Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2021

Hương lụa - Lụa của Hương.

 


Hương lụa - Lụa của Hương.
Lụa cùng với sơn mài là những chất liệu tạo hình đặc trưng của phương đông. Nhưng ở Việt Nam, cả lụa và sơn mài, chỉ xuất hiện từ 1925. Từ đó đến nay, mới có gần một thế kỷ phát triển.
Ngược lại với tính chất "nặng nhọc" của sơn mài, lụa là một chất liệu "nhẹ nhàng" từ vật liệu đến cách vẽ. Nhưng dù nặng hay nhẹ, cả hai chất liệu đều đòi hỏi công phu và tinh tế.

Trước đây, tôi không quen biết cô họa sĩ trẻ này, nhưng khi lần đầu nhìn thấy tác phẩm, tôi đã ngạc nhiên và cảm thấy thích thú.
Thích thú vì kỹ thuật vẽ truyền thống chẳng những được xử lý tốt mà còn thể hiện một cách nhìn riêng, một yếu tố quan trọng để họa sĩ tìm được chỗ đứng riêng

Thường thường, trong các tác phẩm lụa, người ta nhìn thấy mảng, miếng và nét với chủ đề gần gũi, thật thà, nhưng lụa của Hương cho thấy một con đường khác : chất liệu ấy hoàn toàn có thể thể hiện những phong cách hiện đại như lập thể, trừu tượng, nó có thể tạo ra những "motif" lặp đi lặp lại theo điệu thức trang trí mà vẫn biến hóa, ngẫu hứng tạo ra tác phẩm lôi cuốn.




"Lụa của Hương" cho thấy chất liệu không "gò" cảm hứng, ngược lại, nó cho người xem thấy "chất" của nghệ sĩ. Bởi vì, lụa cũng như sơn mài, đòi hỏi sự cần mẫn, thời gian, do đó, cảm xúc phải đủ "dầy" đủ "mạnh" để đi hết tiến trình sáng tạo một tác phẩm. Một nữ hoạ sĩ nhỏ nhắn, dịu dàng và xinh đẹp lại có đủ tố chất để tạo ra hàng loạt tác phẩm phong phú, hấp dẫn, có bề dầy, chiều sâu, há chẳng đáng cho ta chiêm ngưỡng sao !
---------
SILK OF HUONG
Silk, together with lacquer are materials used in fine art, peculiar to the Orient.But while lacquer is rather new, the traditional Vietnamese art of silk painting has been around for a long time, well known for its softness, elegance and purity.The fine art of painting on silk began in Vietnam only from 1925, and have continuously developed for almost a century.

Opposite to the "heavy" nature of lacquer, the material and style of silk painting are "light", emphasize softness. But heavy or light, both require hardworking and a high level of craftsmanship.I had not known of this young and beautiful artist before but when I saw her works for the first time, I was surprised and interested.Not only that she applies well the traditional techniques but also presents a unique way of viewing, an important factor an artist must have to stand out from the rest.

We often see in silk painting brushstrokes of objects that are close to the daily life; but Huong's particular kind is different: it can be used to represent modern styles like Cubism, Abstract, creating a recurring theme well suited for decoration yet spontaneous, transformative and attractive.

With "Silk of Huong", we can see that in fine art, inspiration is not bound by the material used, but rather, it provides the artist with an opportunity to show her own unique way !
………
Translate by Dinh Truong Chinh

Không có nhận xét nào: