Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HELSINKI, HAY LÀ NHIỀU ỒN ÀO TỪ HƯ KHÔNG


16/07/2018
Rạp xiếc đang rời đi. Đèn đã tắt. Trump và Putin đã nói lời tạm biệt. Bất kỳ ai cũng có thể viết, mô tả về chủ đề cuộc họp của họ. Và điều đó thật buồn cười: thế giới ngày và đêm đã thảo luận (và vẫn tiếp tục) một sự kiện thậm chí không thể được gọi là một sự kiện. Đây là một cuộc họp của các nhà lãnh đạo của các quốc gia không có các mối quan hệ chính thức. Đây là nói về một cuộc họp mà không thể thay đổi bất cứ điều gì trong quan hệ giữa Nga và Mỹ, hoặc trong nền chính trị thế giới.

Lý do? Không chỉ sự tiếu vắng các lợi ích có liên quan đến Mỹ và Nga (chủ yếu là kinh tế), mà một chương trình chính trị chung và sự thống nhất của một tầm nhìn chiến lược cũng không. Không chỉ rằng cả hai nhà lãnh đạo không có khả năng thỏa hiệp, mà điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu sự lãnh đạo của họ. Ở đây, nếu Trump đi đến một thỏa thuận với Putin thì ông ta sẽ ngay lập tức bị buộc tội phản bội lợi ích của Mỹ. Đồng ý các quan điểm trao đổi với Putin, thì ông ta sẽ mất mặt và quầng sáng mà ông ta đã tạo ra lâu nay kết thúc. Vậy làm thế nào để thoát khỏi cuộc đối đầu mà không nhượng bộ lẫn nhau?
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ đang phải chịu số phận vì hệ thống của Nga đã bị cầm tù để tái sản xuất thông qua việc tìm kiếm kẻ thù. Mỹ là kẻ thù lý tưởng cho điện Kremlin. Và không chỉ vì Mỹ là cảnh sát trưởng của thế giới (ai yêu thương cảnh sát trưởng?), mà còn vì nó là khá có thể dự đoán, và nó vẫn có thể bị trêu chọc và kéo đuôi mà không sợ nguy hiểm. Tuy nhiên, như chúng ta thấy ngày hôm nay, và cảnh sát trưởng lười biếng có thể bùng nổ sự kiên nhẫn ... Vì vậy, hy vọng của một số người rằng hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin sẽ dẫn đến việc giải tỏa, có thể không được biện minh. Với sự thù địch có hệ thống, bất kỳ sự giải tỏa nào cũng sẽ kết thúc với một sự kích thích lẫn nhau. Như đã xảy ra không chỉ một lần. Còn những nỗi sợ hãi của một số khác rằng thế nào Trump cũng đầu hàng Putin, vẫn chưa hợp lý – hệ thống quyền lực Mỹ sẽ từ chối tất cả cử chỉ của tổng thống mà không phù hợp với một đường lối cứng rắn chống lại Nga. Như nó đã làm cho đến nay.

Làm thế nào, sau đó, đánh giá những hứa hẹn của các nhà lãnh đạo để bắt đầu "khôi phục lại sự tin cậy", mà họ đặt ra tại Helsinki trong cuộc họp báo cuối cùng? Với sự hoài nghi lành mạnh và trớ trêu. Nhân tiện, Tổng thống Putin bị hạn chế hơn trong kỳ vọng bình thường hóa của mình. Tuy nhiên, tổng thống Trump không thể kìm hãm sự lạc quan không kiềm chế: 'các mối quan hệ đã thay đổi ... Chúng ta sẽ gặp thường xuyên ... Chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các vấn đề ", Trump thực sự đã đứng về phía tổng thống Nga trong vấn đề, và đã làm rung chuyển nước Mỹ. Đó là về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Trump ủng hộ Putin, chứ không phải FBI của mình, làm kinh hoàng khán giả Mỹ. Trump xem xét đề xuất "gây sốc" của nhà lãnh đạo Nga về một cuộc điều tra chung về "dấu vết" của Nga trong các vấn đề của Mỹ. Điện Kremlin đã may mắn với đối tác đối thoại! Người ta chỉ có thể tưởng tượng có bao nhiêu mật ngọt có thể đã được rót vào tai của Trump trong cuộc trò chuyện cá nhân hai giờ của các tổng thống!

Ngoài Trump, người gây thích thú và gây sốc cho khán giả, hội nghị thượng đỉnh đã không sinh ra bất cứ điều gì đáng kể. Kế hoạch để tạo ra các nhóm chuyên gia, doanh nhân và các ngành nghề khác có thể khôi phục sự hợp tác, có vẻ như trở lại một thói quen quen thuộc. Đây là quá trình quan hệ Nga-Mỹ, thường kết thúc với cùng một điều: các bên bắt đầu tìm ra, ai tôn trọng ai và tại sao họ không tôn trọng. Và nó chỉ ra rằng không có gì để nói, bởi vì các bên giữ quan điểm khác nhau ngay cả trên những gì được coi là một lợi ích chung. Bạn có thể chắc chắn rằng lần này mọi thứ sẽ trở lại nghi thức nghi ngờ lẫn nhau.

Có nghĩa, Nga bị buộc phải thù hận với Mỹ, làm cạn kiệt nguồn lực của mình? Nga bị khiếm khuyết về mặt di truyền, chuyên gia rành về Nga được tôn trọng nhất ở Mỹ Richard Pipes tuyên bố. Vâng, không - người Nga muốn có một cuộc sống bình thường và đã mệt mỏi vì tìm kiếm kẻ thù. Nhưng giới tinh hoa cầm quyền của Nga đã được lập trình gen di truyền. Họ không thể biện minh cho sự cai trị của mình mà không có sự tuyên nhận của quyền lực. Và sức mạnh đối với họ không phải là kinh tế của người dân. Quyền lực là sự tương quan của chính họ với giới tinh hoa người Mỹ. Đây là một cơ hội để sủa Mỹ (nhưng không có sự đe dọa lại). Đây là chủ nghĩa chống Mỹ - như một cách để sửa chữa với bản thân tự ti.

Tương quan với Mỹ, siêu cường duy nhất trên thế giới, đối thoại với nó hay thù địch với nó, là sự hợp pháp hóa của lãnh đạo Nga. Bạn sẽ nói: nhưng rốt cuộc, Merkel, Macron và các chính trị gia khác cũng đến với Putin. Điều này là không đủ cho một ý thức chính thức của lãnh đạo. Cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ đối với nhà lãnh đạo Nga (và, bất kỳ là ai) – đây là cách để đáp ứng trang trí của riêng mình, là sự cần thiết của hệ thống, và là di sản của mối liên hệ với quá khứ Xô Viết vẫn đang tiếp tục để xác định chính sách của Nga, duy trì hy vọng cho tương quan Nga-Mỹ.

Nhưng rốt cuộc, điện Kremlin, thậm chí vẫn đang liên tục tìm kiếm kẻ thù, không muốn đối đầu với Mỹ, bạn sẽ nói. Tất nhiên, những kẻ này không phải là những người cảm tử. Vì vậy, sẽ cố gắng tìm cách để cân bằng trên bờ vực của cuộc đối đầu. Và tốt hơn là bắt chước nó: cuộc chiến giả với người khổng lồ Mỹ và đồng thời cuộc họp thân thiện với Mỹ trong khuôn khổ của "Buổi hòa nhạc" toàn cầu. Đây là một cuộc thi đấu đồ nư. 
Lilia Shevtsova  (nhà khoa học chính trị Nga)
Nguyen Hong Long chuyển ngữ
***

Ông Trump thay đổi tuyên bố về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống Donald Trump đột nhiên thừa nhận kết luận của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 - chỉ một ngày sau khi ông phủ nhận thông tin trên.

Ông Trump nói ông đã nói nhầm hôm Thứ Hai và có ý nói là "không có lý do gì mà Nga đã không can thiệp" chứ không phải là "không có lý do gì mà Nga đã can thiệp".

Tuyên bố cũ được ông Trump đưa ra sau khi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki và ngay lập tức bị chỉ trích mạnh mẽ.

Thậm chí cả một số đồng minh của Trump cũng yêu cầu ông phải làm rõ quan điểm.

Trong tuyên bố gần đây nhất, ông nói thêm rằng ông có "hoàn toàn niềm tin và ủng hộ" cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Những gì ông Trump nói hôm qua...
Cuộc tranh cãi xoay quanh một câu trả lời ông đưa ra cho một câu hỏi tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin.

Đây là một trích đoạn cuộc phỏng vấn do Nhà Trắng cung cấp.

PHÓNG VIÊN: Tổng thống Putin phủ nhận có liên quan đến việc can thiệp bầu cử vào năm 2016. Tất cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Nga đã làm. Câu hỏi đầu tiên của tôi cho ông, thưa ông, là, ông tin ai?

TRUMP: Nhân viên của tôi đến nói với tôi ... họ nói họ nghĩ đó là Nga. Tôi thì có Tổng thống Putin, ông ấy nói đó không phải là Nga. Tôi sẽ nói điều này: Tôi không thấy lý do gì [mà Nga đã can thiệp].

Những gì ông nói hôm nay..
Ông Trump cho biết ông đã xem xét lại và nói ông cần phải làm rõ một số điều.

"Trong một câu quan trọng trong bình luận của tôi, tôi nói từ 'sẽ' thay vì 'không," ông nói.

"Câu nên là: 'Tôi không thấy lý do nào tại sao tôi không thấy' hoặc 'tại sao nó không phải là Nga'. Một kiểu phủ định kép."

Tổng thống Mỹ nói thêm: "Tôi chấp nhận kết luận của cộng đồng tình báo rằng sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 đã diễn ra. Cũng có thể là do những người khác. Có rất nhiều người ngoài kia."

Ông Trump cũng nói rằng sự can thiệp không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, trong đó ông đã đánh bại bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, ông không trả lời khi các phóng viên hỏi liệu ông có lên án ông Putin hay không.

Tại sao lại có sự phẫn nộ này?
Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ cũng bị chết lặng khi ông Trump đã tuyên bố đứng về phía Nga thay vì với các quan chức tình báo của Hoa Kỳ sau hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai.

Hoa Kỳ và Nga là trường kỳ địch thủ, và vẫn còn khác nhau trên nhiều vấn đề quan trọng. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ vô cùng thất vọng khi ông Trump từ chối đưa ra những lời chỉ trích cụ thể về phía Nga và ông Putin, thay vào đó nói rằng cả hai nước đều chịu trách nhiệm cho mối quan hệ song phương tồi tệ.

Ngay cả một trong những người ủng hộ trung thành nhất của đảng Cộng hòa, ông Newt Gingrich, cho rằng tuyên bố của ông là "sai lầm nghiêm trọng nhất trong thời kỳ tổng thống của ông".

Sau khi đưa ra tuyên bố đảo ngược, lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho rằng Tổng thống Trump đã hèn nhát.

Đã quá trễ
Những gì ông Trump nói sẽ rất khó nuốt đối với giới chỉ trích. Ngay cả thậm chí ông ấy có ý định nói "Tôi không thấy lý do gì không phải là do Nga," thì nó vẫn là một cách đáp trả vô cùng yếu ớt khi đối mặt với người đứng đầu một quốc gia bị cáo buộc là đe dọa nền dân chủ của Hoa Kỳ.

Dù ông Trump có muốn nói gì thì mọi việc cũng đã quá trễ rồi. Ông có thể đưa ra bao nhiêu tuyên bố mà ông muốn, điều đó cũng không thay đổi được một sự thật, là khi đứng bên cạnh Tổng thống Nga, ông đã chao đảo.

Mọi lời giải thích sau đó đều vô nghĩa.
Theo BBC 18/07/2018

Không có nhận xét nào: