Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Về một bức thư của Hồ Chí Minh gửi I.V Stalin


    Vừa rồi trên mạng xã hội (FB) có đăng một bức ảnh chụp thư được cho là của Hồ Chí Minh gửi I.V Stalin bằng tiếng Nga. Đây là một trong các hiện vật của Cuộc triển lãm tài liệu lịch sử "Sự hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật của Liên Xô-Việt Nam từ năm 1950 - 1990".

   Khi đưa hình ảnh này NGƯỜI BUÔN GIÓ có đặt vấn đề: Sao bác lại phải '' xin chỉ thị '' của đồng chí Stalin. Sao bác lại ký tên mà không ghi danh chủ tịch rồi mới HCM nhỉ. Chả lẽ Stalin là cấp trên của bác kính yêu sao? Chắc là thư giả rồi , bác làm gì mà nói năng hèn thế.

Thinh Phan Tri cho rằng phải ký tên - Ho Chi Minh - như thế này mới đúng người Việt, Ký bằng tiếng Nga và tiếng Tàu thì không phải VN. Mình nghi thư này là thư giả. Hihihi


Nha Hoang:  đầu thư gửi “đồng chí I.V Stalin thân mến” thì cuối thư ký “Ho Shi Min” là tương xứng. Chỉ không hiểu sao phải chua thêm chữ Hán, có lẽ để cc: qua Tàu?

Zuzka Vladimir: Mời những ai không mù tịt vào dịch cho những người mù tịt tiếng Nga trong đó có cả tôi để hiểu rõ nội dung nói gì nha, nếu có phiên dịch quốc gia thì tốt quá xin cảm ơn.

Son Le: Thư này là ngụy tạo bởi 2 lý do cực kỳ đơn giản.
1.     Chữ viết này hoàn toàn không phải của Bác
2.     Bác không giỏi tiếng Nga cỡ này như mọi người tung hô. Chỉ biết giao tiếp đơn giản thôi.

Nha Hoang:  Câu hỏi là HCM học tiếng Nga từ khi nào? Nếu đến Liên Xô (1924, HCM 34 tuổi) thì ko viết nổi bức thư này đâu. Chữ viết quá đẹp, văn rất chuẩn và cầu kỳ, hẳn do người Nga viết, HCM chỉ ký tên thôi.

  Với thời gian gần 10 năm học ở Nga và hơn 15 năm làm việc với tiếng Nga tôi có đủ kinh nghiệm để khẳng định đây là thư do người Nga viết. Tôi hoàn toàn đồng ý với Son Le, Nha Hoang. Qua thực tế tôi thấy không phải nhiều sinh viên người Nga viết được đẹp như thế, kể cả nhiều người VN từng học và làm việc ở Nga hàng chục năm. Qua đây tôi cũng cho rằng lá đơn viết bằng tiếng Pháp, được cho là do HCM viết để xin vào học trường thuộc địa ở Pháp cũng không phải do HCM viết (chuyện nhờ viết rồi ký tên này là bình thường mà).

   Để tránh có những nhận xét không khách quan do chưa rõ nội dung thư, dưới đây tôi xin mạo muội dịch lá thư được cho là của Hồ Chí Minh gửi Stalin năm 1952 để bạn đọc tham khảo.

Việt Minh

 

     Đồng chí I.V Stalin thân mến.

    Tôi đã bắt đầu lập đề án chính sách nông nghiệp của đảng Lao động Việt Nam, mà tôi sẽ trình cho đồng chí trong thời gian tới đây.
    Tôi xin đệ trình với đồng chí các yêu cầu sau đây và hy vọng nhận được ý kiến chỉ đạo của đồng chí về chúng:

1.     Đặc cử một hoặc hai đồng chí Liên Xô đến Việt Nam để làm quen và nghiên cứu tình hình ở đấy. Nếu các đồng chí này thông thạo tiếng Pháp thì sẽ có thể tiếp xúc rộng rãi với nhiều người hơn. Từ Bắc Kinh đi tàu đến chỗ chúng tôi mất khoảng 10 ngày.
2.     Chúng tôi muốn được gửi khoảng 50 – 100 học viên có trình độ hết lớp 9 ở Việt Nam sang Liên Xô học tập. Trong số đó có đảng viên và người ngoài đảng, tuổi từ 17 – 22.
Đồng chí có đồng ý với đề nghị này?
3.     Chúng tôi muốn nhận được từ các đồng chí 10 tấn thuốc kí ninh mỗi năm, tức 5 tấn mỗi nửa năm.
4.     Chúng tôi cần các loại vũ khí sau đây:
a)     Pháo cao xạ 37 mm cho 4 trung đoàn pháo binh, bao gồm 144 khẩu pháo và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu.
b)    Pháo dã chiến 76.2 mm cho 2 trung đoàn, bao gồm 72 khẩu pháo và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu.
c)     Súng máy phòng không 12.7 mm – 200 khẩu và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu.
  
        Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo từ đồng chí về các yêu cầu đã nêu ở trên, tôi dự  
     định sẽ rời Moscow vào ngày 8 hoặc ngày 9 tháng 11.

     Xin gửi tới đồng chí lời chào cộng sản và lời chúc tốt đẹp nhất.

                                                                                              Hồ Chí Minh

     Ngày 30 tháng 10 năm 1952.


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chuyen các lanh tụ có người viết bài là bình thường, đúng vậy nhưng cái quan trọng ở đây là nội dung bài viết phải luon luôn '' thuận ý'' với người ký tên và cái lạ hơn nưa ở đây là ký tiếng Tàu.

Nặc danh nói...

Theo tài liệu lịch sử hôm nay thì ta biết là Stalin đứng sau Bắc Hàn trong chiến tranh đầu năm 50 để thôn tính Nam Hàn ( https://www.youtube.com/watch?v=fIFj3g6L2To .
Tài liệu trong bài này chứng tỏ HCM chỉ làm theo chỉ thị Stalin để thôn tính miền Nam VN để theo chiêu bài nhuộm đỏ thế giới của đảng CS do Sô Viết lãnh đạo