Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Vụ cướp Máy bay trực thăng HU 1 của Kiều Thanh Lục năm 1981

Máy bay HU - 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất sau 1975. 


Vụ cướp Máy bay trực thăng của Kiều Thanh Lục làm liên lụy đến nhiều người trong số đó có một bạn phi công là HSMN.

Kiều Thanh Lục là học viên khóa đầu tiên của Trường Sỹ quan không quân Nha Trang sau giải phóng, trong số đó có bạn Nguyễn Xuân Tứ là HSMN cùng tốt nghiệp một khóa và được phân công về lái HU - 1A (MB trực thăng tiếp thu của Mỹ) thuộc Trung Đoàn 917 đóng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiều Thanh Lục, Nguyễn Xuân Tứ và các đồng đội đã từng tham gia chở quân đội đánh bọn Ponpot trên chiến trường Campuchia và lập nhiều chiến công. Tuy nhiên trong một chuyến bay từ Campuchia về Kiều Thanh Lục bị Quân pháp bắt vì lợi dụng buôn bán thuốc lá Smit và sau đó bị kỷ luật 'cắt bay'.
Đang là phi công ăn chế độ 'bay' và được đãi ngộ đủ thứ, do vậy khi bị 'cắt bay' Lục bất mãn và lập kế hoạch cướp máy bay trực thăng đi nước ngoài xin tị nạn.

Ngày 30-9-1981, ở sân bay Bạch Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ cướp trực thăng UH - 1 số hiệu 576. Người thực hiện vụ cướp này là thiếu úy không quân Việt Nam Kiều Thanh Lục.

Trên chuyến bay đó còn có chuẩn úy cơ giới hàng không Hoàng Xuân Đoàn, chuẩn úy cơ giới hàng không của chế độ cũ Lê Ngọc Sơn, kỹ sư hàng không Dương Văn Lợi cùng 10 người khác.


Nhóm 10 người sau khi cướp máy bay trực thăng HU - 1A

Với kế hoạch được chuẩn bị rất kỹ từ trước, rạng sáng 30-9-1981, nhóm của Kiều Thanh Lục từ Sài Gòn ra sân bay Bạch Mai và thản nhiên vào nơi trực chiến của máy bay UH-1 đang đầy đủ xăng dầu và vũ khí (Lỗi của đơn vị là khi cắt bay Lục, nhưng không thông báo cho các đơn vị liên quan biết, do vậy, cảnh vệ cứ tưởng Lục là phi công chuẩn bị bay). Sau đó, nhóm Lục đã đánh ngất cảnh vệ, và thực hiện cướp trực thăng UH-1.

Sau khi cất cánh khỏi sân bay Bạch Mai, Kiều Thanh Lục còn đáp xuống sân bóng đá Long Biên đón người yêu và bạn gái của người yêu.

Chiếc trực thăng này dự kiến bay đi Hong Kong nhưng cuối cùng lại đáp xuống một khoảnh ruộng tại huyện Đại Tân thuộc Quảng Tây (Trung cộng) do ... cạn xăng!

Máy bay Mig được lệnh xuất phát truy đuổi chiếc UH -1 nhưng không tìm thấy mục tiêu vì máy bay trực thăng bay độ cao thấp.

Hai phi công trực chiến tại sân bay Bạch Mai ngày hôm đó sau này phải đi tù, còn một số người bị cẳt bay do quy chụp là bạn bè của Lục trong đó có anh bạn Tứ Hủ là HSMN nhà mình, mặc dù các bạn ấy chẳng hề có lổi.

Mặc dù rất yêu bầu trời xanh, thích nghề bay nhưng khi tổ chức vô cớ không còn cho bay nữa thì anh bạn Tứ nhà mình vẫn vui vẻ, yêu đời, làm bất cứ điều gì khi Tổ quốc cần và sống trung thực đúng bản chất là HSMN, chứ không phải như tên Kiều Thanh Lục, một kẻ phản bội, tội đồ ...

Pham Nam (cựu phi công, cựu HSMN)

Tin liên quan:

Không có nhận xét nào: