Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

TRUNG QUỐC ĐÃ SẴN SÀNG CHIẾN TRANH

"Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế của Trung Quốc,  nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và tài nguyên thiên nhiên là như vậy, nên quốc gia này không thể tồn tại mà không có việc đi xâm chiếm lãnh thổ và các nguồn lực của các nước khác. Nói một cách khác, sự sụp đổ của Trung Quốc chính là do việc mở rộng (lãnh thổ) của họ".

Alexander Khramchikhin

Tuần trước*, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) - chuẩn bị cho chiến tranh. Tuyên bố trên chắc chắn là ấn tượng, nếu xem xét ám chỉ đất nước nào trong lời văn. Trung Quốc sẽ chiến đấu chống ai, Chủ tịch Hồ không nói đích danh. Không hiểu sao, mọi người nghĩ rằng - Hoa Kỳ.


Về sự tăng trưởng to lớn của nền kinh tế Trung Quốc tất cả đều biết. Trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ về tổng sản phẩm quốc nội (GDP), bởi khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế của Trung Quốc hiện đang cao nhất thế giới.


Tồi tệ hơn nhiều khi biết rằng tốc độ tăng trưởng chi tiêu quân sự của Trung Quốc vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP. Hơn 10 năm qua, kích thước ngân sách quân sự của Trung Quốc đã tăng 6 lần và vượt quá  90tỷ US$ Hơn nữa, theo ý kiến ​​của các chuyên gia, không có ngoại lệ, chi tiêu quân sự thực sự của Trung Quốc cao hơn 1,5-3 lần so với chính thức.

Số tiền khủng này Trung Quốc đang chi tiêu không phải là vô ích. Quân đội Trung Quốc đang nhanh chóng cập nhật. Số lượng kỷ thuật hầu như không giảm. Theo tất cả các tham số, quân đội Trung Quốc đứng thứ hai hoặc thứ ba trên thế giới.

Hơn nữa, đây là nâng cấp đầy đủ chất lượng. Trong nhiều trường hợp, Trung Quốc đang "nhảy" qua nhiều thế hệ. Kỷ thuật ngày càng ít được mua ở nước ngoài, mà thực hiện tại Trung Quốc ngày càng nhiều hơn nữa. Trung Quốc coppy kỹ thuật của Nga, và kỹ thuật phương Tây (trong nhiều trường hợp - là không có giấy phép, mà thực chất là ăn cắp), tạo cơ sở cho thiết kế ban đầu của nó rất riêng.

Trung Quốc đã chế tạo ra một thế hệ tàu chiến không có tương tự trên thế giới, các hệ thống nhiều tên lửa phóng WS-2 mạnh mẽ nhất trên thế giới, các máy bay không người lái chiến đấu vượt trên đặc điểm của chiến thuật và kỹ thuật của Mỹ (với Nga không thể so sánh do thiếu loại tương tự). Trung Quốc nhanh chóng thông qua các khái niệm của Mỹ là trung tâm chiến tranh mạng (mạng trung tâm chiến tranh), trong đó tuy nhiên, Trung Quốc không có vẻ để chỉ huy các cơ sở cho việc giảm số lượng của quân đội. Điều này là khác biệt cơ bản giữa quân đội Trung Quốc với quân đội NATO ở châu Âu, mà gần đây đã được giảm đến một mức độ mà nó trở nên hầu như không có gì để chiến đấu (điều này được xác nhận bởi các chiến dịch Libya).

Cập nhật các lực lượng Hải quân PLA (xây dựng hàng chục tàu ngầm mới, tàu khu trục, tàu khu trục nhỏ, tàu tên lửa, tạo ra tàu sân bay) có thể được cho là do việc chuẩn bị các hoạt động để cưỡng chiếm Đài Loan, thành lập kiểm soát nguồn tài nguyên ở biển Nam Trung Hoa và duy trì lưu thông với châu Phi và Trung Đông, là nơi Trung Quốc nhập khẩu phần lớn lượng dầu rất cần thiết của mình.

Không quân PLA, nơi mà các JH-7 (các máy bay ném bom chiến trường mới, tương tự như của Su-24), J-10 (máy bay chiến đấu Trung Quốc, được chế tạo tại căn cứ của Israel "Lavi»), J-11A / B (Su-27 và bản sao không có giấy phép của nó), J-12 và J-16 (Su30 và bản sao không có giấy phép) đã được sản xuất hàng trăm bản sao, thay thế các chiếc đã  già cỗi của những năm 60 và 70. Chúng có thể được sử dụng để chống lại bất cứ ai. Hàng không - một điều phổ quát.

Tuy nhiên, quân đội (bộ binh) chỉ có thể được sử dụng trên chu vi của đường biên giới của đất nước. Đặc biệt, xe tăng, đang và sẽ là phương tiện chính của các hoạt động tấn công sâu. Số xe tăng trong quân đội Trung Quốc được duy trì ở mức khoảng 10.000 xe. Nhưng nếu chỉ có 15 năm trước đây nó chỉ là các phế liệu của những năm 50-60, thì hôm nay từ 30 đến 40% của đội xe tăng của Trung Quốc đã thay thế bằng loại mới nhất của "Type 96" và "Type 99", đại diện cho một loại tổng hợp của chúng ta -T 72 và của Đức "Leopard 2", và cổ phần của chúng đang phát triển nhanh chóng.

Trong một năm ở Trung Quốc sản xuất 150-200 xe tăng như vậy, tức hơn trong tất cả các nước khác cộng lại. Một lực lượng hùng hậu xe tăng dư thừa đã được huy động chống Việt Nam (không phát biểu về Mông Cổ) và sẽ là vô dụng để chống lại Ấn Độ (xe tăng chưa học được cách vượt qua dãy Hy Mã Lạp Sơn). Các khu vực tiềm năng duy nhất cho các cuộc tấn công của  xe bọc thép Trung Quốc là hướng vào Nga và Kazakhstan.

Một sự trùng hợp thú vị, những chiếc xe tăng "Type 99" mạnh nhất chỉ tham chiến một phần ở các quân khu của Bắc Kinh, Thẩm Dương, Lan Châu, và định hướng tương ứng - Zabaikalia, Viễn Đông và Kazakhstan. Theo một sự trùng hợp ngẫu nhiên thú vị nữa, trong 5 năm qua, quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận thường xuyên với các cuộc tấn công trên mặt đất ở những vùng rất sâu, rộng. Cần nói thêm, ngoại trừ ở Nga và Kazakhstan , không ở đâu người ta tiến hành tập trận như thế nữa.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế của Trung Quốc,  nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và tài nguyên thiên nhiên là như vậy, nên quốc gia này không thể tồn tại mà không có việc đi xâm chiếm lãnh thổ và các nguồn lực của các nước khác. Nói một cách khác, sự sụp đổ của Trung Quốc chính là do việc mở rộng (lãnh thổ) của họ. Nước vừa đứng thứ ba gần đây.

Tác giả: Alexander Khramchikhin - Viện phó Viện phân tích Quân sự - Chính trị.
Dịch: NSGV 
 Ghi chú: * - giữa Tháng 12/2011

Không có nhận xét nào: