Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

CÓ NÊN TẶNG HOA NGÀY 20/10 ???

Đi bán hoa trong ngày 20/10
Ngày 20/10 hàng năm, người đi đường lác đác mua hoa tặng nhau. E dè, ngượng ngập lộ rõ trên khuôn mặt cả người cho lẫn người nhận. Có thể họ lờ mờ cảm thấy sự lạc lõng. Dù thế nào cũng phải thừa nhận, đường phố thiếu hẳn không khí bừng bừng rạng rỡ của ngày 8/3.
Ngày “Phụ nữ Việt Nam” mà tuyệt không thấy bà mẹ già nua, một nắng hai sương nào được tặng hoa!? Những người đàn ông chỉ chăm chăm tặng người yêu hoặc người vợ trẻ. Các bé gái - thiên thần thì càng không bao giờ!?
Lẽ nào một số người vẫn hiểu theo quan niệm sơ thiển, gò bó: phụ nữ là người con gái lớn tuổi, trưởng thành, có gia đình và con cái!?
Thực ra, phụ nữ, đàn bà… là từ khái quát để chỉ giống cái của loài người, như trong câu ca dao:
  Nửa đêm, giờ tý, canh ba.                                                         Vợ tôi, con gái, đàn bà, nữ nhi.
Và nghĩa của nó rất rõ rệt trong câu thành ngữ vẫn được dùng để phân biệt: nam - phụ - lão - ấu.

Đó chính là lý do vào ngày Quốc tế Phụ nữ, đàn ông trên khắp thế giới ân cần tặng hoa, quà cho những người phụ nữ trong đời của họ như bà, mẹ, vợ, em gái, bạn gái, nhân viên nữ và không thể thiếu những cô con gái yêu kể cả vừa mới lọt lòng (nếu có).
Việt Nam thì khác, Hội Liên hiệp Phụ nữ là tổ chức đại diện cho sự kết hợp những nữ giới có thân phận xã hội khác nhau thuộc các giai tầng khác nhau. Xét về mặt bản chất thì đó là một đoàn thể, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng: Hội Liên hiệp Phụ nữ công ty, nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, phường, quận, thành phố, trung ương… Hiện nay, trên lịch và trong mọi tài liệu vẫn chú giải ngày 20/10 là ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Và vì là “kỷ niệm ngày thành lập hội” nên hoa được tặng cho cả hội chứ không riêng hội viên nào. Như vậy, 20/10 không hề có bóng dáng cá nhân và không đúng nghĩa là ngày của phụ nữ Việt Nam.
Chỗ tôi ở không có mấy công chức nhưng cũng rất coi trọng đời sống tinh thần. 20/10 năm ấy, thấy người hàng xóm mướt mồ hôi bê ngang một bó hoa tả tơi, tôi buột mồm hỏi vợ ông công tác ở “hội liên hiệp” nào? Vì vợ buôn bán kinh doanh nên anh ta ngớ ra, không hiểu. Sau khi nghe tôi giải thích, anh ta cười mếu máo rồi lầm lũi vác bó hoa lủi vào nhà.
Tôi là người yêu hoa và nổi tiếng vì kén chọn hoa. Lần đầu tiên đặt chân lên Đà Lạt, tôi choáng váng trước vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ của hoa ở đây. Sau một hồi lặng ngắm, tôi mua một bó, nhìn quanh rồi chạy lại dúi vào tay một cô gái không quen biết. Tôi cảm thấy tiếc nếu những bông hoa đẹp thế tàn héo đi mà không có chủ.
Những người coi tặng hoa là trách nhiệm và nghĩa vụ thì tặng vào ngày nào không là mối bận tâm với họ. Chỉ những cử chỉ tặng hoa xuất phát từ tình yêu, từ trái tim xốn xang chân thành thì mới hiểu không thiếu gì những ngày đầy ý nghĩa đẹp tươi để tặng hoa mà không bị gượng gạo, ăn theo, pha trộn: ngày Lễ Giáng sinh hân hoan, bồi hồi; ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ấm áp, rực rỡ; ngày Lễ Tình Nhân Valentine nồng nàn, e ấp; ngày Sinh Nhật - Birthday trọng đại, thiêng liêng; và nếu ai đó không ngăn được tình cảm tràn dâng, dào dạt thì hãy cố đợi đến các chiều thứ bảy ngọt ngào, thi vị và chủ nhật tươi hồng, mộng mơ…
 Đừng cố lai căng, cấy ghép 20/10 thành nửa nạc, nửa mỡ kiểu hổ lốn. Hãy tôn trọng và để 20/10 tồn tại theo đúng nhiệm vụ, ý nghĩa của nó khi sinh.

Không có nhận xét nào: