Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

"Cộng hoà tự trị"


"Cộng hoà tự trị", pháp luật bị coi rẻ và nhân phẩm của người dân bị chà đạp.
Trong một tháng  liên tiếp biết bao chuyện bi hài đã diễn ra, hầu hết đang tập trung vào cái quyền tự do đi lại của người dân. Họ đã bị cấm cản, một cách trắng trợn, mà không phải từ cái lệnh cấm còn cao hơn cả thượng tôn pháp luật của thằng nhãi ranh Giám đốc VEC Long Thành - Dầu Dây; mà khắp đất nước, hết BOT lại đến trạm thu vô pháp vô thiên đã mọc lên và ngang ngược ngăn sông cấm chợ người dân; móc túi người dân bằng mọi giá.
Vâng, có lẽ bắt đầu từ truyền thông, một hệ thống báo chí có lẽ đã hoàn toàn đứng về những điều vô lý, bỏ xa quyền lợi của người dân. Một năm đầy biến động về cuộc đấu tranh giệt giặc BOT, thế mà chương trình Táo quân, ông "Táo bón Giao thông" vẫn khen lấy khen để rằng thành tựu là mở được đường này cao tốc kia. Ơn to lớn quá nhỉ? Tiền vốn vay, tiền nợ công, lấy mà làm đường (còn chưa nói làm như thế nào, có trung thực trong kinh phí không), mà cứ khen một cách thô thiển và thiếu hiểu biết - thế mà nhà đài vẫn để lên được.
Rồi một tờ báo lớn, không hiểu có dẫn hết các điều luật, các văn bản pháp luật chưa, mà vào bênh VEC trong vụ cấm cản một cách mất dạy và ngu xuẩn - mất dạy ngu xuẩn thế nào, hôm qua cộng đồng đã chỉ ra hết rồi. Không lẽ danh dự của một tờ báo với sứ mệnh phụng sự người đọc, giờ trở thành một kênh truyền thông đắc lực cho những thứ vô pháp vô thiên và xúc phạm nhân quyền như VEC suốt những ngày vừa qua?
Có lẽ cộng đồng mạng đã đúng khi gọi VEC là "cộng hoà tự trị". Nơi đó, có một ông vua con, không biết con cháu của vị nào, và một cô công chúa con, cũng chẳng biết con cháu của vị nào, vắt mũi chưa sạch, ngồi lên quản lý một dự án cấp quốc gia; và tự coi trời bằng vung, coi dân như rác đến như vậy?
Nhưng ở Việt Nam, còn nhiều "cộng hoà tự trị" lắm. Riêng trong ngành giao thông, thì hệ thống BOT chính là cộng hoà tự trị khổng lồ với nhiều chi nhánh, mà mỗi chi nhánh là một bàn tay bẩn đang nhuộm đen những nỗ lực vì một xã hội công bằng văn minh và dân chủ. Ngoài BOT thì có "anh em nhà BOT" như các trạm gác vào sân bay, nơi ấy, dù xe máy được vào tự do nhưng vẫn làm trò mèo chặn lại để móc túi, như trạm gác vào sân bay Vinh chẳng hạn. Và chắc chắn, còn rất nhiều điểm nữa mà nếu toàn dân đồng lòng phản ánh, thì chắc ông Nguyễn Văn Thể sẽ được loài người tôn vinh vì những điều mà loài người không nghĩ tới quá!
"Cộng hoà tự trị" đến từ ngành giao thông là thế. Cộng hoà tự trị đến từ ngành tư pháp mới kinh khủng. Điển hình "cộng hoà tự trị toà án tỉnh Hoà Bình" trong vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, một vụ án mà đạp lên hết những quy chuẩn pháp luật, đạp lên hết nhân phẩm con người và sự công bằng vốn có, để đẩy bằng được một bác sĩ trẻ vẫn đang làm đúng chức năng của mình vào trong tù.


"Cộng hoà tự trị toà án TPHCM" với ông thẩm phán Lê Công Toại, một mình một nhịp bắt Grab phải bồi thường 5 tỷ cho Vinasun - một vụ án ăn vạ lớn nhất nhì thế giới - trả Công Lý về đúng chức năng diễn viên hài. Để rồi những ngày qua, chính viện KS tối cao tại TPHCM đã phản bác lại tất cả những gì ông Toại và toà án tự trị của nhà ông ấy đã gây ra trong suốt thời gian qua.
Có lẽ, chúng ta chưa hết đau đớn vì những án oan suốt hơn một thập kỷ qua, khi mà để cho "cộng hoà tự trị tư pháp" tác oai tác quái? Có lẽ nào mà chúng ta chưa cảm thấy mất mát - mà mất mát lớn nhất là niềm tin - khi ngành tư pháp sinh ra không ít cộng hoà tự trị sản sinh ra những điều vô lý thay vì bảo vệ lẽ công bằng?
Và người dân còn lại gì, sau khi ngành nào cũng có những "cộng hoà tự trị", coi thường pháp luật, khinh rẻ nhân phẩm và quyền làm người của người dân?
Vâng, có lẽ Công Lý bận đang đi diễn hài. Và vai hài kinh điển nhất của Công Lý là Cô Đẩu trong Táo Quân, nhận những lời khen từ các "Táo" về thành tựu phi thực tế; bị giễu nại bởi cái hình hài đàn ông không ra đàn ông đàn bà không ra đàn bà. Và, Công Lý đã cạo hết tóc của mình để đi xúc phạm cá nhân một người dân mà họ không làm gì sai luật - để gây cười. Vâng, Công Lý đang là một anh hề xuất sắc quá đấy ạ!
Ừ, Công Lý của "xứ tự trị". Phúc cho người dân quá!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cai Lậy chưa thu phí - BOT là gì?

BOT nó không là gì cả mà nó chính cái "hầu bao" của Nhóm lợi ích chứ là cái mẹ gì hết.

Thuật ngữ BOT là viết tắt của cụm từ (Build – Operate - Transfer) hay còn gọi là Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao trong kinh tế. Theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về Đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư Hợp đồng thì Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thế nhưng, bấy lâu nay trên dải đất hình chữ S này, cứ doanh nghiệp BĐS thò tay dự án tới đâu thì có hàng ngàn hộ gia đình mất đất vô tình thành dân oan tới đó. Có lẽ chưa có một đất nước nào mà đội ngũ dân oan bị cướp nhà, mất đất cho doanh nghiệp lại nhiều như ở xứ Đông Lào này. Trên khắp mọi nẻo đường của xứ Đông Lào này mà được nhóm lợi ích dây máu ăn phần làm như chó mửa thì y như rằng chỗ đoạn đường đó nó đẻ ra một cái trạm BOT.