Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Trump gọi Trung Quốc, Nga và châu Âu là những “đối thủ” của Hoa Kỳ



Donald Trump, người hôm nay tại Helsinki sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng Nga, Trung Quốc và EU là những "đối thủ" của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ nói ra điều này trong một cuộc phỏng vấn với tờ CBS News, đài Voice of America cho biết.

Trong đó ông Trump đã nhấn mạnh các đồng minh lâu năm ở châu Âu, mà theo ông Trump đang bóc lột Hoa Kỳ trong các hiệp định thương mại.

"Tôi nghĩ chúng tôi có rất nhiều đối thủ. Tôi nghĩ rằng Liên minh châu Âu - là đối thủ, nếu xét trong việc thương mại thì họ đang làm ăn với chúng ta  . Các bạn có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ tới EU, nhưng họ là đối thủ của Mỹ. Nga – là đối thủ ở một số quan hệ nhất định. Trung Quốc – là đối thủ kinh tế. Nhưng điều này không có nghĩa là họ xấu. Cái đó không có nghĩa gì cả, cái đó có nghĩa họ là những đối thủ cạnh tranh ",- Tổng thống Mỹ cho biết.

"Tôi tôn trọng các nhà lãnh đạo của các nước này", ông Trump nói, đề cập đến Liên minh châu Âu.

"Nhưng trong lĩnh vực thương mại, họ thực sự đang lợi dụng Mỹ, và nhiều quốc gia trong các thành viên của NATO, và họ không trả tiền cho các hóa đơn của mình" - ông nói thêm, khi đề cập đến nghĩa vụ của mỗi nước trong số 29 nước thành viên của NATO, nhằm tăng tỷ lệ chi tiêu ngân sách quốc phòng lên 2 phần trăm GDP của mình.

Trump một lần nữa lại chỉ trích Đức về thỏa thuận với Nga trong việc xây dựng đường ống dẫn khí 'Nord Stream-2'.

"Đức đã ký một thỏa thuận về đường ống dẫn khí từ Nga. Họ sẽ phải trả hàng tỷ và hàng tỷ đô la mỗi năm cho Nga để đổi lấy năng lượng, và tôi nói rằng cái đó là xấu, là không công bằng. Hóa ra là, bạn cần phải chiến đấu với anh B vì anh C nào đó, nhưng sau đó anh C này lại đưa hàng tỷ đô la cho anh B. Tôi thấy điều đó là quá vô lý, và tôi đã quyết định nói về cái đó. Vâng tôi sẽ nói. Cái thực tế là Đức trả cho Nga hàng tỷ tỷ đô la đang gây ra một xáo trộn lớn. Sự phẫn nộ cao. Tôi cũng nghĩ rằng điều đó là nó rất tệ cho Đức. Bởi vì, liệu họ có hạ cờ trắng không? "- Trump nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraina Petr Poroshenko đã nói rằng đường ống dẫn khí đốt của Nga 'Nord Stream -2' đang đe dọa an ninh năng lượng của châu Âu, và các nước thành viên NATO đã đồng ý với điều này.

"Vấn đề của dòng chảy 'Nord Stream - 2' đã chiếm mất một phần khá quan trọng trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Trump, với tổng thống Duda và với một số lượng lớn các nhà lãnh đạo, và một quan điểm chung đã được đưa ra " – ông Poroshenko nói.

Lưu ý rằng Hoa Kỳ đã cảnh báo Đức về các biện pháp trừng phạt vì dòng chảy 'Nord Stream - 2'…

***
         

Trump: Sau Helsinki, tôi sẽ bị chỉ trích, ngay cả khi Putin cho tôi Moscow.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông dự báo một loạt những lời chỉ trích từ giới truyền thông Mỹ, và các đại diện của Đảng Dân chủ, bất kể cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin có kết quả như thế nào.

"Thật không may, nếu tôi có thành công như thế nào tại hội nghị thượng đỉnh, ngay cả khi họ đã cho tôi thành phố lớn Moscow như là một đền bù cho tất cả những tội lỗi và các tệ hại mà Nga đã làm trong nhiều năm qua, tôi vẫn bị chỉ trích là tôi đã không đủ tốt, và tôi phải được cấp thêm một St. Petersburg nữa, "- Trump nói.

Ông cũng gọi một số phương tiện truyền thông là "kẻ thù của xã hội".

 Xin lưu ý, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Phần Lan vào tối Chủ nhật để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo báo cáo, trước khi ông rời đi, Donald Trump đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS rằng ông có kỳ vọng thấp về một cuộc họp với Putin ở Phần Lan.

Xin nhớ lại rằng lãnh đạo của phe thiểu số tại Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump của nước này hủy bỏ một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Schumer đưa ra tuyên bố này sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc 12 người Nga tham gia vào việc hack máy tính của Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, cũng như một cuộc tấn công không gian mạng vào trụ sở chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Tất cả 12 người đều là nhân viên của Cơ quan tình báo trung ương (GRU).

Trong khi đó, hàng ngàn người đã xuống đường vào ngày Chủ nhật để phản đối trước cuộc họp của các tổng thống Mỹ và Nga tại thủ đô Phần Lan.
Nguyen Hong Long theo báo Nga


Không có nhận xét nào: