Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

DIỄN BIẾN MỚI TRÊN CHIẾN TRƯỜNG UKRAINA VÀ XUNG QUANH

 


@
Preambula
* Putin nói:
- Chiến dịch diễn biến tuyệt đối theo kế hoạch, đúng theo lịch trình.
* Prigojin nói:
- Shoygu là "phân khô", Gerasimov là "phân khô".
- "Wagner là đội quân mạnh nhất thế giới, chiến đấu với mọi loại đối thủ ở khắp thế giới - Syria, Trung Phi, Sudan, Mali và Ukraina...".
- "Quân đội Ukraina là quân đội mạnh thuộc hàng nhất thế giới. Họ sử dụng tốt mọi hệ vũ khí, tổ chức tốt, chỉ huy tốt, động cơ tinh thần cao, hơn hẳn quân đội chúng ta (Nga).
* Solovyov nói:
- Chúng ta bị lừa dối. Putin đâu rồi?
* Mardan nói trên HTB:
- Chúng ta không đương đầu được với trên 50 quốc gia. Rút về là hợp lý nhất.
* Girkin nói: Thua cuộc là nhìn thấy. Với đội quân không chuyên nghiệp như vây, lại với các tướng bạc nhược thì thua cuộc là trong tầm với...!
* Nebenzia:
- Mỹ sử dụng các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraina để tung ra chiến trường "muỗi chiến đấu" (Fighting Mosquito) đã được cấy virus vào nhằm tiêu diệt lính Nga...
* Định lý Medvedev-Putin qua tuyên bố của họ như sau:
- Quốc gia hạt nhân như Nga không thể là bên thua cuộc.
Comment: Chắc bị lú cho nên không nhớ lịch sử, chẳng hạn Mỹ đã thua cuộc ở Việt Nam, Liên Xô đã thua cuộc ở Afganistan...
1. Những sự kiện đáng chú ý
1.1) Erdogan trúng cử tổng thống nhiệm kỳ mới.
Đất nước dậy lên những cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Cảnh sát sử dụng vòi rồng dẹp biểu tình...
Chuyên gia bình luận rằng, ông Erdogan tuy là trung gian thân Nga nhưng cũng không thể lộ liễu ủng hộ Nga... Kiểu của ông là nhằm mục đích gây ảnh hưởng với thế giới đạo hồi mà bằng chứng rõ nhất là hợp tác với Bacu - "hai quốc gia, một quân đội". Nước thiệt hại về địa chính trị chính là Armenia, vì bị kẹp giữa Thổ và Azerbaijan mà không được Nga ủng hộ, trong khi cộng hòa tự trị Nagorny Karabakh với đa số dân Armenia sinh sống vẫn thuộc Ba Cu...
1.2) Thủ tướng Armenia đã ký với tổng thống Azerbaijan văn bản thừa nhận Nagorny Karabakh là thuộc chủ quyền Ba Cu nhằm chấm dứt xung đột giữa hai quốc gia láng giềng với nhau. Tuy nhiên, hai quốc gia này vẫn tiếp tục thành viên trong Liên minh kinh tế Á-Âu. Azerbaijan nằm ngoài khối An ninh tập thể (ODKB), còn Armenia là thành viên nhưng có bất đồng với Nga... Tương lai khối an ninh này (ODKB) có vẻ như đang bị TQ thu dung sau Summit các quốc gia Trung Á ở Bắc Kinh... Nhiều phát ngôn đe dọa Kazakhstan được phát ra từ Moskva, có vẻ như "liệu hồn đấy".
1.3) Tổng thống Kazakhstan tiếp tục đánh đòn gió với Putin và Lukashenko tại Summit khối kinh tế Á-Âu. Ông phát biểu tại đây:
- "Chúng tôi cám ơn ông Lukashenko vì "câu đùa cợt" của ông khi đề xuất Khazakhstan gia nhập nhà nước liên minh Nga-Belarus để có vũ khí hạt nhân.
Chúng ta đang hợp tác trong khuôn khổ Liên minh kinh tế Á-Âu. Thế là quá đủ. Còn vũ khí nguyên tử thì chẳng bao giờ chúng tôi cần tới vì chúng tôi đã ký văn bản hiệp định quốc tế là quốc gia phi hạt nhân ! Chúng tôi phải tuân thủ luật pháp và các chế định quốc tế mà mình tham gia" !!!
Như là cái tát vào cả hai...
2. F16
Sau G7+n thì Rumstein-12 đã khẳng định giúp và viện trợ cho Ukraina tới khi giải phóng đất nước, tái thiết nền hòa bình công bằng ở Ukraina.
2.1) Nhiều quốc gia lên tiếng cung cấp cho Ukraina máy bay tiêm kích F16, trước hết là Hà Lan và Đan Mạch. Chuyên gia cho rằng hai quốc gia này chưa quên vụ Nga bắn rơi máy bay MH17 vào năm 2014 làm vô số công dân của họ tử nạn ở Donbass.
Họ bắt đầu tiếp đón và đào tạo phi công Ukraina với chương trình rút gọn.
Trong khi đó nghị sĩ đảng công hòa Mỹ, ông Pinkus nói F16 đã có mặt ở Ukraina rồi. Thông tin này trùng khớp với thông tin cựu tình báo Yuri Shvets, nói vào hè năm 2022, rằng Biden đã ký chi 100 triệu đô la cho đào tạo phi công Ukraina ở bang Carolina và bang Alabama!
2.2) Tại sao F16 quan trọng?
F16 khác biệt với dòng tiêm kích Mig và Su thế hệ 4 ở tính cơ động cao, Avionic (điện tử hàng không) và bộ treo vũ khí tiêu chuẩn NATO.
Có vũ khí NATO thì phải có phương tiện mang tương thích với chíung. Đó là điểm căn bản nhất mà vì thế bằng mọi cách Ukraina xin bằng được F16. Trên F16 có bộ treo tên lửa Harm điều khiển bằng Laser. Tên lửa này có khả năng kỳ diệu - tự tìm ra đa đối phương và lao thẳng tiêu diệt. Mỗi khi ra đa bị tiêu diệt thì không quân đối phương bị tê liệt hoàn toàn.
Điều này giải thích vì sao không quân nga với vô số máy bay nhưng không làm mưa làm gió trên bầu trời Ukraina được !!
Cựu thủ tướng Anh viết hồi ký:
- Mỹ thường đưa ra quyết định muộn màng, nhưng khi đã quyết định thì thường chính xác 100% !
2.3) Theo tôi Mỹ quyết định muộn mà là vì:
1) chế độ lưỡng đảng ở Mỹ đòi hỏi cần đồng thuận đảng phái trong quyết sách,
2) chế độ dân chủ đề cao tính chất chuyên môn và tính chuyên nghiệp vì thế các chính trị gia trước khi đưa ra quyết định cần thời gian tư vấn và tiếp thu các nguồn thông tin để làm căn cứ cho quyết sách.
Cơ quan tình báo liên bang CIA bao gồm tới 17 hiệp hội tình báo khác nhau. Điều này cho thấy họ chứ trọng ý kiến khác và trên cơ sở tất cả những ý kiến khác này mà đưa ra kết luận. Điều này khác hẳn cách làm việc của chế độ Putin, chỉ biết nghe lời hay ý đẹp và vì lý do này ông bị rơi vào bẫy nịnh bợ của cận thần vô dụng...
3) một quyết sách của chính quyền Mỹ trong đối ngoại bao giờ cũng liên quan với vô số quốc gia và vận mệnh của thế giới vì thế các quyết sách không thể bắt đầu theo "tư duy sau lũy tre làng" ! Mọi quyết sách được đưa ra đề trên cơ sở phân tích của nhiều ch9mf và trường phái chuyên gia khác nhau. Chỉ riêng Nhà Trắng thôi đã có ông Blinken rồi lại có ông Sullivan với ý kiến khác với Blinken... Hai vị này thường có quân điểm khác nhau, chẳng hạn, naem 2022 Blinken tuyên bố rằng Mỹ sẽ viện trợ cho Ukraina tới chiến thắng theo cách của mình, trong khi đó ông Sullivan lại nói, Mỹ giúp Ukraina để Ukraina không thua !
Vậy nên, viện trợ như thế nào là do tổng thống tính toán và quyết định theo cách của mình, sau khi tham vấn với các đồng minh...
3. Chiến trường có gì mới?
3.1) Trên các trang đã có nhiều thông tin về chiến sự. Ở đây tôi nhấn mạnh vài sự kiện chính.
* Wagner đã rút khỏi Bakhmut, quân đội chính quy Nga đang tiếp quản dướu làn lựu pháo của
Ukraina. Chuyên gia nhận định rằng, rất có thể Wagner trang chờ đợi thời điểm tiến về Moskva. Rất nhiều thế lực ở Moskva chờ đợi ông ta, có vẻ như họ đã ngán ngẩm Putin. Bằng chứng cho điều này là truyền thông ủng hộ Prigojin nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào, trong khi có những phản đối tổng thống ít nhất là bằng cách ám chỉ trong phát ngôn...
* Quân đội Ukraina gia tăng mạnh các cuộc tấn công vào hậu phương địch. Trước hết phải kể đến ba vụ tấn công vào Lugansk, Maryupol và Berdyansk. Đó là vào những nơi tập trung chỉ huy và kho hậu cần của quân Nga.
Tại tp Lugansk là trung tâm chỉ huy và huấn luyện, nhưng không thể thu tập hậu quả của vụ tấn công này, ngoại trừ hình ảnh tòa nhà học viện của cái gọi là Bộ nội vụ của LPR.
* Tại Berdyansk một căn cứ chỉ huy phòng không của Nga bị trúng tên lửa Stone Shadow. Nhiều xe pháo của Nga cùng sở chỉ huy ở gần sân bay Berdyansk bị hủy diệt hoàn toàn cùng các tên lửa C300 và sở chỉ huy (ngày 25 tháng 5). Nhiều sĩ quan Nga bị tử vong. Người thân công khai lên mạng Telegram hai trường hợp tử vong trong vụ này: 1 đại tá và 1 trung tá... - "tử vong ngày 25 tháng 5, ở Berdyansk".
Trong khi đó Blogger Lezvyev khẳng định, "Chắc chắn còn nhiều sĩ quan khác tử vong nhưng chưa có thông tin. Sẽ thông báo sau", - Blogger Lezvyev nói.
* Quân đội Ukraina tiếp tục "dọn dẹp" quân Nga bên ngoài "thành phố hoang" Bakhmut, tiến công mạnh ở Kremenna, Marinka... Theo các chuyên gia đây chỉ là giai đoạn tiêu diệt hậu cần địch trong số 3 giai đoạn của chiến dịch giải phóng. Tuy phía Ukraina đã có tuyên bố chiến dịch giải phóng đã bắt đầu, nhưng không nói ngày giờ và địa điểm...
Giả thiết của người viết bài này từng đưa ra là chiến dịch sẽ tiến tới tp Maryupol và Berdyansk có vẻ gần với thực tế !
3.2) Những vụ bắn tên lửa ồ ạt vào thủ đô Kyiv là chưa từng có (đúng vào Ngày Thành phố 28 tháng 5 và sau đó), với số lượng tên lửa đạn đạo Caliber và Drone các loại. Theo các chuyên gia mục tiêu của Nga tấn công vào tòa nhà quốc hội, nhà chính phủ và phủ tổng thống nhưng họ đã không đạt được.
Phòng không của Ukraina tiêu diệt 100% tên lửa và Drone Nga tấn công vào Kyiv. Chỉ những mảnh tên lửa rơi làm thiệt hại dân sự nhưng không lớn.
Có vẻ Nga đang thua cả trên bầu trời Kyiv. Còn Ukraina đang làm một "Điện biên" trên không !!!
Sau vụ tấn công Kyiv, giám đốc tình báo Ukraina, tướng 38 tuổi Budanov tuyên bố rằng, Nga đã không biết mình, không lường sức mình. Sự đáp trả sẽ là rất
mạnh mẽ và các bạn sẽ thấy trong thời gian tới đây.
4. Moskva bỏ trống?
4.1) Tấn công Moskva bằng Drone
Nhiều vụ tấn công bằng Drone diễn ra ở Moskva cả sáng lẫn chiều hôm nay.
Mục tiêu có vẻ số 1 là khu vực Rublyovka - nơi các quan chức cấp cao Nga cùng với đám Showbiz có nhiều lâu đài sang trọng trị giá nhiều triệu đô la. Mục tiêu khác cũng quan trọng là tòa nhà cao tầng "New Moscow", đại lộ Lê Nin, Barvikha, nơi có căn cứ quân sự Nga.
Theo hình ảnh thì Drone lần này có 4 cánh, khác biệt với những Drone lần trước. Hai cánh trước nhỏ hơn chỉ để cân bằng tải trọng vì khối lượng chất nổ lớn, hai cánh sau to dài hơn...
Theo thông tin của Blogger Lezvyev, một người Nga theo dõi chiến sự thường xuyên cho biết không có trường hợp nào dân thường bị nạn trong các vụ nổ. Chỉ có những đám cháy và những ngôi nhà hư hại...
Hiện không rõ phòng không Nga làm gì mà nhiều Drone tấn công Moskva một cách tự nhiên. Tên lửa trên nóc nhà đâu rồi? Ra đa đâu?
Điều kỳ lạ khác là không hề có còi báo động...!
- Đúng là nỗi nhục nước Nga, Ngươi bình luận viết.
4.2) Tại sao lại tấn công vào Rublyovka?
Người viết bài này thiết nghĩ ý đồ của Ukraina là "gõ đầu trẻ", có vẻ như họ "học kém quá" thì bị cô giáo gõ vào đầu cho tỉnh ngủ !
Họ là những chính trị gia hàng đầu, giàu có, nhiều cung điện ở Rublyovka, kể cả Medvedev, Shoygu, Gerasimov và nhiều vua tham nhũng khác và đây là điểm yếu của họ.
Vậy nên chỉ có đánh vào đây thì họ mới tỉnh rượu...
4.3) Ai đã thực hiện các vụ tấn công Moskva?
Phía Ukraina không có bình luận gì, có vẻ đang bận việc ở chiến trường..., theo cách nói của cố vấn VP tổng thống Podolyak.
Tướng dự bi Ukraina Krivinos bình luận: đó chỉ là mới bắt đầu...
Giám đốc tình báo Ukraina Budanov nói:
Yêu Kyiv hả? Thì ném bom Kyiv và cũng phải yêu cả việc chống lại Drone ở Moskva...
Người viết bài này cho rằng, đằng sau vụ tấn công Moskva là tình báo Ukraina và xem đây như một sự cảnh báo chính quyền Nga về những hậu quả lớn trong tương lai, nếu họ còn hiếu chiến và hung ác.
Vì lý do này mà ông Budanov đã cảnh báo trước rồi chẳng? Không chuyên gia nào nghi ngờ là Ukraina đứng đằng sau các vụ tấn công, kể cả các vụ này do du kích Nga thực hiện !
Hình: Hai tác giả của "định lý Medvedev-Putin"...

Không có nhận xét nào: