Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2019

Viêt tiếp câu chuyện máy bay DC4 501 bị không tặc : TAI NẠN HÀNG KHÔNG HY HỮU.

Di ảnh Bà Tư trên bàn Thờ 


Hành trình tìm về người bị máy bay DC4 501 tông chết năm xưa.

Ngày cuối tuần, tôi và Trương Công Sương hành quân trên chiếc xe cà tàng về với vùng đất nghèo khó Đại Lảnh để thăm lại thân nhân gia đình có nguời bị tai nạn máy bay tông chết vào ngày 21/9/1978 (20/8 AL). Ngay từ sáng sớm chúng tôi đã hành quân lên đường với một thôi thúc trong tim thắp cho Bà nén hương dẫu biết rằng đó là một tai nạn, dẫu biết rằng chúng tôi không có lỗi, nhưng dường như bao nhiêu năm qua nổi đau vì cái chết của Bà vẫn rỉ máu trong tim chúng tôi.

Ngày ấy vào năm 1978 tổ bay chúng tôi nhận nhiệm vụ chở lúa giống giúp 2 tỉnh Savanakhet và Pakse của Lào bị trận lụt lịch sử mất hết hoa màu. Khi máy bay cất cánh vừa qua khỏi biên giới thì bổng nhiên động cơ số 2 bốc khói và báo cháy, chúng tôi báo cáo về Đài Kiểm soát Không lưu và xin quay về hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên máy bay càng lúc càng cháy to buộc chúng tôi phải tìm một khoảng đất trống trên đường về để hạ cánh khẩn cấp và đã hạ cánh xuống bãi dâu trên Cồn Nổi thuộc sông Vu Gia.

Phi hành đoàn và những người đi trên máy bay  an toàn, chỉ bị thương nhẹ, tuy nhiên cánh quạt máy bay đã chém chết bà Tư đang cùng cậu con trai lụi cụi hái lá dâu về nuôi tằm. Người con trai Lê Nhỏ may mấn nằm dưới cánh máy bay nên thoát chết, nhưng số phận của anh cũng không sống được bao lâu nữa. 5 năm sau ngày mẹ mất, anh xung phong đi bộ đội chiến đấu ở chiến trường Cabodia và hy sinh trong khi tuổi đời còn rất trẻ.

Có một điều kỳ lạ mà cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa lý giải được là chiếc máy bay này trước đó 3 tháng, vào ngày 28/6/1978 bị nhóm không tặc cướp bất thành, 4 tên không tặc đã bị chết như báo CÔNG AN QN_ ĐN số ra ngày 9 và 10/6/2015 đã đăng tải. Riêng người cầm đầu, tên An bị bắt và đúng ngày 21/9/1978 Tòa án nhân dân QN_ DN tuyên án tử hình cũng đúng là ngày chiếc máy bay này bốc cháy và lãnh án tử. Số phận của nó bị xóa sổ dần dần trong 4 năm trời, và đem lại những đồ dùng thiết thực cho bà con xung quanh Cồn Nổi, nơi máy bay hạ cánh. Hàng năm, chúng tôi tổ chức kỷ niệm ngày thành viên Phi hành Đoàn chiến thắng không tặc, lại có thêm những câu chuyện về gia đình bà Tư, về những người đã chứng kiến vụ không tặc, và về những người dân địa phương chứng kiến máy bay bị nạn ở Cồn Nổi. Và đó là một phần trong câu chuyện dài nhiều tập mà số phận đã đưa đẩy chúng tôi vào cuộc.

May thay, tất cả chúng tôi đều còn sống và mạnh khỏe, chắc nhờ ơn Trời!

Bên mộ bà Lương Thị Tư


ảnh: Liệt sỹ Lê Nhỏ, con trai Bà Tư 

Hôm nay về với gia đình bà Tư, chúng tôi thấy trên bàn thờ di ảnh của Bà trong ngôi nhà gỗ đơn sơ của người con cả mà không khỏi chạnh lòng. 20 năm sau ngày bà mất, vì quá nghèo khó để xây lại mộ phần cho Bà, gia đình có làm đơn kêu cứu khắp nơi mới được cục Hàng không hổ trợ 15 triệu, số tiền tuy không nhiều nhưng cũng làm được mộ phần cho bà khang trang và ấm lòng thân nhân người chết.

Ra về với lòng nhẹ nhỏm và thanh thản như vừa trút xong gánh nặng vì vừa làm được một việc có ích_ hạnh phúc thật đơn sơ!
Pham Nam (cựu phi công, cựu HSMN)

Không có nhận xét nào: