Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI !


Nếu không có bóng tối, thì ánh sáng chẳng có gì đặc biệt ngoài sự đương nhiên. Nhờ có bóng tối, ánh sáng trở nên cần thiết cho sinh linh, đến nỗi người ta không thể hình dung được vũ trụ sẽ ra sao nếu không có ánh sáng.
Trái lại nếu không có ánh sáng thì bóng tối cũng chẳng có gì đáng ngại vì nó là sự đương nhiên. Nhờ có ánh sáng, người ta mới nhận ra bóng tối thật đáng sợ, bởi đó là nơi kẻ tâm địa đen tối che đậy những xấu xa, toan tính và thủ đoạn của họ.
Trong tự nhiên hạn hữu chung quanh ta, ngoài côn trùng, chim vạc và loài dơi hiền hậu thích bóng đêm, còn lại là dòng họ nhà cú vọ, chim heo và dòng họ nhà rắn độc. Nhìn chung sinh vật thích ánh sáng là số đông, sinh vật ưa bóng tối không nhiều.
Trên thế giới những nước hành xử văn minh, rõ ràng minh bạch là số đông. Những nước không minh bạch, nói một đường làm một nẻo, gian manh, trí trá không nhiều, song gây bất ổn không nhỏ cho thế giới.

Nước nào cũng rêu rao mình là tốt nhất. Song để biết được tốt xấu của một nước, người ta căn cứ vào dòng người đi và đến. Nước nào mà các dân tộc trên thế giới tìm đủ mọi cách để đến thì nước ấy chắc chắn là ánh sáng, là minh bạch, là thiên đường.
Nước nào mà nhân dân tìm mọi cách để ra đi, nhà nước tìm mọi cách để ngăn chặn dòng người đi, thì chắc chắn nước ấy là bóng tối, là không minh bạch, là địa ngục.
Mọi người đều đã biết nước nào là ánh sáng nước nào là bóng tối rồi. Trong phạm vi stt này người rừng chỉ đưa ra hai nước tiêu biểu là TQ và Mỹ.
Nếu Mỹ là nước mà các dân tộc trên thế giới đều muốn đến định cư, thì TQ là nước ngược lại, không chỉ là dân thường, là trí thức, là giới giàu có đều thích đến Mỹ. Nếu đủ điều kiện sẽ không ít người muốn ra đi... Mà ngay cả một số quan chức, kể cả quan chức cấp cao, đều tìm cách kiếm thẻ xanh cho gia đình, tìm cuộc sống ổn định lúc thôi việc.
Ngày nay TQ đã giàu mạnh (thứ hai thế giới), song giàu có chưa phải là thiên đàng. Người ta đang cần một thứ khác là sự minh bạch của một nhà nước pháp quyền, một nền dân chủ tự do đúng nghĩa, những giá trị ấy không nhiều tại TQ. Mỹ không phải là nước hoàn hảo, song Mỹ có những điều quý giá mà nhiều nước không có đầy đủ, nên nước Mỹ luôn hấp dẫn dòng người đến.
Ngược lại, TQ không nghèo, và dù họ có giàu đến mấy thì cũng chẳng hút được dòng người đến ngoại trừ những nhà đầu tư, là những người chỉ đến làm ăn chứ không phải đến để định cư. TQ luôn rêu rao Mỹ là nước giãy chết, TQ mới là thiên đường, nhưng sao nhân loại, kể cả dân TQ đều không nghĩ như vậy. Nhìn dòng người tìm cách đi và dòng người tìm cách đến giữa hai nước, ta có thể biết được đâu là sự thật.
Ở VN mình rất ít người muốn đến TQ định cư, chủ yếu dân Việt Nam chỉ thích đến Mỹ, Úc, Âu và các nước tư bản phát triển. Vì sao? Chắc ai cũng có câu trả lời cho riêng mình. Song điều tôi muốn nói là trong cuộc chiến tranh thương mại Trung Mỹ, dân Việt Nam nên đứng về phía nào?
Dĩ nhiên ai cũng thích ánh sáng, người VN còn có một nỗi đau vì mất biển đảo về tay tà quyền TQ, nên ngoài việc cùng với nhân loại chống lại tà quyền đen tối Bắc Kinh, chúng ta còn mong TQ sớm sụp đổ để thu lại biển đảo.

Không có nhận xét nào: