Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Ukraine kêu gọi đừng sợ hãi Nga, Việt Nam học được gì?

                 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Bất chấp việc Nga phô diễn sức mạnh, thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatseniuk kêu gọi các nước EU đừng sợ hãi. Việt Nam học được gì?

Nói trong một buổi lễ tại thủ đô Kiev, ngày 18 tháng 5 vừa qua, thủ tướng Ucraina Arseniy Yatseniuk đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu đừng nên lo sợ sức mạnh quân sự và âm mưu bành trướng của Nga như là một cách tái tạo hình ảnh Liên Xô cũ. Ông Arseniy Yatseniuk nhấn mạnh rằng việc mở rộng liên kết của EU về phía đông, chính là cơ hội để củng cố khối 28 quốc gia.

Bình luận của ông được đưa ra khi các nhà lãnh đạo của các quốc gia EU và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ tụ họp trong một hội nghị thượng đỉnh ở Riga dưới sự bảo trợ của chương trình "Đối tác Phương Đông", của EU. Cuộc họp dự kiến sẽ bàn thảo một cách thận trọng với việc để EU hội nhập với các nước láng giềng phía đông, vào thời điểm đối mặt với sự xâm lăng của Nga tại Ukraine.


"Hãy hành động với sự quyết liệt và khôn ngoan. Đừng sợ hãi nước Nga", ông nói trong một thông điệp đến các nhà lãnh đạo EU có mặt tại Riga. "Đó là vì Nga phải sợ hãi của bạn, sợ hãi tất cả chúng ta. Đừng sợ hãi của việc mở rộng sự kết nối. Chúng ta càng kết nối lớn hơn lại càng mạnh mẽ hơn".

Ukraine, Georgia và Moldova đang chờ đợi việc ký kết các hiệp định thương mại, kết giao chặt chẽ hơn với EU, nhưng rõ ràng có sự ngần ngại trong tiếng nói chung về việc sức mạnh Nga, vốn đang là mối đe doạ, gây nên những bất ổn trong tương lai.

Tương tự như Việt Nam, Ukraine đang ở sát nách Nga, quốc gia đang đe doạ nền độc lập của họ. Nhưng khác với Hà Nội, các nhà lãnh đạo ở Kiev có một thái độ quyết liệt về tương lai của mình hơn là tìm kiếm sự thỏa hiệp với kẻ thù để nhân dân phỉ báng.

Thủ tướng Ukraine cảnh báo rằng Moscow đã hành động "như một tội phạm quốc tế, tìm cách để đe dọa thế giới, cố gắng để chia rẽ EU".

Ông Yatseniuk đang chiến đấu trên nhiều mặt trận, một mặt là kẻ thù ngay ở biên giới, và kẻ thù khác không kém phần quan trọng là các thế lực bên trong Ukraine hèn nhát và thủ lợi, muốn tổ quốc mình quỳ gối trước nước Nga, xây dựng một chương hủ bại vĩnh cữu trong lịch sử. Mọi tuyên bố thỏa hiệp đều có một luận điệu chung là giữ bình yên, không phải đổ máu. Không khác gì Việt Nam, sự hèn nhát và thoả hiệp với Trung Quốc từ những thành phần chủ bại đang gieo rắc nhiều thứ ngôn luận mà những ai yêu nước đều có thể bị gọi là thành phần "phản động".
Không khác gì Nga, Trung Quốc cũng đang bị nhiều nước Châu Á coi như là một chế độ thực dân - cộng sản kiểu mới.

"Họ thực sự tài trợ chế độ độc tài Nga" thủ tướng Ukraine nói về việc các nhà tư bản trong nước này cấu kết với các quan chức thân Nga, đang moi móc tài nguyên quốc gia, bán rẻ cho kẻ thù để lấy đó làm lợi thế cho mình, bỏ mặc nhân dân Ukraine của mình. Những ví dụ này lại làm cho nhiều người Việt Nam nhớ đến những điều bất hợp lý như việc Hà Nội thuận việc khai thác bauxite cho Trung Quốc, bất chấp lỗ lã và tác hại môi trường, mua lưới điện giá cao từ Trung Quốc, nhập siêu và tạo lợi thế cho hàng chục ngàn công nhân Trung Quốc xâm nhập Việt Nam như một đạo quân phục kích.

Ông Yatseniuk cảnh báo, bất chấp lệnh ngừng bắn Minsk, Nga và quân ly khai được Nga hậu thuẫn đã một lần nữa đang tập hợp thêm hàng ngàn binh lính gần và bên trong phía đông Ukraine, rõ ràng đe doạ một cuộc tấn công quân sự mới.

Không khác gì Ukraine, dù tay bắt mặt mừng với nhau, soạn thảo các hiệp ước thương mại mới, nhưng Bắc Kinh đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển Đông như một gọng kềm với Việt Nam. Thái độ kiêu ngạo về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, cũng như việc công khai gây hấn với ngư dân Việt Nam trên biển cũng đang dự báo một cuộc chiến xâm lấn mới, thế nhưng Hà Nội thì tảng lờ, thậm chí quan chức cấp cao Bộ Quốc Phòng thì kêu gọi hãy thân thiện với kẻ thù.

Bên cạnh đó, bất kỳ những ai có thái độ chống đối sự xâm lấn của Trung Quốc đều bị đàn áp.

Số phận của hai quốc gia Ukraine và Việt Nam khá giống nhau. Có thể cả hai cũng đều thất bại trước kẻ thù mạnh gấp nhiều lần mình, chỉ khác biệt là ai sẽ là người sống và chết với danh dự, và ai sẽ tồn tại thực vật, quỳ gối trước kẻ thù của quê hương mình.

Ukraine kêu gọi đừng sợ hãi Nga, nhưng liệu Việt Nam có dám cất tiếng nói đừng sợ hãi Trung Quốc hay không? Đó là câu chuyện của lịch sử, đời sau sẽ rõ.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: