy, đặc biệt nếu đó là một người trong cuộc sống  thường nhật được đặc trưng bởi sự khiêm nhường lớn lao. Đây là ý chí của các đồng minh biết ơn - làm một quan tài cho di thể của người đáng kính, thậm chí nếu anh ta không yêu cầu về điều này. Và ai là người đã yêu cầu, ngoại trừ Pharaoh? Phải chăng trên Thế giới này đang có ít nhất một di chúc của liệt sỹ Thánh nào đó, mà có thể nói: "Sau khi chết yêu cầu cắt tay trái của tôi và đặt gần bàn thờ của Đấng vinh quang Ust-Egoryevskaya, và tay phải ở Nhà thờ của các Assumption trong Spiridonovka, trừ ngón tay nhỏ, gửi đến Ba Lan, còn bàn chân và đầu ... ".  Có một lần như thế chưa? Ngược lại, St John trước khi cái chết đã viết một bài thơ.

Thì sao? Nhiều thế kỷ qua, các di vật của ngài đã được vinh danh cao cả tại tu viện của George Hozevita. Và không hiểu sao không ai kêu ca rằng các di vật là không xứng đáng và không có danh dự, cho dù chính nó là văn bản của ý nguyện.

Thi hài của người quá cố nên được đặt để yên nghỉ trong lòng đất theo cách Kitô giáo, nếu không - báng bổ.

Đó là lập luận vô lý nhất. Như tôi đã nói, nó thường được một số
quý bà nhà nước nào đó  - những người tự coi mình là Chính Thống Giáo đưa ra. Đầu tiên, kể từ khi
Lenin, một người vô thần và không tôn giáo đã trở thành một Kitô hữu Chính Thống Giáo, do đó, với ông nên được áp dụng các nghi lễ Chính Thống? Nhưng hài hước không phải là chỉ trong điều này, mà trong sự thiếu hiểu biết tai hại của những người nghĩ rằng cơ thể không được chôn cất - đó là sự không tin kính.
Nhưng đây là một thực tế và hầu như là ngược lại. Trong một số trường hợp, nó là bình thường khi làm tổn thương một ngôi mộ cũ, đào bới, mang di cốt của con người lên  mặt đất, sau đó lại đưa lên màn hình công cộng. Chú ý đặc biệt tiêu đề “tìm lại các di tích ". Nó trở nên rõ ràng rằng những gì phải làm với đề nghị của Lenin, nó nên được gọi là "sự mất mát của các di tích," và điều này mang tính cách xúc phạm.

Nói đơn giản hơn, các truyền thống Chính Thống Kitô giáo cho phép làm bất cứ điều gì với cơ thể của người đã chết: đào ra khỏi ngôi mộ của họ, hiển thị công khai, các tour du lịch, và  cho cuộc hành hương, và hơn thế nữa được phá vỡ thành miếng và lưu giữ trong các nhà thờ khác nhau trên thế giới. Những tuyên bố rằng cơ thể Lenin phải được chôn xuống đất, bởi vì quy tắc Chính thống giáo là không thay đổi -  đây là một tuyên bố hoàn toàn hoang dã nhìn từ tất cả các bên. Thi hài nằm trong ngôi mộ của mình trên 2 mét dưới mặt đất – chỉ một thực tế này là đủ để đáp ứng mọi ý thích của bất kỳ kẻ ồn ào nào.

Lenin nên được chôn cất, bởi vì ông là 1 kẻgiá trị!

Than ôi, đây thực tế đáng buồn nhất. Sự trả thù - cảm giác không xứng đáng, ngay cả trong những cuộc cãi vã đời thường, và chắc chắn sự trả thù không xứng đáng đối với nhà nước.  Cố gắng trả thù lịch sử quá cố của mình? Lịch sử là cần phải cố ghi nhớ, chứ không phải chôn sâu trong lòng đất cho khuất mắt của quý vị. Nếu không, quý vị tốt hơn Lenin ở điểm nào?

Lenin nên được chôn cất, bởi vì thế là đúng, là cao quý, là theo cách con người ...

Cho tất cả những người trao đổi về " tính đúng đắn", tôi chỉ có một câu hỏi: quý vị, cá nhân quý vị là người hâm mộ của Lenin? Đây là nơi tôn nghiêm của quý vị? Quý vị đi đến khu lăng mộ theo các cuộc hành hương? Không? Tất nhiên là không.  Quý vị - kẻ thù của Lenin, và đừng che giấu nó. Những người phản đối. Tuy nhiên, cũng giống như tôi, nhưng chuyện không phải ở đấy. Thực tế là nếu quý vị là kẻ thù, ai đã cho quý vị quyền đạo đức với sự tốt lành giả tạo để nói về thế nào là "đúng" cho số phận miếu thờ của người khác? Quý vị nên tranh luận, cũng như làm "tôn trọng" với điều quý vị ghét với tất cả trái tim? Hoặc là quý vị - những người chiến thắng duy nhất của "sự thật tối cao, dốc hơn tất cả các chân lý khác" trong thế giới này và quý vị chứng thực đó?

Hãy tưởng tượng một phút, là những người Hồi giáo đến nắm quyền lực trong nước và đòi phải chôn những di tích của St Sergius, bởi vì điều này là "đúng" và không việc gì phải để tất cả những di tích trên bề mặt. Chúng ta sẽ nổi loạn sao đây? Chúng ta sẽ la khóc gì? - quý vị có quyền gì, cái đó không phải là nơi tôn nghiêm của quý vị, mà là của chúng tôi, quý vị là ai thế, chết tiệt. Vì vậy, chúng ta sẽ hét lên. Sau đó, tại sao chúng ta cho mình được chạm vào ngôi đền của người khác? ... Và ý kiến ​​của quý vị - duy nhất đúng trong thế giới này? Quý vị thông minh nhất, còn tất cả những kẻ khác là ngu dốt? Quý vị là Thiên Chúa, còn những người khác - vô thần? Thánh của quý vị - bất diệt, còn tất cả các thánh khác - phân khô trong giẻ, phải được gạt sang một bên trên mặt đất giống như chó làm bằng các chân sau mà không thèm nhìn không?

Với quý vị, Lenin - không phải là một vị thánh. Và di thể của người làm cho quý vị kinh tởm, và lăng mộ với quý vị không phải một ngôi đền. Tuy nhiên, đây là ngôi đền đối với một bà già nông dân nào đó, người suốt đời thầm cầu nguyện trước chân dung của Lenin, đã từng một chàng trai yêu quý tình nguyện ra mặt trận và ngã xuống dưới xe tăng với tiếng hô "Lenin !". Và nếu già này đọc được trong báo, rằng thi thể của Lenin đã được ném ra khỏi lăng mộ và chôn xuống đất, và bà bị lên cơn đau tim vì sự phạm thánh này, như vậy tay của quý vị đã "dính" máu này. Bởi vì nó làm quý vị vì  sự trả thù muốn tiêu diệt cái mà với một người nào đó là một thánh thể.

Và đây là vô lý
khi tiến hành một số loại "thăm dò" và thu thập "ý kiến ​​nhân dân": nó là về ngôi đền của người khác, để quyết định số phận của nó chỉ có thể môn đồ của nó, và không ai khác. Nếu như chúng ta sắp xếp một cuộc khảo sát toàn quốc, có phải là thời điểm để mang ra trên lãnh thổ của Nga không, ví dụ, tất cả các ngôi chùa Phật Giáo, và đồng thời xua đuổi cả người Công giáo, rất có khả năng rằng hầu hết sẽ nói, đáng làm từ lâu rồi. Điều này có nghĩa không, rằng chúng ta nên phá bỏ tất cả những gì không có giá trị đối với đa số thống kê?

Cá nhân tôi không phải là một người ủng hộ Lenin. Tôi chỉ muốn biết rằng các con và cháu của tôi sẽ luôn luôn có thể đến lăng mộ và xem xác ướp của người lãnh đạo của giai cấp vô sản, mà chúng đã đọc trong sách giáo khoa. Và nếu muốn chúng có thể đi đến các di tích của Sergius, hoặc ghé thăm một ngôi đền Phật giáo ở St Petersburg, lớn nhất ở châu Âu. Tất cả điều này – những giá trị: lịch sử, tôn giáo, văn hóa. Và những ý tưởng phá hoại làm tôi bực mình. Hãy để tôi trong cuộc sống không quan tâm sâu sắc đến các trâm ngọc lục bảo của Ivan Groznư đang được giữ hàng trăm năm trong các Hermitage, mặc dù tôi đã không quyết định để đối xử với  cá nhân của Ivan Groznưi thế nào, người sắc máu trong số các vị vua và cũng không phải điều ông có hữu ích cho đất nước. Hoặc có thể ông không sắc máu, có thể mang lại lợi ích – cứ để cho các nhà sử học tranh luận. Nhưng tôi sẽ chỉ lo lắng, khi biết, rằng những chiếc trâm bị tịch thu, xẻ, tan chảy, chôn xuống đất hoặc bán ra nước ngoài trong 1 bộ sưu tập tư nhân, và phá hủy, tóm lại, bây giờ tôi không thể đến và nhìn vào nó, nếu đột nhiên cảm thấy muốn.

Điều làm tôi phẫn nộ hơn cả là cái năng lượng chân thành mà chúng ta luôn sẵn sàng để thảo luận bất kỳ các dự án phá hoại nào: phá dỡ, phá hủy, loại bỏ, tiêu hủy. Vào thời điểm đó, như bất kỳ sự xây dựng nào trên đất nước của chúng ta, ngay lập tức bị chỉ trích toàn dân... Giờ trở nên rõ ràng: thi hài Lenin hầu như không can thiệp vào sự thịnh vượng của đất nước này, mà thói quen đã ăn sâu phá vỡ cái cũ, thay vì xây dựng cái mới.
Dịch: Việt Minh

Không có nhận xét nào: