Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Những bài học "hợp tác" với Tàu còn nóng hôi hổi


Những người phản đối luật đặc khu chả ngu tí nào, cũng phải k mong đất nước phồn thịnh. Ngược lại, họ nhìn thấy vấn đề một cách sâu xa, nhất là trong thời buổi "hỗn mang", có thứ chính sách ra đời tưởng cho nhiều người nhưng lại chỉ nhắm đến 1 người kiểu "chỉ định thầu"!
Đặc biệt, khâu quản lý của VN đang rất có đề, trong khi, các nước tư bản giãy chết tỉ lệ "đi đêm" thấp vì bị giám sát, thì các anh chị Tàu khựa có thể chi "hoa hồng" thấp cũng 30%.
Bài học Formosa còn nhãn tiền. Có cái nhà máy con con mà khi cần thanh tra nó k cho vào cũng phải chịu. Mãi sau dư luận o ép quá mới ra ngô ra khoai được. Giờ dân vẫn còn căm anh Võ Kim Cự đấy ạ! Giàu đâu chưa thấy thấy dân lành phải trả giá vì cho Tàu thuê 70 năm ở Formosa đấy.
Những bài học "hợp tác" với Tàu còn nóng hôi hổi đây ạ:
1. Vụ khai thác bô-xít Tây Nguyên tàn phá môi trường khủng khiếp.

2. Làm đường tàu Cát Linh - Hà Đông vừa kéo dài thời gian vừa đội vốn hàng trăm triệu USD mà giờ vẫn bầy hầy chưa xong.
3. Dự án 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) mua máy móc thiết bị của Tàu cả chục nghìn tỷ đồng, đã giả tiền 95% mà không lắp được vì không đầy đủ. Trong khi đó, kho thiết bị này do hơn chục người Trung Quốc trông, và ta phải trả công 100 USD/ngày/người suốt 5-6 năm qua. Tính sơ sơ, riêng tiền trông kho đã khoảng gần 50 tỷ đồng.
Chính vì dự án này khiến TISCO từ con chim đầu đàn của ngành thép VN giờ thua lỗ. Mỗi ngày phải trả tiền lãi khoảng 1,5 tỷ đồng, tức mỗi tháng khoảng 45 tỷ.
Vì thế, Chính phủ chỉ đạo thoái vốn nhà nước. Nhưng vẫn lúng túng như gà mắc tóc không thoái được!
4. Formosa thì tàn phá môi trường tàn khốc ra sao ai cũng biết!
Điểm sơ sơ mấy dự án khủng hợp tác với Trung Quốc đã thấy "lợi thì có lợi nhưng răng (nhân dân) chẳng còn!"
Rất nhiều tiếng nói trách nhiệm của những người hiểu biết, nhằm tránh sập bẫy Tàu khựa, cũng như không có các phiên bản của Võ Kim Cự. Vì vậy, các anh chị DLV cấp thấp đừng chụp mũ vu cho họ thế lọ thế chai như mỗi khi xảy ra tranh luận về vấn đề gì của đất nước.
Bài học dự án khai thác boxit Tây Nguyên là điển hình. Khi mới tiến hành, nhiều người phản đối và những người lên tiếng mạnh mẽ đều bị vu này nọ và bị gây khó dễ, nhưng sự thực diễn ra đúng như cảnh báo của các nhân sĩ trí thức.
(https://tuoitre.vn/du-an-boxit-sap-bay-nha-thau-trung-quoc-… )

2 nhận xét:

Đặng Văn Sinh nói...

Đảng nợ Tàu số Mao tệ luỹ tiến khổng lồ từ hơn tám mươi năm nay rồi, giờ nó đòi, trong khi ngân sách trống rỗng nên buộc phải "ngượng địa" dưới cái nhãn Đặc khu kinh tế. "Đặc khu" đã trở thành "chủ trường lớn của Đảng và Nhà nước", Quốc hội chỉ có nhiệm vụ duy nhất là cụ thể hóa bằng Luật, nếu không làm được, "người đẹp xứ dừa" sẽ phải "ra đi". Còn chuyện trưng cầu ý dân ư? Bạn Diệu ơi, đó là thứ thậm xa xỉ với một thể chế "dân chủ gấp triệu lần tư sản" như Việt Nam. Đến đây, ngộ chợt nhớ đến hai câu thơ của bác Bùi Minh Quốc "Ngoảnh mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa/ Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi"./.

Đỗ Hoàng Diệu nói...

Rồi, không có điều nào khoản nào điểm nào trong dự luật Đặc khu chỉ thẳng ra việc cho Trung Quốc thuê đất 99 năm. Tại sao dân chúng, trong sự lo lắng, phẫn nộ, phản đối lại chỉ nhắc đến Trung Quốc và Trung Quốc?

Tất các vị trên cao đã được báo cáo tình hình. Vậy, thay vì mở to miệng đón phượng hoàng chim cú hay thổ lộ tâm tình rằng bộ chính trị đã quyết, tại sao các vị không đăng đàn giải thích rõ cho dân hiểu? Rằng đặc khu sẽ mở cửa đón nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, từ cò vạc cánh cụt bồ câu sếu đầu đỏ hồng hạc cho tới chích chòe sẻ ri chứ không riêng gì diều hâu quạ mổ phương bắc.

Phải chăng các vị coi khinh tiếng nói nhân dân? Hay điều dân nói là sự thật, rằng đất đã bị mua bán, đổi chác xong xuôi với anh cả, thảo luận bấm nút này kia chỉ là gánh hát diễn tuồng?

Lịch sử và thực tại cho dân thấy, không đời nào anh cả ngồi im để cho em út rước Mỹ và đồng minh vào ba khu vực trọng yếu đó. Lịch sử và thực tại cũng làm cho người dân Việt Nam chấp nhận đón bất cứ "nhà đâù tư" nào, không chỉ Mỹ, Nhật, Hàn, Anh, Pháp, Đức...mà có thể Lào, Cam-phu-chia, Mông Cổ, Băng-la-đét... nhưng tuyệt nhiên không phải Trung Hoa.

Cứ giữ nguyên dự luật đó, chỉ cần thêm vào một điều kiện: cấm nhà đầu tư, nhà thầu, nhân công Trung Quốc, đảm bảo quốc hội cứ bấm nút rào rào theo chỉ thị Bộ chính trị, cõi mạng vẫn bình yên.