Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

RAUL CASTRO XÔ ĐỔ CON CỜ DOMINO LẦN THỨ II ?


Cách đây 30 năm, một cuộc tranh chức thủ tướng hết sức hi hữu. Số là đảng trưởng đảng cộng sản Ba Lan là ứng viên thủ tướng có 60% số ghế đại biểu trong QH nên cầm chắc ghế thủ tướng. Song khi kiểm phiếu tại nghị trường, ứng viên phe công đoàn Đoàn Kết có 40% ghế đại biểu, nhưng lại giành chiến thắng với đa số phiếu. Đảng trưởng đảng CS Ba Lan đành ngậm ngùi trao ghế thủ tướng cho phe công đoàn Đoàn Kết. Sau đó tổ chức bầu tổng thống, và chủ tịch công đoàn Đoàn Kết Qua Len Sa đã đắc cử. Đảng Cộng sản Ba Lan chính thức cáo chung. Tiếp nối là tất cả các nước cộng sản Đông Âu còn lại lần lượt sụp đổ.
Đó là lý do cách đây 9 năm, Đức tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày bức tường Berlin bị sụp đổ. Ban Tổ chức cho dựng 9 con cờ domino rất to đứng gần nhau biểu tượng cho 9 nước cộng sản Đông Âu là Ba Lan, Tiệp Khắc, Cộng Hòa Dân Chủ Đức, Hungary, Bulgaria, Rumania, Albania, Nam Tư và Liên Xô. Đúng thời khắc lịch sử của lễ kỷ niệm, cựu tổng thống Ba Lan ông Qua Len Sa được mời lên xô đổ con cờ mang tên Ba La, tạo ra hiệu ứng domino làm tất cả 8 con cờ còn lại nối nhau sụp đổ trong tiếng reo hò của đông đảo người đến dự lễ kỷ niệm.
Mấy ngày nay dư luận sững sờ khi báo chí quốc tế loan tin ông Raul Castro, em trai cố chủ tịch Fidel, đã tu chính hiến pháp Cuba. Qua đó đảng Cộng sản Cuba không còn độc quyền trong hiến pháp. Hiến pháp công nhận quyền tư hữu của nhân dân, công nhận quyền suy đoán vô tội trong quá trình tố tụng, đặt thêm chức thủ tướng. Ông Raul Castro làm chủ tịch và không còn chức danh Tổng Bí thư lãnh đạo đất nước như VN và TQ.
Nếu những luồn thông tin này được xác định thì có vẻ như đây là một tin chấn động cho phe XHCN. Bởi nhà nước XHCN Venezuela thì như chết chưa chôn khó lòng vượt qua nỗi sự sụp đổ kinh tế. Triều Tiên đang có lộ trình độc lập giải quyết khủng hoảng nước mình, không còn phụ thuộc nhiều vào Bắc Kinh như trước, có khuynh hướng thiên về mô hình kinh tế thị trường như Hàn Quốc. Bắc Kinh đã có dấu hiệu rối loạn (theo báo Nga) không chủ động được nữa khi đối đầu chiến tranh thương mại với Washington. Nhất là đây chỉ mới cú đánh thuế thăm dò 34 tỷ đô hàng hóa. Tháng tới Washington sẽ đánh thuế thêm 200 tỷ đô. Sau đó lại đánh thêm thuế cho đủ tổng số hơn 500 tỷ đô hàng hóa TQ bán qua Mỹ, thì e rằng lành ít dữ nhiều cho kinh tế nước này. VN cũng đang gặp cơn bão tài chính khi tỷ giá đang nhảy múa, thị trường chứng khoán chưa hồi phục, thị trường địa ốc đang đứng bên bờ bóng bể. Với nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào TQ, khi kinh tế TQ suy yếu thì VN sẽ suy yếu theo.
Với tình hình không mấy sáng sủa của phe XHCN, lại gặp lúc Cuba rời bỏ quyền lãnh đạo nhà nước của đảng cộng sản, thì khác gì tạt gáo nước lạnh vào CNXH đang lúc thiếu lửa, làm người ta liên tưởng đến ông Qua Len Sa đã xô đổ con cờ domino 30 năm trước. Quả thật nếu các nước XHCN còn lại không lo cải cách triệt để để vượt qua khó khăn, nhất là tệ nạn tham nhũng và tệ nạn cưỡng chế thu hồi đất tràn lan gây mất lòng dân, thì dễ có nguy cơ rơi vào hiệu ứng domino mà ông Raul là người xô đổ con cờ đầu tiên?

Không có nhận xét nào: